Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Năm học: 2012 - 2013

+Rèn kỹ năng đọc:

 -Đọc trôi chảy toàn bài .Đọc đúng các từ ngữ có âm vần thanh HS dễ sai: khuỷu tay nghệch ra, Cô- rét - ti; En - ri - cô; nổi giận, trả thù.

 -Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.

 -Biết đọc phân biệt lời kể và lời các nhân vật

+Rèn kỹ năng đọc hiểu :

 -Đọc thầm nhanh hơn lớp 2.

 -Hiểu nghĩa các từ ngữ khó: kiêu căng, hối hận, can đảm .

 -Nắm được diễn biến và hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn .

 

doc27 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Năm học: 2012 - 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h đường hô hấp I. mục tiêu:Giúp hs: -Kể được tên một số bệnh thường gặp đường hô hấp -Kể được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp -Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp II. Chuẩn bị: Các hình minh hoạ trang 10,11 III. Các HĐ cơ bản HĐ của thầy. 1. Kiểm tra: (4’) -Tập thở buổi sáng có lợi gì ? Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ và giữ gìn cơ quan hô hấp 2.Bài mới. -Giới thiệu bài.(1’) HĐ1(8’):Giới thiệu các bệnh đường hô hấp thường gặp -Yêu cầu hs nêu các cơ quan hô hấp. -Yêu cầu HS nêu các bệnh đường hô hấp thường gặp GV kết luận: Các bộ phận của cơ quan hô hấp có thể bị bệnh: viêm mũi,viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi ... HĐ2(15’) Tìm hiểu nguyên nhân và cách đề phòng các bệnh đường hô hấp thường gặp -Yêu cầu HS quan sát H1 trang 10, H5 trang11, tìm hiểu nội dung từng tranh. GV dẫn dắt HS tìm hiểu từng hình VD: tranh1: Em có nhận xét gì về cách ăn mặc của các bạn trong tranh? ? Chuyện gì xảy ra với bạn mặc áo mong manh? ? Theo em vì sao bạn bị ho? Bạn cần làm gì? -Yêu cầu HS quan sát H5 và nêu ý kiến nhận xét. ? Nguyên nhân gây các bệnh đường hô hấp là gì? Đề phòng bằng cách nào? HĐ3:Chơi trò chơi (7’) -Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Bác sĩ GV hướng dẫn HS cách chơi: +1HS đóng vai bác sĩ, HS dưới lớp là bệnh nhân +HS dưới lớp kể các triệu chứng bệnh-yêu cầu bác sĩ nêu tên bệnh và lời khuyên “Bác sĩ nào khám và điều trị đúng cho nhiều bệnh nhân thì được thưởng” Khám sai bệnh thì bạn khác lên thay - GV tổng kết trò chơi C. Củng cố Dặn dò: Yêu cầu HS nêu các bệnh đường hô hấp thường gặp. Nguyên nhân và cách đề phòng - Làm bài tập ở vở bài tập - Thực hiện tốt việc phòng tránh các bệnh đường hô hấp HĐ của trò. - Hai hs trả lời. Lớp nhận xét bổ sung -HS nêu , em khác nhận xét Các cơ quan hô hấp: mũi, khí quản, phế quản, phổi. HS nêu theo hiểu biết. Các bệnh đường hô hấp thường gặp: viêm phế quản, viêm phổi, viêm khí quản, viêm