Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Trường TH Trần Quốc Toản

1/Bài cũ: Kiểm tra VBT của HS

2/Bài mới: - Giới thiệu bài

* Hướng dẫn HS làm BT:

Bài 1: - Gọi nêu yêu cầu bài tập.

- Yêu cầu 3 em lên bảng đặt tính và tính .

- Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài.

- Giáo viên nhận xét đánh giá.

Bài 2 : - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài .

- Yêu cầu cả lớp cùng làm mẫu một bài .

- Gọi ba em lên bảng giải bài.

- Nhận xét bài làm của học sinh.

 

doc29 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16 Trường TH Trần Quốc Toản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n. - 1 học sinh đọc đề bài tập 2 . - 1 em làm mẫu tập nói trước lớp. - Cả lớp làm bài. - Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất . - 2 em nhắc lại nội dung bài học. --------------------------------------------------- Tiết 3: Tự nhiên xã hội: LÀNG QUÊ VÀ ĐÔ THỊ A/ Mục tiêu : -Nêu được một số đặc điểm của làng quê hoặc đô thị Kể được một số làng bản em đang sống GDHS biết bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp B/ Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 62, 63; tranh ảnh sưu tầm về đô thị và làng quê. C/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu tên 1 số hoạt động công nghiệp mà em biết? - Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: *Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm Bước 1 - Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát tranh trong SGK và ghi kết quả vào bảng sau: Làng quê Đô thị + Phong cảnh, nhà cửa + Hoạt động sinh sống của ND + Đường sá, hoạt động giao thông + Cây cối Bước 2 : - Mời đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Giáo viên kết luận: Ở làng quê, người dân thường sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi, chài lưới và các nghề thủ công ...; xunh quanh nhà thường có vườn cây, ao cá, chuồng trại ; đường nhỏ, ít người và xe cộ qua lại.... *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm Bước 1 :.-Yêu cầu thảo luận trao đổi theo gợi ý + Hãy nêu sự khác biệt về nghề nghiệp của người dân ở thành thị và người dân ở nông thôn? Bước2: - Mời đại diện một số cặp lên trình bày trước lớp . + Nhân dân nơi em đang sống chủ yếu làm nghề gì? - KL: Ở làng quê, người dân thường sống bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi ... Ở đô thị, người dân thường đi làm trong các công sở... * Hoạt động 3 : vẽ tranh - Yêu cầu mỗi em vẽ 1 tranh nếu chưa xong về nhà vẽ tiếp) 3) Củng cố - Dặn dò: - Về nhà hoàn thành bài vẽ, giờ sau trưng bày sản phẩm - 2HS trả lời câu hỏi. - Lớp theo dõi nhận xét. - Lớp theo dõi. - Các nhóm cử ra nhóm trưởng để điều khiển nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập trong phiếu. - Đại diện từng nhóm lên trình bày trước lớp : Phong cảnh nhà cửa hoạt động sinh sống của người dân, đường sá, cây cối Làng quê Thành thị Trồng trọt, chăn nuôi Có vườn đường chật hẹp ít xe cộ Làm công sở nhà cao tầng, đường rộng … - Lớp theo dõi và nhận xét bổ sung. - Các nhóm căn cứ vào kết quả thảo luận ở hoạt động1 để tìm ra sự khác biệt về nghề nghiệp của người dân ở làng quê và đô thị rồi ghi vào vào phiếu: Nghề nghiệp ở làng quê Nghề nghiệp ở đô thị - Trồng trọt. - Chăn nuôi. .................. - Buôn bán. - Làm việc trong các xí nghiệp .... - Đại diện các nhóm dán bài lên bảng và trình bày kết quả làm việc. - Cả lớp vẽ tranh. ------------------------------------------------------ Tiết 4: Thủ công: CẮT DÁN CHỮ E A/ Mục tiêu : - Biết cách kẻ, cắt, dán chữ E. Kẻ, cắt, dán được chữ E các nét tương đối