Giáo án Lớp 3 Tuần 19+ 20 Trường Tiểu học Cổ Đông

1. Đọc thành tiếng:

- Đọc đúng các từ khó: dân lành, ruộng nương, săn thú

- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

- Đọc trôi chảy toàn bài, biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp nội dung của từng đoạn truyện.

2. Đọc – hiểu:

- Hiểu nghĩa của các từ khó: giặc ngoại xâm, đô hộ, oán hận ngút trời

- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi tinh thần anh dũng bất khuất đấu tranh chống giặc ngoại xâm của hai Bà Trưng và nhân dân ta.

 

doc40 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 19+ 20 Trường Tiểu học Cổ Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học sinh đưa các số về cùng đơn vị đo rồi mới so sánh. 1000g = 1kg 1km < 1200m 1kg 1000m 950g 1h30’ 1000g 90ph Nhận xét, chữa bài của học sinh. *Bài 2 - Yêu cầu hs đọc đầu bài - 1 học sinh đọc. - Bài tập yêu cầu làm gì? - HS nêu - Hd: Trước hết phải so sánh các số. - HS làm bài vào vở, 2 học sinh lên bảng. - Nhận xét, chữa bài của hs * Bài 3: - Yêu cầu học sinh đọc đầu bài - 1 học sinh đọc - Tổ chức TC: 2 đội thi viết đúng, nhanh, đúng mỗi số được 10 điểm, nhanh thêm 10 điểm. a) 100 c) 1000 b) 999 d) 9999 - Các đội cử 4 bạn tham gia chơi tiếp sức. - Nhận xét, phân thắng- thua. * Bài 4: - Gọi học sinh đọc đầu bài. - 2 học sinh đọc. a) Đoạn thẳng AB gồm những số nào? - Từ 6 đến 600 - Đoạn thẳng AB gồm mấy phần bằng nhau? - 6 phần - Trung điểm của đoạn AB ở đâu? - Chia đoạn AB thành 2 phần bằng nhau. - Trung đoạn đó ứng số nào? - Số 300 b) Đoạn CD gồm những số nào? - Từ 1000 đến 5000. - Yêu cầu học sinh tự tìm trung điểm - Lớp làm vở, 1 học sinh lên bảng. 3. Củng cố, dặn dò: - Về nhà làm bài luyện tập thêm - Nhận xét tiết học. Chính tả Trên đường mòn Hồ Chí Minh I. Mục tiêu: - Nghe - viết chính xác đoạn “ Đường lên dốc...những khuôn mặt đỏ bừng”. - Làm đúng các bài tập chính tả: Phân biệt s/ x, uôt/ uôc và đặt đúng câu với các từ ghi tiếng có âm đầu s/ x và uôt/ uôc. II. Đồ dùng dạy- học: - Bảng lớp viết 2 lần bài 2a. - Bút dạ và 8 tờ giấy khổ to. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 hs lên bảng viết, lớp viết nháp. - Sấm, sét, xe sợi, chia sẻ. Nhận xét, cho điểm học sinh. 2. Dạy- học bài mới: 2.1. Giới thiệu: Ghi đầu bài. 2.2. Hướng dẫn viết chính tả: a. Tìm hiểu nội dung: - Đọc đoạn văn 1 lần - Theo dõi giáo viên đọc, 1 HS đọc lại. - Tìm câu văn cho thấy bộ đội đang vượt 1 cái dốc rất cao. - Đoàn quân nối thành 1 vệt dài từ thung lũng tới đỉnh cao như 1 sợi dây kéo thẳng đứng. - Đoạn văn nói lên điều gì? - Nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc b. Hướng dẫn cách trình bày: - Đoạn văn có mấy câu? - 7 câu - Trong đoạn văn những chữ nào phải viết hoa? vì sao? - Những chữ đầu câu. c. Hướng dẫn viết từ khó: - Yêu cầu hs tìm các từ khó. dễ lẫn. - Lầy, thung lũng, lúp xúp - Y/ầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được. - 1 học sinh lên bảng, lớp viết nháp. - Chỉnh sửa lỗi chính tả cho học sinh d. Viết chính tả. - Nghe giáo viên đọc để viết chính tả e. Soát lỗi g. Chấm bài: Thu chấm 10 bài 2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: * Bài 2a: - Gọi học sinh đọc yêu cầu - 1 học sinh đọc yêu cầu - Phát giấy và bút cho các nhóm - Nhận đồ dùng học tập. - Yêu cầu học sinh tự làm bài trong nhóm. - Học sinh tự làm tiếp sức - Gọi các nhóm dán bài lên bảng và đọc các câu vừa đặt. - Nhận xét câu của các nhóm. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, chữ viết học sinh - Dặn học sinh ghi nhớ các từ, câu và chuẩn bị bài sau. Thứ năm ngày 5 tháng 2 năm 2009 Luyện từ và câu Từ ngữ về Tổ quốc. Dấu phẩy I. Mục tiêu: - Mở rộng vốn từ về Tổ quốc: làm đúng các bài tập tìm từ gần nghĩa với Tổ quốc, bảo vệ, xây dựng; nói được những hiểu biết cơ bản về 1 vị anh hùng dân tộc. - Luyện tập về cách dùng dấu phẩy để ngăn cách bộ phận trạng ngữ chỉ t/ gian với bộ phận còn lại của câu. II. Đồ dùng dạy- học: - Vở bài tập tiếng việt - Chép sẵn đoạn văn trong bài tập 3 lên bảng. - Giáo viên chuẩn bị tóm tắt về tiểu sử của 13 vị anh hùng có tên trong bài. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu học sinh tìm hình ảnh nhân hoá trong các câu ở bài 1 2 hs lên bảng - Nhận xét và cho điểm học sinh 2. Dạy - học bài mới: 2.1. Giới thiệu: Ghi đầu bài. 2.2. Hướng dẫn MR vốn từ về Tổ quốc: * Bài 1: - Giáo viên gọi học sinh đọc y/c bài tập 1 - 1 học sinh đọc, lớp theo dõi - yêu cầu học sinh đọc lại các TN trong bài - 1 học sinh đọc phần TN trước lớp - Treo các tờ giấy đã chuẩn bị, yêu cầu học sinh viết từ cùng nghĩa với các từ Tổ quốc, bảo vệ, xây dựng. + Tổ quốc: đất nước, nước nhà, non sông, giang sơn. + Bảo vệ: giữ gìn, gìn giữ + Xây dựng: dựng xây, kiến thiết. * Bài 2: - Gọi 1 hs đọc yêu cầu của bài - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài - 1 học sinh đọc - Hướng dẫn: Khi kể về một vị anh hùng mà em biết, em có thể kể tất cả những điều em muốn nhưng xần kể ngắn gọn, nói thành câu - Nghe giáo viên hướng dẫn làm bài. - Yêu cầu học sinh kể theo cặp. - Học sinh kể theo nhóm đôi - Tổ chức cho học sinh thi kể. - 4 em thi kể trước lớp - Nhận xét và cho điểm học sinh 2.3. Luyện tập về cách dùng dấu phẩy - Gọi học sinh đọc y/c của bài tập 3 - 1 học sinh đọc, lớp đọc thầm. - Giáo viên giới thiệu về anh hùng Lê Lai - Yêu cầu học sinh làm bài - 2 hs lên bảng, lớp làm vở bài tập - Gọi học sinh nhận xét bài làm của bạn. - 2 học sinh nhận xét: 3. Củng cố, dặn dò: - Giáo viên nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị bài sau. Thứ sáu ngày 6 tháng 2 năm 2009 Tập làm văn Báo cáo hoạt động I. Mục tiêu: - Dựa theo bài tập đọc “Báo cáo kết quả tháng” “ Noi gương chú bộ đội”, báo cáo được trước lớp về kết quả học tập, lao động của tổ trong tháng qua, nói rõ ràng, rành mạch, tự nhiên. - Viết đầy đủ, đúng các thông tin còn thiếu vào mẫu báo cáo in sẵn. II. Đồ dùng dạy- học: - Cả lớp chuẩn bị trước nội dung báo cáo về hoạt động lđ và học tập của lớp trong tháng. - Giáo viên chuẩn bị mẫu báo cáo như sách giao khoa (phóng to). III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh lên bảng tiếp nối nhau kể câu chuyện “Chàng trai làng Phù ủng” - 2 học sinh lên bảng kể, lớp theo dõi và nhận xét. - 2 học sinh khác trả lời câu hỏi: VS THĐ đưa chàng trai về kinh đô? - 2 học sinh trả lời, lớp theo dõi và nhận xét. - Nhận xét và cho điểm học sinh 2. Dạy - học bài mới: 2.1. Giới thiệu: Ghi đầu bài 2.2. Hướng dẫn làm bài tập: * Bài 1: - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài. - 1 học sinh đọc, lớp theo dõi sách giáo khoa. - Yêu cầu học sinh đọc lại bài “báo cáo kết quả tháng thi đua “noi gương chú bộ đội” để đọc lại bài. - 1 học sinh đọc bài - Bài tập 1 yêu cầu các em báo cáo hoạt động tổ theo những mục nào? - học tập và lao động - Trong báo cáo nêu đưa những gì không phải là hđ của tổ mình không? vì sao? - Chỉ đưa ra những hđ của tổ để đảm bảo tính chân thực của báo cáo. Khi đóng vai bạn tổ trưởng để báo cáo, các em cố gắng nói rõ ràng, mạch lạc phần báo cáo của mình. - Giáo viên hướng dẫn: Trước khi thực hành