3 .Bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Luyện đọc
*Đọc mẫu
Hướng dẫn đọc , kết hợp giãi nghĩa từ
+ Đọc từng câu.
-+Đọc đoạn
+Đọc từng đoạn trong nhóm
Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu bài
*Yêu cầu HS đọc thầm trả lời câu hỏi.
-Người cha mong muốn ở người con điều gì?
+Kiếm nổi bát cơm ăn
+ Kiếm được thật nhiều tiền
+ Kiếm được tiền bằng chính sức lao động của mình
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 buổi chiều Tuần 15 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừng địa phương có thể khác nhau, có địa phương chỉ đơn thuần là cấy lúa, nhưng có nơi lại làm rau màu hoặc nuôi tôm, cá. Tuy nhiên đối với HS ở khu vực thành phố không có hoạt động nông nghiệp, chỉ yêu cầu các em kể về những hoạt động nông nghiệp mà các em biết.
* Hoạt động 3: Xem một số tranh ảnh về hoạt động nông nghiệp
+ Mục tiêu: Thông qua triển lãm tranh ảnh, các em biết biết thêm và khắc sâu những hoạt động nông nghiệp.
+ Cách tiến hành:
Bước 1:
Chia lớp thành 3 hoặc 4 nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ Ao. Tranh của các nhóm được trình bày theo cách nghĩ và thảo luận của từng nhóm.
Bước 2:
Từng nhóm bình luận về tranh của các nhóm xoay quanh nghề nghiệp và lợi ích của các nghề đó. GV có thể chấm điểm cho các nhóm và khen nhóm làm tốt nhất.
* Hoạt động cuối: Củng cố, dặn dò:
- Chuẩn bị bài: Hoạt động công nghiệp, thương mại.
- GV nhận xét tiết học
- HS thảo luận theo nhóm
+ chăm sóc, bảo vệ rừng;
+ nuôi cá; thu hoạch lúa; nuôi heo …
- Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận nhóm.
- Hs nhắc lại kết luận
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe về hoạt động nông nghiệp ở nơi các em đang sống.
- Một số cặp trình bày, các cặp khác bổ sung
- Các nhóm thảo luận
*********************************
CẮT, DÁN CHỮ V
I. Mục tiêu
- HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ V. Kẻ, cắt, dán được chữ V các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau. Chữ dán tương đối phẳng.
- Với HS khéo tay: Kẻ, cắt, dán được chữ V. Các nét chữ thẳng và đều nhau. Chữ dán phẳng
II. Chuẩn bị
- Mẫu chữ V đã dán và mẫu chữ V rời chưa dán có kích thước đủ lớn.
- Tranh quy trình kẻ, cắt, dán.
- Giấy thủ công, kéo, thước, chì.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu mẫu các chữ V. Hướng dẫn HS quan sát để rút ra kết luận:
Quan sát và nêu nhận xét, kết luận
+ Nét chữ rộng 1 ô.
+ Chữ V có 2 nửa bên giống nhau. Nếu gấp đôi theo chiều dọc thì 2 nửa sẽ trùng nhau.
5,7,
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
+ Bước 1: Kẻ chữ V
- Kẻ, cắt 1 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 3 ô trên mặt trái tờ giấy.
Quan sát
- Lật mặt ô, chấm các điểm đánh dấu chữ V và kẻ theo các điểm đã đánh dấu (H.2)
+ Bước 2: Cắt chữ V
- Gấp đôi 2 hình chữ nhật theo chiều dọc, mặt ô ra ngoài. Cắt theo đường kẻ, bỏ phần gạch chéo (H.3 ). Mở ra được chữ V
+ Bước 3: Dán chữ V
- Kẻ 1 đường chuẩn, Đặt ướm chữ mới cắt cho cân đối.
- Bôi hồ vào mặt kẻ ô và dán vào vị trí đã định (H.4)
- Tổ chức cho HS tập thực hành kẻ, cắt, dán trên giấy.
* Hoạt động 3: HS thực hành kẻ, cắt, dán chữ V.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách kẻ, cắt, dán chữ V theo quy trình.
2 hs nhắc lại quy trình kẻ, cắt dán chữ V.
+ Bước 1: Kẻ chữ V
+ Bước 2: Cắt chữ V
+ Bước 3: Dán chữ V
- GV tổ chức cho HS thực hành.
Hs thực hành
- Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn những HS còn lúng túng.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm và nhận xét.
Trưng bày sản phẩm
- Đánh giá kết quả thực hành của HS.
* Hoạt động cuối: Nhận xét, dặn dò
- GV nhận xét sự chuẩn bị, thái độ học tập của HS.
