Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 7 Từ 5/10 đến 10/10/2009

I/Mục tiêu:

-HS biết tự hào về bản thân.

-Biết thêm một số bài hát về lứa tuổi của các em.

II/Phương tiện dạy học:

-Một số hình ảnh hoạt động của HS lớp một.

III/Nội dung và hình thức hoạt động:

-Tổ chức tại lớp.

 

doc12 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1155 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lịch báo giảng Lớp 3 Tuần 7 Từ 5/10 đến 10/10/2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT:KT vở bài tập của HS. 2/Bài mới: GT ghi đề -Ghi đề bài lên bảng. -HD lần lượt từng yêu cầu đề. 3/Thu bài-nhận xét giờ KT: -HS làm lần lượt từng bài vào vở bài tập. III/Đánh giá kết quả: Bài 1: 2 điểm. Mỗi lần viết đúng số ở ô trống cho 0,5 điểm. Bài 2: 3điểm. Mỗi lần viết đúng số ở ô trống cho 0,25 điểm. Bài 3: 3điểm. Viết đúng các số theo thứ tự cho 3 điểm. Bài 4: 2 điểm. Viết 2 vào chỗ chấm hàng trên cho 1 điểm. Viết 5 vào chỗ chấm hàng dưới được 1 điểm (nếu viết 4 cho 0,5 điểm). *************************** Thứ ba 6/10/2009 Học vần: ÔN TẬP ÂM VÀ CHỮ GHI ÂM I/Mục tiêu: -Đọc, viết được các âm và chữ ghi âm đã học. -Đọc được từ, tiếng ghép từ các chữ ghi âm đó. II/Chuẩn bị: Bộ chữ cái III/Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT: Gọi HS đọc, viết các tiếng, từ trong bài ôn. 2/Bài mới:GT ghi đề Hoạt động 1:Đọc, viết các chữ ghi âm *Đọc: -Yêu cầu nêu lần lượt các âm đã học. -GV gắn lên bảng cài. -Đọc lại một số từ được ghép từ các chữ ghi âm trên. -KT chỉnh sửa. *Viết: -Đọc lại lần lượt các chữ ghi âm. Tiết 2 Hoạt động 2: Luyện tập a/Luyện đọc: -Luyện đọc lại nội dung ôn ở tiết 1. b/Luyện viết: -Đọc một số tiếng, từ đã học từ các chữ ghi ẩm trên. c/Trò chơi: Thi ghép từ -Đọc lần lượt từng từ. -KT - nhận xét, tuyên dương. Hoạt động nối tiếp: -Tóm lại nội dung ôn. -Về ôn lại các chữ ghi âm đã học. -Thảo luận cặp và nối tiếp nêu. -Đọc CX-ĐT. -Ghép theo nhóm 4. -Đọc lại các từ đó. -Vài HS lên bảng viết-lớp viết BC. -Vài HS lên bảng viết-lớp viết BC. -1 cặp HS lên bảng-lớp cùng làm. Toán: PHÉP CỘNGTRONG PHẠM VI 3 I/Mục tiêu: -Thuộc bảng cộng trong phạm vi 3. -Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 3. II/Chuẩn bị: -Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán lớp1. III/Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT: nhận xét bài KT tiết trước. 