TOÁN
Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số (T1)
I:Mục tiêu:
1- Biết thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
2- Củng cố về bài toán giảm một số đi nhiều lần.
II: Hoạt động sư phạm
1-Ôn định
2-Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng làmbài 2, 3 /70
-Lớp làm bài 1a/70
- Nhận xét ghi điểm
3-Giơi thiệu bài
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2050 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 buổi chiều tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỐI III
TUẦN 15
Áp dụng từ 10/12 đến 14/12/2012
Thứ /ngày
Lớp
Môn học
Tiết
Tên bài dạy
Thứ hai ngày 10/12
3C
Toán
01
Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số (T1)
Toán
02
Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số (TT)
Tiếng việt
03
Chính tả( nghe – viết )Hũ bạc của người cha
Thứ tư ngày
12/ 12
3B
Toán
01
Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số (T1)
Toán
02
Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số (TT)
Tiếng việt
03
Chính tả( nghe – viết )Hũ bạc của người cha
Chiều thừ 4
3A
Mĩ thuật
4
Bài 15: Tập nặn tạo dáng.Nặn con vật
Chiều thứ 5
3B
Mĩ thuật
5
Bài 15: Tập nặn tạo dáng.Nặn con vật
Chiều thứ 5
3C
Mĩ thuật
2
Bài 15: Tập nặn tạo dáng.Nặn con vật
Thứ hai ngày 10 tháng 12 năm 2012
TOÁN
Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số (T1)
I:Mục tiêu:
1- Biết thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
2- Củng cố về bài toán giảm một số đi nhiều lần.
II: Hoạt động sư phạm
1-Ôn định
2-Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng làmbài 2, 3 /70
-Lớp làm bài 1a/70
- Nhận xét ghi điểm
3-Giơi thiệu bài
III:Các hoạt động dạy học chủ yếu:
H Đ
Giáo viên
Học sinh
HĐ1,-nhằm đạt MT1.HTLC:vấn đáp, quan sát,thực hành.HTTC:cá nhân,nhóm, cả lớp
HĐ2nhằm đạt MT 2HTLC:vấn đáp, quan sát,thực hành.HTTC:cá nhân,nhóm, cả lớp
HD thực hiện phép chia.
648:3
- Viết bảng: 648 : 3 = ? Nêu yêu cầu và HD thực hiện chia như chia số có 2 chữ số chữ số có 1 chữ số nhưng thực hiện 3 lần chia.
- Nhận xét bổ sung và nhắc lại cách thực hiện tính chia số có 3 chữ số.
- HD thực hiện phép chia
236: 5
Tổ chức như trên nhưng 2 không chia được 5 nên lấy 23 chia 5 và cách ước lượng để chia...
*Kết luận : Nêu các bước thực hiện phép chia.
.
-Gọi HS đọc yêu cầu Bài 1:.
- Thực hiện vào bảng con
-Nhận xét sửa sai
* Kết luận :Củng cố lại bảng chia.
Bài 2:
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì ?
- HD tóm tắt và giải.
* Kết luận :Giúp hs vận dụng vào chia số có 3 chũ số vào giải toán có lời văn
Nhận xét chữa bài chấm điểm
Bài 3
- Treo bảng phụ.
-HD mẫu.
- Muốn giảm một số đi 8 lần ta làm thế nào?
- Muốn giảm một số đi 8 đơn vị ta làm thế nào?
- Nhận xét chữa bài.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Làm bài trong VBTT.
* Kết luận :Củng cố giải số đi nhiều lần.
1 HS làm bảng lớp, lớp làm bài vào bảng con như chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số ...
648 3
- HS trên bảng nêu lại cách thực hiện , lớp nhận xét.
648 : 3 = 216.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Một HS đọc yêu cầu SGK.
-1HS lên bảng, lớp làm vào bảng con.
-
2 HS lên bảng làm
- HS làm bảng con .
1,2 HS đọc đềbài.
-Trả lời
-Tóm tắt và giải.
-1 HS lên bảng cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Tất cả có số hàng là:
234: 9 = 26 (Hàng)
Đáp số: 26 hàng.
- 2 – 3 HS đọc yêu cầu.
-Theo dõi.
-Ta lấy số đó chia cho 8.
-Ta lấy số đó trừ đi 8 đơn vị.
-Tự làm vào phiếu
-2 HS đọc kết quả và cách làm.
IV.Các hoạt động nối tiếp.
1- Củng cố : Nêu cach thực hiện phép chia
2- Nhận xét tiết học
3- Dặn dò: Ôn lại bảng chia đã học và làm lại các bài tập VBTT
V.Đồ dùng
- Đồ dùng học toán.,phiếu bài 3
--------------------------------------------------------------------
TOÁN
Chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số (TT)
I:Mục tiêu:
1- Biết thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số.
