Thiết kế tổng hợp môn học lớp 3 - Tuần 1

 ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC - CHUẨN BỊ CHO LỄ KHAI GIẢNG

I/Mục tiêu:

* Giúp HS ổn định tổ chức, xây dựng được một số nề nếp cơ bản ban đầu để bước vào năm học.

.* Chuẩn bị một số vấn đề cho ngày khai giảng.

II/Hoạt động dạy học:

 

doc23 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 430 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế tổng hợp môn học lớp 3 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
líp ®øng t¹i chç ®¹t 1 tay lªn ngùc cïng th­c hiÖn hÝt vµo thËt s©u vµ thë ra hÕt søc + NhËn xÐt sù thay ®æi cña lång ngùc khi hÝt vµo thËt s©u vµ thë ra hÕt søc Häc sinh nªu + So s¸nh lång ngùc khi hÝt vµo thë ra b×nh th­êng vµ thë s©u + Nªu Ých lîi cña viÖc thë s©u ; häc sinh nªu => KÕt luËn ; Khi ta thë lång ngùc phång lªn ;xÑp xuèng ®Òu ®¹n ®ã lµ cö h« hÊp ; Cö ®éng h« hÊp gåm 2 ®éng t¸c ;hÝt vµo vµ thë ra Hoat ®éng 2 ; Lµm viÖc víi sgk * Môc tiªu 2; * C¸ch tiÕn hµnh + B­íc 1; Lµm viÖc theo c¹p Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh më sgk quan s¸t h2 trang 5 sgk vµ ho¹t ®éng theo c¹p ®Ó tr¶ lêi c©u hái Nh×n vµo h×nh vÏ vµ nãi tªn c¸c bé phËn cña c¬ quan h« hÊp ChØ ®­êng ®i cña kh«ng khÝ trªn h2 §è b¹n mòi ®Ó lµm g× + B­íc 2; Lµm viÖc c¶ líp Gäi mét sè c¹p häc sinh lªn hái ®¶p tr­íc líp Gi¸o viªn gióp häc sinh hiÓu c¬ quan h« hÊp lµ g× => KÕt luËn ; C¬ quan h« hÊp lµ c¬ quan thùc hiÖn sù trao ®æi khÝ gi÷a c¬ thÓ vµ m«i tr­êng bªn ngoµi ;C¬ quan h« hÊp gåm ; mòi ,khÝ qu¶n ,phÕ qu¶n vµ 2 l¸ phæi Ho¹t ®éng 3 .Cñng cè , dÆn dß §iÒu g× sÏ x¶y ra nÕu cã dÞ vËt lµm t¸c ®­êng thë NhËn xÐt tiÕt häc ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013 TOÁN: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: -Biết thực hiện phép tính cộng các số có ba chữ số (có nhớ một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm). BT1,2,3,4 II.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.KTBC: Cộng số có ba chữ số 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS làm bài tập Bài1:SGK,Củng cố về tính Bài 2:SGK, Củng cố về đặt tính và tính Bài 3:SGK, giải toán Bài 4 :SGK,Tính nhẩm HĐ 3: HDHS vẽ theo mẫu 3.Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học. Trừ số có 3 chữ số có nhớ một lần -2 HS lên bảng -Tính -HS bảng con 367 487 85 108 +120 +302 + 72 + 75 -Đặt tính và tính -HS làm vào vở 367 487 93 168 + 487 +130 + 58 +503 -HS dựa vào tóm tắt đọc đề -HS làm vào vở,1 HS lên bảng Giải: Số lít dầu cả hai thùng có là: 125 + 135 = 260 ( lít ) Đáp số: 260 lít dầu -HS chơi đố bạn 310 + 40 = 400 + 50 = 150 + 250= 305 + 45 = 450 - 150 = 515 - 15 = ...... HS thực hành ở nhà ----------------------------------------------------- Tiết 2 TÂP LÀM VĂN NÓI VỀ ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG Điền vào giấy tờ in sẵn I.Mục tiêu: -Rèn kỹ năng nói: Trình bày những hiểu biết về tổ chức Đội TNTPHCM. -Rèn kỹ năng viết: Bước đầu điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. II.Đồ dùng dạy học: Vở bài tập III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động giáo viên 1.KTBC: KT vở bt 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HĐ1: HDHS làm bài tập Bài 1: SGK Tổ chức đội TNTPHCM tập hợp trẻ em từ 5 đến 14 tuổi GV nói thêm về huy hiệu đội, khăn quàng... Bài 2:SGK 3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Xem trước bài Viết đơn - HS thảo luận nhóm + Đội thành lập ngày 15-5-1941 tại Pác Bó Cao Bằng, tên gọi đầu tiên là đội Nhi đồng cứu quốc. + Đội viên đầu tiên là Nông Văn Dềnh, Nông Văn