2/Bài mới:GT ghi đề Hoạt động1:GT phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 3. MT:Hình thành khái niệm ban đầu về phép cộng. a/Hình thành phép cộng 1 + 1 = 2. -Vừa đính bảng vừa nêu:"Có một hình tròn, thêm một hình tròn nữa. Hỏi có tất cả mấy hình tròn?" -Gọi HS tự nêu câu trả lời (vừa chỉ bảng vừa nêu) . -Nói:"Ta viết một thêm một bằng hai như sau: 1 + 1 = 2 -HD để HS biết được dấu cộng và cách đọc phép cộng. H:Một cộng một bằng mấy? b/Hình thành phép cộng 2 + 1 = 3; 1 + 2 = 3 (thực hiện tương tự để hoàn thành 3 công thức cộng trên bảng). -Cho một số HS trả lời lại các câu hỏi để khắc sâu bảng cộng. c/GT hình vẽ cuối ở SGK để HS nhận biết: 1+2=2+1(vì cùng bằng 3) Hoạt động 2:Thực hành Bài 1/Củng cố bảng cộng trong phạm vi 3. -Ghi lần lượt từng phép cộng. -KT chữa bài. Bài 2/Giúp HS bước đầu biết làm phép cộng theo cột dọc. -Ghi bài tập-giới thiệu cách viết phép cộng và cách làm tính cộng. Bài 3/Khắc sâu về bảng cộng trong phạm vi 3. -GT bài tập-nêu yêu cầu đề. -Tổ chức trò chơi. Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét-dặn dò. -Quan sát-nêu lại bài toán. -Một số HS nhắc lại. -Vài HS lên bảng viết, đọc lại. -Một số HS trả lời. -Đọc bảng cộng trong phạm vi 3. -3HS lên bảng-lớp làm vở. -HS đọc lại các phép cộng đó. -3 HS lên bảng-lớp làm BC. -Nhận xét-chữa bài. -2 đội thi đua nối đúng, nối nhanh. -Nhận xét-tuyên dương. -HS đọc lại bảng cộng 3. Thứ tư 7/10/2009 Học vần: CHỮ THƯỜNG - CHỮ HOA I/Mục tiêu: -Bước đầu nhận diện được chữ in hoa. -Đọc được câu ứng dụng và các chữ in hoa trong câu ứng dụng -Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : Ba Vì. II/Chuẩn bị: Bảng chữ thường, chữ hoa, tranh SGK. III/Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT:HS đọc, viết các chữ ghi âm đã học. 2/Bài mới: GT ghi đề Hoạt động 1:Nhận diện chữ hoa -Treo bảng chữ hoa, chữ thường. -Đọc mẫu. -Yêu cầu tìm các chữ cái in có chữ hoa và chữ thường gần giống nhau ? -Chỉ vào chữ in hoa. -Che phần chữ in thường, chỉ vào chữ in hoa. Tiết 2 Hoạt động 2:Luyện tập a/Luyện đọc: +Luyện đọc lại phần đã học ở tiết 1. +Đọc câu ứng dụng -GT tranh minh hoạ câu ứng dụng. -Chỉ cho HS những chữ in hoa có trong câu. -Đọc mẫu câu ứng dụng. -Giải thích về Sa Pa. b/Luyện nói: -Giới thiệu về Ba Vì. -Nêu câu hỏi gợi ý. Hoạt động nối tiếp: -HD đọc bài SGK. -Học bài và xem bài 29 -Quan sát. -Đọc theo. -Thảo luận nhóm 4-nêu ý kiến. -Nhận xét-bổ sung. +Gần giống nhau: C, E, Ê, I, K, L, O, Ô, Ơ, P, S, T, U, Ư, V, X, Y. +Khác nhau nhiều:A, Ă, Â, B, D, Đ, G, H, M, N, Q, R. -Dựa vào chữ in thường để nhận diện và đọc âm của chữ. -Nhận diện và đọc âm của chữ. -Nhận diện và đọc các chữ ở bảng Chữ thường-Chữ hoa. -Nhận xét tranh. -Quan sát-theo dõi. -Đọc câu ứng dụng CX-ĐT, nhóm-tổ. -Đọc tên bài luyện nói. *HS biết tự hào về cảnh đẹp của đất nước mình. -Nói về Sự tích Sơn Tinh, Thuỷ Tinh. -Đọc ĐT -Thi tìm chữ vừa học trong SGK. Thứ năm 8/10/2009 Học vần: ia I/Mục tiêu: -Đọc và viết được : ia, lá tía tô. -Đọc được từ và câu ứng dụng SGK. -Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề :Chia quà. II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK. III/Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT:Viết đọc một số chữ hoa-chữ thường. 