1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
-Đọc trôi chaỷ toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai:trìu mến, ánh lên, trở về
-Ngắt nghỉ đúng các dấu câu, giữa các cụm từ
-Biết đọc phân biệt giọng kể chuyện, giọng người chỉ huy và các chiến sĩ nhỏ tuổi.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
-Hiểu các từ ngữ mới trong được chú giải cuối bài (trung đoàn trưởng, lán, Tây, Việt gian, thống thiết, Vệ quốc quân, bảo tồn).
-Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây.
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 20 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
10000”.
3 HS lên bảng làm bài
1 tổ nộp vở
- 3 HS nhắc lại
- 2 HS đọc yê cầu bài
- Lớp theo dõi
-HS tự đọc đề toán, nêu yêu cầu của bài
- tính nhẩm và làm bài vào vở. 4 : 2 =2cm
1 HS lên giải ở bảng lớp
HS tự đọc đề toán,
- 1 HS lên thực hành ở bảng lớp
- Cả lớp thực hành theo phần hướng dẫn SGK
- HS nhận xét
- HS tự đọc đề toán. Tìm trung điểm của đoạn thẳng .
HS lên thực hành ở bảng lớp
Cả lớp thực hành theo phần
HS tham gia trò chơi .
Dãy A Dãy B
Tìm trung điểm các đoạn thẳng sau :
AB = 10cm
NM = 20cm
PQ = 24 cm
Thứ năm
TẬP ĐỌC
TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH.
I . MỤC TIÊU
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc đúng các từ ngữ :thung lũng, nhích, lù lù, lúp xúp...
Biết đọc, nghỉ hơi đúng giữa các dấu câu, biết chuyển giọng phù hợp với nội dung từng đoạn
2.Rèn kĩ năng đọc -hiểu :
Hiểu nghĩa các từ khó trong bài,(đường mòn HCM thung lũng, mũ tai bèo, chất độc hoá học)
Hiểu ND bài sự vất vả gian truân và quyết tâm của bộ đội ta khi hành quân trên đường mòn HCM, vượt dãy Trường Sơn vào giải phóng miền Nam.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.Bản đồ Việt Nam.
- Bảng phụ ghi đoạn cần luyện đọc.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
- GV nhận xét - Ghi điểm
3 . Bài mới :
Giới thiệu bài :
GV chỉ vị trí dãy Trường Sơn trên bản đồ và giới thiệu đường mòn HCM là hệ thống đường do bộ đội ta làm dọc theo dãy Trường Sơn để vào Nam đánh Mĩ. Ngày nay, đường mòn HCM mở rộng thành quốc lộ 1B để nối liền các miền trong nước. trong chiến tranh giặc Mĩ biết vai trò quan trọng của con đường này nên chúng đổ nhiều bom đạn chất độc hoá học huỷ diệt cây xanh .
Hoạt động 1: Luyện đọc
a. GV đọc toàn bài. Tóm tắt : Nội dung bài nói sự vất vả gian truân và quyết tâm của bộ đội ta khi hành quân trên đường mòn HCM, vượt dãy Trường Sơn vào giải phóng miền Nam.
Hướng dẫn đọc :Khi đọc, đọc với giọng tha thiết, tình cảm, nhấn giọng ở những từ gợi tả .
b . Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ :
- Đọc từng câu :
GV rèn từ khó trơn lầy, tiếp sau, thẳng, đứng, nhích từng bước, lù lù, cong cong, cắm đỏ bừng .
- Đọc từng đoạn trước lớp :
+ Bài này chia thành mấy đoạn ?
Đoạn1 : Từ đầu đến khuôn mặt đỏ bừng.
Đoạn 2 : Phần còn lại
- GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng ...
Kết hợp giải nghĩa từ : đường mòn HCM thung lũng, mũ tai bèo, chất độc hoá học
Lúp xúp :nhiều cái ở liền nhau, thấp và sàn sàn như nhau
-Đọc từng đoạn trong nhóm
Chia đoạn cho các nhóm đọc
GV theo dõi nhắc nhở HS ngắt nghỉ đúng ...
GV theo dõi ,HD HSđọc cho đúng .
Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu bài
*Yêu cầu HS đọc đoạn 1
+ Tìm hình ảnh so sánh cho thấy bộ đội đang vượt một cái dốc rất cao ?
