I. MỤC TIÊU: : Giúp HS biết cộng nhẩm các số tròn nghìn, tròn trăm có đến bốn chữ số. Củng cố về thực hiện phép cộng các số có đến bốn chữ số và giải bài toán bằng hai phép tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- T : Bảng phụ. - HS: Bảng con, SGK.
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2026 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 buổi chiều Tuần 20 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẬP LUYỆN TỪ VÀ CÂU TUẦN 19
I. MỤC TIÊU: Nhận biết nhân hoá là gì? Các cách nhân hoá như thế nào? Ôn tập cách đặt câu trả lời câu hỏi khi nào? Rèn HS có ý thức tự giác khi làm bài.
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- T : Giấy khổ to ghi nội dung bài tập 2, 3. - HS: Vở, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:Yêu cầu HS trả lời trong bài thơ Anh Đom Đóm còn có những nhân vật nào được tả như người. Theo dõi và nhận xét
2. Bài mới a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1: Ôn về nhân hoá. Yêu cầu HS đọc đoạn thơ sau rồi tìm từ ngữ trong đoạn thơ để điền vào chổ trống cho phù hợp.
Xe chữa cháy.
Mình đỏ như lửa
Bụng chứa đầy nước
Tôi chạy như bay
Hét vang đường phố
Nhà nào bốc lửa
Tôi dập liền ngay
Ai gọi chữa ngay
Có … ngay/ có ngay (Phạm Hổ)
- Yêu cầu thảo luận cặp đôi.
Bài 2: Nhận biết phép nhân hoá. Ghi đề những dòng thơ nói về sự vật có hoạt động như hoạt động con người vào chổ trống :
- Em nằm trên chiếc võng...
- Em như tay bố nâng...
- Đung đưa chiếc võng kể...
- Chuyện đêm bố vượt rừng...
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề. Trả lời khi nào?
a. Khi nào em đón Tetá Dương Lịch?
b. Lớp em tổ chức chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam khi nào?
c. Khi nào thế giới kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động.
3. Cũng cố - dặn dò: Nhận xét giờ học.
...có nhân vật chị Cò bợ, thím Vạc.
- Lớp đọc đoạn thơ
- Lớp tiến hành làm bài. 1 HS lên bảng trình bày
Đồ vật
Tên vật xưng như người
Từ ngữ để tả như người
Xe chữa cháy
Tôi
Bụng, mình
- Theo dõi và nhận xét
- Ghi những dòng thơ nói về sự vật có hoạt động như người.
Đung đưa chiếc võng kể
Chuyện đêm bố vượt rừng
- 2 HS đọc yêu cầu của đề
... đón Tết Dương Lịch ngày 1/1
... ngày 20/11
... ngày 1/5
TOÁN
NHẬN BIẾT ĐIỂM Ở GIỮA TRUNG ĐIỂM CỦA ĐƯỜNG THẲNG
GIẢI TOÁN BẰNG 2 PHÉP TÍNH
I. MỤC TIÊU:
- Cũng cố về điểm ở giữa, về trung điểm của đoạn thẳng. Giáo dục học sinh có ý thức học tập tốt.
- Rèn kỹ năng nhận biết nhanh về trung điểm đoạn thẳng
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP:
- T : Vẽ sẵn nội dung của Bài tập 3 (Bảng phụ)
- HS: Bảng con, vở, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ:Yêu cầu HS lên bảng viết tiếp các số 9990... ... 10000.
- Lớp theo dõi nhận xét.
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài:
b. Tìm hiểu bài học
- Giao điểm điểm ở giữa.
- Cùng làm với HS vẽ 1 đường thẳng bất kỳ. Lấy ở trên đường thẳng 3 điểm theo thứ tự từ trái sang phải: A, O, B.
A O B
+ 3 điểm A, O, B là 3 điểm ntn với nhau?
Giảng : Có 3 điểm A, O, B thẳng hàng xếp theo thứ tự từ trái sang phải ta nói O là điểm nằm ở giữa A và B.
- Vẽ một đoạn thẳng MN sau đó yêu cầu HS tìm điểm ở giữa MN
- Theo dõi và nhận xét
*. Giới thiệu trung điểm:
- Vẽ lên bảng đoạn thẳng AB, có M là trung điểm.
3cm 3cm
A M B
- Có những điểm nào thẳng hàng với nhau?
