Giáo án Lớp 3 Tuần 17, 18 Trường Tiểu Học và Trung Học Cơ Sở Cao Phạ

A. Tập đọc:

- Bước đầu biết đọc phân biệt với lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

- Hiểu ND : Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi. ( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

B. Kể chuyện : Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh hoạ.

 

doc40 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 17, 18 Trường Tiểu Học và Trung Học Cơ Sở Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong đoạn văn (BT2) II. Đồ dùng dạy học : - Phiếu ghi tên từng bài tập đọc - 3 Tờ phiếu viét đoạn văn trong bài tập 2 III. Các hoạt động dạy học : 1. GTB : ghi đầu bài 2. Kiểm tra tập đọc ( số HS còn lại ). Thực hiện như tiết 1 3. Bài tập : - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - 1 HS đọc chú giải - GV nêu yêu cầu - HS cả lớp đọc thầm đoạn văn - HS làm bài cá nhân - GV dán lên bảng lớp 3 tờ phiếu - 3 HS lên bảng thi làm bài - HS nhận xét - GV nhận xét, phân tích từng dấu câu trong đoạn văn, chốt lại lời giảng đúng. Cà Mau đất xốp, mưa nắng, đất nẻ chân chim, nền nhà rạn nứt, trên cái đất nhập phễu và lắm gió lắm giông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống chọi nổi cây bình bát, cây bần cũng phải quây quần thành chòm, thành rặng rễ phải dài, phải cắm sâu vào trong lòng đất. 4. Củng cố - dặn dò. - Nêu lại ND bài? (1HS) - Về nhà đọc lại đoạn văn trong bài tập 2 - Đọc lại những bài HTL và trả lời câu hỏi. * Nhận xét tiết học. Tiết 3 Tập vết Tiết 18: ôn tập - kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (t5) I. Mục tiêu: - Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học ( tốc độ khoảng 60 tiếng / phút); trả lời được 1 câu hỏi về ND đoạn bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HK I. - Bước đầu biết viết được đơn xin cấp lại thẻ đọc sách (BT2) II. Đồ dùng dạy học: - 17 phiếu mỗi phiếu ghi tên một bài HTL. III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài 2. KT tập đọc (1/3 số HS) - GV gọi HS. - Từng HS lên bốc thăm chọn bài HTL. - HS chọn bài trong 2 phút. - GV gọi HS đọc bài. - HS đọc thuộc lòng theo phiếu đã bốc thăm. - GV nhận xét ghi điểm. 3. Bài tập 2: - GV giọi HS nêu yêu cầu. - 2 HS nêu yêu cầu - HS mở SGK (11) đọc mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. - GV nhắc HS: So với mẫu đơn, lá đơn này cần thể hiện ND xin cấp lại thẻ đọc sách đã mất. - HS nghe. - GV gọi HS làm miệng - 1 HS làm miệng. - GV nhắc HS chú ý: + Tên đơn có thể giữ nguyên. + Mục ND, câu: Em làm đơn này xin đề nghị thư viện … cần đổi thành: Em làm đơn này xin đề nghị thư viện cấp cho em thẻ đọc sách năm 2005 vì em đã chót làm mất. - HS nghe. - HS làm bài vào vở. - Một số HS đọc đơn. - HS nhận xét. - GV nhận xét chấm điểm. 4. Củng cố dạn dò: - Vềc nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - Đánh giá tiết học. Tiết 4 Mĩ thuật: Tiết 18: vẽ theo mẫu : vẽ lọ hoa I. Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của một lọ hoa và vẻ đẹp của chúng. - HS biết cách vẽ lọ hoa. - Vẽ được hình lọ hoa và trang trí theo ý thích. II. Chuẩn bị : - Sưu tầm tranh ảnh 1 số lọ hoa. - Hình gợi ý cách vẽ. III. Các hoạt động dạy học. * GTB : ghi dầu bài 1. Hoạt động1 : Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu các kiểu dáng lọ hoa - HS quan sát + Hình dáng lọ hoa như thế nào ? - Phong phú về : Độ ca, thấp, đặc điểm các bộ phận ( miệng, cổ, thân, đáy ) + Cách trang trí ? - Có nhiều hoạ tiết và cách trang trí khác nhau. + Chất liệu - Gốm, sứ, thuỷ tinh, sơn mài 2. Hoạt động 2 : Cách vẽ lọ hoa - GV giới thiệu cách vẽ + Phác khung hình + Phác nét tỉ lệ các bộ phận + Vẽ nét chính + Vẽ chi tiết - GV gợi ý cách trang trí + Trang trí theo ý thích + Vẽ mùa tự do 3. Hoạt động 3 : Thực hành - GV nhắc nhở thêm HS - HS làm bài như đã HD - GV giúp HS tìm tỉ lệ các bộ phận 4. