A. Mục tiờu: I. Tập đọc:
- Hs đọc trơn ,diễn cảm toàn bài
- Đọc đúng các từ ngữ: sơ tán ,lấp lánh,san sát .
- Biết đọc phân biệt lời kể có xen lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung của truyện: Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người làng quê,tỡnh cảm thuỷ chung mọi người giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn.
II. Kể chuyện:
- Dựa vào trớ nhớ và tranh minh hoa ,kể lại toàn bộ cõu chuyện theo lời nhõn vật .
- Kể lại từng đoạn câu chuyện với giọng phù hợp, lời kể tự nhiên, kết hợp cử chỉ, điệu bộ.
- Nghe và nhận xét, đánh giá được bạn kể.
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1061 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 16 - Nguyễn Thị Thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iện cỏc biểu thức.
- GV nhận xột, ghi điểm
*Bài 2:
- 1 hs đọc yc
- Muốn nhận xột Đ, S vào ụ trống chớnh xỏc ta phải làm gỡ?
- Yờu cầu học sinh làm bài
- Hs nối tiếp nhau nhận xột từng biểu thức
- Hs nx, chữa bài
- GV nhận xột
*Bài 3:
- Hs đọc đề bài
- Bài toỏn hỏi gỡ?
- Để biết được mỗi hộp cú bao nhiờu tỏo ta phải biết gỡ?
- Sau đú làm thế nào?
- Yờu cầu học sinh túm tắt và giải bài toỏn
- hs nhận xột
- Gv nhận xột, chốt kq đỳng
- Chữa bài, ghi điểm
III. Củng cố dặn dũ:
- 2 hs lờn bảng làm, mỗi em 1 biểu thức
325 – 25 + 87 = 300 + 87
= 387
7 x 9 : 3 = 63 : 3
= 21
- HS nhận xột
- HS đọc
- HS nhỏp vào nhỏp, 2 học sinh nờu
60 + 35 : 5 = 60 + 7
= 67
86 – 10 x 4 = 86 – 40
= 46
- HS nhận xột và nờu: Trong biểu thức cú cỏc phộp tớnh cộng trừ, nhõn, chia thỡ ta thực hiện cỏc phộp tớnh nhận chia trước, cộng trừ sau
- Vài học sinh nhắc lại – Đồng thanh
- HS nờu yờu cầu: Tớnh giỏ trị của biểu thức.
- HS làm vào vở, mỗi lần 3 học sinh lờn bảng
253 + 10 x 4 = 253 + 40
= 293
41 x 5 – 100 = 205 – 100
= 105
93 – 48 : 8 = 93 - 6
= 87
- HS nhận xột
- 1 học sinh đọc yờu cầu
- Tớnh giỏ trị của biểu thức ra nhỏp xem kết quả cú giống như kết quả đó cho hay khụng rồi mới nhận xột Đ, S.
- HS làm vào vở, 8 học sinh nối tiếp nhận xột từng biểu thức.
- HS nhận xột
- Hs đọc
- Mỗi hộp cú bao nhiờu quả tỏo
- Phải biết cả mẹ và chị hỏi được bao nhiờu quả tỏo
- Lấy tổng số tỏo chia cho số hộp
- HS làm bai vào vở, 1 hs túm tắt, 1 hs giải
Bài giải
Cả mẹ và chị hỏi được số quả tỏo là:
60 + 35 = 95 ( quả )
Mỗi hộp cú số quả tỏo là:
95 : 5 = 19 ( quả )
Đỏp số: 19 quả tỏo
Tập viết
ễn chữ hoa: M
A. Mục tiờu:
- Củng cố cỏch viết chữ hoa M, từ ứng dụng: Mạc Thị Bưởi
+Viết tờn : bằng chữ cỡ nhỏ .
+Viết cõu ứng dụng: Một cõy làm chẳng nờn non /Ba cõy chụm lại nờn hũn nỳi cao bằng chữ cỡ nhỏ .
- HS viết đỳng cỡ chữ ,đỳng mẫu chữ ,đều nột và nối chữ đỳng qui định .
B. Đồ dựng dạy học:
- Bộ chữ mẫu, bảng con.
