Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Năm học: 2011 - 2012

I. Mục tiêu:

- Biết so sánh các khối lượng

- Biết làm các phép tình với số đo khối lượng và vận dụng được vào giải toán

- Biết sử dụng cân đồng hồ để cân một vài đồ dùng học tập.

II. Đồ dùng dạy học:

- Một cân đồng hồ loại nhỏ từ 2 kg -> 5 kg.

- Bảng con.

- Bảng nhóm

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 Năm học: 2011 - 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiếp phép tính - HS nêu cách thực hiện 65 : 2 = ? + 6 chia 2 được 3, viết 3 65 2 6 32 3 nhân 2 bằng 6; 6 trừ 6 bằng 0 + Hạ 5; 5 chia 2 được 2, viết 2 0 5 4 - 2 nhân 2 bằng 4; 5 trừ 4 bằng 1 Vậy 65 : 2 = 32 1 - GV gọi HS nhắc lại cách tính - Nhiều HS nhắc lại b. Thực hành Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào bảng con - HS đại trà làm cột 1,2,3. - HS khá giỏi làm thêm cột 4. 84 3 96 6 68 6 - GV quan sát sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài học - GV gọi HS nêu yêu cầu cách làm -1 HS giải vào bảng nhóm . - GV theo dõi HS và hướng dẫn hs yếu làm bài . - Gọi HS nêu bài làm. Bài giải Số phút của 1/5 giờ là: 60 : 5 = 12 phút - GV nhận xét Đáp số: 12 phút Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu - HS nêu yêu cầu bài tập - GV gọi HS nêu cách làm - HS làm vào vở - HS làm gv theo dõi Bài giải Ta có: 31 : 3 = 10 (dư 1) - GV gọi HS đọc bài làm. Như vậy có thể may được nhiều nhất là 10 bộ quần áo và còn thừa 1m vảI - GV nhận xét - chữa bài. Đáp số: 10 bộ quần áo, thừa 1 m 3' 3. Củng cố - dặn dò - GV hệ thống bài học. TIẾT 3: CHÍNH TẢ(Nghe – viết) §28: NHỚ VIỆT BẮC I. Mục tiêu: - Nghe - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức thơ lục bát. - Làm đúng bài tập điền tiếng có vần au/âu (BT2) - Làm đúng bài tập 3 a/b. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1' 5’ A.Ổn định tổ chức B. Kiểm tra: - GV đọc: Thứ bảy, giầy dép,dạy học - HS viết bảng con. 1’ 30’ - GV nhận xét. C. Bài mới: 1. Giới thiệu bài : 2.Dạy bài mới Hướng dẫn nghe - viết: * Hướng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc 1 lần đoạn thơ - HS chú ý nghe- 2HS đọc lại - GV hướng dẫn nhận xét + Bài chính tả có mấy câu thơ ? - 5 câu là 10 dòng thơ. + Đây là thơ gì ? - Thơ 6 - 8 còn gọi là lục bát - Cách trình bày các câu thơ thế nào? - HS nêu - Những chữ nào trong bài chính tả viết hoa - Các chữ đầu dòng thơ, danh từ riêng Việt Bắc. - GV đọc các tiếng khó: rừng, giang ... - HS luyện viết vào bảng con * GV đọc bài - HS nghe viết vào vở - GV quan sát,uấn nắn cho HS - Chấm - chữa bài: - GV đọc lại bài - HS đổi vở soát lỗi - GV thu bài chấm điểm - Nhận xét bài viết. * Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2: GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu BT - HS làm bài cá nhân - GV mời 2 tốp HS nối tiếp nhau thi làm bài trên bảng lớp - HS chơi trò chơi - HS nhận xét kết quả - GV nhận xét, chốt lại lời giải Hoa mẫu đơn - mưa mau hạt lá trầu - đàn trâu - sáu điểm - quả sấu Bài3 (a): Gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu nài tập - GV mời 3 tốp nối tiếp nhau làm bài trên băng giấy - HS làm bài CN. - HS đọc lại câu tục ngữ đã hoàn chỉnh - GV giải nghĩa từ: Tay quai; miệng trễ. - GV nhận xét bài đúng - Làm - no lâu, lúa - HS chữa bài đúng vào vở 3' 3. Củng cố- dặn dò - GVhệ thống bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học - HS nghe TIẾT 4: TỰ NHIÊN XÃ HỘI §27: TỈNH(TP) NƠI BẠN ĐANG SINH SỐNG I. Mục tiêu: - Kể tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế... ở địa phương. II. Đồ dùng dạy học: - Sưu tầm tranh. III. Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1' 5’ A.Ổn định tổ chức B. Kiểm tra: - Kể tên những trò chơi nguy hiểm cho bản thân ? (1HS) - HS + GV nhận xét - HS kể lại những trò chơi nguy hiểm. 1’ 30’ C. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Dạy bài mới Hoạt động 1: Quan sát theo cặp, làm việc với SGK. - HS nghe * Tiến hành: Bước 1: làm việc theo nhóm - GV chia mỗi nhóm 4 HS và yêu cầu các nhóm quan sát. - HS quan sát các hình trong SGK và nói về những gì quan sát được - GV đi đến các nhóm và nêu câu hỏi gợi ý VD: Kể tên những cơ quan hành chính, văn hoá, y tế, giáo dục cấp tỉnh... - Bước 2: GV gọi các nhóm trình bày - Đại diện các nhóm lên trình bày. -> nhóm khác nhận xét. * Kết luận: Ở mỗi tỉnh (thành phố) đều có các cơ quan: Hành chính, văn hoá , giáo dục, y tế … để điều hành công việc, phục vụ đời sống vật chất , tinh thần và sức khoẻ của nhân dân. - HS nghe Hoạt động 2: Nói về tỉnh (thành phố ) nơi bạn đang sống. * Tiến hành: 3’ - Bước 1: GVyêu cầu hs sưu tầm tranh ảnh hoạ báo nói về các cơ quan văn hoá, gd, y tế, hành chính. - Bước 2: HS tập trung các tranh ảnh sau đó trang trí theo nhóm và cử người lên giới thiểu trước lớp. - HS + GV nhận xét. 3.Củng cố - Dặn dò: - GV hệ thống bài. - HS chuẩn bị -HS trang trí theo nhóm sau đó cử người lên giới thiệu. - HS nhận xét. - HS nghe Thứ sáu ngày 14 tháng 12 năm 2012 TIẾT 1: TOÁN §70: CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tiếp theo) I. Mục tiêu: - Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (có dư ở các lượt chia). - Biết giải toán cố phép chia và biết xếp hình và tạo hình vuông. II. Các hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1.Kiểm tra: - HS làm bài 3 HS lên bảng - mỗi HS làm 1 phép tính: 97 3 59 5 89 2 - HS +GV nhận xét- ghi điểm. - HS làm bài. 1' 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài. b. HD thực hiện phép chia 78 : 4 - GV nêu phép chia 78 : 4 - HS lên bảng đặt tính rồi thực hiện phép chia và nêu các bước chia. 78 4 78 4 +7 chia 4 được 1, viết 1. 4 19 38 +1 nhân 4 bằng 4; 7 trừ 4 bằng 3 36 + Hạ 8, được 38; 38 chia 4 được 9. +9 nhân 4 bằng 36 ; 38 trừ 36 bằng 2 2 - GV gọi HS nêu lại cách thực hiện - Vài HS nêu lại cách thực hiện và kết quả: 78 : 4 = 19 (dư 2) c. Thực hành 10' Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - HS đại trà làm cột 1,2,3. - HS làm bảng con - HS ká gỏi làm thêm cột 4. 77 2 87 3 86 6 .... - GV nhận xét sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng. 6 38 6 29 6 14 17 27 26 16 27 24 1 0 2 15' Bài 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào vở + 1 HS lên bảng - GV yêu cầu HS làm vào vở + 1HS lên bảng giải. Bài giải Thực hiện phép chia 33 : 2 = 16 (dư 1) - GV theo dõi HS làm bài và giúp đỡ thêm cho hs yếu. Số bàn có 2 HS ngồi là 16 bàn, còn 1 HS nữa nên cần thêm một cái bàn nữa. Vậy số bàn cần có ít nhất là: - GV gọi HS nhận xét. 16 + 1 = 17 (cái bàn) - GV nhận xét ghi điểm. 10' Bài 4: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu BT - HS quan sát hình trong SGK. - HS dùng 8 hình xếp thành 1 hình vuông - GV yêu cầu HS xếp thi - HS thi xếp nhanh đúng - GV nhận xét tuyên dương. 1' 3. Củng cố - dặn dò - GV hệ thống bài - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học. TIẾT 2: TẬP LÀM VĂN §14: NGHE - KỂ: TÔI CŨNG NHƯ BÁC GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG I. Mục tiêu: - Nghe và kể lại được câu chuyện Tôi cũng như bác( BT1). - Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản( theo gợi ý) về các bạn trong tổ của mìnhvới người khác.