Thàn, Lý Văn Tịnh, Lý Thị Sậu, Lý Thị Mì. + Ngày 30 -1- 1970 đội được đổi tên thành Đội TNTPHCM - Các nhóm thi nói về tổ chức Đội - Điền đúng nội dung của đơn xin cấp thẻ đọc sách - Hình thức của mẫu đơn + Quốc hiệu và tiêu ngữ + Địa điểm ngày, tháng, năm + Tên đơn + Địa chỉ gửi đơn + Họ tên, ngày sinh, trường, lớp người viết đơn + Nguyện vọng và lời hứa + Tên và chữ kí - HS làm bài vào VBT - 3 HS đọc bài viết, lớp nhận xét --------------------------------------------------------- Tiết 3 Thể dục ÔN MỘT SỐ KĨ NĂNG ĐHĐN- TRÒ CHƠI"KẾT BẠN" I/Mục tiêu: - Biết được những điểm cơ bản của chương trình và một số nội quy tập luyện trong giờ học thể dục lớp 3 - Biết cách tập hợp hàng dọc, quay phải, quay trái, đứng nghiêm, đứng nghỉ, biết cách dàn hàng, dồn hàng, cách chào báo cáo, xin phép ra vào lớp. - Chơi trò chơi"kết bạn” Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi. II/Sân tập,dụng cụ: Sân tập sạch sẽ,an toàn.Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi. III/Tiến trình thực hiện:(Nội dung và phương pháp tổ chức dạy học) NỘI DUNG Định lượng PH/pháp và hình thức tổ chức I.chuẩn bị: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu bài học. - Vừa giậm chân tại chỗ vừa đếm theo nhịp. - Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc quanh sân trường. *Chơi trò chơi"Làm theo hiệu lệnh" 2-3p 1p 40-50m 1p X X X X X X X X X X X X X X X X r II.Cơ bản: - Ôn tập hợp hàng dọc, quay phải, quay trái, đứng nghiêm, đứng nghỉ, dàn hàng, dồn hàng, cách chào, báo cáo, xin phép ra vào lớp. GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa nhắc lại động tác để HS nắm chắc.GV dùng khẩu lệnh hô cho HS tập. Trong quá trình HS thực hiện, GV kiểm tra uốn nắn động tác cho các em. - Chia tổ tập luyện, dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. - Chơi trò chơi"Kết bạn". GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, sau đó cho HS chơi. 8-10p 5-6p 6-8p X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X 0 0 X X X X X r X X X X X X r X X X X X X III.Kết thúc: - Đứng xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát. - GV cùng HS hệ thống bài và nhận xét. - Về nhà ôn động tác đi hai tay chống hông(dang ngang). 1-2p 2p X X X X X X X X X X X X X X X X r ------------------------------------------------------ Tiết 4 HDTT SINH HOẠT LỚP TUẦN 1 I/Mục tiêu: Giúp HS: * Thấy được ưu, khuyết từng mặt học tập, rèn luyện của bản thân, tập thể tổ, lớp. * Phát huy thành tích đạt được, khắc phục những mặt yếu kém đẻ vươn lên. * Đoàn kết, giúp bạn cùng tiến bộ, yêu tập thể. II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng tổ chức. * Hát tập thể. *Tuyên bố lí do. *Đánh giá các mặt học tập của lớp: * Học tập: -Dụng cụ học tập: Đa số đầy đủ DCHT, SGK, sách vở bao bọc cẩn thận,. -SGK: Đầy đủ 100%. -Thực hiện soạn bài tương đối tốt, trong lớp tập trung nghe giảng bài, có tham gia xdựng bài, nhưng còn nói nhỏ và chưa đều, chưa mạnh dạn trong xây dựng bài. *Nề nếp KL: tương đối tốt, sắp hàng ra, vào lớp nghiêm túc, đi học đúng giờ, th/hiện nề nếp thể dục, vệ sinh, sinh hoạt tốt. *VTM: Tiếng hát đầu giờ, giữa giờ còn yếu, ít thuộc bài hát. Tồn tại: một vài bạn thiếu bút màu. *Kế hoach tuần 2: -Đầy đủ DCHT, Sách vở thực hiện đúng y/c. Thực hiện nghiêm túc việc soạn bài, phát biểu xdựng bài, hoàn thành tất cả các bài tập. Thực hiện tốt các nề nếp sinh hoạt, vệ sinh, xây dựng cho được nề nếp tự quản. *Sinh hoạt văn nghệ. ****************************************** Tiết 5 TOÁN(TC): LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (Tiết 2) I.MỤC TIÊU: -Củng cố cách đọc, viết, sắp xếp thứ tự các số, đặt tính, tính nhẩm, thực hiện các phép cộng, trừ (không nhớ) các số có ba chữ số. -Biết giải toán có lời văn. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: H Đ của GV H Đ của HS H Đ1: Luyện tập thực hành: Bài 1: Viết ( theo mẫu) Đọc số Viết số Ba trăm ba mươi bảy ..................................... ..................................... Chín trăm chín mươi tư ..................................... Bảy trăm sáu mươi bảy ....... 609 207 ..... 118 ..... Bài 2: Viết các số: 315; 535; 153; 453; 515; 553. a,Theo thứ tự từ bé đến lớn. b,Theo thứ tự từ lớn đến bé. Bài 3: Đặt tính rồi tính. 275 + 313; 668 - 418; 624 + 622; 856 - 323; Bài 4: Tính nhẩm a, 300 + 500 b, 700 + 50 800 - 500 700 - 50 800 - 300 750 -700 Bài 5: Giải bài toán theo tóm tắt sau: Khối Năm : 250 học sinh Khối Bốn nhiều hơn khối Năm: 45 học sinh Khối Bốn : ...? học sinh H Đ2: Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học -HS tiếp nối nhau lên bảng đọc, viết số theo mẫu. -Lớp nhận xét -HS nêu yêu cầu bài -1 HS lên bảng lớp -Cả lớp làm bảng con -HS làm vào vở -Thảo luận nhóm đôi -HS giải vào vở Bài giải: Số học sinh khối Bốn có là: 250 + 45 = 295 (học sinh) Đ S: 295 học sinh Tiết 6 Tiêng việt(TC) LUYỆN CHÍNH TẢ: CẬU BÉ THÔNG MINH I.MỤC TIÊU: -Nghe-viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. -Trình bày sạch sẽ, chữ viết rõ ràng. II.LÊN LỚP: *GV đọc đoạn bài viết (đoạn 2). -2 HS đọc lại đoạn viết, HS cả lớp theo dõi sách. -Luyện viết từ khó: om sòm, đuổi, dám đùa, -HS luyện viết bảng con từ khó. *GV đọc đoạn viết. - Nêu các tên riêng trong bài -HS viết bài vào vở. *GV đọc lại bài, HS soát lại bài, sau đó chấm lỗi bằng bút chì. *GV chấm một bài, nhận xét. III/ Nhận xét tiết học: ---------------------------------------------------- Tiết 7 Tự nhiên xã hội Nªn thë nh­ thÕ nµo I .môc tiªu ; -H hiÓu t¹i sao ta nªn thë b»ng mòi mµ kh«ng nªn thë b»ng miÖng Nªu ®­îc lîi Ých cña viÖc hÝt thë kh«ng khÝ trong lµnh vµ t¸c h¹i cña viÖc hÝt thë kh«ng khÝ cã nhiÒu cacbonic , nhiÒu khãi bôi ®íi víi khoÎ con ng­êi II §å dïng Trang minh ho¹ sgk G­¬ng soi III C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng 1; KTBC(2-3’) ChØ vµ nãi tªn c¸c bé phËn cña c¬ quan h« hÊp trªn s¬ ®å §­êng ®i cña kh«ng khÝ khi ta thë ra , hÝt vµo Ho¹t ®éng 2 ; Bµi míi a H§2.1: Th¶o luËn nhãm * Môc tiªu 1: * C¸ch tiÕn hµnh - G h­íng dÉn H lÊy g­¬ng soi ®Ó quan s¸t phÝa trong lç mòi cñka m×nh + C¸c em nh×n thÊy g× trong mòi ? + H»ng ngµy, dïng kh¨n s¹ch lau trong mòi c¸c em thÊy trªn kh¨n cã g× + T¹i sao thë b»ng mòi tèt h¬n thë b»ng miÖng ? KÕt luËn : Trong lç mòi cã nhiÒu l«ng ®Ó c¶n bít bôi trong kh«ng khÝ khi ta hÝt vµo . Ngoµi ra mòi cßn nhiÒu tuyÕn tiÕt dÞch nhÇy ®Ó c¶n bôi ,t¹o ®é Èm ®ång thêi cã nhiÒu mao m¹ch s­ëi Êm kh«ng khÝ hÝt vµo . Cho nªn thë b»ng mòi lµ hîp vÖ sinh , cã lîi cho søc khoÎ ,v× vËy chóng ta nªn thë b»ng mòi b H§2: Lµm viÖc b»ng sgk * Môc tiªu 2: * C¸ch tiÕn hµnh + B­íc 1: Lam viÖc theo cÆp Yªu cÇu H sinh quan s¸t h×nh 3,4,5,7: sgk vµ th¶o luËn theo c©u hái ? Bøc tranh nµo thÓ hiÖn kh«ng khÝ trong lµnh ,bøc tranh nµo thÓ hiÖn kh«ng khÝ cã nhiÒu bôi . ? Khi ®­îc thë ë n¬i cã kh«ng khÝ trong lµnh b¹n c¶m thÊy thÕ nµo . + B­íc 2: Lµm viÖc c¶ líp H nªn tr×nh bµy kÕt qu¶ KÕt luËn : Kh«ng khÝ trong lµnh lµ kh«ng khÝ chøa nhiÒu khÝ « xi Ýt khÝ c¸cb«nic vµ khãi bôi Ho¹t ®éng3: Cñng cè – dÆn dß (2-3’) NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau

File đính kèm:

  • doctuan1lien.doc
Giáo án liên quan