I. MỤC TIÊU:
- HS nắm chắc cách tính gí trị biểu thức và vận dụng làm tốt bài tập trong sách luyện tập.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học môn toán.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 17 buổi chiều Năm 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trên vở nháp
- HS đọc
- Chú ý nghe
+ HS viết vào vở luyện chữ
- Cùng giáo viên nêu lại cách viết chữ K, L.
Luyện tập làm văn
Nghe - kể: Nói về thành Thị, nông thôn
I. Mục tiêu
- HS dựa vào ND bài tập đọc đã học và nghe - kể lại câu chuyện “Ba điều ước” theo gợi ý. Dựa vào dàn ý bài 1 đã làm rồi luyện nói theo nhóm và nói trước lớp.
- Tập kể những điều mà em biết về quê hương em, viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn.
- Rèn kĩ năng dùng từ đặt câu. Giáo dục HS ham học môn TLV.
III. các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
KT viết
B. Bài mới:
1. Luyện kể chuyện
Kể chuyện: Ba điều ước
2. Luyện nói theo tổ, lớp.
3. Kể và viết lại những điều em biết về quê hương.
C. Củng cố,
dăn dò:
* GV kiểm tra bài viết trang 103 - 104
- Gọi một vài em có bài viết hay đọc cho cả lớp nghe.
Nhận xét bài viết của HS.
* Giới thiệu bài học, Ghi bảng.
* Hoạt động 1: HD làm bài tập 1 phần I:
- Gọi học sinh đọc y/c. Lớp quan sát tranh và đọc câu hỏi gợi ý.
- Cho HS xác định đề bài
- GV HD HS dựa vào ND bài tập đọc và kể lại câu chuyện “Ba điều ước” theo gợi ý.
- GV nhận xét và chỉnh sửa chỗ HS kể còn lúng túng.
- Cho HS ghi lời mình vừa kể ( vào vở luyện tập)
- GV nghe và giúp đỡ HS yếu trong quá trình kể, trình bầy.
+ HD làm bài tập 2 phần I:
? Bài 2 yêu cầu ta làm gì? ( Dựa vào dàn ý trên đã chuẩn bị, sau đó luyện nói theo nhóm và cả lớp)
- GV HD HS dựa vào dán ý để trình bầy miệng.
- Gv nghe và nhận xét bổ sung nếu HS lúng túng.
* Hoạt động 2: HD làm bài tập 1, 2 phần II:
? Bài yêu cầu ta làm gì? ( hẫy kể lại những điều mà em biết về quê hương em)
- Gv nhấn mạnh ND cần kể trong bài.
- Cho HS suy nghĩ, tự kể và viết những lời mình vừa kể vào vở luyện tập của mình.
- Quan sát và giúp đỡ HS yếu.
- Gv chầm một số bài viết của HS, rút ra nhận xét chung.
- Chữa cho HS một số lỗi về câu văn.
* Gv nhận xét giờ học, nhắc nhở những em chưa làm xong về nhà hoàn thiện bài của mình.
- Để bài trên bàn.
- Chú ý nghe và nhận xét.
- HS đọc đề bài
- HS xác định đề bài
- Nghe và kể lại ND chính của câu chuyện vào vở.
- Luyện nói trước lớp.
- HS xác định yêu cầu bài.
- Tự viết những điều mình vừa kể vào vở luyện.
- Đọc bài viết của mình cho cả lớp nghe.
- Cùng GV nhắc lại bài học.
Thứ năm ngày 18 tháng 12 năm 2008
Luyện từ và câu ( 2 tiết)
Từ ngữ về thành thị, nông thôn, dấu phẩy.
I. Mục tiêu
- HS biết phân loại từ ngữ và sự vật ở nông thôn, thành phố. Vận dụng làm các dạng bài tập.
- Rèn kĩ năng dùng từ đặt câu. Giáo dục HS ham học môn TLV.
III. các hoạt động dạy học:
A . Bài cũ:
KT miệng
B . Bài mới:
1. Ôn tập về từ chỉ nông thôn, thành thị.
2. Đặt câu
3. Đặt dấu phẩy vào những chỗ thích hợp trong đoạn văn:
4. Đặt câu có dấu phẩy:
C. Củng cố,
dăn dò:
* Hẫy kể một số sự vật có ở nông thôn, có ở thành phố.
- Gv nhận xét và cho điểm.
* Giới thiệu bài học, ghi bảng.
* HD và giúp đỡ HS làm bài.
+ Gọi HS nêu bài tập I
? Bài YC ta làm gì? ( Hẫy phân loại và ghi các từ ngữ sau vào 4 nhóm)
- Gọi HS đọc các từ có trong bài lên.
- Cho HS suy nghĩ và làm bài trên vở của mình.
- Quan sát và giúp đỡ HS yếu.
- Nhận xét và chữa chung.