+Tìm những chi tiết nói lên nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc .
+ GV chốt :Dốc cao lại trơn và lầy, đoàn quân nhích từng bước chậm chạp, nhìn lên chỉ thấy những chiếc ba lô lù lù, nhìn xuống chỉ thấy những chiếc mũ tai bèo lúp xúp, mặt ai nấy đỏ bừng vì mệt nhọc, vất vả, nóng bức, căng thẳng.
*Yêu cầu HS đọc đoạn 2
+ Em hiểu câu “Đoàn quân đột ngột chuyển mạnh” ý nói gì?
+ Tìm những hình ảnh tố cáo tội ác của đế quốc Mĩ ?
GV chốt: đường hành quân không chỉ vất vả khó nhọc mà đầy nguy hiểm, khắp nơi in dấu tội ác tàn phá, huỷ diệt rất dã man và khốc liệt của kẻ thù đối với thiên nhiên và con người Việt Nam.
GV tổng kết bài
Hoạt động 3:Luyện đọc lại
- GV đọc diễn cảm đoạn 2
Đọc với giọng đau xót, căm thù; nhấn giọng từ ngữ tố cáo tội ác chiến tranh huỷ diệt của giặc Mĩ.
- Hướng dẫn HS đọc khổ thơ giọng tình cảm thiết tha nghỉ hơi hợp lý.
HS thi (nâng cao)
GV nhận xét tuyên dương chọn người chiến thắng
4 .Củng cố-dặn dò
+ Bài văn muốn nói gì ?
- Nhận xét tiết dạy
- Về nhà đọc bài cho người thân nghe.
-3HS đọc lại bài thơ “Chú ở bên Bác Hồ”ø Nêu nội dung bài
Lớp theo dõi nhận xét
Nhắc lại
HS quan sát tranh
- HS đọc nối tiếp mỗi em 1câu. (1-2 lượt) .
- HS đọc nối tiếp đoạn
… có 2 đoạn
HS dựa vào SGK nêu nghĩa
- Từng cặp HS đọc.
- 2 nhóm nối tiếp nhau thi đọc 2 đoạn .
2 –3 HS thi đọc cả bài .
Các nhóm đọc đọan trước lớp
Lớp đọc đồng thanh
- 1HS đọc thầm đoạn 1. Cả lớp đọc thầm
…đoàn quân nối thành vệt dài từ thung lũng đến đỉnh cao như một sợi dây kéo thẳng đứng.
… dốc trơn và lầy, nhích từng bước những khuôn mặt đỏ bừng.
-1HS đọc thầm đoạn 2.Cả lớp đọc thầm
… đoàn quân di chuyển nhanh hơn vì đã xuống đến đồng bằng, tiếp tục hành quân qua những cánh rừng
- HS phát biểu tự do
Lớp lắng nghe
Mỗi nhóm thi đọc đoạn 2.
Lớp theo dõi lắng nghe
HS đọc cả bài.
(bình chọn người chiến thắng)
… bài văn cho ta biết bộ đội ta rất giỏi, rất anh hùng, đã vượt bao khó khăn, nguy hiểm để chiến đấu và chiến thắng giặc Mĩ.
THỦ CÔNG
Bài 13 : ĐAN NONG MÓT (T1)
I .MỤC TIÊU :
HS biết cách đan nong mốt.
Đan được nong mốt đúng quy trình kĩ thuật.
Yêu thích sản phẩm đan nan. .
II . CHUẨN BỊ
Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa, có kích thước đủ lớn để HS quan sát được, các nan dọc vá nan ngnang khác màu nhau.
Tranh quy trình đan nong mốt.
Các nan đan mẫu ba màu khác nhau.
Bìa màu thủ công , bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Hoạt động 1 : GV hương dẫn HS quan sát và nhận xét .
GV giới thiệu tấm đan nong mốt (h1) và hướng dẫn quan sát, nhận xét.
- GV liện hệ thực tế : Đan nong mốt được ứng dụng để làm đồ dùng trong gia đình như đan làn hoặc đan rổ, rá…
- Để đan nong mốt người ta sử dụng các nan bằng nguyên liệu khác nhau như mây, tre, giang, nứa, lá dừa,…
Trong bài học này, để làm quen với việc đan nan, các em sẽ học cxách đan nong mốt bằng giấy, với cách đan đơn giản.
* Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu
Bước 1 : Kẻ, cắt các nan đan
- GV hướng dẫn lật mặt sau tờ giấy thủ công, cắt nan dọc : Cắt một hình vuông có cạnh 9 ô. Sau đó, cắt theo các đường kẻ trên giấy, bìa đến hết ô thứ 8 như hình 2 để làm các nan dọc.
- Cắt 7 nan ngang và 4 nan dùng dể dán nẹp xung quanh tấm đan có kích thước rộng 1 ô, dài 9 ô, nên cắt các nan ngang khác màu với nan dọc và nan dán nẹp xung quanh.
Bước 2 : Đan nong mốt bằng giấy, bìa
- GV hướng dẫn cách đan nong mốt là nhấc một nan, đè một nan và lệch nhau một nan dọc giữa hai hàng nan ngang liền kề.
Bước 3 : Dán nẹp xung quanh tấm đan .
Bôi hồ vào mặt sau của bốn nan còn lại. Sau đó lần lượt dán từng nan xung quanh tấm đan để giữ cho các nan trong tấm đan không bị tuột. Chú ý dán cho thẳng và sát máp tấm đan cho đẹp.
* Nhận xét – Dặn dò
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ HT
- Giờ sau mang giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán để học bài “Đan nong mốt tt “
1 HS nêu miệng lại quy trình
HS quan sát trả lời câu hỏi
HS lật mặt sau tờ giấy thủ công, cắt nan dọc : Cắt một hình vuông có cạnh 9 ô. Sau đó, cắt theo các đường kẻ trên giấy, bìa đến hết ô thứ 8 như hình 2 để làm các nan dọc.
- Cắt 7 nan ngang và 4 nan dùng dể dán nẹp xung quanh tấm đan có kích thước rộng 1 ô, dài 9 ô, nên cắt các nan ngang khác màu với nan dọc và nan dán nẹp xung quanh.
- HS tập đan theo hướng dẫn.
- HS bôi hồ vào nép dán xung quanh.
Mĩ thuật
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI NGÀY TẾT HOẶC LỄ HỘI
Mục tiêu
Học sinh biết tìm, chọn nội dung đề tài ngày tết hoặc ngày lễ hội của dân tộc, của quê hương.
Vẽ được tranh về ngày Tết hay lễ hội ở quê hương.
Học sinh thêm yêu quê hương ,đất nước.
Chuẩn bị
Sưu tầm một số tranh ảnh về ngày Tết, lễ hội
Hình gợi ý cách vẽ
Các hoạt động lên lớp
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài:
GV dẫn dắt, giới thiệu, ghi tựa
Hoạt đông 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
-GV giới thiệu tranh ảnh, nêu câu hỏi định hướng
-Yêu cầu HS kể về ngày lễ hội, ngày Tết ở quê mình.
Hoạt động 2:Cách vẽ tranh
-GV gợi ý HS chọn một nội dung để vẽ.
-Giúp HS tìm thêm hình ảnh phụ của bức tranh.
-Đặt câu hỏi cho HS tìm cách vẽ tranh:
+Vẽ về hoạt động nào?
+Trong hoạt động đó, hình ảnh nào chính, hình ảnh nào phụ?
+Trong tranh nên sử dụng màu như thế nào?
Hoạt động 3: Thực hành
-GV gợi ý HS tìm:
+Nội dung đề tài
+Tìm và vẽ hoạt động chính ở phần trọng tâm
-Gợi ý cách vẽ màu:
+Màu sắc rực rỡ, tươi vui vào phần chính để làm nổi rõ đề tài.
+vẽ màu có đậm nhạt.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài vẽ.
-HS tìm ra những bài thích.
Dặn dò
Hoàn thành bài vẽ
Tìm và xem tượng.
HS nhắc tựa
HS quan sát, nêu nhận xét về: không khí của ngày lễ, hội; trang trí; các hoạt động trong ngày Tết, lễ hội…
HS chọn nội dung để vẽ: đi chúc Tết, đi chợ hoa, các trò chơi: múa rồng…
HS tìm nội dung
HS thực hành vẽ
HS trưng bày sản phẩm theo nhóm, đánh giá, nhận xét sản phẩm của nhóm bạn.
File đính kèm:
- giaoanlop3dhgsaukhfwioe (10).doc