TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU
(KNS)
I/. Mục tiêu:
Đọc đúng,rành mạch,ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ;bước đầu
biết đọc phân biệt lời người dẫn truyện với lời các nhân vật
- Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây KNS: Đảm nhận trách nhiệm; Tư duy sáng tạo: bình luận, nhậ xét; Lắng nghe tích cực; Thể hiện sự tự tin; Giao tiếp.
Có ý thức học tập và phát huy truyền thống yêu nước.
Kể chuyện:
Dựa vào các câu hỏi gợi ý, HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
II/Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa bài tập đọc. Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
HS: SGK
III/. Các hoạt động dạy học:
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 20 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Nhận xét
3.Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Trong tiết TLV hôm nay, các em sẽ tập báo cáo trước các bạn trong tổ hoạt động của tổ trong tháng vừa qua. Sau đó, các em sẽ viết lại báo cáo ngắn gọn, rõ ràng để gửi thầy cô giáo. Ghi tựa.
b. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1: Gọi HS đọc YC BT.
-GV: BT yêu cầu các em dựa vào bài tập đọc: Báo cáo kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội”, hãy báo cáo kết quả học tập, lao động của tổ em trong tháng qua.
-HD: Khi báo cáo trước các bạn, các em phải nói lời xưng hô cho phù hợp “Thưa các bạn...”.
-Báo cáo HĐ của tổ chỉ cân theo 2 mục: Học tập và lao động.
-Báo cáo phải chân thực, đúng với HĐ thực tế của tổ.
-Bạn đóng vai tổ trưởng cần nói rõ ràng.
*Tổ chức cho HS làm việc:
*Tổ chức cho HS báo cáo trước lớp:
-GV: Mỗi tổ cử đại diện cho tổ mình lên thi báo cáo về hoạt động của tổ trước lớp.
-GV nhận xét, bình chọn HS có báo cáo tốt nhất.
-Cho HS trình bày.
-Nhận xét, chấm điểm một số báo cáo. Các em còn lại GV thu vở chấm sau.
4. Cũng cố - Dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò HS về nhà tập viết thêm cho nhớ mẫu báo cáo.
-Nghe GV nhận xét bài.
-2 HS kể lại trước lớp.
-Ngồi đan sọt.
-Vì mến trọng chàng trai, chàng trai là người yêu nước.
-1 HS đọc.
-Lắng nghe về nhà thực hiện theo YC của GV.
-1 HS đọc YC SGK.
-Lắng nghe GV hướng dẫn, sau đó thực hiện theo YC của GV.
-HS làm việc theo tổ. Cả tổ trao đổi, thống nhất về kết quả học tập và lao động của tổ trong tháng.
-Lần lượt từng HS đóng vai tổ trưởng báo cáo. Tổ nghe và nhận xét.
-Mỗi tổ 1 HS lên thi báo cáo về hoạt động của tổ mình trước lớp.
-Lớp nhận xét.
-Lắng nghe và ghi nhận.
PPCT: 100
TOÁN
PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10000
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000 (bao gồm đặt tính rồi tính đúng).
Biết giải toán có lời văn(có phép cộng các số trong phạm vi 10 000) Bài 1,bài 2(b),bài 3,4
Yêu thích môn học.
II/Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ
HS: Bảng con, vở
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
GV kiểm tra bài tiết trước:
-Viết các số theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại.
- Nhận xét-ghi điểm:
3. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu giờ học và ghi tựa lên bảng.
b.GV hướng dẫn HS tự thực hiện phép cộng 3526 + 2759
-GV nêu phép cộng 3526 + 2759 =? trên bảng rồi gọi HS nêu nhiệm vụ phải thực hiện. GV cho HS tự nêu cách thực hiện phép cộng (đặt tính rồi tính), sau đó gọi 1 HS tự đặt tính và tính trên bảng, các HS khác theo dõi góp ý cân thiết.
-Gọi 1 vài HS nhắc lại cách thực hiện phép cộng.
-GV có thể gợi ý để HS tập nêu qui tắc cộng các số có đến bốn chữ số.
-Muốn cộng hai số có đến 4 chữ số ta làm thế nào?
-GV chốt, sau đó gọi 5 -7 HS nhắc lại qui tắc trên.
c. Luyện tập:
Bài 1:HDHS thực hành tính cộng các số có 4 cs có nhớ 1 lần.
-Gọi HS nêu YC của bài.
-Yêu cầu HS tự làm bài vào SGK.
-Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2 HDHS cách đặt tính (phần b)
Gọi HS nêu yêu cầu BT.
-HS khá làm mẫu phần a
-YC HS đặt tính tính tương tự vào bảng con.
-Chữa bài và cho điểm HS. Phần b
Bài3 Apdụng giải toán
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
+Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gỉ?