báo cáo, các tổ cần thống nhất lại những những gì đã làm được, chưa làm được về 2 mặt: học tập và lao động. - Yêu cầu các tổ thống nhất kg hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên - Yêu cầu các học sinh trong tổ lần lượt đóng vai tổ trưởng để báo cáo. - Học sinh thựchành báo cáo trong tổ của mình. Các bạn trong tổ theo dõi để nhận xét. - yêu cầu đại diện các tổ lên báo cáo về tình hình của tổ mình trước lớp. - đại diện các tổ trình bày báo cáo. Lớp theo dõi để nhận xét. * Bài 2: - Gọi học sinh đọc yêu cầu cảu bài và mẫu báo cáo. - 2 học sinh đọc, lớp theo dõi SGK - Phát phiếu báo cáo mẫu đã phô tô từng học sinh trong lớp - Nhận mẫu báo cáo - yêu cầu học sinh đọc 2 dòng đầu trong báo cáo. - 2 học sinh đọc - Giáo viên: Hầu hết các bản báo cáo đều có Quốc hiệu và tiêu ngữ ở trên cùng. - Tiếp theo phần Quốc hiệu và tiêu ngữ, bản báo cáo viết gì? - Địa điểm, thời gian làm báo cáo - Em sẽ viết phần này như thế nào? - 2 đến 3 học sinh trả lời. - Phần tiếp theo viết gì? - Tên báo cáo, báo cáo của tổ nào, lớp nào, trường nào? - Em sẽ viết phần này như thế nào? - 2 đến 3 học sinh trả lời - Đọc tiếp mẫu và cho biết nội dung tiếp theo cần viết trong báo cáo là gì? Em viết phần đó như thế nào? - Tiếp theo là người nhận báo cáo. 2 học sinh trả lời. - Tiếp theo là nội dung chính của báo cáo, nêu tình hình học tập và lao động của tổ trong tháng qua, nội dung này đã thống nhất ở bài tập 1. - Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tự viết mẫu báo cáo của mình. - Viết báo cáo. - Gọi 1 vài học sinh đọc báo cáo trước lớp, nhận xét và cho điểm học sinh. - 4 học sinh đọc báo cáo, lớp theo dõi để nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, tuyên dương học sinh tích cực xây dựng bài. - Dặn học sinh chuẩn bị bài sau. Toán Phép cộng các số trong phạm vi 10 000 I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000: đặt tính và tính đúng. - Củng cố về ‏‎ ý nghĩa phép cộng quan giải bài toán có lời văn bằng phép cộng. II. Đồ dùng dạy- học: - Ví dụ. - Bài tập luyện tập III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu: Ghi đầu bài. 2. Hướng dẫn thực hiện phép cộng: 3526 + 2759 = ? - Gv nêu phép cộng trên bảng rồi gọi học sinh nêu nhiệm vụ phải thực hiện. - 1 học sinh trả lời - Gọi học sinh thực hiện theo yêu cầu - 1 hs lên bảng đặt tính và tính - 3 học sinh nhắc lại cách tính - Khi cộng các số có 4 chữ số ta thực hiện như thế nào? - HS nêu 3. Thực hành: * Bài 1: - Yêu cầu học sinh đọc đề bài. - 1 học sinh - Yêu cầu học sinh tự làm bài - Lớp làm bảng con, 2 hs lên bảng - Nhận xét, chữa bài cho hs * Bài 2: - Bài tập yêu cầu làm gì? - Đặt tính và tính - Yêu cầu học sinh nêu lại cách thực hiện cộng các số có 4 chữ số. - 1 hs nêu, lớp theo dõi, nhận xét. - Yêu cầu học sinh tự làm bài - 4 hs lên bảng làm bài, lớp làm vào vở - Nhận xét và cho điểm. * Bài 3: - Gọi 1 học sinh đọc đề bài - Muốn biết cả hai đội trồng được bao nhiêu cây ta làm thế nào? - Tính tổng 3680 + 4220 - yêu cầu học sinh tự làm bài. - 1 học sinh lên làm bài, lớp làm vào vở * Bài 4: - Yêu cầu học sinh đọc đề bài, giáo viên vẽ hình lên bảng, yêu cầu học sinh tự làm bài - Học sinh làm bài vào vở bài tập - Hãy nêu tên của HCN - ABCD. - Nêu tên các cạnh của hcn ABCD - HS nêu Vì sao M là trung điểm của cạnh AB - Vì 3 điểm A, M, B thẳng hàng. độ dài đoạn AM bằng độ dài đoạn thẳng MB (bằng 3 cạnh 3 ô vuông con) - GV hỏi tương tự các trường hợp còn lại. 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • doctuan19+ 20.doc
Giáo án liên quan