- Dặn dò HS mang vật dụng cho giờ học sau.
Ngày soạn : 15/12/2009
Ngày giảng : Thứ năm ngày 17 tháng 12 năm 2009
TIẾNG VIỆT
LUYỆN VIẾT CHỮ ĐẸP BÀI TUẦN 15
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết đúng câu ứng dụng theo 2 kiểu chữ đứng ,kiểu chữ xiên
Quê hương khuất bóng hoàng hôn
Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai
Giáo dục cho HS ý thức giữ vở sạch chữ đẹp
II. Chuẩn bị:Mẫu chữ ,Bảng phụ ghi câu ứng dụng, Bảng con, vở luyện viết chữ đẹp.
III .Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: Yêu cầu HS viết các chữ : rảnh rang, dịu dạng . Theo dõi và nhận xét.
2. Bài mới : Giới thiệu bài :
Luyện viết chữ hoa
*. Luyện viết câu ứng dụng
Treo bảng phụ ghi sẵn câu ứng dụng
Yêu cầu đọc câu ứng dụng
Trong câu ứng dụng có chữ cái nào viết hoa
Nêu quy trình viết hoacủa 2 chữ Q ,T
Viết mẫu lên bảng câu ứng dụng
+ Nhận xét về độ cao, khoảng cách các chữ
+ Những chữ nào được viết hoa ?
*. Luyện viết bài vào vở:
Yêu cầu HS viết bài vào vở theo 2 kiểu chữ xiên và đứng
- Theo dõi và nhận xét
Thực hiện viết bài vào vở
Thu vở và nhận xét
3Củng cố dặn dò :- Nhận xét giờ học.
-Tuyên dương những em học tôt.
Về nhà rèn viết cho chữ đẹp hơn.
- 2 HS viết bảng. Lớp viết bảng con
Theo dõi nhận xét
- Nhắc lại.
- Quan sát.
- Suy nghĩ trả lời chữ Q , T
- Viết bảng con
Đọc câu ứng dụng
Quê hương khuất bóng hoàng hôn
Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai
Các chữ cái h,đ g ,l ,b, g , kh cao 2 ,5 li .Riêng chữ t cao 1,25 li Còn các chữ cái khác cao 1 ô li a âê ,ư, ơ , u , n ,i
- Viết 2 lần câu ứng dụng theo kiểu chữ đứng
Viết 2 lần câu ứng dụng theo kiểu chữ xiên
Thực hiện viết bài vào vở.
Ngày soạn : 15/12/2009
Ngày giảng : Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009
TOÁN
LUYỆN TẬP CHIA SỐ CÓ BA CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ,
I, Mục tiêu :Giúp học sinh biết cách thực hiện phép chia số có hai chữ số cho một số cómột số. Giải toán có liên quan đến phép chia.
II, Chuẩn bị :Bảng phụ,Bảng con , vở
III, Các hoạt động day học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A,Bài cũ: Yêu cầu học sinh, thực hiện phép tính: 96 : 4 91 : 3
Nhận xét ghi điểm
B Bài mới : Giới thiệu bài
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1 : Ôn lại kiến thức đã học chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
Yêu cầu đặt tính rồi
Tự suy nghĩ làm bài
Chữa bài nhận xét
Bài 2 : Rèn kĩ năng đặt tính
Ghi đề lên bảng
Yêu cầu đọc đề
185 : 2 499 : 4 587 : 5
391 : 3 988 : 8 657 : 5
Bài 3 : Củng cố về kĩ năng giải toán
Treo bảng phụ .
Yêu cầu học sinh đọc đề
Trên xe buýt có 39 người .Tới bến thứ nhất có thêm 8 người lên xe .Tới bến thứ haicó có 13 người xuống xe .Hỏi bây giờ trên xe buýt còn bao nhiêu người ?
Phân tích bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì ?
Tự tóm tắt bài toán và giải vào vở
Chấm chữa bài nhận xét
3 Củng có dặn dò :
Nhận xét chung giờ học và chuẩn bị bài hôm sau.