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV gọi HS nhận xét - HS nhận xét bài vẽ của bạn -HS tự xếp loại bài vẽ theo ý thích - GV nhận xét đánh giá * Dặn dò : Về nhà học bài chuẩn bị bài sau - Quan sát mẫu trang trí hình vuông * Đánh giá tiết học _____________________________________ Thứ năm ngày 16 tháng 12 năm 2010 Tiết 1 Toán Tiết 89: Luyện tập chung. I. Mục tiêu: - Biíet làm tính nhân, chia trong bảng , nhân ( chia) số có hai , ba chữ số với cho số có một chữ số. - Biiết tính chu vi hình chữ nhật, chu vi hình vuông, giải toán về tìm một phần mấy của một số. II. Đồ dùng dạy học III. Các hoạt động dạy- học: 1. Kiểm tra bài cũ : - Nêu qui tắc tính giá trị BT? ( 3 HS) - Nêu đặc điểm của HV, HCN? ( 2 HS) - HS + GV nhận xét 2. Bài mới: Củng cố về nhân và chia trong bảng. - GV gọi HS nêu yêu cầu. - 2 HS nêu yêu cầu BT - HS làm vào SGK 9 x 5 = 45 63: 7= 9 7 x 5 = 35 3 x 8 = 24 40 : 5= 8 35 : 7= 5 - GV yêu cầu HS làm bài. - HS đọc bài. - Gọi HS nêu kết quả. - HS nhận xét. - GV nhận xét chung. Bài tập 2: * Củng cố về nhân, chia số có hai, ba chữ số cho số có một chữ số. - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu BT - GV nêu yc thực hiện bảng con. - HS thực hiện bảng con. - GV sửa sai cho HS sau mỗi lần gõ bảng. Bài tập3: * Củng cố về tính chu vi HCN. - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT. - Gọi HS nêu cách tính? - 1 HS nêu - Yêu cầu HS giải vào vở. Bài giải: Chu vi vườn cây HCN là: ( 100 + 60 ) x 2 = 320 (m) ĐS: 320 m - GV chưa bài, cho điểm HS. Bài tập 4: * Củng cố về giải toán về tìm một phần mấy của một số - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu BT - Yêu cầu HS phân tích bài toán. - 2 HS phân tích BT - Yêu cầu HS giải vào vở. Bài giải: Số mét vải đã bán là: 81: 3 = 27 (m) Số mét vải còn lại là: 81- 27 = 54 (m) - GV gọi HS đọc bài- nhận xét ĐS: 54 m - GV nhận xét- chấm điểm. Bài tập 5: Củng cố và tính giá trị biểu thức: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu - Gọi HS nêu cách tính. - 1 HS nêu - Yêu cầu làm bảng con 25 x 2 + 30 = 50 + 30 = 80 75 + 15 x 2 = 75 + 30 = 105 - GV sửa sai cho HS sau mỗi lần giơ bảng. 70 + 30 : 2 = 70 + 15 = 85 3. Củng cố - dặn dò: - Về nhà học bài, giờ sau KT học kì I. - Đánh giá tíêt học. --------------------------------------------------- Tiết 2 Âm nhạc Tiết 18 : Kiểm tra học kì _________________________________ Tiết 3 Luyện từ và câu Tiết 18: ôn tập kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng (t6) I. Mục tiêu: - Đọc đúng rành mạch đoạn văn, bài văn đã học ( tốc độ khoảng 60 tiếng / phút); trả lời được 1 câu hỏi về ND đoạn bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở HK I. - Bước đầu viết được một bức thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em quý mến. II. Các hoạt động dạy học. - 17 tờ phiếu ghi tên các bài HTL. - Giấy rơi để viết thư (nếu có) III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài. 2. Kiểm tra học thuộc lòng (1/3 số HS ) thực hiện như tiết 5. 