2/Bài mới:GT ghi đề Hoạt động 1:Dạy vần * Vần ia: a/Nhận diện vần: -Viết vần ia lên bảng. b/Đánh vần: +Vần ia: -HD đánh vần: i-a-ia +Tiếng khoá, từ ngữ khoá: -Gợi ý-hướng dẫn. -GT tranh-ghi:lá tía tô. -HD đọc lại cả bài. c/Hướng dẫn viết: ia, tía. -Viết mẫu-HD quy trình lần lượt. -KT chỉnh sửa lỗi sai sót. d/Đọc từ ngữ ứng dụng: -Viết các từ ngữ SGK lên bảng. -Giải nghĩa từ. Tiết 2 Hoạt động 2: Luyện tập a/Luyện đọc: +Đọc vần: +Đọc câu ứng dụng: -GT tranh-ghi câu ứng dụng. b/Luyện viết: -Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết. c/Luyện nói: -GT tranh-nêu câu hỏi gợi ý. Hoạt động nối tiếp: -HD đọc lại bài SGK. -Cho HS thi tìm tiếng có vần vừa học. -Học bài và chuẩn bị bài ua, ưa. -Đọc-nêu cấu tạo vần -So sánh với a. -Ghép vần ia. -Đánh vần CX-ĐT. -HS ghép tiếng : tía. -Phân tích-đánh vần. -Đọc trơn. -Đọc CX-ĐT, nhóm , tổ. -Viết BC. -Đọc thầm-tìm tiếng có vần ia. -Đánh vần-đọc trơn các tiếng đó. -Đọc cá nhân-đồng thanh (cả từ). -Đọc lại bài tiết 1. -Tìm nêu tiếng có vần ia-đánh vần. -Đọc cả câu CX-ĐT. -HS viết bài. -Đọc tên bài luyện nói. -Quan sát-trả lời. Toán: LUYỆN TẬP I/Mục tiêu: -Biết làm tính cộng trong phạm vi 3. -Tập biểu thị tình huống trong hình vẽ bằng một phép tính cộng. II/Chuẩn bị: -Phiếu bài tập 1, 5 theo nhóm. III/Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT:Đọc bảng cộng 3. Làm bài tập 2. 2/Bài mới:GT ghi đề Hoạt động 1: HD làm bài tập. Bài 1/Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính cộng. -GT tranh vẽ. Bài 2/Luyện thực hiện phép cộng theo cột dọc. -GT bài tập. Bài 3/Củng cố về các phép cộng trong phạm vi 3. (cột 1) Bài 4/HD tương tự bài 1. Bài 5:Tương tự bài 4. Hoạt động nối tiếp: -Tóm ý nội dung luyện tập. Bài sau: Phép cộng trong phạm vi 4. -Thảo luận cặp-quan sát - nêu bài toán-viết hai phép tính cộng tương ứng vào BC. -Nối tiếp nêu bằng lời từng phép tính đó. -3 HS lên bảng-lớp làm vở. -Nhận xét-chữa bài. -Nêu cách làm. -1HS lên bảng-lớp làm vở. -1số HS đọc lại bài tập đã hoàn chỉnh. *HS khá-giỏi làm thêm vào BC. -KT-nhận xét -Nhìn tranh vẽ nêu bài toán, rồi viết kết quả phép tính ứng với tình huống trong tranh. -Đọc lại bảng cộng trong phạm vi 3. Thứ sáu 9/10/2009 Tập viết: CỬ TẠ, THỢ XẺ, CHỮ SỐ... NHO KHÔ, NGHÉ Ọ, CHÚ Ý... I/Muc tiêu: -Viết đúng các chữ: cử tạ, thợ xẻ, chữ số, cá rô, phá cỗ, nho khô, nghé ọ, chú ý, cá trê, lá mía kiểu chữ thường, cỡ vừa theo VTV. II/Chuẩn bị: Chữ mẫu. III/Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT: HS viết lễ, bờ hổ,thơ 2/Bài mới:GT ghi đề. Tiết 1 Hoạt động 1:HD viết. MT:Giúp HS biết cách viết đúng các con chữ trong bài viết. -GT lần lượt từng từ. -Giảng từ -Nêu các con chữ có độ cao bằng nhau trong mỗi từ. -Vừa tô vào chữ mẫu vừa nêu qui trình viết. -KT sửa chữa những nét sai sót. Hoạt động 2:HS viết. -Nêu yêu cầu viết. *Chấm- sửa chữa sai sót. -Tuyên dương số em viết đúng, đẹp. Tiết 2 *Thực hiện tương tự. Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét chung giờ học. -Về nhà tập viết thêm. -2 HS lên bảng-lớp BC. -Đọc -HS tập viết BC. -Nhắc lại khoảng cách giữa mỗi chữ, mỗi từ. -HS viết vào vở tập viết. Toán: PHÉP CỘNGTRONG PHẠM VI 4 I/Mục tiêu: -Thuộc bảng cộng trong phạm vi 4. -Biết làm tính cộng các số trong phạm vi 4. II/Chuẩn bị: -Sử dụng bộ đồ dùng dạy học Toán lớp1. III/Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT: Làm bài tập 2. 2/Bài mới:GT ghi đề Hoạt động1:GT phép cộng, bảng cộng trong phạm vi 4. a/Hình thành phép cộng 3 + 1 = 4. -Vừa đính bảng vừa nêu:"Có ba hình tròn, thêm một hình tròn nữa. Hỏi có tất cả mấy hình tròn?" -Gọi HS tự nêu câu trả lời (vừa chỉ bảng vừa nêu) . -Nói:"Ta viết ba thêm một bằng bốn như sau: 3 + 1 = 4 -HD để HS biết được dấu cộng và cách đọc phép cộng. H:Ba cộng một bằng mấy? b/Hình thành phép cộng 2 + 2 = 4; 1 + 3 = 4 (thực hiện tương tự để hoàn thành 3 công thức cộng trên bảng). -Cho một số HS trả lời lại các câu hỏi để khắc sâu bảng cộng. c/GT hình vẽ cuối ở SGK để HS nhận biết: 1+3=3+1(vì cùng bằng 4) Hoạt động 2:Thực hành Bài 1/Củng cố bảng cộng trong phạm vi 4. -Ghi lần lượt từng phép cộng. -KT chữa bài. Bài 2/Giúp HS thực hiện phép cộng theo cột dọc. -Ghi bài tập-giới thiệu cách viết phép cộng và cách làm tính cộng. Bài 3/Luyện so sánh số với các phép tính cộng trong phạm vi đã học (cột 1) -GT bài tập-nêu yêu cầu đề. Bài 4/Biểu thị tình huống trong tranh bằng phép tính thích hợp. Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét-dặn dò. -Quan sát-nêu lại bài toán. -Một số HS nhắc lại. -Vài HS lên bảng viết, đọc lại. -Một số HS trả lời. -Đọc bảng cộng trong phạm vi 4. -3HS lên bảng-lớp làm vở. -HS đọc lại các phép cộng đó. -3 HS lên bảng-lớp làm BC. -Nhận xét-chữa bài. -1 HS lên bảng viết dấu thích hợp vào chỗ chấm-lớp làm vở. *HS K-G làm thêm cột 2 -Nhận xét-tuyên dương. -Nhìn tranh - nêu bài toán. -Thi đua viết phép tính thích hợp. -Nối tiếp đọc bảng cộng trong phạm vi 4

File đính kèm:

  • docTUAN 7.doc