thẳng và đều nhau . Chữ dán tương đối phẳng . - GDHS yêu thích nghệ thuật . B/ Đồ dùng dạy học: - Mẫu của chữ E đã dán và mẫu chữ E cắt từ giấy để rời -Tranh về quy trình kẻ, cắt, dán chữ E. giấy thủ công, bút màu, kéo thủ công. C/ Hoạt động dạy - học:: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. - Giáo viên nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Khai thác: * Hoạt động 1 : - Hướng dẫn quan sát và nhận xét - Cho quan sát mẫu chữ E đã cắt rời. - Yêu cầu nhận xét về chiều rộng, kích thước của mỗi chữ . * Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu: Bước 1 : Kẻ chữ E - Cắt 1HCN có chiều dài 5ô, rộng 2ô rưỡi. - Chấm các điểm đánh dấu hình chữ E vào HCN, Sau đó kẻ chữ E theo các điểm đã đánh dấu. Bước 2: Cắt chữ E. - Gấp đôi HCN đã kẻ chữ E theo đường dấu giữa. Sau đó, cắt theo đường kẻ nửa chữ E. Mở ra được chữ E. Bước 3: Dán chữ E. Cách dán như dán các chữ đã học. + Sau khi hướng dẫn xong cho học sinh tập kẻ , cắt và dán chữ E vào giấy nháp. * Hoạt động 3: HS thực hành. - Gọi HS nhắc lại cách kẻ, cắt, dán chữ E. - Yêu cầu HS thực hành kẻ, cắt chữ E trên giấy màu. - Theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng. - Cho HS trình bày sản phẩm theo nhóm. - Nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS. c) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học - Dặn về nhà tập cắt lại chữ E. - Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . - Lớp theo dõi giới thiệu bài . - Cả lớp quan sát mẫu chữ E và đưa ra nhận xét: - Các kích thước về chiều rộng, chiều cao, của từng con chữ . - Lớp tiếp tục quan sát mẫu lắng nghe giáo viên để nắm về các bước và quy trình kẻ , cắt , dán các con chữ - Tiến hành tập kẻ, cắt và dán chữ E trên giấy nháp . - Cả lớp thực hành cắt, dán chữ E trên giấy thủ công. - Các nhóm trưng bày sản phẩm, nhận xét đánh giá sản phẩm của nhau. --------------------------------------------------- Tiết 4: Âm nhạc: KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC GIỚI THIỆU TÊN NỐT NHẠC THÔNG QUA TRÒ CHƠI A/ Mục tiêu : Biết nội dung câu chuyện Biết gọi tên các nốt nhạc và tìm vị trí các nốt nhạc qua trò chơi GDHS yêu thích âm nhạc B/ Đồ dùng dạy học: Giáo viên đọc kĩ câu chuyện Cá heo với âm nhạc. C/ Hoạt động dạy - học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - KT bài hát Ngày mùa vui. - Nhận xét đánh giá. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tiết học này chúng ta sẽ nghe kể chuyện và tìm hiểu tên nốt nhạc. b) Khai thác: * Hoạt động 1: Kể chuyện âm nhạc . - Đọc cho học sinh nghe câu chuyện Cá heo với âm nhạc . - Đọc lại từng đoạn ngắn và nêu câu hỏi: + Đàn cá heo sống ở vùng Bắc cực có nguy cơ gì? + Tàu phá băng đến cứu chungs ntn? + Sau đó họ đã làm gì để cứu chúng thoát khỏi vùng nguy hiểm? KL: Âm nhạc không chỉ có ảnh hưởng đối với con người mà còn có tác động tới tất cả 1 số loài vật. - Cho HS hát bài: Lớp chúng ta đoàn kết. * Hoạt động 2 : - Giới thiệu tên 7 nốt nhạc. Tổ chức cho HS chơi TC: + Trò chơi "Bảy anh em" - Gọi 7 em lên bảng, mỗi em mang 1 nốt nhạc theo thứ tự: ĐÔ - RÊ - MI - PHA - SON - LA - SI. - Yêu cầu 7 em đứng cạnh nhau theo thứ tự trên. - Giáo viên gọi tên nốt nào, em mang tên nốt đó nói "có" và nói tiếp "Tên tôi là ... " theo tên nốt rồi giơ 1 tay lên cao. Nếu ai nói sai là thua cuộc, gọi em khác thay thế. + Trò chơi khuông nhạc bàn tay. - Giới thiệu các nốt trên khuông tượng trưng qua bàn tay. - Hướng dẫn cách chưi và cho HS chơi. - Cho HS luyện tập ghi nhớ các nốt nhạc trên "Khuông nhạc bàn tay" c/ Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - 2HS biểu diễn