3. Bài tập 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu. - 2 HS nêu yêu cầu. - GV giúp HS xác định đúng. + Đối tượng viết thư. - Một người thân hoặc một người mình quý mến. + ND thư? - Thăm hỏi về sức khoẻ, về tình hình ăn ở, học tập, làm việc … + Các em chọn viết thư cho ai? -> 3 -> 4 HS nêu. + Các em muốn hỏi thăm người đó về những điều gì? - HS nêu. VD: Em viết thư cho bà để hỏi thăm sức khoẻ của bà và nghe tin bà bị ốm, vừa ở bệnh viện ra, em muốn biết sức khoẻ của bà thế nào. VD: em viết thư cho bạn thân ở tỉnh khác để chia vui với bạn vì nghe tin bạn vừa đạt giải trong hội thi vẽ của thiếu nhi ở thành phố Hải Phòng… - GV yêu cầu HS mở SGK (81) - HS mở sách + đọc lại bức thư. - HS viết thư. - GV theo dõi giúp đỡ thêm cho HS. - Một số HS đọc bài - HS Nhận xét. - GV nhận xét ghi điểm. 4. Củng cố dặn dò. - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau. * Đánh giá tiết học. --------------------------------------------------------------- Tiết 4 Tự nhiên xã hội: Tiết 36: Vệ sinh môi trường I. Mục tiêu: - Nêu tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi quy định. II. Đồ dùng dạy- học: III Các hoạt động dạy học 1. KTBC: 2. Bài mới: a. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm. * Mục tiêu: HS biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải với sức khoẻ con người. * Tiến hành: - Bước 1 : Thảo luận nhóm: - GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm quan sát H1+2 sau đó trả lời câu hỏi. - HS thảo luận theo nhóm. Câu hỏi: + Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác? Rác có hại như thế nào? … + Bước 2 : GV gọi HS trình bày. - 1 số nhóm trình bày. - Nhóm khác bổ xung - GV hỏi thêm + Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng ? - HS trả lời + Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng ? - GV giới thiệu 1 số cách sử lí rác hợp vệ sinh . c. Hoạt động 3 : Tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn, hoặc những hoạt cảnh ngắn để đóng vai . - GV nêu yêu cầu và nêu VD về ND 1 số câu hát. - HS tập sáng tác - HS hát - GV nhận xét, tuyên dương 3. Củng cố dặn dò : - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau * Đánh giá tiết học ---------------------------------------------------------------------- Tiết 5 Thể dục Tiết 36: sơ kết học kỳ i I. Mục tiêu: - Sơ kết học kỳ I, yêu cầu HS sinh hệ thông được các kiến thức, kỹ năng đã học, những ưu khuyết điểm trong học tập từ đó cố gắng học tập tốt hơn nữa. - Chơi trò chơi "Đua ngựa" hoặc trò chơi HS ưa thích, yêu cầu biết tham gia chơi tương đối chủ động. II. Địa điểm - phương tiện. - Địa điểm: Trên sân trường. - Phương tiện : Còi, vạch trò chơi. III. Nội dung và phương pháp: Nội dung Đ/lg Phương pháp tổ chức 1. Phần mở đầu. - Nhận lớp. 5' - ĐHTT - Cán sự báo cáo sĩ số. x x x x - GV nhận lớp phổ biến ND bài. x x x x - KĐ: x x x x - Soay khớp cổ tay cổ chân, - Đứng tại chỗ vỗ tay hát. 2. Phần cơ bản: - Sơ kết học kỳ I. 25' - GV cùng HS hệ thống lại những kiến thức kỹ năng đã học trong học kỳ I. + Tập hợp hàng ngang dóng hàng điểm số. + Bài TD phát triển chung. + TD rèn luyện tư thế và kỹ năng vận đông cơ bản… + Trò chơi vận động… - GV nhận xét đánh giá kết quả của HS trong lớp, khen ngợi và biểu dương những HS và tổ làm tốt. - Trò chơi đua ngựa. 5' - GV nêu tên trò chơi, cách chơi. - HS chơi trò chơi. - GV nhận xét. 3. Phần kết thúc. 5' - ĐHXL: - Đứng tại chỗ vỗ tay hát . x x x x - GV + HS hệ thống bài. x x x x - GV giao BTVN. ------------------------------------------------------ Thứ sáu ngày 17 tháng 12 năm 2010 Tiết 1 Toán : Kiểm tra học kì ( cuối kì 1 ) (đề nhà trường ra ) -------------------------------------------------- Tiết 2 Chính tả : Tiết 36 : Kiểm tra đọc Tiết 3 Tập làm văn Tiết 18 Kiểm tra viết (đề nhà trường ra ) ---------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 17,18 NGA NH 10-11.doc
Giáo án liên quan