- M nằm ở vị trí nào so với A và B?
- Cho HS dùng thước để đo độ dài AM, MB.
- Em có nhận xét gì về độ dài của 2 đoạn thẳng trên?
Chốt: Khi đó ta nói M là trung điểm của đoạn thẳng AB.
Thực hành:
Bài 1: Cũng cố về điểm ở giữa. Quan sát hình vẽ kể tên các điểm vào chổ chấm.
- Thảo luận theo cặp đôi.
- Theo dõi và nhận xét
Bài 2: Rèn kỹ năng nhận biết nhanh trung điểm của đoạn thẳng. Yêu cầu HS đọc đề
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
Quan sát hình vẽ trả lời câu hỏi đúng, sai.
Nêu câu hỏi HS suy nghĩ trả lời
+ M là trung điểm của đoạn thẳng CD.
+ O là trung điểm của đoạn thẳng AB.
+ H là trung điểm của đoạn thẳng EG.
+ O là điểm ở giữa 2 điểm AB.
+ H là điểm ở giữa 2 điểm EG.
+ M là điểm ở giữa 2 điểm CD.
- Theo dõi và nhận xét
Bài 3: Cũng cố về trung điểm của đoạn thẳng. Yêu cầu HS đọc đề
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ nêu tên trung điểm của các đoạn thẳng BC.
Giáo viên chốt:
- BC là điểm I, AD là điểm O, EG là điểm K, IK là điểm O.
- Yêu cầu HS nhắc lại.
+ Vì sao em biết I, O, M, N là trung điểm của cạnh CD, AB, EG, HK.
- Theo dõi và nhận xét
3. Củng cố dặn dò :
- Nhận xét giờ học.
- Tuyên dương những em tích cực học tập
- 1 HS lên bảng điền
- Lớp theo dõi và nhận xét
- Thực hiện
...3 điểm A, O, B là ba điểm thẳng hàng với nhau.
- Cho một số em nhắc lại.
- Làm vào vở nháp.
M I N
I là điểm ở giữa 2 điểm M và N
- Có 3 điểm A, M, B thẳng hành với nhau
- M nằm giữa A và B.
- 2 đoạn thẳng AM, MB có độ dài bằng nhau
Cho HS lên bảng vừa chỉ vào hình vừa vẽ vừa trả lời.
a. Ba điểm thẳng hàng: A, M, B; B, O, N; C, N, D.
b. M chính là điểm giữa A và B còn N là điểm giữa hai điểm C và N.
c. O chính là điểm giữa hai điểm M và N.
- 1 HS đọc đề
- 3 HS trả lời.
A O B
M
C D
E H G
- 2 HS đọc đề
- I là điểm giữa của cạnh HK
- O là điểm giữa của cạnh AB
- N là điểm giữa của cạnh EG
- M là điểm giữa của cạnh CD
- Nhắc lại.
Ngày soạn: 11/1/2009
Ngày giảng: Thứ năm ngày 15 tháng 1 năm 2009
TOÁN
LUYỆN SO SÁNH CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10000
GIẢI TOÁN BẰNG HAI PHÉP TÍNH
I. MỤC TIÊU: - Giúp HS Cũng cố cách tìm số lớn, bé nhất so sánh số phạm vi 10000
II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP: - T : Bảng phụ - HS Bảng con, SKG.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Yêu cầu HS xác định trung điểm đoạn thẳng rồi ghi tên trung điểm đó.
AB = 4cm A B
MN = 6cm M N
2. Bài mới: a. Giới thiệu bài:
Bài 1: Cũng cố về cách so sánh các số trong phạm vi 10000. Điền dấu vào chổ chấm
999...1000 999...9998 3000...2999,
8792...8792, 9998...9990 + 8, 2009...2010
5000 + 5...505, 7351...7153
- Yêu cầu HS nêu cách so sánh từng cặp số
Bài 2: Cũng cố tìm số lớn nhất, số bé nhất. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
a. Số lớn nhất trong các số 9658, 9685, 9865, 9856 là: A. 9658 B. 9685 C. 9865 D. 9856
b. Số bé nhất trong các số 4502, 4052, 4250, 4520 là: A. 4502 B. 4052 C. 4250 D. 4520
- Theo dõi và nhận xét
Bài 3: Cũng cố giải toán bằng hai phép tính.