trước lớp. - Lớp theo dõi giới thiệu bài. - Lớp lắng nghe. - Cả lớp lắng nghe và trả lời câu hỏi về nội dung từng đoạn câu chuyện. - Hát lại bài hát đã học 1- 2 lần . - HS tham gia TC. - Lớp thực hành chơi "Khuông nhạc bàn tay" - Các em chỉ làm quen vị trí của 5 nốt nhạc đầu trên bàn tay : Đo – Rê – Mi – Pha – Son. - Các nhóm lần lượt thực hiện trò chơi trước lớp. ------------------------------------------------- Tiết5 Thể dục: ÔN BÀI TẬP RÈN LUYỆN TƯ THẾ CƠ BẢN VÀ ĐHĐN A/ Mục tiêu : Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang, điểm đúng số của mình. Biết cách đi vượt chướng ngại vật thấp. Biết cách đi chuyển hướng phải trái đúng cách.Khi chuyển hướng thì thân người thẳng tự nhiên . - GDHS rèn luyện thể lực. . B/ Đồ dùng dạy học: - Sân bãi chọn nơi thoáng mát, bằng phẳng, vệ sinh sạch sẽ. - Chuẩn bị còi, vạch sân cho tập đi chuyển hướng phải, trái. C/Các hoạt động dạy học: Nội dung và phương pháp dạy học Đội hình luyện tập 1/Phần mở đầu : - Nhận lớp phổ biến nội dung tiết học . - Yêu cầu lớp làm các động tác khởi động . - Chạy chậm thành một vòng tròn xung quanh sân tập . - Chơi trò chơi : " Tìm người chỉ huy " 2/Phần cơ bản : * Ôn tập hàng ngang , dóng hàng điểm số, đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải, trái: - Điểu khiển cả lớp ôn lại các động tác đội hình đội ngũ đi vượt chướng ngại vật , đi chuyển hướng trái, phải. Mỗi nội dung thực hiện từ 2 -3 lần , nội dung vượt chướng ngại vật và đi chuyển hướng vòng trái , vòng phải theo đội hình 4 hàng dọc. - Giáo viên chia lớp về từng tổ để luyện tập . - Giáo viên đến từng tổ nhắc nhớ động viên học sinh tập . - Các tổ thi đua biểu diễn 1 lần . * Ôn phối hợp các động tác vừa tập . - Giáo viên nêu tên các nội dung vừa ôn để học sinh nắm . - Yêu cầu lớp ôn lần lượt ôn liên hoàn phối hợp các động tác - Giáo viên theo dõi sửa chữa từng động tác học sinh làm sai rồi cho học sinh thực hiện lại - Giáo viên hô cho học sinh thực hiện động tác đi chuyển hướng trái phải khoảng 15 mét. * Chơi trò chơi : “ Con cóc là cậu ông trời “ - Giáo viên nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi. - Cho HS bật nhảy, chơi thử 1 - 2 lần. - Học sinh thực hiện chơi trò chơi. - Giám sát cuộc chơi nhắc nhớ kịp thời các em tránh vi phạm luật chơi. - Giáo viên nhắc nhớ học sinh đảm bảo an toàn trong luyện tập và trong khi chơi . 3/Phần kết thúc: - Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng. - Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát. - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn dò học sinh về nhà thực hiện lại . § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § § GV GV -------------------------------------------------- Tiết 4: SINH HOẠT SAO. A/ Mục tiêu : - HS ca múa hát tập thể, học thêm bài hát mới: Chúng em là mầm non tương lai. - Chơi TC « Mèo đuổi chuột». B/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Tổ chức cho HS ca múa hát tập thể : - GV nhận lớp, phổ biến ND, yêu cầu giờ học. - Yêu cầu lớp trưởng điều khiển lớp triển khai đội hình vòng tròn và múa các bài hát sao nhi đồng đã tập. - GV theo dõi uốn nắn cho các em. * Tập bài hát mới : Chúng em là mầm non tương lai. - GV hát mẫu rồi tập cho HS hát từng câu theo lối móc xích. * Tổ chức cho HS chơi TC « Mèo đuổi chuột». - Nêu tên TC, cách chơi rồi cho HS chơi. - Theo dõi, nhận xét. * Dặn dò : Về nhà Ôn lại bài hát mới tập.  - Cả lớp ca múa hát tập thể dưới sự điều khiển của lớp trưởng. - Hát từng câu theo GV. - Hát cả bài. - Tham gia chơi TC « Mèo đuổi chuột».

File đính kèm:

  • docGiao an 3Tuan 16CKT.doc
Giáo án liên quan