Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 16: Kể chuyện âm nhạc Cá heo với âm nhạc - Giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi

 I. MỤC TIÊU

- Qua câu chuyện giúp HS hiểu âm nhạc còn có tác động tới loài vật.

- Giúp HS làm quen với tên gọi và vị trí thứ tự của các nốt nhạc qua trò chơi.

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên :

- Đọc kĩ câu chuyện Cá heo với âm nhạc trong SGV.

- Các bìa cứng ghi tên từng nốt nhạc.

* Học sinh :

- Nhạc cụ gõ đệm.

- Vở ghi bài.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ : - Cho HS ôn hát bài Ngày mùa vui kết hợp vỗ tay đệm theo nhịp, phách hay tiết tấu lời ca ( cả lớp, rồi từng dãy – tổ).

 - Treo tranh minh họa các nhạc cụ dân tộc, HS lên chỉ tranh và nêu tên từng nhạc cụ mà các em đã làm quen ở tiết học trước. GV nhận xét.

 3. Bài mới :

A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học : Kể chuyện âm nhạc và giới thiệu về nốt nhạc.

B. Phần hoạt động :

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2296 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 16: Kể chuyện âm nhạc Cá heo với âm nhạc - Giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 3 Tên bài : - Kể chuyện âm nhạc : Cá heo với âm nhạc - Giới thiệu tên nốt nhạc qua trò chơi Tuần : 16 Ngày dạy : Thứ 6 ngày 30/12/07 Người soạn : Nguyễn Thị Tuyết I. MỤC TIÊU Qua câu chuyện giúp HS hiểu âm nhạc còn có tác động tới loài vật. Giúp HS làm quen với tên gọi và vị trí thứ tự của các nốt nhạc qua trò chơi. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên : Đọc kĩ câu chuyện Cá heo với âm nhạc trong SGV. Các bìa cứng ghi tên từng nốt nhạc. * Học sinh : Nhạc cụ gõ đệm. Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ : - Cho HS ôn hát bài Ngày mùa vui kết hợp vỗ tay đệm theo nhịp, phách hay tiết tấu lời ca ( cả lớp, rồi từng dãy – tổ). - Treo tranh minh họa các nhạc cụ dân tộc, HS lên chỉ tranh và nêu tên từng nhạc cụ mà các em đã làm quen ở tiết học trước. GV nhận xét. 3. Bài mới : A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung bài học : Kể chuyện âm nhạc và giới thiệu về nốt nhạc. B. Phần hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Kể chuyện âm nhạc. GV đọc lại câu chuyện Cá heo với âm nhạc cho HS nghe. Đặt một vài câu hỏi sau khi đọc xong chuyện để xem HS có nắm được nội dung câu chuyện không ? Ví dụ : + Lúc đầu, người ta dùng cách gì để cứu đàn cá heo ? kết quả như thế nào? + Sau đó, có một thủy thủ đã nghĩ ra cách gì để cứu đàn cá heo? Kết quả có cứu được không? Vì sao? Kết luận : Am nhạc không chỉ có ảnh hưởng đối với con người mà còn tác động tới một số loài vật nữa. Hướng dẫn HS ôn hát 1, 2 bài hát trước khi sang hoạt động 2. Hoạt động 2 : Giới thiệu tên 7 nốt nhạc. Trong âm nhạc, để phân biệt độ cao thấp của âm thanh, người ta dùng 7 nốt nhạc có tên gọi thứ tự từ thấp đến cao là : Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La – Si . GV cho HS đọc thuộc tên các nốt nhạc viết trên bảng theo thứ tự trước khi thực hiện trò chơi. Trò chơi “Bảy anh em” : GV chỉ định 7 em, mỗi em mang tên một nốt nhạc theo thứ tự từ Đô đến Si Khi GV gọi tên nốt nào, em mang tên nốt đó phải nói “có” và nói tiếp “Tên tôi là .. “ và giơ tay lên cao. Ai nói không đúng tên mình coi như thua cuộc. GV gọi tên nhanh, HS cũng phải trả lời nhanh và chính xác tên mình. Cũng có thể cho 7 em , mỗi em cầm một bìa cứng có tên một nốt nhạc. Khi GV gọi tên nốt nào, em cầm bìa có tên nốt đó nhanh chóng chạy đến vị trí mà GV yêu cầu. Ngay sau đó, các em cầm bìa có các nốt còn lại phải tự động đứng thành một hàng đúng theo thứ tự tên 7 nốt nhạc. Nếu em nào đứng không đúng thứ tự xem như thua cuộc. Trước khi chơi, GV cần qui định vị trí đứng của HS từ nốt Đô đến nốt Si theo hàng dọc hay hàng ngang, từ trái sang phải hay ngược lại, .. Trò chơi “ Bàn tay khuông nhạc” (Hướng dẫn HS thực hiện như SGV) Trong tiết này GV chỉ giới thiệu cho HS vị trí 5 nốt Đô – Rê – Mi – Pha – Son trên “khuông nhạc bàn tay” , chưa học hai nốt La – Si. Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò : GV cho HS nói đồng thanh tên gọi theo thứ tự của 7 nốt nhạc ( từ Đô đến Si và nói ngược lại). GV nhận xét tiết học, Dặn HS về ghi nhớ vị trí các nốt nhạc đã học trên “khuông nhạc bàn tay”. HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. Trả lời câu hỏi Ghi nhớ - Ôn một vài bài hát theo hướng dẫn của GV. HS chú ý nghe giới thiệu tên gọi của 7 nốt nhạc. Luyện đọc tên các nốt nhạc theo hướng dẫn của GV : Đồng thanh, dãy, cá nhân, .. Nghe hướng dẫn để tham gia trò chơi đúng yêu cầu . Tham gia trò chơi với thái độ tích cực. Chú ý nghe giới thiệu về khuông nhạc bàn tay, vị trí các nốt từ Đô đến Son trên khuông nhạc bàn tay và tham gia trò chơi sôi nổi. Thực hiện theo yêu cầu. Ghi nhớ. Ghi bài. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :

File đính kèm:

  • docTiet 16.doc
Giáo án liên quan