Bài toán: 1 quầy hàng Tết buổi sáng bán được 47 hộp mứt, buổi chieuà bán gấp đôi buổi sáng. Buổi chiều bán được bao nhieu hộp mứt? Cả 3 buổi bán được bao nhiêu hộp mứt?
- Chấm bài nhận xét.
Bài 4: Cũng cố giải toán bằng 2 phép tính.
Bài toán: Nhà Nga: 4 chuồng gà. Mỗi chuồng 15 con gà. Hôm nay nhà Nga bán đi 1\3 số gà. Hỏi hôm nay nhà Nga bán bao nhiêu con gà?
- Giải bài toán vào vở. Chấm bài chữa bài.
3. Cũng cố - dặn dò:Nhận xét giờ học.
- 2 HS lên bảng làm
- Lớp theo dõi và nhận xét
- 2 em lên bảng làm.
- Cả lớp làm bảng con.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- 4 HS lên bảng làm bài đúng nhanh.
- Cả lớp làm vào vở nháp.
- 1 HS đọc đề. 1 HS lên bảng làm.
- Cả lớp làm vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Cách 1: Bài giải:
Số gà nhà Nga có là:
15 x 4 = 60 ( con)
Số gà nhà Nga đã bán là:
60 : 3 = 20 (con)
Đáp số: 20 con
Cách 2: Số gà nhà Nga đã bán là:
15 x 4 : 3 = 20 (con)
Đáp số: 20 con
TIẾNG VIỆT
LUYỆN ĐỌC BÀI TIN THỂ THAO
I . MỤC TIÊU:Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
-Đọc trôi chảy bài- Chú ý các từ ngữ : huy chương vàng,trường quyền, võ thuật, họa sĩ, nguy kịch.vô Hiểu các từ ngữ:trường quyền, SEA Games, ung thư, truyền thống.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
T:Aûnh 2 vận động viên, ảnh biểu tượng Trâu Vàng HS : SGK , Vở
III . HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2 . Kiểm tra Yêu cầu đọc bài cùng vui chơi
Nhận xét
3 . Bài mới Giới thiệu bài
*Luyện đọc
a.Đọc mẫu
Giới thiệu 2 ảnh vận động viên
b.Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ -Đọc câu
Hướngdẫnđọc từ: SEA Games, Am-xtơ-rông.
-Đọc từng đoạn trước lớp.
Giúp HS giải nghĩa từ
Đọc từng đoạn trong nhóm.
2:Hướng dẫn tìm hiểu bài
Y/C HS đọc bài và suy nghĩ trả lời câu hỏi
+ Tóm tắt mỗi tin là 1 câu
Nhận xét, lưu ý HS mỗi dòng in đậm trong từng bản tin là ý chính của bản tin đó.
Yêu cầu HS đọc mẩu tin 3
+Tấm gương của Am- xtơ-rông nói lên điều gì?Ngoài tin thể thao , báo chí còn cho ta biết những tin gì ?
3:Luyện đọc lại
Hướng dẫn các em đọc đúng phong cách bản tin , nhấn giọng những từ ngữ quan trọng.
4 . Củng cố – Dặn dò Các em về nhà tìm đọc các tin thể thao, nhớ lại một trận thi đấu thể thao để chuẩn bị cho bài sau
- 2-3 HS học thuộc lòng bài Cùng vui chơi và TLCH 2,3 SGK
đọc từ
tiếp nối nhau đọc từng câu
đọc từng đoạn trước lớp
đọc từng đoạn trong nhóm
Ba HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn
2-3 HS đọc toàn bài
1HS đọc cả bài
Cả lớp đọc thầm từng mẫu tin, tự tóm tắt tin ấy bằng 1 câu ngắn
HS nói lời tóm tắt của mình
Cả lớp và GV nhận xét giúp các em hoàn chỉnh ý kiến của mình
… Am-xtơ-rông đạt được những kỉ lục cao là nhờ ý chí, kiên cường luyện tập, vượt qua mọi trở ngại khó khăn.
... Tin thời sự, giá cả thị trường, văn hóa giáo dục, dự báo thời tiết . . . 3 HS khá nối tiếp nhau đọc 3 mẫu tin
- Một vài HS thi đọc đoạn văn trên
- Một HS đọc lại toàn bài
File đính kèm:
- Giao an chieu tuan 20 Lop 3.doc