+Muốn biết cả hai đội trồng được bao nhiêu cây ta làm tính gì?
-Chữa bài ghi điểm cho HS.
Bài4:Tìm trung điểm
--GV vẽ hình lên bảng.
-Gọi 1 HS đọc đề bài.
-GV gợi ý: Trung điểm của cạnh AB là M, trung điểm của cạnh DC là P; ....
-Chữa bài và cho điểm HS.
4 Dặn dò:
-YC HS về nhà luyện tập thêm về cộng các số trong phạm vi 10 000.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương HS có tinh thần học tập tốt. Chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng làm BT.
- 1024; 2401; 2014; 4021.
-Nhận xét bài bạn.
-Nghe giới thiệu.
-Lắng nghe và quan sát, sau đó nêu theo yêu cầu của GV.
3526 + 2759 = ?
3526 * 6 cộng 9 bắng 15, viết 5 nhớ 1.
2759 * 2 cộng 5 bằng 7, thêm 1 bằng 8,
6285 viết 8.
* 5 cộng 7 bằng 12, viết 2 nhớ 1.
* 3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6,
viết 6.
3526 + 2759 = 6285
- Muốn cộng hai số có đến 4 chữ số ta viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau: chữ số hàng đơn vị thẳng cột với chữ số hàng đơn vị; chữ số hàng chục thẳng cột với chữ số hàng chục;....rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái.
-1 HS nêu YC bài. Làm bài vào SGK
5341 7915 4507 8425
1488 1346 2568 618
6829 9261 7075 9043
-1 HS nêu yêu cầu SGK.
-2 HS khá thực hiện.
-Làm bài chú ý đặt tính rồi mới tính.
-1 HS đọc đề bài SGK.
-Bài toán cho biết: Đội Một trồng được 3680 cây, đội Hai trồng được 4220 cây.
-Hỏi cả hai đội trồng được bao nhiêu cây?
-Ta làm phép tính cộng (3680 + 4220)
-HS làm vào vở
-1 HS đọc đề SGK. Nêu tên trung điểm mỗi cạnh của hình chữ nhật ABCD.
-HS trả lời miệng.
A M B
D P C
PPCT: 40
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài 40: THỰC VẬT
(KNS)
I. Mục tiêu:
Sau bài học HS biết:
Biết được cây đều có rễ ,thân,lá,hoa,quả.Nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật.
Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân ,rễ lá ,hoa ,quả của một số cây. KNS:Tìm kiếm và xử lí thông tin; Hợp tác
Có ý thức bảo vệ cây, chăm sóc cây.
II. Chuẩn bị:
GV:tranh ảnh SGK,Bút vẽ, bút màu, phiếu bài tập, phiếu quan sát.
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
2.KTBC: KT sự chuẩn bị bài của HS.
Nhận xét tuyên dương.
3.Bài mới:
a. Khám phá
- Cho HS quan sát cây do GV mang tới và hỏi: Đây là cây gì? Có đặc điểm, hình dạng, kích thước ntn?
-GVGT: Trong tự nhiên có rất nhiều các loại cây chúng có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Để hiểu rõ hơn, trong giờ học hôm nay cô và các em tìm hiểu qua bài” Thực vật”
-Ghi tựa bài
b. Kết nối
Hoạt động 1: Quan sát cây cối ở xung quanh.
-YC HS chia thành các nhóm.
-Tổ chức cho các nhóm đi quan sát cây trong sân trường hoặc trong vườn.
-Phát phiếu quan sát và yêu cầu các nhóm vừa quan sát vừa hoàn thành phiếu:
-HS báo cáo trước lớp.
-HS lắng nghe.
-HS chia thành các nhóm.
-Các nhóm đi quan sát cây cối theo hướng dẫn của GV.
-Các nhóm lần lượt nhận phiếu và hoàn thành.
Phiếu quan sát
Nhóm: ...........
Tên cây
Đặc điểm, hình dạng, kích thước của cây.
-Hướng dẫn các em: +Khi quan sát hình dạng, kích thước các cây em cần chú ý xem: Cây đó cao, thấp hay vừa phải? Thân cây to hay nhỏ? Thân cứng hay mềm? Lá cây có hình gì? To hay nhỏ? Tán cây to tròn hay hẹp? Cây có hoa không? Rễ cây ăn sâu xuống đất hay nổi lên trên?...
-Tổ chức cho HS báo cáo kết quả quan sát.
-Yêu cầu HS nêu điểm giống nhau và khác nhau của các cây mà nóm mình quan sát được.
-Tổng kết nhóm ghi đầy đủ, đúng ý.
-GV: Các em thấy hình dạng, kích thước của cây cối thế nào? Có nhiều kiểu không?
