Kế hoạch bài dạy tuần 13

I/ Khởi động:

II/ Kiểm tra bài cũ:

- Nhân với số có ba chữ số ta làm như thế nào?

- Nhận xét.

- Đặt tính rồi tính:

126 x 312 =

273 x 264 =

- Nhận xét cho điểm.

- Nhận xét ý thức học ở nhà của học sinh.

III/ Dạy bài mới:

1/ Giới thiệu bài:

- Ghi bảng 258 x 203 = ?

- Bài toán này có gì lạ ?

- Muốn biết được cách nhân với số có ba chữ số mà ở hàng chực là chữ số 0 cho nhanh, gọn thì các em cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay đó là: Nhân với số có ba chữ số (tiếp theo)

- Ghi tựa

2/ Phép nhân: 258 x 203 = ?

- Để thực hiện bài toán ta làm như thế nào?

- Thực hiện phép nhân.

- Nhận xét

- Ghi kết quả: 258 x 203 = 52374.

- Em có nhận xét gì về tích riêng thứ hai của phép nhân 258 x 203 ?

- Nó có ảnh hưởng đến việc cộng các tích riêng không? Vì sao?

- Về tích riêng thứ hai gồm toàn chữ số 0 nên khi thực hiện đặt tính để tính 258 x 203 chúng ta có thể không viết tích riêng này. Ta thực hiện như sau:

 258

 x 203

 774

 1516

 152374

- Khi viết tích riêng thứ ba 1515 phải lùi sang trái mấy cột

- Đặt tính, rồi tính 163 x 401 =

 314 x 203 =

 

 

 

 

- Bài toán có thể làm bằng mấy cách?

- Làm bảng phụ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Nhận xét

IV/ Củng cố, dặn dò:

- Muốn nhân với số có ba chữ số ở hàng chục là chữ số 0 ta làm như thế nào?

 

 

- Nhận xét tiết học

- Dặn xem lại cách thực hiện nhân với số có ba chữ số ở hàng chục là chữ số 0, xem lại các bài tập vừa làm. Xem trước bài: luyện tập. - Hát bài “Em yêu hòa bình”

 

- Đặt tính, nhân từ phải sang trái.

- Nhận xét

 

 

- 1 học sinh làm trên bảng

- Lớp làm bảng con

- Nhận xét

 

- Theo dõi

 

 

 

- Quan sát

- Nhân với số có ba chữ số nhưng ở hàng chục là chữ số 0.

- Theo dõi

 

 

 

 

- 2 học sinh nhắc lại, lớp ghi tựa vào vở

 

- Đặt tính, nhân từng số từ phải sang trái.

- 1 học sinh làm trên bảng, lớp làm vào vở.

- Nhận xét.

 

- Theo dõi

- Tích riêng thứ hai gồm toàn chữ số 0

 

- Không ảnh hưởng vì bất cứ số nào cộng với 0 cũng bằng chính số đó.

- Theo dõi

 

 

 

 

 

 

 

 

- 2 cột

 

- 1 học sinh làm trên bảng

- Lớp làm bảng con

 

 163 314

 x 401 ; x 203

 163 942

 652 628

 65363 63742

- Nhận xét

 

- 3 em nêu; lớp đọc thầm, theo dõi, nhận xét.

 

 

- Đặt tính rồi thực hiện phép nhân.

- Không, vì ở hàng chục là chữ số 0

 

- Lớp làm bảng con câu a

- 2 học sinh làm trên bảng

a/ = 159515; b/ = 173404; c/ = 264418

- Nhận xét

 

 

- 2 học sinh đọc, lớp đọc thầm

- Đặt tính rồi nhân phép nhân 456 x 203

- Đặt tính, tính vào nháp và điền kết quả vào SGK.

- 1 học sinh điền vào bảng phụ

 

 _ _

 

- Nhận xét

 

- Vì kết quả đúng, viết đúng vị trí của 3 tích riêng. Còn hai cách thực hiện đầu sai vì 912 tích riêng thứ 3 phải viết lùi về bên trái hai cột so với tích riêng thứ nhất nhưng cách 1 lại viết thẳng cột, cách 2 chỉ viết lùi một cột.

- Nhận xét

 

 

- 2 cách

- 2 học sinh giỏi làm bảng phụ

- Học sinh khá, giỏi làm vào vở

+ Cách 1:

Số thức ăn cần trong 1 ngày là:

 104 x 375 = 39000 (g)

 39000g = 39kg

Số thức ăn cần trong 10 ngày là:

 39 x 10 = 390kg

 Đáp số: 390kg

+ Cách 2:

Khối lượng thức ăn mỗi con gà mái đẻ trứng ăn trong 10 ngày là:

 140 x 10 = 1040 (g)

Khối lượng thức ăn 375 con gà mái đẻ ăn trong 10 ngày là:

 1040 x 375 = 390000 (g)

 390000g = 390kg

 Đáp số: 390kg

- Nhận xét

 

 

- Đặt tính, thực hiện phép nhân từ phải sang trái, không viết tích riêng thứ hai, tích riêng thứ ba viết lùi về bên trái hai cột so với tích riêng thứ nhất.