- Từ, cõu ứng dụng viết trờn dũng kẻ ụ li.
C. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KTBC:
II. Bài mới :
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn Hs viết trờn bảng con:
2.1 Luyện viết chữ hoa:
- Tỡm trong bài cỏc chữ viết hoa ?
- GV viết mẫu ,kết hợp nhắc lại cỏch viết
+ M: *ĐB trờn ĐK2, viết nột múc ngược trỏi từ dưới lờn đến gần ĐK6 thỡ hơi lượn sang phải.DB ở ĐK6
*Từ điểm DB của nột 1 trờn ĐK6 đổi hướng rẽ bỳt, viết mọtt nột thẳng đứng xuống đến ĐK1 thỡ dừng
*Từ điểm DB của nột 2 trờn ĐK1, đổi hướng bỳt và viết một nột thẳng xiờn(hơi lượn ở hai đầu) kộo dài lờn ĐK6 thỡ dừng bỳt
*Từ điểm DB của nột 3 trờn ĐK6, đổi hướng rẽ bỳt và viết nột múc ngược phải. DB trờn ĐK2
2.1 Luyện viết từ ứng dụng:
- GV cho HS xem chữ mẫu
- GV giới thiệu về chị Mạc Thị Bưởi
2.3 Luyện viết cõu ứng dụng:
- GV giới thiệu cõu ứng dụng đó viết sẵn
- Cõu tục ngữ khuyờn ta điều gỡ ?
- Yờu cầu HS tập viết bảng con chữ : Một, Ba.
3. Hướng dẫn HS viết vở tập viết:
- GV nờu yờu cầu ,nhắc nhở HS tư thế ngồi viết ,cỏch trỡnh bày .
4. Chấm chữa bài:
- GV chấm 5-7 bài ,nhận xột chung .
III. Củng cố, dặn dũ:
- Nhận xột giờ học .
- Nhắc nhở HS rốn VSCĐ.
- M,T, B
+ T: *Viếtnột cong trỏi 1: ĐB giữa ĐK4 và ĐK5, viết nột cong trỏi(nhỏ) theo chiều từ dưới lờn. DB trờn ĐK6
*Viết nột lượn ngang: Từ điểm DB của nột 1 viết nột lượn ngang từ trỏi sang phải. DB trờn ĐK6
*Viết nột cong trai 2: Từ điểm DB của nột 2(nột lượn ngang) viết tiếp nột cong trỏi to. Nột cong trỏi này cắt nột ngang tạo một vũng xoắn nhỏ ởđầu chữ rồi chạy xuống dưới, phần cuối nột uốn cong vào trong. DB trờn ĐK2
+ B: *Từ điểm ĐB trờn ĐK6 đưa bỳt lượn xuống về bờn phải rồi kộo xuống ĐK2, lượn cong về bờn trỏi theo chiều đi lờn đến ĐK3 lại vũng về phớa phải rồi đi xuống. Điểm DB trờn ĐK2
*Từ điểm DB của nột 1, lia bỳt lờn ĐK5, viết hainột congliền nhau, tạo thành vũng xoắn nhỏ gần giữa thõn chữ. DB ở giữa ĐK2 và ĐK3
- HS luyện viết bảng con
- 1HSđọc từ ứng dụng
- HS luyện viết bảng con
- 1HS đọc
- Con người phải đoàn phải kết
- HS viết bài :
+Viết 1 dũng chữ M
+Viết 1 dũng chữ T,B.
+Viết 2 dũng từ ứng dụng
+Viết 2 lần cõu ứng dụng
- HS theo dừi
Tập làm văn
Nghe- kể : Kộo cõy lỳa lờn – Núi về thành thị, nụng thụn
A. Mục tiờu:
- Kể được nhiều điều về thành thị nụng thụn dựa theo gợi ý
- Rốn kỹ năng núi, nghe, nhớ những tỡnh tiết chớnh để kể lại nội dung chuyện vui.
- HS rốn kĩ năng kể chuyện và viết văn .
- GD ý thức quý trọng những người lao động .
B. Đồ dựng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện vui .
- Bảng phụ, tranh ảnh về thành thị, nụng thụn .
C. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KTBC:
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
*Bài tập 1:
- Gv kể chuyện lần 1
- Yc hs đọc yc của bài, QS tranh minh hoạ và trả lời cỏc cõu hỏi:
+ Truyện này cú những nhõn vật nào ?
+ Khi cõy lỳa ở ruộng nhà mỡnh xấu anh ngốc đó làm gỡ ?
+ Anh về khoe gỡ với vợ ?
+ Chị vợ ra đồng thấy kết quả ntn ?
+ Vỡ sao lỳa của anh chàng ngốc bị
hộo ?
- Gv kể lại lần 2
- Tổ chức cho hs thi kể trước lớp .
- Chuyện gõy cười ở chỗ nào ?
* Bài tập 2:
- Gọi hs đọc yc và gợi ý SGK .
- Em chọn núi về đề tài nụng thụn hay thành thị ?
- Gv treo bảng phụ gợi ý hs kể lại .
- YC hs nhận xột, bỡnh chọn bạn kể tốt
- GV nhận xột tuyờn dương những bạn kể tốt
III. Củng cố dặn dũ:
- Cỏc em cần làm gỡ để giữ gỡn, xõy dựng quờ hương ngày một giàu đẹp?
- Nx giờ học .
- Hs theo dừi
- 1 Hs đọc yc của bài và gợi ý, lớp đọc thầm gợi ý, quan sỏt tranh minh hoạ
+ Chàng ngốc và vợ .
+ Chàng đó kộo cõy lỳa lờn
+ Đó kộo cõy lỳa lờn
+ Cả ruộng lỳa bị hộo
+ Lỳa bị đứt rễ và hộo
- Hs theo dừi
- Từng cặp hs kể cho nhau nghe
- Chàng ngốc cứ nghĩ kộo cõy lỳa lờn cao thỡ lỳa sẽ tốt hơn
- Hs đọc yc bài tập
- Hs nờu
- Một hs kể mẫu – Lớp nx, bổ sung
- Một và hs khỏc trỡnh bày
- Lớp nx bỡnh chọn
- HS liờn hệ trả lời
Thứ sáu ngày 17 tháng 12 năm 2010
Toỏn
Luyện tập
A. Mục tiờu: Giỳp học sinh củng cố về tớnh giỏ trị của biểu thức cú dạng:
- Chỉ cú cỏc phộp tớnh cộng trừ
- Chỉ cú cỏc phộp tớnh nhõn chia
- Cú cỏc phộp tớnh cộng trừ nhận chia
B. Đồ dựng dạy học:
C. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KTBC:
- Gọi 2 học sinh lờn bảng thực hiện biểu thức
- Yờu cầu mỗi học sinh nhắc lại cỏch thực hiện biểu thức của mỡnh.
- YC hs nhận xột và nờu cỏch làm
- GV nhận xột
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HD luyện tập:
Bài 1:
- Yờu cầu học sinh đọc biểu thức
- Nhận xột biểu thức sau đú vận dụng quy tắc để thực hiện.
- H: Trong biểu thức chỉ cú phộp tớnh cộng trừ hoặc nhõn chia thỡ ta thực hiện theo thứ tự như thế nào?
- YC hs nhận xột
- Đó ỏp dụng quy tắc nào để tớnh giỏ trị biểu thức ở bài tập này?
- GV nhận xột
Bài 2:
- Yc hs đọc đề bài
- Yờu cầu học sinh tự làm bài
- GV theo dừi học sinh làm bài
- YC hs đọc kết quả
- Yờu cầu HS nờu cỏch thực hiện
- Gv nhận xột và chốt kết quả đỳng
Bài 3:
-Yc đọc đề bài
- Yờu cầu học sinh tự làm
- GV theo dừi học sinh làm bài
- Yờu cầu nhắc lại cỏch thực hiện cỏc biểu thức.
- GV nhận xột, ghi điểm
III. Củng cố dặn dũ:
- Hụm nay luyện tập tớnh giỏ trị của biểu thức ở những dạng nào?
