Giáo án Lớp 3 Tuần 20 buổi sáng Năm 2008-2009

I. MỤC TIÊU:

 - Hiểu thể nào là điểm ở giữa hai điểm cho trước.

 - Hiểu thế nào là trung điểm của 1 đoạn thẳng. Vận dụng làm bài tập thành thạo.

 - Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học môn toán.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng phụ

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 20 buổi sáng Năm 2008-2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 hs lên bảng làm, lớp nhận xét bổ sung. Toán tiết 99 : Luyện tập I. Mục tiêu: - Củng cố về so sánh các số trong phạm vi 10000, viết bốn số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại - Củng cố về thứ tự các số tròn trăm, tròn nghìn. - Rèn kĩ năng lamf bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học bôn môn toán. II. Đồ dùng dạy học: VBT III. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ: KT viết B. Bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Hướng dẫn hs làm bài Bài 1: Điền dấu vào chỗ chấm: Bài 2:Viết các số 4208, 4802, 4280, 4082. a) Theo thứ tự từ bé đến lớn. b) Theo thứ tự từ lớn đến bé. Bài 3: Viết: Bài 4: C. Củng cố, dặn dò: - Gọi 2 hs lên bảng chữa bài. - Gv nhận xét cho điểm. - Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng * Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1 - Gọi hs đọc yêu cầu: điền dấu > , < , = - Gọi 1 hs lên bảng, lớp làm vào vở nháp, sau đó nêu kết quả, y/c hs giải thích: Ví dụ: 7766 > 7676 vì hai số này có các số hàng nghìn là 7, nhưng chữ số hàng trăm của 7676 là 6 , chữ số hàng trăm của 7766 là 7 mà 7 > 6 nên 7766 > 7676 * Hoạt động 2 : Hd làm bài tập 2: - Gọi hs đọc yêu cầu: a, Víêt các số theo thứ tự từ bé đến lớn b, Viết các số theo thứ tự từ lớn đến bé - Y/c học sinh tự làm sau đó nêu kết quả: a: 4082 ; 4208 ; 4280 ; 4802 b: 4802 ; 4280 ; 4208 ; 4082 * Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập 3 - Gọi hs đọc yêu cầu: (Viết số. . .) - Y/c hs tự làm nháp, sau đó nêu kết quả: a, Số bé nhất có ba chữ số: 100 b, Số lớn nhất có ba chữ số: 999 a, Số bé nhất có bốn chữ số: 1000 a, Số lớn nhất có bốn chữ số: 9999 * Hoạt động 4 : Hd làm bài tập 4 : - Đọc yêu cầu: - Học sinh làm theo nhóm - Các nhóm nêu kết quả: a, Trung điểm của đoạn thẳng AB ứng với 300. HS làm bài. b, Trung điểm của đoạn thẳng CD ứng với số nào? HS làm bài; Gv chữa bài. * Nhận xét giờ. - Chuẩn bị bài sau. - 1hs lên bảng làm - lớp theo dõi nhận xét. - Nghe gv giới thiệu - 1 hs đọc yêu cầu. - 1 hs lên bảng làm bài, lớp làm vở. - hs nêu cách làm. - Lớp nhận xét bổ sung. - 1hs đọc dề - 2 hs lên bảng làm bài, lớp làm vở và chữ bài. - 1hs đọc dề - 1 hs lên bảng làm bài, lớp làm vở đổi bài kiểm tra. - 1hs đọc đề. - hs làm bài theo nhóm. - đại diện nhóm nêu kết quả. - lớp nhận xét bổ sung. Thủ công Ôn tập chương 2: Cắt dán chữ cái đơn giản. (tiết 2) I. Mục tiêu: - Củng cố kỹ năng cắt, dán qua sản phẩm thực hành của hs. - HS yêu thích sản phẩm cắt, dán. Giáo dục HS ham thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: Giấy thủ công, dụng cụ cắt dán. III. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ: B. Bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Hướng dẫn hs ôn tập. C. Củng cố, dặn dò: - Gv y/c hs chuẩn bị dụng cụ trước mặt. - Gv nhận xét sự chuẩn bị của hs. - Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng - Gọi hs nêu tên các chữ cái đã được học, cắt , dán. - Gọi hs nêu quy trình các bớc kẻ, gấp, cắt, dán, cắt chữ. - Gọi một số hs nêu và thực hành làm trước lớp. - Gv tổ chức cho hs thực hành theo nhóm. - Gv theo dõi uốn nắn cá nhân. - Y/c hs trưng bày sản phẩm. - Gv y/c hs thi cắt dán nhanh, đẹp. - Hs trưng bày sản phẩm trước lớp. - Gv và hs nhận xét- đánh giá. * Nhận xét giờ. - Chuẩn bị bài sau. - hs chuẩn bị dụng cụ trước mặt. - Nghe gv giới thiệu. - 2 hs nêu các chữ cái đã học. - 2 hs nêu quy trình các bước - Hs thực hành theo nhóm. - Hs trng bày sản phẩm. - Lớp nhận xét bổ sung. Thứ sáu ngày 16 tháng 1 năm 2009 Tập làm văn Tiết 20 : Báo cáo hoạt động I. Mục tiêu: - Rèn kỹ năng nói: biết báo cáo trớc các bạn về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua, lời lẽ rõ ràng, rành mạch. - Rèn kỹ năng viết: biết viết báo cáo ngắn gọn, rõ ràng gửi cô giáo theo mẫu đã cho. II. Đồ dùng dạy học: Mẫu báo cáo III. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ: KT miệng B. Bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Hướng dẫn hs làm bài . Bài 1: Dựa theo bài tập đọc Báo cáo kết quả tháng thi đua.... Bài 2: C. Củng cố, dặn dò: - Gọi 2 hs lên bảng y/c nối rtiếp nhau kể lại câu chuyện "Chàng trai làng Phù ủng." - Gọi 2 hs trả lời câu hỏi: Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô? - Gv nhận xét- cho điểm. - Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng * Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập 1: - Gọi hs đọc yêu cầu: Dựa theo bài tập đọc: báo cáo kết quả tháng thi đua: Noi gơng chú bộ đội, hãy báo cáo kết quả học tập, lao động của tổ em trong tháng qua - Y/c cả lớp đọc thầm lại bài báo cáo kết quả tháng thi đua noi gương chú bộ đội. - Giáo viên nhắc học sinh: + Báo cáo hoạt động của tổ chỉ theo 2 mục học tập và lao động. Cần nói lời mở đầu: “Thưa các bạn…..” - Y/c các tổ làm việc theo các bước sau: + Các thành viên trao đổi, thống nhất kết quả học tập và lao động của tổ trong tháng. + Lần lượt từng hs đóng vai tổ trưởng - Gọi một vài học sinh đóng vai tổ trưởng thi trình bày báo cáo trước lớp. * Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2: - Gọi hs đọc yêu cầu của bài và mẫu báo cáo. - Giáo viên phát bản phô tô mẫu báo cáo nội dung thật ngắn gọn, rõ ràng. - Y/c học sinh viết báo cáo. - Gọi học sinh đọc báo cáo, lớp nhận xét. - Gv nhận xét. * Nhận xét giờ. - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs nối tiếp kể lại chuyện. - 2 hs trả lờicâu hỏi. - Lớp theo dõi nhận xét. - Nghe gv giới thiệu. - 1 hs đọc yêu cầu, lớp theo dõi . - học sinh làm việc theo tổ. - đại diện tổ lên đóng vai trình bày báo cáo trớc lớp. - lớp nhận xét bổ sung. - 1 hs đọc đề. - 1 hs làm mẫu. Lớp làm bài vào vở và đọc bài làm của mình trước lớp. Tự nhiên và xã hội Tiết 40: Thực vật I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh. - Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên. II. Đồ dùng dạy học: Hình vẽ sgk, 1 số cây. III. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ: B. Bài mới: 1. Giới thiệu 2. Giới thiệu chủ điểm: 3. Quan sát theo nhóm: Kết luận: Xung quanh ta có rất nhiều cây. Chúng có kích thước và hình dạng khác nhau. Mỗi cây thường có rễ, thân, lá, hoa và quả. C. Củng cố, dặn dò: - Gọi hs nêu nội dung bài học giờ trước. - Gv nhận xét đánh giá. - Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng * Hoạt động 1: Giới thiệu chủ điểm :Tự nhiên. * Hoạt động 2: Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên. + Bước 1: Gv chia nhóm, bầu nhóm trưởng, phân khu vực quan sát cho từng nhóm; HD hs quan sát cây cối ở khu vực các em đợc phân công. - GV giao nhiệm vụ và gọi hs nhắc lại nv. + Bước 2: Làm việc theo nhóm ngoài thiên nhiên. Nhóm trưởng điều khiển: ? Chỉ vào từng cây và nói tên các cây có ở khu vực nhóm