2- Củng cố về bài toán giảm một số đi nhiều lần.
II: Hoạt động sư phạm
1-Ôn định
2-Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng làmbài 2, 3 /70
-Lớp làm bài 1a/70
- Nhận xét ghi điểm
3-Giơi thiệu bài
III:Các hoạt động dạy học chủ yếu:
H Đ
Giáo viên
Học sinh
HĐ1,-nhằm đạt MT1.HTLC:vấn đáp, quan sát,thực hành.HTTC:cá nhân,nhóm, cả lớp
HĐ2nhằm đạt MT 1HTLC:vấn đáp, quan sát,thực hành.HTTC:cá nhân,nhóm, cả lớp
HD thực hiện phép chia.
648:3
- Viết bảng: 648 : 3 = ? Nêu yêu cầu và HD thực hiện chia như chia số có 2 chữ số chữ số có 1 chữ số nhưng thực hiện 3 lần chia.
- Nhận xét bổ sung và nhắc lại cách thực hiện tính chia số có 3 chữ số.
- HD thực hiện phép chia
236: 5
Tổ chức như trên nhưng 2 không chia được 5 nên lấy 23 chia 5 và cách ước lượng để chia...
*Kết luận : Nêu các bước thực hiện phép chia.
.
-Gọi HS đọc yêu cầu Bài 1:.
- Thực hiện vào bảng con
-Nhận xét sửa sai
* Kết luận :Củng cố lại bảng chia.
Bài 2:
-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì ?
- HD tóm tắt và giải.
* Kết luận :Giúp hs vận dụng vào chia số có 3 chũ số vào giải toán có lời văn
Nhận xét chữa bài chấm điểm
Bài 3
- Treo bảng phụ.
-HD mẫu.
- Muốn giảm một số đi 8 lần ta làm thế nào?
- Muốn giảm một số đi 8 đơn vị ta làm thế nào?
- Nhận xét chữa bài.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò: Làm bài trong VBTT.
* Kết luận :Củng cố giải số đi nhiều lần.
1 HS làm bảng lớp, lớp làm bài vào bảng con như chia số có 2 chữ số cho số có 1 chữ số ...
648 3
- HS trên bảng nêu lại cách thực hiện , lớp nhận xét.
648 : 3 = 216.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Một HS đọc yêu cầu SGK.
-1HS lên bảng, lớp làm vào bảng con.
-
2 HS lên bảng làm
- HS làm bảng con .
1,2 HS đọc đềbài.
-Trả lời
-Tóm tắt và giải.
-1 HS lên bảng cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Tất cả có số hàng là:
234: 9 = 26 (Hàng)
Đáp số: 26 hàng.
- 2 – 3 HS đọc yêu cầu.
-Theo dõi.
-Ta lấy số đó chia cho 8.
-Ta lấy số đó trừ đi 8 đơn vị.
-Tự làm vào phiếu
-2 HS đọc kết quả và cách làm.
IV.Các hoạt động nối tiếp.
1- Củng cố : Nêu cach thực hiện phép chia
2- Nhận xét tiết học
3- Dặn dò: Ôn lại bảng chia đã học và làm lại các bài tập VBTT
V.Đồ dùng
- Đồ dùng học toán.,phiếu bài 3
------------------------------------------------------------------------------
CHÍNH TẢ( nghe – viết )
Hũ bạc của người cha
I .Mục tiêu.
Rèn kĩ năng viết chính tả:
Nghe – viết chính xác trình bày đúng đoạn 4 của truyện.
Làm đúng các bài tập phân biệt âm đầu, vần dễ lẫn: ui/uôi, s/x hay ât/ âc.
II.Đồ dùng dạy – học.
- Bảng phụ viết nội dung bài tập 2 SGK.
III.Các hoạt động dạy – học:
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ. (4-5’)
2. Bài mới.
a.Giới thiệu: 1’-2’
b.Các hoạt động
HĐ1
HD nghe viết.
MT:Nắm được cách trình bày đoạn văn và viết đúng chính tả.
6’-8’
Viết bài: 13’-15’
Chấm bài 3’-4’
HĐ2
Luyện tập
Bài 2: Điền ui/ uôi
3’-5’
Bài 3: Tìm từ có chứa tiếng bắt đầu s; x. 3’-4’
3.Kết thúc:
1-2’
- Đọc: đàn trâu, no nê, màu sắc, lá trầu.
- Nhận xét, sửa.
- Giới thiệu – ghi đề bài.
- Đọc bài viết.
- Lời nói của người cha được viết như thế nào?
-Tìm những chữ dễ viết sai trong bài?
- Nhận xét sửa sai.
-HD ngồi viết.
- Đọc từng câu.
- Treo bảng mẫu.
Đọc lại.
- Chấm 5- 7 bài nhận xét
-Treo bảng phụ gọi HS đọc yêu cầu.