- Nhận xét

 

- Theo dõi

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1152 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 13 Ngày dạy: 18 tháng 11 năm 2010 Người soạn: Dương Thị Tiên Môn: Toán Lớp: 4 Bài: Nhân với số có ba chữ số A/ Mục tiêu: Biết cách nhân với số có ba chữ số mà chữ số hàng chục là 0. B/ Đồ dùng dạy học: Sách giáo khoa, bảng phụ, bảng con. C/ Các hoạt động dạy học: TL Hoạt của giáo viên Hoạt động của học sinh 2 5 2 10 5 3 4 5 I/ Khởi động: II/ Kiểm tra bài cũ: - Nhân với số có ba chữ số ta làm như thế nào? - Nhận xét. - Đặt tính rồi tính: 126 x 312 = 273 x 264 = - Nhận xét cho điểm. - Nhận xét ý thức học ở nhà của học sinh. III/ Dạy bài mới: 1/ Giới thiệu bài: - Ghi bảng 258 x 203 = ? - Bài toán này có gì lạ ? - Muốn biết được cách nhân với số có ba chữ số mà ở hàng chực là chữ số 0 cho nhanh, gọn thì các em cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay đó là: Nhân với số có ba chữ số (tiếp theo) - Ghi tựa 2/ Phép nhân: 258 x 203 = ? - Để thực hiện bài toán ta làm như thế nào? - Thực hiện phép nhân. - Nhận xét - Ghi kết quả: 258 x 203 = 52374. - Em có nhận xét gì về tích riêng thứ hai của phép nhân 258 x 203 ? - Nó có ảnh hưởng đến việc cộng các tích riêng không? Vì sao? - Về tích riêng thứ hai gồm toàn chữ số 0 nên khi thực hiện đặt tính để tính 258 x 203 chúng ta có thể không viết tích riêng này. Ta thực hiện như sau: 258 x 203 774 1516 152374 - Khi viết tích riêng thứ ba 1515 phải lùi sang trái mấy cột - Đặt tính, rồi tính 163 x 401 = 314 x 203 = - Nhận xét - Nêu cách nhân với ba chữ số trường hợp ở hàng chục là số 0. 3/ Thực hành: * Bài 1: Đặt tính rồi tính: - Bài yêu cầu gì? - Cả ba bài toán ta có cần ghi tích thứ hai không? Vì sao? - Làm bảng con câu a. - Câu b, c làm trên bảng - Nhận xét * Bài 2: Đúng ghi Đ, sai ghi S: - Đọc đề - Muốn biết cách thực hiện phép nhân nào đúng ta làm gì? - Tính vào nháp, sau đó điền kết quả Đ, S. - Vì sao cách thực hiện cuối là đúng còn hai cách thực hiện đầu là sai? - Nhận xét * Bài 3: ( Khá + giỏi) - Bài toán có thể làm bằng mấy cách? - Làm bảng phụ - Nhận xét IV/ Củng cố, dặn dò: - Muốn nhân với số có ba chữ số ở hàng chục là chữ số 0 ta làm như thế nào? - Nhận xét tiết học - Dặn xem lại cách thực hiện nhân với số có ba chữ số ở hàng chục là chữ số 0, xem lại các bài tập vừa làm. Xem trước bài: luyện tập. - Hát bài “Em yêu hòa bình” - Đặt tính, nhân từ phải sang trái. - Nhận xét - 1 học sinh làm trên bảng - Lớp làm bảng con - Nhận xét - Theo dõi - Quan sát - Nhân với số có ba chữ số nhưng ở hàng chục là chữ số 0. - Theo dõi - 2 học sinh nhắc lại, lớp ghi tựa vào vở - Đặt tính, nhân từng số từ phải sang trái. - 1 học sinh làm trên bảng, lớp làm vào vở. - Nhận xét. - Theo dõi - Tích riêng thứ hai gồm toàn chữ số 0 - Không ảnh hưởng vì bất cứ số nào cộng với 0 cũng bằng chính số đó. - Theo dõi - 2 cột - 1 học sinh làm trên bảng - Lớp làm bảng con 163 314 x 401 ; x 203 163 942 652 628 65363 63742 - Nhận xét - 3 em nêu; lớp đọc thầm, theo dõi, nhận xét. - Đặt tính rồi thực hiện phép nhân. - Không, vì ở hàng chục là chữ số 0 - Lớp làm bảng con câu a - 2 học sinh làm trên bảng a/ = 159515; b/ = 173404; c/ = 264418 - Nhận xét - 2 học sinh đọc, lớp đọc thầm - Đặt tính rồi nhân phép nhân 456 x 203 - Đặt tính, tính vào nháp và điền kết quả vào SGK. - 1 học sinh điền vào bảng phụ Đ S S _ _ - Nhận xét - Vì kết quả đúng, viết đúng vị trí của 3 tích riêng. Còn hai cách thực hiện đầu sai vì 912 tích riêng thứ 3 phải viết lùi về bên trái hai cột so với tích riêng thứ nhất nhưng cách 1 lại viết thẳng cột, cách 2 chỉ viết lùi một cột. - Nhận xét - 2 cách - 2 học sinh giỏi làm bảng phụ - Học sinh khá, giỏi làm vào vở + Cách 1: Số thức ăn cần trong 1 ngày là: 104 x 375 = 39000 (g) 39000g = 39kg Số thức ăn cần trong 10 ngày là: 39 x 10 = 390kg Đáp số: 390kg + Cách 2: Khối lượng thức ăn mỗi con gà mái đẻ trứng ăn trong 10 ngày là: 140 x 10 = 1040 (g) Khối lượng thức ăn 375 con gà mái đẻ ăn trong 10 ngày là: 1040 x 375 = 390000 (g) 390000g = 390kg Đáp số: 390kg - Nhận xét - Đặt tính, thực hiện phép nhân từ phải sang trái, không viết tích riêng thứ hai, tích riêng thứ ba viết lùi về bên trái hai cột so với tích riêng thứ nhất. - Nhận xét - Theo dõi

File đính kèm:

  • docToan tuan 13.doc