(BT2) II. Đồ dùng dạy – học: - Tranh minh hoạ truyện vui Tôi cũng như bác - Bảng phụ viết gợi ý kể lại truyện vui. III. Các hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: - Đọc lại bức thư viết gửi bạn - 2 HS đọc. 1' - GV nhận xét, chấm điểm. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài : b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập 15' Bài 1: - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - 2 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS quan sát tranh minh hoạ và đọc lại 3 câu hỏi gợi ý ở bảng phụ. - GV kể chuyện một lần - HS chú ý nghe - GV hỏi + Câu chuyện này xảy ra ở đâu ? - ở nhà ga. + Trong câu chuyện có mấy nhân vật ? - Hai nhận vật + Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo ? + Ông nói gì với người đứng bên cạnh ? - Phiền ông đọc giúp tôi tờ báo này với + Người đó trả lời ra sao? - HS nêu + Câu trả lời có gì đáng buồn cười ? - người đó tưởng nhà văn không biết chữ.. - GV kể tiếp lần 2 - HS nghe - HS nhìn gợi ý trên bảng phụ kể lại câu chuyện - GV khen ngợi những HS nhớ chuyện, kể phân biệt lời các nhân vật 20' Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu. - HS nêu yêu cầu bài tập - GV chỉ bảng lớp đã viết sẵn gợi ý nhắc HS: Các em phải tưởng tượng đang giới thiệu 1 đoàn khách…. - GV mời HS khá, giỏi làm mẫu. - 1HS khá làm mẫu. - HS làm việc theo tổ ; lần lượt từng HS đóng vai người giới thiệu - GV gọi HS thi giới thiệu - Đại diện các tổ thi giới thiệu về tổ mình trước lớp. - HS nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 1' 3. Củng cố - dặn dò - GV hệ thống bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học TIẾT 3: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI §28: TỈNH(TP) NƠI BẠN ĐANG SINH SỐNG I. MỤC TIÊU: - Kể tên một số cơ quan hành chính, văn hoá, giáo dục, y tế... ở địa phương. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bút vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động của gv Hoạt động của hs 3' 1. Kiểm tra: - Nơi em đang sống có những cơ quan hành chính nào ? - HS + GV nhận xét. - HS trả lời. 1' 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài. 30' Hoạt động 1: Vẽ tranh * Tiến hành : - Bước 1: GV gợi ý cách thể hiện những nét chính về những cơ quan hành chính, văn hoá…. - HS tiến hành vẽ. - Bước 2: - HS trưng bày bài của nhóm mình. - 1 số HS mô tả tranh vẽ - GV nhận xét 1' 3. Củng cố - dặn dò: - GV hệ thống bài. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau TIẾT 4: SINH HOẠT §14: NHẬN XÉT TRONG TUẦN I. Mục tiêu - HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 14 - Nhận thấy kết quả của mình trong tuần - GDHS có ý thức trong học tập, trong mọi hoạt động II Nội dung sinh hoạt 1 GV nhận xét ưu điểm : - Đi học đều, đúng giờ - Có ý thức xây dựng đôi bạn cùng tiến và có nhiều tiến bộ: ……………….. ……… - Giữ gìn vệ sinh chung sạch sẽ - Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè - Thực hiện tốt nề nếp lớp - Trong lớp chú ý nghe giảng : 2 GV nhận xét tồn tại - Có hiện tượng nói chuyện riêng , ngịch ngợm : ……………… - Chưa tập chung chú ý nghe giảng : ………………….. - Còn quên sách vở : ……………….. ..... - Còn một số HS nghỉ học : ……………………… 3 Đề ra phương hướng tuần 15 - Tiếp tục thực hiện tốt nề nếp, nội quy ở lớp - Thi đua học tập tốt, làm bài và học bài ở nhà - Chấm dứt hiện tượng nói chuyện riêng trong.

File đính kèm:

  • docTuần 14.doc
Giáo án liên quan