Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Thứ 3

I. Mục tiêu:

- Biết cách đo , cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài

- Biết So sánh các số đo độ dài.

* HS làm được bài tập cộng, trừ trong phạm vi 10.

II/Chuẩn bị :

GV: thước đọc độ dài.

HS: vở BT, SGK.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 10 Thứ 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Ba ngày 25 tháng 10 năm 2011 TOÁN THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI (TT) I. Mục tiêu: - Biết cách đo , cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài - Biết So sánh các số đo độ dài. * HS làm được bài tập cộng, trừ trong phạm vi 10. II/Chuẩn bị : GV: thước đọc độ dài. HS: vở BT, SGK. III. Các hoạt động dạy học: GV HS 1.Ổn định 2.K/tra b/cũ: (3') - Gọi 3 học sinh lên bảng vẽ đoạn thẳng AB = 7cm; CD = 6 cm, MN = 1dm 4cm - Nhận xét, chữa bài và cho điểm học sinh 3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề HĐ 1: Hướng dẫn thực hành Bài 1: - gọi HS đọc đề. - Giáo viên đọc mẫu dòng đầu, sau đó cho học sinh tự đọc các dòng sau. * Cho HS làm bài tập: B1/ 2+4=; 7+3=; 4+5=; 8+1=; 9+1=; 6+4 B2/ 10-9=; 5-4=; 7-3=; 8-5=; 9-2=; 6-4=; Hỏi: + Minh cao mấy m, mấy cm? + Nam cao mấy m, mấy cm? + Trong 5 bạn trên bạn nào cao nhất? + Bạn nào thấp nhất? - Theo dõi bổ sung. Bài 2: Gọi HS đọc đề. - Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm 6 HS - HD các bước làm - HS thực hành theo nhóm - Gọi đại diện nhóm trình bày Hỏi: + Ở tổ em, bạn nào cao nhất? + Bạn nào thấp nhất? - Theo dói bổ sung, nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò: (2') - Yêu cầu học sinh về nhà luyện tập thêm về so sánh các số đo độ dài - Nhận xét tiết học - Bài sau: Luyện tập chung - 3 học sinh làm bài trên bảng - Cả lớp làm bảng con - Nghe GV giới thiệu bài. - Nghe, 4 em nối tiếp nhau đọc trước lớp * CN làm vở. - Trả lời ,bổ sung - So sánh và trả lời - Bạn Hương cao nhất - Bạn Nam thấp nhất - Chú ý - Thực hành theo nhóm - Các nhóm thực hành đo và đọc kết quả đo được trước lớp. - Lớp nhận xét - CNTL, lớp bổ sung. - Chú ý CHÍNH TẢ NGHE VIẾT: QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT I/Mục tiêu: - Nghe- Viết đúng bài CT, trình bày đúng bài văn xuôi - Tìm và viết được tiếng có vần oai/oay (BT2) - Làm được BT3 a/b. * HS viết được k, kì cọ. II/Chuẩn bị : - Giấy khổ to hoặc bảng để học sinh thi tìm có tiếng chứa vần oai /oay - Bảng lớp viết sẵn câu văn bài tập 3a, 3b III. Các hoạt động dạy học: GV HS 1.Ổn định: 2.K/tra b/cũ: (3') - Giáo viên cho học sinh tự tìm từ có vân uôn/uông. - Nhận xét , cho điểm 3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề HĐ 1: Hướng dẫn học sinh viết chính tả: a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị - Giáo viên đọc toàn bài một lượt gọi vài em đọc lại. * Cho HS viết: k, kì cọ. - Hướng dẫn học sinh nắm nội dung bài: + Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình ? + Nội dung bài này nói gì ? - Hướng dẫn học sinh nhận xét chính tả + Chỉ ra những chữ viết hoa trong bài ? + Cho biết vì sao phải viết hoa chữ ấy ? - Hướng dẫn học sinh viết tiếng khó dễ lẫn: Da dẻ, ngày xưa, ruột thịt, biết bao - Giáo viên theo dõi uốn nắn HĐ2. Nghe - viết. - Đọc lại bài viết lần 2. - Đọc thong thả cho học sinh chép bài vở. - Đọc cho học sinh dò lại bài. - Cho HS đổi vở chữa bài. c. Chấm chữa bài - Chấm từ 5 - 7 bài - Nhận xét về ND viết và cách trình bày bài. HĐ 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài tập 2: Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu bài - Cho HS làm bảng con theo tổ. - Theo dõi ghi kết quả, nhận xét tuyên dương tổ thắng. Bài tập 3a - Thi đọc theo SGK từng nhóm - Sau đó cử người đọc đúng và nhanh nhất thi đọc với nhóm khác. - Giáo viên nhận xét Bài tập 