+ Gọi HS nêu yêu cầu bài II
? Bài yêu cầu ta làm gì? (Hẫy đặt 5 câu, mỗi câu có một từ ngữ sau…)
- Để HS tự đặt câu và trình bầy câu trên vở của mình.
- Quan sát và giúp đỡ HS yếu.
+ Gọi HS nêu bài tập III.
? Bài YC ta làm gì? ( Hẫy đặt dấu phẩy vào những chỗ thích hợp trong đoạn văn sau)
- Để HS suy nghĩ, đọc và đánh dấu phẩy trong câu.
- Gv quan sát và giúp đỡ HS làm bài.
- GV cùng HS chữa bài.
Câu 1: Hoa lan/ hoa huệ/ hoa hồng/ hoa cúc…
+ Bài IV yêu cầu ta làm gì? (Đặt 3 câu, mỗi câu có sử dụng ít nhất 2 dấu phẩy.
- Cho HS suy nghĩ và đặt câu.
- Gv quan sát và giúp đỡ HS yêu.
* GV cùng HS nhấn mạnh ND bài học, nhắc nhở HS chuẩn bị bài học sau.
- HS lên kể
- HS nhận xét
- Nghe giới thiệu
- HS nêu YC bài 1
- Đọc…
- Suy nghĩ và làm bài
- Đổi bài và nhận xét.
- HS nêu yêu cầu phần II và tự làm bài.
- Nêu yêu cầu bài 3
- Tự làm bài
- Đọc câu văn đã có dấu đầy đủ.
- Chú ý nghe và ghi nhớ.
Luyện toán
Bài 77: Tính giá trị biểu thức
I. Mục tiêu:
- HS nắm chắc cách tính gí trị biểu thức và vận dụng làm tốt bài tập trong sách luyện tập trang 62, 63.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học môn toán.
III. các hoạt động dạy học:
A . Bài cũ:
KT viết
B . Bài mới:
1. Tính giá trị biểu thức:
2. Tính giá trị biểu thức:
3. Tính giá trị biểu thức:
C. Củng cố,
dăn dò:
* Gọi HS lên làm bài: 104 : 4 x 2 =
104 x 4 x 2 =
Gv và HS nhận xét cho điểm.
* Giới thiệu bài, Ghi bảng.
* HD và giúp đỡ HS làm bài.
+ Bài 1 YC ta làm gì? ( Tính giá trị biểu thức)
- Hẫy nêu cách tính giá trị biểu thức có ngoặc đơn.
- Cho HS trình bầy vào vở, gọi HS lên bảng trình bầy bài làm của mình.
- Để HS đổi bài và nhận xét đúng sai.
- Gv nhận xét và chữa bài.
+ Bài 2 YC ta làm gì? ( Tính giá trị biểu thức)
- Quan sát và uốn nắn HS trong quá trình làm bài.
- Nhận xét và chữa bài.
+ Gọi HS đọc bài 3
- Một biểu thức có nhân, chia, có ngoặc đơn thì ta thực hiện thế nào? ( …thực hiện trong ngoặc đơn trước, ngoài ngoặc đơn sau)
- Để HS tự làm bài trên vở, 1 HS lên bảng làm trên bảng phụ.
- Gọi HS nêu lại cách làm bài của mình cho cả lớp nghe.
- GV quan sát và uốn nắn HS yếu.
- GV nhận xét và chữa bài.
+ Gv chấm bài và rút ra nhận xét chung
* GV nhấn mạnh ND bài học.
- HS lên bảng thực hiện biểu thức.
- Nhận xét bài của bạn.
- Nêu YC bài 1.
- HS nêu cách tính.
- Một vài HS lên bảng làm bài.
- Tự trình bầy vào vở.
- Nêu yêu cầu bài 2, suy nghĩ và làm bài.
- Đổi bài và nhận xét bài của bạn.
- Đọc đề bài 3 và nêu cách tính.
- Suy nghĩ và làm bài.
- Nhận xét bài và chữa cùng GV.
- Nghe và rút kinh nghiệm.
Thứ sáu ngày 19 tháng 12 năm 2008
Thể dục ĐHĐN và thể dục RLTTCB
I. Mục tiêu
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng. Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải, trái
- TC: Mèo đuổi chuột. Biết tham gia chơi tương đối chủ động.
- Rèn tác phong luyện tập nhanh nhẹn cho HS. Giáo dục HS có ý thức luyện tập
II. Địa điểm, phương tiện: Sân trường, còi, kẻ sân cho trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1. Phần mở đầu
HS khởi động
2. Phần cơ bản
- Kiểm tra bài TDPTC
- Trò chơi “ Mèo đuổi chuột”
3. Phần kết thúc
* GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Cho HS khổi động các khớp và chạy theo một hàng dọc xung quanh trường.
- GV nhận lớp, phổ biến ND, YC giờ học
* HD và giúp đỡ HS luyện tập
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, đi đều.
- GV cho HS luyện theo khu vực đã quy định, yêu cầu mỗi HS đều được tập làm chỉ huy một lần.
