Giáo án Lớp 3 Tuần 14 (Từ ngày: 21/ 11/ 2011 Đến ngày: 25/ 11 /2011)

I.Mục tiêu

 -Sinh hoạt lớp nhi đồng theo chủ điểm “Trò giỏi”.

II. Nội dung sinh hoạt

Bước 1: Ổn định tổ chức sao

 -Lớp trưởng lớp nhi đồng chỉnh đốn đội hình( 3 hàng dọc)

 -Điểm số từ 1 đến hết.

 -Lớp trưởng báo cáo với GV chủ nhiệm cho phép lớp tiến hành sinh hoạt.

 -Hát bài nhi đồng a( Nhanh bước nhanh nhi đồng)

 -Các sao điểm số báo cáo: Hát tập thể bài Nhanh bước nhanh nhi đồng.

 -Đọc khẩu hiệu đội: vâng lời Bác Hồ dạy “Sẵn sàng”.

 -Lớp trưởng: lớp chúng ta sinh hoạt theo Sao.

 -Sao trưởng hướng dẫn tạp hợp 1 vòng tròn, vừa đi vừa hát một bài.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 14 (Từ ngày: 21/ 11/ 2011 Đến ngày: 25/ 11 /2011), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giải toán (có một phép chia 9). II. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: (5p) Bài tập 2/ 68 SG B.Dạy bài mới: (30p) Bài tập 1/69 (SGK) Bài tập 2/ 69 (SGK) Bài tập 3 /69 (SGK) Bài 4 /69 (SGK) Củng cố- dặn dò: (5p) Học thuộc bảng nhân 9 và bảng chia 9. -Chuẩn bị bài chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. 2 HS lên bảng làm 1 HS đọc bảng chia 9. Trò chơi đố bạn -Ôn tập bảng nhân 9 và bảng chia 9. Dựa vào bảng nhân 9 và bảng chia 9 để làm từng cặp hai phép tính, chẳng hạn: 9 x 6 = 54 54 : 9 = 6 Làm vào phiếu học tập -Ôn tập cách tìm thương, số bị chia, số chia. Làm vào VBT Tóm tắt Định xây 36 ngôi nhà ! ! ! ! ! ! ! ! ! ! Đã xây 1/9 … ? ngôi nhà -Tìm số ngôi nhà đã xây. -Tìm số ngôi nhà còn phải xây tiếp. Trò chơi Ai nhanh hơn -Tìm 1/9 số ô vuông mỗi hình. -HS đọc thuộc bảng chia 9 Chính tả NHỚ VIỆT BẮC I.Mục tiêu -Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức thơ lục bát. -Làm đúng bài tập điền tiếng có vần au / âu (BT2). -Làm đúng BT(3) a/b. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: (5p) B.Dạy bài mới: (30p) 1) Giới thiệu bài mới 2) Hướng dẫn nghe - viết a) Hướng dẫn HS chuẩn bị -GV đọc một lần đoạn thơ -Nội dung bài viết -Cảnh rừng Việt Bắc có gì đẹp? -Bài chính tả có mấy câu thơ? -Đoạn thơ viết theo thể thơ nào? -Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa? -Tìm các từ khó trong bài chính tả. b) GV đọc cho HS viết bài c) Chấm 30 bài nhận xét từng bài viết của HS 3) Hướng dẫn HS làm BT chính tả Bài tập 2 -Điền vào chỗ trống au hay âu Bài tập 3 ( lựa chọn) Điền vào chỗ trống l hay n? b) i hay iê? Chọn câu b Củng cố - dặn dò: (5p) Nêu ý nghĩa câu tục ngữ Tiên học lễ, hậu học văn. Chuẩn bị bài chính tả tuần 15. 2 HS lên bảng viết -giày dép, lo lắng, kiếm tìm, niên học. -Một HS đọc lại + hoa mơ nở trắng rừng, ve kêu rừng phách đổ vàng, rừng thu trăng rọi hòa bình. +Có 5 câu là 10 dòng thơ. + Đoạn thơ viết theo thể thơ lục bát. + Những chữ đầu dòng và tên riêng Việt Bắc. + thắt lưng, chuốt, trăng rọi, thủy chung. Hoa mẫu đơn - mưa mau hạt - lá trầu - đàn trâu; sáu điểm - quả sấu. Lời giải a) Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ Nhai kĩ no lâu, cày sâu tốt lúa. b) Chim có tổ, người có tông. Tiên học lễ, hậu học văn. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. Thứ năm ngày 22 tháng 11 năm 2012 Toán CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHŨ SỐ I.Mục tiêu -Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (chia hết và chia có dư). -Biết tìm một trong các phần bằng nhau của một số và giải bài toán liên quan đến phép chia. II.Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: (5p) Bài tập 3 trang 69 ( SGK). B.Dạy bài mới: (30p) -Hướng dẫn thực hiện phép chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. Bài tập 1 (cột 1,2,3)/70 (SGK), Bài 1a cột 4 HS khá, giỏi. Bài 1b cột 4 Hs khá, giỏi Bài 2/ 70 (SGK) Bài 3 /70 (SGK) Củng cố - dặn dò: (5p) Xem lại các BT đã làm chuẩn bị bài chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (tt). 1 HS làm bài tập 3. 1HS đọc bảng chia 9. a) 72 : 3 = ? * 7 chia 3 được 2, viết 2 72 3 2 nhân 3 bằng 6; 7 trừ 6 bằng 1 6 24 * Hạ 2, được 12; 12 chia 3 được 12 4, viết 4. 12 4 nhân 3 bằng 12; 12 trừ 12 0 bằng 0 72 : 3 = 24 b) 65 : 2 = ? 65 2 * 6 chia 2 được 3, viết 3. 6 32 3 nhân 2 bằng 6; 6 trừ 6 bằng 0. 05 * Hạ 5; 5 chia 2 được 2, viết 2. 4 2 nhân 2 bằng 4; 5 trừ 4 bằng 1. 1 65 : 2 = 32 (dư 1) Làm bảng con -Tính kết quả của các phép tính chia. Làm VBT -Tìm số phút của 1/5 giờ. 60 : 5 = 12 ( phút) Làm VBT Ta có 31 ; 3 = 10 ( dư 1) - Như vậy có thể may được nhiều nhất là 10 bộ quần áo và còn thừa 1m vải. Tập làm văn NGHE - KỂ : TÔI CŨNG NHƯ BÁC GIỚÍ THIỆU HOẠT ĐỘNG I.Mục tiêu -Nghe và kể lại được câu chuyện Tôi cũng như bác (BT1). -Bước đầu biết giới thiệu một cách đơn giản (theo gợi ý) về các bạn trong tổ của mình với người khác (BT2). II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, tranh minh họa trong SGK. III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: (5p) B.Dạy bài mới: (30p) Bài tập 1/ 120 ( SGK) -Câu chuyện xảy ra ở đâu? -Câu chuyện có mấy nhân vật -Vì sao nhà văn không đọc được bản thông báo? -Ông nói gì với người đứng cạnh? -Người đó trả lời ra sao? -Câu trả lời có gì buồn cười ? Bài tập 2 Củng cố - dặn dò: (5p) Về thực hành tập đóng vai các vị khách đến thăm lớp tạo tình huống tự nhiên. 3 HS đọc lại bức thư viết gửi bạn. Thảo luận nhóm 2 - Quan sát tranh và 3 câu hỏi gợi ý. +Ở nhà ga +Hai nhân vật nhà văn già, người đứng tuổi. +Vì ông quên không mang theo kính. +Phiền bác đọc giúp tôi tờ thông báo này với! + “Xin lỗi. Tôi cũng như bác thôi, vì lúc bé không được học nên bây giờ đành chịu mù chữ.” +Người đó tưởng nhà văn cũng không biết chữ như mình. +Nhìn vào gợi ý trên bảng thi kể lại câu chuyện. +Giới thiệu về tổ em và hoạt động của tổ em trong tháng vừa qua với một đoàn khách tới thăm lớp (theo gợi ý a, b, c). -HS nối tiếp nhau đóng vai người giới thiệu về tổ mình trước lớp. -Lớp bình chọn người giới thiệu chân thật - đầy đủ-gây ấn tượng về các bạn trong tổ. Luyện tiếng việt LUYỆN TẬP LÀM VĂN TUẦN 12 ; 13 A. NÓI, VIẾT VỀ CẢNH ĐẸP ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu -Nói được những điều em biết về một cảnh đẹp ở nước ta dựa vào một bức tranh (hoặc một tấm ảnh), theo gợi ý (BT1). -Viết những điều nói ở BT1 thành một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu). GDKNS:(BT1) Tư duy sáng tạo. Tìm kiếm và xử lí thông tin. GDKNS: Giáo dục tình cảm yêu mến cảnh đẹp của thiên nhiên và môi trường trên đất nước ta. Thảo luận nhóm BT1 Quan sát ảnh chụp bãi biển Phan Thiết. -HS nói về cảnh đẹp trong tấm ảnh biển Phan Thiết. +Tấm ảnh chụp cảnh một bãi biển tuyệt đẹp. Đó là cảnh biển ở Phan Thiết. +Bao trùm lên cả bức tranh là màu xanh của biển, cây cối núi non và bầu trời. Giữa màu xanh ấy, nổi bật lên màu trắng tinh của một cồn cát, màu vàng ngà của bãi cát ven bờ và màu vôi vàng sậm quét trên những ngôi nhà lô nhô ven biển. +Núi và biển kề bên nhau thật là đẹp. +Cảnh trong tranh làm em ngạc nhiên và tự hào vì đất nước mình có những cảnh đẹp như thế. B. VIẾT THƯ I.Mục tiêu: Biết viết một bức thư ngắn theo gợi ý. GDKNS: Giao tiếpứng xử văn hoá. Thể hiện sự cảm thông. Tư duy sáng tạo. Viết một bức thư ngắn theo gợi ý(SGK) - Mục đích viết thư làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tốt. -Nêu lí do viết thư - Tự giới thiệu - Hỏi thăm bạn - Hẹn bạn cùng thi đua học tốt. -Như mẫu thư gửi bà SGK trang 81. -4 HS nói tên, địa chỉ người các em muốn viết thư. Thứ sáu ngày 25 tháng 11 năm 2011 Toán CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (tiếp theo) I.Mục tiêu -Biết đặt tính và tính chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (có dư ở các lượt chia). -Biết giải toán có phép chia và biết xếp hình tạo thành hình vuông. II.Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ: (5p) Bài 2, bài 3 tr 70 B.Dạy bài mới: (30p) Bài tập 1/ 71 (SGK) Bài tập 2 /71 (SGK) Bài 3 /71 (SGK) HS khá, giỏi Bài tập 4 / 71 (SGK) Củng cố - dặn dò: (5p) LTchia số có hai chữ số cho số có một chữ số. 2 HS lên bảng làm bài 78 : 4 = ? *7 chia 4 được 1, viết 1. 78 4 1 nhân 4 bằng 4; 7 trừ 4 bằng 3 4 19 *Hạ 8, được 38; 38 chia 4 được 38 9, viết 9. 36 9 nhân 4 bằng 36; 38 trừ 36 2 bằng 2. 78 : 4 = 19(dư 2) Làm vào bảng con -Nêu cách tính và thực hiện phép tính chia có dư. Làm VBT Tóm tắt Có: 33 học sinh Phòng học chỉ có bàn 2 chỗ ngồi. Ít nhất...bàn như thế? Thực hiện phép chia 33 : 2 = 16(dư1) -Số bàn 2 HS ngồi là 16 bàn, còn 1 HS nữa nên cần có thêm một bàn nữa. Vậy số bàn cần có ít nhất là 16 + 1 = 17 (cái bàn). Làm phiếu học tập Vẽ 1 hình tứ giác có hai góc vuông. A B D C Trò chơi xếp hình Luyện toán LUYỆN TẬP BẢNG NHÂN 9; CHIA 9 CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ. GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN I.Mục tiêu -HS học thuộc bảng chia 9; nhân 9. -Biết chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. -Biết giải toan scó lời văn. II. Các hoạt động dạy học -4 em đọc bảng nhân 9. -5 em đọc bảng chia 9. -Bài tập 1 đến bài 3 trang 77 VBT Bài 2/tr 77 Tóm tắt Quyển truyện: 75 trang ! ! ! ! ! ! Đọc: 1/5 Đã đọc: ....Trang? -Tìm số trang quyển truyện Hiền đã đọc. Bài tập 3/ 77 (VBT) Tóm tắt Có 58 l nước mắm, rót đầy vào các can 5 lít Rót nhiều nhất ....can? còn thừa...lít? Ta có 58 : 5 = 11 (dư 3) Như vậy có thể rót nhiều nhất là 11 can và còn thừa 3 lít nước mắm. Bài tập 4/ 77 (VBT): Trò chơi vẽ hình Hoạt động tập thể SINH HOẠT LỚP I. Đánh giá tình hình hoạt động của tuần 13. -Các tổ trưởng nhận xét những việc các bạn đã làm được và chưa làm được ở tuần 13 đánh giá cụ thể. -GV nhận xét cụ thể từng mặt hoạt động Nề nếp Ưu điểm -Nề nếp lớp thực hiện tốt. -Duy trì sĩ số 100%. -Đi học đúng giờ, xếp hàng ra vào lớp xếp hàng nghiêm túc. -Thực hiện hát đầu giờ, giờ ra chơi và khi ra về thường xuyên. -Tồn tại -Còn một số HS chưa tự giác đóng cửa khi ra về. Học tập Ưu điểm -Lớp trưởng, lớp phó thường xuyên truy bài 15 phút đầu giờ. -Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. -Chất lượng học tập của lớp có chuyển biến tốt. -Trong tuần này đáng khen một số em có tinh thần học tốt như em: Thư, Quỳnh, Tâm, Phúc, Nguyên. Tồn tại -Em Trung, NHân, Vũ, Thịnh chưa hiểu dạng toán chia số có hai chữ số cho số có một chữ số. II. Phương hướng hoạt động trong tuần 14 -Tiếp tục củng cố nề nếp lớp. -Phù đạo học sinh yếu vào cuối các buổi học hàng tuần. -Bồi dưỡng học giỏi vào các buổi chiều thứ hai, chiều thứ sáu hàng tuần. -Sinh hoạt sao nhi đồng thường xuyên vào các sáng thứ hai đầu tuần. -GV phân công một số em: Nguyên, Duyên, Tiến, Thư, Linh thường xuyên kiểm tra các bạn học yếu trong tổ giúp bạn cùng tiến bộ. III. Phân công các tổ làm vệ sinh như sau: + Tổ 1: dọn vệ sinh khu vực sân trường. + Tổ 2: quét lớp. + Tổ 3: tưới cây cảnh.

File đính kèm:

  • docTUAN 14 CO LAM.doc