GV kết luận: Cây cối ở xung quanh chúng ta có hình dạng, kích thước khác nhau.
Hoạt động 2: Kể tên các bộ phận thường có của một cây.
-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm ( Khăn trải bàn)
-Yêu cầu các nhóm quan sát tranh ảnh trong SGK và nêu những điểm giống, khác nhau của cây có trong hình.
-Hết thời gian 5 –phút, yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
-Hỏi: Ai có thể kể cho cô biết các cây trong những tranh ảnh đó có những bộ phận nào?
*Báo cáo kết quả thảo luận:
-Yêu cầu HS lên bảng chỉ và nói tên các bộ phận của những cây trong mỗi tranh.
(GV treo tranh SGK)
-Kết luận: Mỗi cây thường gồm các bộ phận: rễ, thân, lá, hoa và quả.
c. Thực hành
Hoạt động 3: Vẽ tranh cây.
-GV yêu cầu HS vẽ và tô màu một cây mà em đã được quan sát.
-Sau 7 phút yêu cầu các tổ chọn 3 bức đẹp nhất để dán lên bảng. Nhận xét.
d. Vận dụng
-Gọi 1 HS bất kì yêu cầu HS nêu và chỉ tên các bộ phận của cây.
-GD: Cây cối thực vật có nhiều ích lợi, chúng giúp cuộc sống chúng ta có nhiều ôxi để thở, cho bóng mát, thức ăn. Vì thế các em cần phải chăm sóc cây cối thực vật.
-Nhận xét giờ học.
-Chuẩn bị bài 41 thân cây (tiếp theo)
-Các nhóm lần lượt báo cáo.
-Các HS lắng nghe, nhận xét.
-HS: hình dạng, kích thước của cây cối rất đa dạng, nhiều kiểu.
-Lắng nghe.
-Chia nhóm.
-HS thảo luận nhóm nêu những điểm giống, khác nhau giữa các cây trong hình.
VD: Tranh 1: Cây có lá, quả, thân giống như cây ở tranh số 2 và 3. ......
-Đại diện 2 – 3 nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
-Trả lời: Các cây trong những tranh ảnh đó có những bộ phận: lá, thân, hoa, quả,...
-2 – 3 HS nhắc lại.
-HS lần lượt lên bảng chỉ vào các bộ phận của cây trong tranh và nói tên chúng.
-HS tự vẽ.
-Các tổ dán tranh lên bảng cùng nhận xét.
-1 HS lên bảng chỉ trên tranh vẽ.
-Lắng nghe.
Sinh hoạt tập thể
“MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN”
I TRỌNG TÂM:
- Giáo dục truyền thống mừng Đảng, mừng xuân của dân tộc.
- Gio dục lịng kính yu ơng b cha mẹ.
- Tham gia các phong trào do HĐĐ tổ chức.
II CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH
1. SƠ KẾT TUẦN 19.
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Kiểm tra học kì 1
- Vệ sinh sân trường,
- Phát động kế hoạch nhỏ
- Nộp HSSS
- Tuyên truyền 22/12
2. NỘI DUNG SINH HOẠT.
a. THI ĐUA. “Hoa điểm 10”.
1/ Tính giá trị của biểu thức.
7000 + 800 + ( 200 – 100)
2/ tính chu vi hình tứ giác ABCD:
AB: 300cm, BC: 360cm, CD: 240cm, DA: 100cm, 4. GDMT.
- Chúng ta cần lm gì để bảo vệ môi trường sung quanh trường lớp?
- Vì sao chng ta cần giữ sạch mơi trường sung quanh?
5. GDSDNLTK-HQ.
- Chng ta cần lm gì để tiết kiệm giấy?
6. KẾ HOẠCH TUẦN 20
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường,
- Cấm trại ngày HS 12/ 1.
- Báo cáo Vimet
7. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 21
- Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi…
- Dạy theo PPCT.
- Vệ sinh sân trường,
- Cấm trại ngày GV 17/ 1.
8. TUYÊN DƯƠNG
PH BÌNH
HS theo di.
7000 + 800 + ( 200 – 100) = 7900
Giải:
Chu vi hình tứ giác ABCD:
300 + 360 + 240 + 100 = 1000 (cm)
ĐS: 1000 cm
- Chúng ta bỏ rác đúng nơi quy định, luơn cĩ ý thức dọn vệ sinh hằng ngy…
- Khơng vức rc bừa bi, nhặc rc, qut sn, lau sn phịng học, lau bảng lớp, k lại bn ghế….
- Giữ sạch mội trường sung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản than và cho người khác.
- Chúng ta luôn Sử dụng giấy đúng lúc, vừa đủ khi cần thiết….
HS theo di.
KHỐI TRƯỞNG KÝ DUYỆT
HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- TUAN 20.doc