3b: (NC) HDHS về nhà làm - Giáo viên kết hợp củng cố cách viết phân biệt thanh hỏi / thanh ngã, vần uôi/uôn. * Theo dõi uốn nắn thêm. 4. Củng cố - dặn dò: (2') * Giáo viên nhận xét tiết học , dặn học sinh về nhà viết lại cho nhanh và đẹp - 2 em viết BL, lớp viết BC. - Lớp nhận xét - Học sinh theo dõi SGK - 2 em đọc lại * CN viết vở. - Trả lời ,nhận xét - TL: Quê, Chị, Sứ, Chính, Và. - Các chữ đầu tên bài, đầu câu và tên riêng. - Học sinh viết bảng con - Nghe - Lớp viết bài vào vở tập - Lớp tự soát lỗi. - Các cặp soát lỗi nhau. - CN đọc yêu cầu - Các em làm BC theo tổ. - Nhận xét bổ sung. - Học sinh đọc thi đua giữa các nhóm - 2 đại diện thi đọc. - Học sinh nhận xét nhóm đọc hay - CN làm vào vở ở nhà - Lắng nghe. TỰ NHIÊN & XÃ HỘI CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH I. Mục tiêu: - Nêu được các thế hệ trong một gia đình - phân biệt được các thế hệ trong gia đình . - Giới thiệu được các thành viên trong gia đình của bản thân học sinh. II/Chuẩn bị : GV: HS: Mỗi một học sinh mang một ảnh chụp gia đình mình. III. Các hoạt động dạy học: GV HS 1.Ổn định: 2.K/tra b/cũ:(2') 3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề HĐ 1: Tìm hiểu gia đình Hỏi: Trong gia đình em, ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi nhất ? Kết luận: Như vậy trong mỗi gia đình thưòng có nhiều các lứa tuổi khác nhau cùng chung sống. VD: Ông bà, bố mẹ, anh chị em và em. - Những người ở các lứa tuổi khác nhau đó được gọi là các thế hệ trong một gia đình. Quan sát tranh thảo luận nhóm - Chia lớp thành các nhóm - Phát các ảnh về gia đình cho các nhóm. - Y/C các nhóm thảo luận theo các CH sau: + Ảnh có những ai ? Em hãy kể tên các người đó. + Ai là người nhiều tuổi nhất? ít tuổi nhất trong bức ảnh đó? + Gia đình trong ảnh có mấy thế hệ ? Mỗi thế hệ có bao nhiêu người ? Giáo viên nhận xét các nhóm học sinh Kết luận: Trong một gia đình có thể có nhiều hoặc ít thế hệ cùng chung sống. . HĐ 2: Gia đình các thế hệ. - Y/CHS quan sát các tranh vẽ/ 38, 39 thảo luận các câu hỏi sau: + Trang 38 nói về gia đình ai ? Gia đình đó có bao nhiêu người, bao nhiêu thế hệ ? + Trang 39 nói về gia đình ai ? Gia đình đó có bao nhiêu người ? Bao nhiêu thế hệ ? Kết luận: Trang 38, 39 ở đây GT về hai GĐ bạn Minh và bạn Lan. GĐ Minh có 3 thế hệ cùng chung sống. - Còn gia đình bạn Lan chỉ có 4 người gồm có bố mẹ, Lan và em trai. Gia đình bạn có 2 thế hệ bạn cùng chung sống. - Giáo viên đặt các câu hỏi cho cả lớp: + Theo các em trong mỗi gia đình có thể có bao nhiêu thế hệ ? - Giáo viên ghi lên bảng các câu trả lời chung nhất của học sinh. Kết luận: Như vậy, mỗi một GĐ có thể có 1,2 hoặc nhiều thế hệ cùng chung sống. GĐ 1 thế hệ là GĐ chỉ có vợ chồng, chưa có con. GĐ 2 thế hệ là GĐ có bố mẹ và con cái. GĐ nhiều thế hệ là GĐ ngoài bố mẹ con cái....... HĐ 3: Giới thiệu gia đình mình. - Y/CHS GT về GĐ mình theo cách sau: + Giới thiệu các thành viên trong gia đình. + GĐ có mấy thế hệ ? - Nhận xét ,tuyên dương 4. Củng cố - dặn dò: (3') - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài :Họ nội , họ ngoại - CN trả lời . - Chú ý lắng nghe. - Học sinh hoạt động theo nhóm 6. - Tiến hành thảo luận nhóm, ghi kết quả thảo luận ra giấy. - Đại diện các nhóm nêu kết quả thảo luận lên bảng, trình bày trước lớp. - Các nhóm khác theo dõi, bổ sung nhận xét. - Học sinh lắng nghe, ghi nhớ - Lớp quan sát tiến hành thảo luận cặp theo các yêu cầu của giáo viên. - Đại diện 3 – 4 cặp đôi trình bày trước lớp một bạn trả lời một câu hỏi . - Các học sinh khác theo dõi, nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe - CNTL, lớp bổ sung. - Lớp, theo dõi, nhận xét - Học sinh lắng nghe, ghi nhớ. - Học sinh lên bảng giới thiệu về gia đình mình. - Nghe

File đính kèm:

  • docThứ 3.doc
Giáo án liên quan