được phân công? ? Chỉ và nói tên từng bộ phận của mỗi cây ? Nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng và kích thớc của những cây đó? -> KL - 1 số hs nhắc lại kết luận. - GV cho Hs giới thiệu tên 1 số cây ở sgk - Hs tìm thêm các cây khác nhau mà em biết. * Nhận xét giờ. - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời - lớp nhận xét bổ sung. - nghe gv giới thiệu. - hs nhận phiếu và làm bài. - hs làm việc tgheo nhóm. 3- 4 hs nhắc lại kết luận. - hs giới thiệu tranh ảnh của mình. Toán tiết 100 : Phép cộng các số trong phạm vi 10 000 I. Mục tiêu: - Học sinh biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000: đặt tính rồi tính đúng. - Củng cố về ý nghĩa phép cộng qua giải bài tập có lời văn bằng phép cộng. II. Đồ dùng dạy học: VBT, bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ: KT viết B. Bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Giới thiệu phép cộng 3526 + 2759 = ? 3526 + 2759 6285 3. Thực hành: Bài 1: Tính: Bài 2: Đặt tính rồi tính: Bài 3: Giải Bài 4: Nêu tên trung điểm mỗi cạnh của hình chữ nhật ABCD. C. Củng cố, dặn dò: - Gọi hs lên bảng chữa bài. - Gv nhận xét - cho điểm. - Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tự thực hiện phép cộng : 3526 + 2759 - Gọi học sinh nêu cách đặt tính và tính phép cộng ? - Y/c 1 học sinh lên bảng, lớp đặt tính và tính ra nháp - Gọi học sinh nói cách cộng -> Muốn cộng 2 số có bốn chữ số ta làm thế nào ? (..viết các số trong các số hạng sao cho các chữ số ở cùng 1 hàng đều thẳng cột với nhau, rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái) * Hoạt động 2: Thực hành: - Gọi hs đọc yêu cầu - Y/c học sinh tự làm vào vở sau đó nêu cách cộng + Bài tập 2: - Gọi hs đọc yêu cầu ? - Cho học sinh tự làm sau đó nêu cách tính: ? Muốn cộng 2 số có bốn chữ số ta làm thế nào. +Bài tập 3: - Gọi hs đọc đề bài. Xác định y/c của bài; dạng bài. - Y/c 1 học sinh lên bảng, lớp làm nháp. - Gv nhận xét, chữa. + Bài tập 4: Gọi hs đọc yêu cầu. - Cho học sinh tự làm sau đó nêu kết quả (trung điểm của cạnh AB là M, trung điểm của cạnh BC là N, trung điểm của cạnh CD là P, trung điểm của AD là Q) - Nhận xét; chữa bài. * Nhận xét giờ. - Chuẩn bị bài sau. - 2 hs lên bảng trả lời. - Lớp nhận xét bổ sung. - Nghe gv giới thiệu. - Nghe hướng dẫn. - hs nêu cách đặt tính. - hs nêu cách cộng. - 1 hs lên bảng làm, lớp làm vở nháp. -3 hs nêu lại cách cộng. - 1hs đọc yêu cầu - hs làm bài và chữa bài. - lớp nhận xét bổ sung. - 2hs đọc yêu cầu bài tập. - hs làm bài và chữa bài. - lớp nhận xét bổ sung - 1hs đọc yêu cầu bài tập. - 1 hs lên bảng làm, lớo làm vở. - hs nêu cách làm và làm bài vào vở, sau đó đổi bài kiểm tra. - 2hs đọc yêu cầu bài tập. - hs làm bài và chữa bài. - lớp nhận xét bổ sung Sinh hoạt tiết 20 : Tổng kết tuần I. Mục tiêu: - HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần, để có hướng sửa chữa và phát huy. - HS biết được những việc cần làm trong tuần tới. II. Các hoạt động: * Hoạt động 1: Nhận xét tuần: + Đạo đức: + Học tập: + Các hoạt động khác: * Hoạt động 2: GV nhắc nhở những việc cần làm trong tuần tới: - Duy trì tốt nền nếp: Thực hiện đúng nh cam kết: Không sử dụng chất gây nổ,.... - Thi đua học tốt, dành nhiều điểm 10 để chào mừng ngày thành lập Đảng 3/2. - Tiếp tục thu gom giấy vụn, phế liệu,... gây quỹ ủng hộ Đội - Tiếp tục tập luyện kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh . * Hoạt động 3: Hoạt động văn hoá,văn nghệ. - HS thi hát - HS thi kể chuyện Yên Bằng, tháng năm 2009 Hiệu trưởng Vũ Thanh Tâm

File đính kèm:

  • docTuan 20 sang.doc
Giáo án liên quan