họng, viêm mũi… HS nhắc lại -Trả lời gợi ý của gv rồi suy nghĩ nội dung yêu cầu để trả lời - Ăn mặc mong manh không đủ ấm. - Bạn bị ho. Vì bạn bị viêm họng. Cần uông thuốc và súc miệng nước muối lõng hằng ngày theo hướng dẫn của bác sĩ. - Ăn nhiều đồ lạnh sẽ dễ bị viêm họng - Do bị nhiễm lạnh, nhiễm trùng, biến chứng của các bệnh truyền nhiễm… - Giữ ấm cơ thể, giữ vệ sinh mũi họng, giữ nơi ở đủ ấm, thoáng khí, tránh gió lùa, ăn uống đủ chất, tập thể dục… Mỗi hs trình bày một bức tranh -H nêu những việc em có thể làm để bảo vệ không khí và cơ quan hô hấp -HS khác bổ sung -HS chơi trò chơi -3 hs nêu đọc thuộc kết luận ------------------------------ Tập viết ôn chữ hoa: a, ă I.Mục đích yêu cầu: -Củng cố cách viết chữ hoa Â, Ă, L(viết đúng mẫu đều nét và nối chữ đúng quy cách ) thông qua bài tập ứng dụng . -Viết tên riêng Âu Lạc bằng chữ cỡ nhỏ -Viết câu ứng dụng bằng chữ cỡ nhỏ . II. Chuẩn bị . -Mẫu chữ viết hoa Â, Ă, L -Tên riêng và câu tục ngữ III.Các hoạt động dạy học . A. Bài cũ . -Yêu cầu HS viết chữ viết hoa A,V,D. B.Bài mới -Giới thiệu bài:(1’) Ôn lại cách viết chữ hoa Â, Ă, L và từ , câu ứng dụng . HĐ của thầy HĐ1:(10’) HD HS viết trên bảng con a.Luyện viết chữ viết hoa -Yêu cầu hs mở vở tập viết, tìm các chữ viết hoa có trong bài -Yêu cầu hs nêu cấu tạo chữ Â, Ă, L. -GV cho hd quan sát chữ mẫu, phân tích cấu tạo rồi hướng dẫn HS viết . -GV nhận xét –HS viết bảng con b .Luyện viết từ, câu ứng dụng -Yêu cầu hs đọc từ ứng dụng :Âu Lạc. và giới thiệu : Tên của đất nước ta -Yêu cầu hs viết bảng con –Nhận xét –Luyện viết câu ứng dụng: -Giúp hs hiểu nội dung câu tục ngữ: cần nhớ ơn người đã giúp đỡ mình. -Yêu cầu hs viết trên bảng con :Ăn HĐ2:(15’)HD hs viết vào vở tập viết -T nêu yêu cầu tiết tập viết -Nhắc nhở hs tư thế ngồi, viết đúng mẫu chữ . HĐ3:(5’)Chấm chữa bài . T thu 7 vở chấm, nhận xét kỹ từng bài . -Rút kinh nghiệm cho hs HĐ của trò -HS nêu. -HS nêu chữ hoa Ă, Â cao 2,5 đơn vị gồm 3 nét như chữ A nhưng có nét thứ tư là dấu. -Theo dõi GV hướng dẫn –viết bảng con theo yêu cầu -HS đọc từ ứng dụng . -HS viết vào bảng con . -HS đọc câu ứng dụng, lớp theo dõi. -Viết trên bảng con –Nhận xét . -HS viết vào vở tập viết . C. Củng cố –Dặn dò:(3’)-Nhận xét tiết học –Dặn: Về nhà luyện viết bài ở nhà . Thủ công: làm tàu thuỷ có hai ống khói (tiết 2) I.Mục tiêu:H biết. -Thực hành gấp hoàn chỉnh tàu thuỷ có hai ống khói -Yêu thích gấp hình II.Chuẩn bị: Mẫu tàu thuỷ hai ống khói ,tranh quy trình ,giấy nháp... III.Các hoạt động cơ bản A.Kiểm tra bài cũ:(4’) -Yêu cầu hs nêu quy trình gấp tàu thuỷ có hai ống khói. GV bổ sung đánh giá B.Bài mới: - Giới thiệu bài.(2’) thực hành gấp tàu thuỷ có hai ống khói . HĐ của thầy HĐ của trò HĐ1:(16’) HD hs thực hành . Yêu cầu hs nêu và thao tác lại các bước gấp tàu thuỷ có hai ống khói. -GV củng cố bổ sung thêm cho hs quy trình và hướng dẫn hs : Sau khi gấp được tàu thuỷ dán vào vở dùng bút màu trang trí tàu và xung quanh tàu cho đẹp . -Yêu cầu hs thực hành gấp theo nhóm –Trang trí trên vở. -GV theo dõi –giúp đỡ hs còn lúng túng. HĐ2:(10’)Trưng bày sản phẩm -Yêu cầu hs trưng bày sản phẩm trước mặt –Bầu ban giám khảo chấm, nhận xét từng sản phẩm -GV đánh giá từng sản phẩm -2 HS thực hiện theo quy trình: *Bựớc 1:Gấp cắt tờ giấy hình vuông *Bựớc 2:Gấp lấy điểm giữa và hai đựờng dấu gấp giữa hình vuông *Bựớc 3: Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói - HS thực hành hs trưng bày sản phẩm trước mặt –Ban giám khảo chấm, nhận xét từng sản phẩm C. Củng cố – dặn dò (4’) -Nhận xét tiết học .Sự chuẩn bị bài, tinh thần học tập, kết quả thực hành . -Giờ sau mang đồ dùng để thực hành gấp con ếch. -------------------------------- Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2012 Toán: luyện tập I.Mục tiêu: Giúp hs: -Củng cố kỹ năng tính giá trị của biểu thức có đến hai dấu phép tính -Củng cố biểu tượng (số phần bằng nhau của đơn vị ) -Giải toán có lời văn bằng một phép tính nhân -Xếp hình theo mẫu đơn giản -Giáo dục HS chăm chỉ học tập. II. Đồ dùng dạy học Phiếu học tập...... III.Các hoạt động cơ bản. HĐcủa thầy. A.Kiểm tra bài cũ:(4’) -KT bài tập 3, 4 vbt Thống nhất kết quả B.Bài mới. -Giới thiệu bài.Ghi bảng.(1’) HĐ1:(10’)Củng cố kỹ năng tính giá trị của biểu thức Bài tập 1:Tính -GV đưa phép tính :5x3+13, Yêu cầu HS nêu cách thực hiện . -Yêu cầu hs làm các phép tính còn lại rồi chữa bài HĐ2:(7’) Củng cố các phần bằng nhau của đơn vị +Cần hiểu số vịt tức là số vịt chia đều làm 4 phần bằng nhau lấy 1 phần HĐ3:(11’) Luyện giải toán Bài 3: -Yêu cầu hs tự làm bài tập 3 vào vở rồi chữa -GV cùng cả lớp nhận xét +Bài 4:xếp hình đơn giản -GV tổ chức cho hs thi xếp hình trong thời gian 2’ tổ nào nhiều em xếp đúng nhất –thắng C.Củng cố-Dặn dò. (2’)Nhận xét tiết học HĐcủa trò. -2 hs lên bảng, lớp làm bảng con -Nêu cách tính giá trị của biểu thức 32: 4 + 106=8+106 20x3:2=60:2 = 114 =30 -Tự làm rồi chữa bài Hình a) khoanh số con vịt -Nhận xét –thống nhất kết quả -Đọc yêu cầu bài -1hs lên bảng Bài giải 4 bàn có số học sinh là: 2 x 4 = 8(học sinh) Đáp s ố: 8 học sinh Các tổ thi nhau xếp hình cái mũ –nhận xét –chọn nhóm thắng cuộc Chính tả: Cô giáo tí hon I.Mục đích yêu cầu: Rèn kỹ năng viết chính tả : -Nghe – viết đúng chính xác đoạn văn 55 tiếng trong bài : Cô giáo tí hon -Biết phân biệt s/x –Tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho có âm đầu s/x Viết bài cẩn thận, sạch ,đẹp. II.Chuẩn bị:- Bảng phụ viết sẳn nội dung , ND bài tập 2a. III.Các hoạt động cơ bản. A.Kiểm tra bài cũ: (2’) -GV đọc cho HS viết :Nguyệch ngoạc, khuỷu tay, xấu hổ , cá sấu , xâu kim . B.Giới thiệu bài. GT MT,Yêu cầu của tiết chính tả(1’) HĐcủa thầy. HĐ1:HD HS nghe viết.