Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 20: Học hát bài Em yêu trường em - Ôn tập tên nốt nhạc

I. MỤC TIÊU

- HS hát thuộc lời 2, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện đúng các tiếng có luyến trong bài hát.

- Hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng, tập biểu diễn bài hát.

- Nhớ tên và vị trí các nốt nhạc trên “khuông nhạc bàn tay “.

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên :

 - Hát chuẩn xác lời 2, thể hiện tính chất vui tươi, nhịp nhàng.

- Một vài động tác phụ họa cho bài hát.

- Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời 2.

- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm theo bài hát.

 * Học sinh :

- Tập bài hát lớp 3.

- Nhạc vụ gõ đệm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ : Cho HS nghe giai điệu, mời HS nhắc lại tên bài hát, tác giả. Cho cả lớp hát ôn lại lời 1 bài hát Em yêu trường em ( GV đệm đàn hoặc cho HS hát kết hợp vỗ đệm theo phách). Gọi một vài cá nhân hát lại lời 1. GV nhận xét.

 3. Bài mới :

A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học : Học hát Em yêu trường em (tt) và ôn tập tên nốt nhạc.

B. Phần hoạt động :

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2423 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 20: Học hát bài Em yêu trường em - Ôn tập tên nốt nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 3 Tên bài : - Học hát : Bài Em yêu trường em - Ôn tập tên nốt nhạc Tuần : 20 Ngày dạy : Thứ 6 26/01/2008 Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I. MỤC TIÊU HS hát thuộc lời 2, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện đúng các tiếng có luyến trong bài hát. Hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng, tập biểu diễn bài hát. Nhớ tên và vị trí các nốt nhạc trên “khuông nhạc bàn tay “. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên : - Hát chuẩn xác lời 2, thể hiện tính chất vui tươi, nhịp nhàng. Một vài động tác phụ họa cho bài hát. Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời 2. Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm theo bài hát. * Học sinh : Tập bài hát lớp 3. Nhạc vụ gõ đệm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ : Cho HS nghe giai điệu, mời HS nhắc lại tên bài hát, tác giả. Cho cả lớp hát ôn lại lời 1 bài hát Em yêu trường em ( GV đệm đàn hoặc cho HS hát kết hợp vỗ đệm theo phách). Gọi một vài cá nhân hát lại lời 1. GV nhận xét. 3. Bài mới : A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học : Học hát Em yêu trường em (tt) và ôn tập tên nốt nhạc. B. Phần hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Dạy bài hát :Em yêu trường em (lời2) - Cho HS nghe băng hát mẫu (hoặc GV hát lời 2). Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. Dựa trên giai điệu và tiết tấu của lời 1, GV cũng có thể cho HS tự hát lời 2. Cách này nhằm phát huy tính tích cực của HS, nhưng với điều kiện HS phải hát tốt lời 1. - Chú ý những tiếng có luyến trong lời 2. - Tập xong, cho HS ôn hát lại vài lần để thuộc lời, đúng giai điệu ,tiết tấu bài hát. Hướng dẫn HS hát nối lời 1 và lời 2, kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát ( đệm theo phách, hoặc tiết tấu lời ca). Hướng dẫn ( hoặc gợi ý) HS thực hiện các động tác vận động phụ họa. Ví dụ : + Từ câu 1 đến câu 4 : Nhún chân nhịp nhàng theo nhịp, vỗ tay bên trái, phải theo nhịp chân. + Từ câu 5 đến câu 8 : Tay trái đưa lên chỉ bên trái, sau đó đổi tay, chân vẫn nhún nhịp nhàng. + Câu 9: Hai tay đưa lên ôm chéo trước ngực, đầu nghiêng bên trái, phải theo nhịp nhún của chân. ( Lời 2 cũng thực hiện như trên hoặc HS tự nghĩ thêm động tác phụ họa cho phong phú, sinh động hơn) Mời HS lên biểu diễn trước lớp. Hoạt động 2 : Ôn tập tên các nốt nhạc. - GV cho HS đọc lại tên các nốt nhạc bằng hình thức trò chơi . Lúc đầu GV gắn các bìa cứng có tên các nốt nhạc trên bảng theo thứ tự : Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La – Si Sau đó cất đi, yêu cầu HS đọc lại tên các nốt theo thứ tự đã học. Hoặc yêu cầu HS lên sắp xếp lại cho đúng thứ tự tên các nốt nhạc từ Đô đến Si. GV dùng khuông nhạc bàn tay ( như đã hướng dẫn ở tiết trước) để HS nói tên các nốt nhạc trên khuông. GV giới thiệu thêm vị trí 2 nốt La – Si trên khuông nhạc bàn tay cho HS . Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò : - HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả? Cả lớp hát đồng thanh bài hát theo hướng dẫn của GV. - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về học thuộc bài hát : Em yêu trường em và luyện tập nhớ tên các nốt trên khuông nhạc bàn tay. HS ngồi ngay ngắn,lắng nghe. Tập lời 2 theo hướng dẫn của GV. Chú ý các tiếng có luyến để hát đúng yêu cầu bài hát. Luyện hát : Đồng thanh, từng dãy( tổ), hoặc hát nối tiếp. Hát thể hiện tính chất vui tươi, sôi nổi, phát âm rõ lời, gọn tiếng . Hát kết hợp gõ đệm theo bài hát. Tập vài động tác vận động phụ họa ( hoặc các em có thể tự nghĩ thêm cho phong phú hơn). Tập xong, thực hiện vài lần cho đều và nhuần nhuyễn hơn. - HS lên biểu diễn trước lớp - HS đọc tên nốt nhạc theo thứ tự. HS thực hiện trò chơi theo hướng dẫn. Cố gắng để nhớ đúng tên và thứ tự các nốt nhạc. Nói đúng tên và vị trí các nốt nhạc trên “khuông nhạc bàn tay”. - HS trả lời. - HS nghe và ghi nhớ. - Ghi bài. IV.RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docTiet 20.doc
Giáo án liên quan