- Nhận xột tiết học
- 2 học sinh lờn bảng, mỗi em làm 1 biếu thức
24 + 12 : 2 = 24 + 6; 75 – 15 x 3 = 75 – 45
= 30 = 30
- HS nhận xột
- 1 học sinh đọc yờu cầu: Tớnh giỏ trị của biểu thức.
- HS làm vào vở, 4 học sinh lờn bảng
- Trong biểu thức chỉ cú phộp tớnh cộng trừ hoặc nhõn chia thỡ ta thực hiện theo thứ tự từ trỏi sang phải.
- HS nhận xột
- Trả lời
- HS đọc
- HS tự làm bài
- Hs nờu
- Lắng nghe và chữa bài
- 1 học sinh đọc yờu cầu
- HS làm vào vở, 4 học sinh lờn bảng làm
- HS nhắc lại, nhận xột
- Hs nờu
Chớnh tả
Nghe- viết: Về quờ ngoại
A. Mục tiờu: Giỳp HS
-Nhớ, viết 10 dũng thơ đầu của bài :Về quờ ngoại .Phõn biệt tiếng cú õm đầu ch/tr.
-HS viết đỳng chớnh tả, làm đỳng bài tập phõn biệt .
- HS cú ý thức rốn chữ thường xuyờn.
B. Đồ dựng dạy học:
- Bảng phụ .
C. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. KTBC:
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS nhớ - viết:
*Chuẩn bị:
- GV đọc bài viết
- YC 2 hs đọc thuộc lũng lại bài chớnh tả đú
- Trỡnh bày thể thơ lục bỏt cần chỳ ý gỡ?
- yc hs tỡm từ khú và viết ra bảng con
- Yc hs đọc lại một lần đoạn thơ trong SGK để nhớ lại
*Hướng dẫn HS viết bài:
- GV cho HS ghi đầu bài, nhắc nhở cỏch trỡnh bày
- yc hs nhớ viết
*Chấm ,chữa bài:
- GV chấm 5-7 bài ,nhận xột chung
3. Hướng dẫn làm bài tập:
*BT2a:
- YC hs đọc yc bài tập
- Gọi HS lờn bảng chữa bài, cả lớp làm vào vở bài tập
- GV chốt lại lời giải đỳng: Cụng cha- trong nguồn- chảy ra- kớnh cha- cho trũn- chữ hiếu
III. Củng cố, dặn dũ:
- Nhận xột giờ học.
- 2 HS đọc thuộc lũng bài chớnh tả đú , lớp theo dừi .
- Trỡnh bày cỏc dũng thơ …
- HS tự viết ra bảng con từ mà mỡnh hay lẫn .
- HS đọc lại một lần đoạn thơ trong SGK để ghi nhớ
- Gấp SGK ,tự nhớ và viết bài vào vở
- HS theo dừi
- HS đọc yờu cầu ,lớp làm vở bài tập.
- HS chữa bài vào VBT
- HS theo dừi
Sinh hoạt lớp tuần 16
A. Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần 16, từ đó có hướng khắc phục.
- GD HS tinh thần phê bình và tự phê bình.
B. Lên lớp:
1. Lớp sinh hoạt văn nghệ.
2. Nội dung sinh hoạt.
- Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt.
+ Các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần của tổ.
+ Lớp phó học tập báo cáo hoạt động học tập của lớp.
3. Đánh giá các hoạt động trong tuần:
a. Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp và điều khiển lớp sinh hoạt.
b. GV đánh giá chung:
- Ưu điểm:
+ Đi học đầy đủ, đúng giờ
+ Có ý thức tự giác làm vệ sinh lớp học.
+ Một số em đã có ý thức phát biểu, xây dựng bài.
+ Làm tốt công tác chăm sóc bồn hoa.
- Khuyết diểm: Một số còn nói chuyện riêng trong lớp, chưa chú ý nghe giảng.
4. Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc:
- Tổ: 3
- Cá nhân:
5. Kế hoạch tuần tới:
- Làm LĐ vệ sinh chuyên: chăm sóc bồn hoa.
- Duy trì nền nếp đã có, phát huy ưu điểm, hạn chế khuyết điểm.
File đính kèm:
- tuan 16.doc