(19’) a.HD hs chuẩn bị -Đọc đoạn văn 1 lần -Đoạn văn có mấy câu ? chữ đầu các câu viết như thế nào ? -Tìm tên riêng trong bài -Yêu cầu hs luyện viết từ khó : đọc :Trâm bầu, tỉnh khô, bẻ, ríu rít. b.HD HS viết bài. -Nhắc nhở hs cách trình bày, tư thế ... -Đọc cho hs viết bài c.Chấm chữa bài.Thu 7 bài chấm, chữa lỗi cơ bản, những hs không được chấm đổi vở chéo nhau để kiểm tra cho nhau HĐ2:(8’)Hướng dẫn HS làm bài tập.(10’) -Bài 1: -Yêu cầu hs 3 nhóm tìm tiếng ghép với các tiếng cho sẵn . Chữa bài, thống nhất kết quả -Yêu cầu hs làm bài vào vở bài tập HĐcủa trò. -Nghe- 2hs đọc lại -4 câu –Chữ đầu câu viết hoa -Tên riêng “Bé” -1Hs viết trên bảng, lớp viết vào vở nháp -Nhận xét sửa sai -Chép bài vào vở -Đổi chéo bài, kiểm tra cho nhau dựa vào SGK -Đọc yêu cầu bài tập -Các nhóm tìm nhanh các từ theo yêu cầu đất sét, sấm sét; cây sào, xáo nấu; xinh đẹp, sinh sôi. C.Củng cố –Dặn dò.(3’) -Nhận xét tiết học. -Nhắc nhở hs khắc phục thiếu sót . tÂP LàM VĂN: viết đơn I.Mục đích yêu cầu :Giúp HS : -Dựa vào mẫu đơn của bài tập đọc đơn xin vào Đội mỗi hs viết được một lá đơn xin vào Đội thiếu niên TPHCM II.Chuẩn bị : Mẫu đơn, giấy rời. III. Các hoạt động cơ bản . HĐcủa thầy HĐ của trò A. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra bài tập ở nhà của hs -T nhận xét - Đánh giá B. Bài mới . Giới thiệu bài. HĐ1: Củng cố cách viết đơn. gv yêu cầu 2 hs đọc lại đơn xin cấp thẻ đọc sách. -Nhận xét –Bổ sung -Yêu cầu 1 hs nhắc lại trình tự một lá đơn -gv lưu ý : Nội dung , (lý do ) Mỗi người có một lý do khác nhau . HĐ2: HD viết đơn xin vào Đội -gv yêu cầu hs đọc đề. GV cùng cả lớp nhận xét sửa chữa. -Đọc đơn xin cấp thẻ -2 hs đọc bài làm của mình . -Tiêu đề,(tên ĐTNTPHCM) -Điạ điểm, ngày, tháng, năm -Tên của đơn: Đơn xin.... -Tên người hoặc tổ chức nhận đơn. -Họ, tên, ngày, năm sinh của người viết đơn, người viết đơn là HS lớp nào ... -Trình bày lý do viết đơn . -Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng . -Chữ ký của người viết đơn. Đọc và nêu yêu cầu đề -1 hs nêu lại trình tự lá đơn -HS trình bày vào vở bài tập -5 hs trình bày miệng. Lớp nhận xét sửa chữa . C. Củng cố –Dặn dò -Hệ thống bài học -Nhận xét tiết học . -Yêu cầu hs chuẩn bị bài sau. --------------------------------

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 tuan 2.doc
Giáo án liên quan