- Ôn đi chuyển hướng ngại vật, đi chuyển hướng phải, trái.
- Cho cả lớp thực hiện theo đội hình hàng dọc, mỗi em cách nhau 2 – 3cm.
- GV điều khiển chung và nhắc nhở HS giữ an toàn trong luyện tập.
- TC: Mèo đuổi chuột
- GV nêu tên trò chơi
- Hướng dẫn cách chơi và nội quy chơi:
….
- GV điều khiển HS tham gia trò chơi.
* GV cùng HS hệ thống bài
- Nhận xét giờ học và nhắc nhở HS luyện tập thêm ở nhà..
- Tập chung trên sân tập.
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập.
- HS ôn lại tập hợp hàng ngang, di chuyển hướng phải trái.
- HS chơi theo tổ, lớp
- Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay theo nhịp và hát.
Luyện toán
Bài 78: Luyện tập
I. Mục tiêu:
- HS nắm chắc cách tính giá trị biểu thức và vận dụng làm tốt các dạng bài tập.
- Rèn kĩ năng làm bài và trình bầy bài. Giáo dục HS ham học môn toán.
III. các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
KT viết
B. Bài mới:
1. Đặt tính rồi tính
2. Tìm x
3. Điền số thích hợp vào ô trống sao cho tổng ba số liền nhau bằng 100.
C. Củng cố,
dăn dò:
* Gọi HS lên làm bài: 12 : 4 - 2 =
12 - 4 : 2 =
Gv và HS nhận xét cho điểm.
* Giới thiệu bài, Ghi bảng.
* HD và giúp đỡ HS làm bài.
+ Bài 1 YC ta làm gì? ( Tính giá trị biểu thức)
- Gọi HS nêu lại cách tính giá trị biểu thức.
- Cho HS trình bầy vào vở, gọi HS lên bảng trình bầy bài làm của mình.
- Để HS đổi bài và nhận xét đúng sai.
- Gv nhận xét và chữa bài.
+ Bài 2 yêu cầu ta làm gì? ( Tìm X)
- Để tìm được x các em phải làm thế nào?
- Gv HD cách trình bầy bài tìm x.
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài, dưới lớp làm bài trên vở của mình.
- Quan sát và uốn nắn HS trong quá trình làm bài.
- Nhận xét và chữa bài.
+ Gọi HS đọc bài 3
? Bài tập cho biết gì? ( Điền số thích hợp vào ô trống sao cho tổng ba số liền nhau bằng 100)
- Để HS tự nháp bài và làm bài trên vở, 2 HS lên bảng làm trên bảng phụ.
- Gọi HS nêu lại cách làm bài của mình cho cả lớp nghe.
- GV quan sát và uốn nắn HS yếu.
- GV nhận xét và chữa bài.
+ Bài 4 yêu cầu làm gì? ( Điền số thích hợp vào ô trống)
- GV HD HS cách làm bài theo hành ngang và theo hàng dọc.
+ Gv chấm bài và rút ra nhận xét chung. GV nhấn mạnh ND bài học.
- HS lên bảng thực hiện biểu thức.
- HS nhận xét bài của bạn.
- Nêu YC bài 1.
- Một vài HS lên bảng làm bài.
- Tự trình bầy vào vở.
- Nhận xét bài của bạn.
- Nêu yêu cầu bài 2, suy nghĩ và làm bài.
- Đổi bài và nhận xét bài của bạn.
- Đọc đề bài 3 và trả lời câu hỏi.
- Suy nghĩ và làm bài.
- HS nêu cách làm.
- Nhận xét bài và chữa cùng GV.
- Nghe và rút kinh nghiệm.
Sinh hoạt tập thể
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nhận thấycác ưu khuyết điểm trong tuần 17, từ đó có biện pháp phấn đấu tốt hơn trong tuần 18.
- Giáo dục HS có ý thức tự giác trong học tập và các hoạt động ngoài giờ.
III. Các hoạt động dạy học
1. Giáo viên nhận xét tuần 17
*Ưu điểm:
- Nề nếp
- Học tập
- Các hoạt động ngoài giờ
*Tồn tại:
- Trình bầy câu còn tối nghĩa, sách vở của một số bạn đã long bìa.
- Nề nếp xếp hàng tập thể dục giữa giờ chậm.
2. Học sinh bình xét thi đua
- Bình bầu thi đua cho tổ
- Bình bầu thi đua cá nhân xuất sắc trong tuần 17.
3. Giáo viên phổ biến công tác tuần 18
- Tập chung học tập nhiều hơn nữa ( Cụ thể là học tính chu vi hình chữ nhật và chu vi hình vuông
- Tiếp tục thi đua rèn chữ giữ vở.
- Những bạn HS khá, Giỏi tiếp tục kèm những bạn học yếu.
Yên Bằng, tháng năm 2008
Hiệu trưởng
Vũ Thanh Tâm
File đính kèm:
- Tuan 17 chieu.doc