2 em lên bảng làm
Lớp làm bảng con
Đọc yêu cầu của đe
6 em lên bảng làm
Lớp làm bài bảng con
354 3 683 3 843 3
024118 023 227 24 281
0 2 03
0
902 2 774 3 960 3
10 451 17 258 06 320
02 24 00
0 0 0
2 em lên bảng làm
Lớp làm bài vào vở
Theo dõi nhận xét
1 em lên bảng tóm tắt
Có : 39người
Lên : 8 nguời
Xuống: 3 người
Bài giải
Rời bến thứ nhất trên xe có :
39 + 8 = 47 ( người )
Bây giờ trên xe có :
47 - 13 = 34 ( người )
Đáp số : 34 người
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
LUYỆN TẬP BÀI TUẦN 15
I.Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố kiến thức đã học về hoạt động thông tin liên lạc, hoạt động nông nghiệp. Biết được ích lợi các hoạt động nông nghiệp , các họat động thông tin
II.Chuẩn bị:
- T : Giấy khổ to ,bút dạ
- HS : Vở bài tập TNXH
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt dộng dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ : Kể tên một số hoạt độngdiễn ra ở bưu điện ? Theo dõi và nhận xét.
2. Bài mới : a. Giới thiệu bài
Hoạt động 1 : Tìm hiểu phương tiện phát thanh , truyền hình
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi + Hằng ngày khôngchỉ qua điện thoại thư tín em còn biết thông tin ,tin tức từ những phương tiện nào ?
+ Hãy kể những hoạt động diễn ra ở đài phát thanh , truyền hình mà em biết ?
- Theo dõi chốt câu trả lời đúng.
Hoat động 2 : Tìm hiểu về hoạt động nông nghiệp
- Thảo luận nhóm. Yêu cầu quan sát tranh trả lời cho từng nội dung của tranh nói gì ?
- Yêu cầu đại diện nhóm trình bày
+ Theo em sản phẩm nông nghiệp dùng để làm gì ?
- Tự liên hệ ở địa phương em có những hoạt động nông nghiệp nào ?
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học.
- Chọn những trò chơi thật an toàn để thư giãn sau những giờ học căng thẳng .
- Tuyên dương những em tích cực học tập
- 1 HS lên bảng trả lời.
- Lớp theo dõi nhận xét
...hằng ngày khôngchỉ qua điện thoại thư tín em còn biết thông tin,tin tức từ những phương tiện từ báo đài, ti vi ...
...những hoạt động diễn ra ở đài phát thanh truyền hình mà em biết đó là đi phỏng vấn, viết bài, quay băng, phát thanh, đọc bài...
- Nêu làm thức ăn cho người và vật nuôi
- Tự do nêu ý kiến theo sự hiểu biết của mình
+ Trồng lúa , trông hoa màu ngô
+ Nuôi cá tôm
+ Trồng rừng
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
SINH HOẠT THEO CHỦ ĐIỂM: UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
I. Yêu cầu:
Giúp HS hiểu được ý nghĩa ngày truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam .
Biết được một số bài hát ,bài thơ ca ngợi về chú bộ đội .
-Giáo dục các em học tập và làm theo tấm gương chú bộ đội .
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Một số mẩu chuyện về tấm gương chú bộ đội
2. Học sinh: Một số bài thơ, bài hát ca ngợi về chú bộ đội
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động Cho lớp hát bài tập thể
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu về ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22 /12
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em biết ngày 22/12 là ngày gì không ?
+ Nêu ý nghĩa của ngày22/12
Kể tên một số tấm gương anh hùng trong thời kì chống Mỹ ,chông pháp mà em biết ?
Em làm gì để thể hiện sự quan tâm ,biết ơn đối với các anh hùng của đất nước ?
- Theo dõi và nhận xét
Hoạt động 2:
+ Em hãy kể một số hoạt động văn hoá văn nghệ thường diễn ra trong dịp 22 /12
- Kể cho HS nghe mẫu chuyện “Niềm vui nhỏ”
- Theo dõi và nhận xét.
Hoạt động 3: Tổ chức vui chơi ca hát với chủ đề ca ngợi về chủ đề trên
+ Nêu tên một số bài hát ca ngợi về chú bộ đội
- Yêu cầu hát cá nhân , thi theo nhóm tổ.
- Yêu cầu hát cá nhân, tổ, cả lớp.
Nhận xét tuyên dương.
3. Củng cố - dặn dò: Nhận xét giờ học; tuyên dương những em học tập tốt, tích cực.
- Lớp hát “ Cháu yêu chú bộ đội ”
....là ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam
Nêu tên như anh hùng Lý Tự Trọng
Anh Nguyễn văn Trỗi ,Chị võ Thị Sáu
.. chúng ta cần phải kính trọng , biết ơn đến các vị anh hùng
+Nghe nói chuyện truyền thống
+Thi làm theo anh bộ độ.i
+Làm tốt phong trào áo lụa tặng bà.
+Tấm chăn tình nghĩa.
+Chăm sóc nhà bia hầm mộ liệt sĩ.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Tiến hành theo nhóm tổ , cá nhân
File đính kèm:
- giao an chieu l3 tuan 15.doc