Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 3: Học hát Bài ca đi học

I. MỤC TIÊU

- HS biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Phan Trần Bảng.

- HS hát thuộc lời 1, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng .

- Giáo dục HS tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô và yêu quý bạn bè.

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên :

- Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng của bài hát.

- Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca 1.

- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và tranh ảnh minh họa cho bài hát.

* Học sinh :

- Tập bài hát lớp 3.

- Nhạc cụ gõ đệm .

- Vở ghi bài.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại tên bài hát khi chào cờ, tác giả. Cả lớp đứng lên hát ôn bài Quốc ca với tư thế và thái độ nghiêm trang.

 3. Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1605 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 3: Học hát Bài ca đi học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 3 Tên bài : Học hát : Bài ca đi học Nhạc và lời : Phan Trần Bảng Tuần : 3 Ngày dạy : …./09/2007 Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I. MỤC TIÊU HS biết bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Phan Trần Bảng. HS hát thuộc lời 1, hát đúng giai điệu, tiết tấu, thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng . Giáo dục HS tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô và yêu quý bạn bè. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên : Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng của bài hát. Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca 1. Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và tranh ảnh minh họa cho bài hát. * Học sinh : Tập bài hát lớp 3. Nhạc cụ gõ đệm . Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ : HS nhắc lại tên bài hát khi chào cờ, tác giả. Cả lớp đứng lên hát ôn bài Quốc ca với tư thế và thái độ nghiêm trang. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Dạy bài hát : Bài ca đi học ( lời 1 ) GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát: Nhạc sĩ Phan Trần Bảng tốt ngiệp lớp sư phạm âm nhạc đầu tiên của Bộ giáo dục, đã viết nhiều ca khúc hay cho trẻ em như : Trường em xinh, vườn cam Bác Hồ , cộc cách tùng cheng,.. Bài hát Bài ca đi học là một hành khúc vui tươi viết ở giọng Rê trưởng, mô tả cảnh học sinh đến trường trong niềm hân hoan cùng bạn bè. Cho HS xem tranh minh họa kết hợp nghe hát mẫu ( nghe băng hoặc GV hát). - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca 1 : đọc đồng thanh lời 1 theo tiết tấu. Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết lời 1. Chú ý: Bài hát có chung một âm hình tiết tấu : Trong bài có hai câu hát 1 và 3 giai điệu giống nhau, câu 2 và 4 giai điệu khác ở phần cuối, GV có thể nhấn mạnh hoặc cho HS nhận xét nhằm phát huy khả năng của các em đối với bộ môn, giúp các em thuộc bài nhanh hơn. Tập xong lời 1, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát ( sửa cho HS hát chưa đúng). Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm. - Hướng dẫn HS hát và gõ đệm theo nhịp ( GV làm mẫu) : Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long lanh x x x x - Hát và gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca : Bình minh dâng lên ánh trên giọt sương long lanh x x x x x x xx x x x x x x x x x x Lưu ý hướng dẫn HS hát nhấn vào các phách mạnh của nhịp 2 và gõ đệm đúng yêu cầu. Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò : - HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; cả lớp hát đồng thanh lời 1 theo hướng dẫn của GV. - GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc lời 1, hát đúng giai điệu, tiết tấu bài hát và biết gõ đệm đúng yêu cầu bài hát, thái độ tích cực khi học hát đồng thời nhắc nhở những em chưa thực hiện đúng các yêu cầu trong tiết học cần cố gắng hơn. - Dặn HS về học thuộc lời 1 bài hát : Bài ca đi học. HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. Xem tranh minh họa và nghe hát mẫu. - Đọc lời ca theo tiết tấu ( lời 1). Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. - HS nghe lại giai điệu các câu để nhận xét cho đúng. Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng. Luyện hát : Đồng thanh, từng dãy( tổ), hoặc hát nối tiếp. Hát thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng. Nghe và xem GV thực hiện mẫu. HS thực hiện theo ( sử dụng song loan). Hát kết hợp gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca. ( sử dụng thanh phách) - Chú ý hát và gõ đệm đúng theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu. - Nghe và ghi nhớ. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docTiet 3.doc