-HD thảo luận cặp đôi và làm bài.
- Nhận xét chữa bài ghi điểm.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Nhận xét chữa bài.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò:Về nhà làm bài tập VBTV.
- 2 HS lên bảng viết, lớp viết bảng con.
- Nhắc lại đề bài.
-Theo dõi.
-1HS đọc lại.
- Sau dấu : xuống dòng, viết hoa chữ đầu câu.
- Nối tiếp nêu và phân tích.
-Đọc lại.
-Viết bảng con.
-Ngồi đúng tư thế.
-Viết bài vào vở.
-Nhìn bảng, đổi bài soát lỗi.
- 1 HS đọc đề bài.
- 2 HS lên bảng, lớp thảo luận cặp đôi làm bài vào vở.
-Chữa bài trên bảng.
+ Mũi dao, con muỗi, hạt muối, múi bưởi, ...
-1hS đọc đề bài.
-làm bài theo cặp đôi.
-1HS đọc gợi ý- 1 HS đọc trả lời.
--------------------------------------------------------------
Mĩ thuật Bài 15: Tập nặn tạo dáng.
Nặn con vật
I/ Mục tiêu:
- HS hiểu đặc điểm, hình dáng, màu sắc của một số con vật
- HS biết cách nặn tạo dáng các con vật theo ý thích
- HS thêm yêu quý biết chăm sóc và bảo vệ các con vật.
II/ Đồ dùng dạy- học:
Thầy: - Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc.
- Tranh vẽ của họa sĩ về con vật.
- Bài của HS năm trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
Trò: - §Êt nÆn, dao tre, b¶ng.
- Vë tËp vÏ.
III/ Các hoạt động dạy- học:
1/ Kiểm tra bài cũ, đồ dùng.
2/ Bài mới:
- GV giới thiệu bài.
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
2.Hoạt động 2: Cách nặn:
3.Hoạt động 3: Thực hành.
4.Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- GV: Treo tranh, ảnh một số con vật mà cô đã sưu tầm yêu cầu HS quan sát thảo luận theo nội dung:
+ Em hãy kể tên các con vật trong tranh.
+ Hình dáng của chúng?
+ Các bộ phận chính?
+ Đặc điểm, màu sắc của chúng?
+ Giữa các con vật đó có đăc điểm gì giống và khác nhau?
- GV: Yêu cầu đại diện nhóm trình bày.
- GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét.
- GV kết luận : Có rất nhiều các con vật khác nhau, mỗi con vật có màu sắc và vẻ đẹp riêng. Muốn vẽ được các con vật đó thật đẹp các em cần nắm chắc đặc điểm hình dáng của con vật.
- GV: Yêu cầu HS trao đổi nhanh theo cặp để nhớ lại cách vẽ.
- GV: Yêu cầu đại diện hai cặp trình bày.
- GV: Yêu cầu các nhóm bạn nhận xét.
- GV kết luận: Tương tự như cách vẽ nặn con vật ta cũng tiến hành các bước:
+ Nặn các bộ phận chính trước.
+ Nặn chi tiết.
+ Nặn thêm các phần phụ.
+ Ghép dính các bộ phận lại với nhau.
* Từ một thỏi đất nguyên nắn, vuốt, gọt tạo thành hình con vật.
+ Tạo dáng đi, đứng, chạy…
- GV cho HS tham hảo bài nặn của HS năm trước.
- GV: Yêu cầu HS thực hành.
-GV: Xuống từng bàn hướng dẫn HS còn lúng túng.
- GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài
- GV: Cùng HS chọn một số bài yêu cầu HS nhận xét theo tiêu chí:
+ Đặc điểm.
+ cách tạo dáng.
+ Theo em bài nặn nào đẹp nhất.
- GV: Nhận xét chung.
+ Khen ngợi HS có bài nặn đẹp.
+ Động viên, khích lệ HS chưa hoàn thành bài.
- HS chú ý lắng nghe.
+ Lợn, chó, mèo, gà…
+ Mỗi con có một dáng vẻ riêng.
+ Màu sắc rất đa dạng.
- HS trình bày.
- HS nhận xét.
- HS chú ý quan sát cô hướng dẫn.
- HS trình bày.
- HS nhận xét.
- HS tham khảo bài.
- HS thực hành.
- HS hoàn thành bài.
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng.
+ HS lắng nghe cô nhận xét.
V.Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò.
- GV: Yêu cầu HS nêu lại cách nặn của bài
- GV: Nhận xét và đặt câu hỏi:
Các con vật đó có ích lợi gì với con người ?
Em đã làm gì để chăm sóc và bảo vệ các con vật đó?
- GV: Dặn dò HS.
+Sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ.
+ Giờ sau mang đầy ®ủ đồ dùng học tập.
File đính kèm:
- tuan 15.doc h.doc