Tuần: 15 Tiết: 29 Tập đọc – Kể chuyện hủ bạc của người cha

A. Tập đọc.

-- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải (trả lời các CH 1, 2, 3, 4).

-Biết phân biệt các câu kể với lời nhân vật (ông lão).

-Tự nhận thức bản thân

-Xác định giá trị

-Lắng nghe tích cực

-Giáo dục Hs biết yêu quí lao động.

B. Kể Chuyện.

 Sắp xếp lại các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh hoạ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1499 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 15 Tiết: 29 Tập đọc – Kể chuyện hủ bạc của người cha, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần:15 Tiết: 29 Ngày: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN HỦ BẠC CỦA NGƯỜI CHA I/ Mục tiêu: A. Tập đọc. -- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên của cải (trả lời các CH 1, 2, 3, 4). -Biết phân biệt các câu kể với lời nhân vật (ông lão). -Tự nhận thức bản thân -Xác định giá trị -Lắng nghe tích cực -Giáo dục Hs biết yêu quí lao động. B. Kể Chuyện. Sắp xếp lại các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo tranh minh hoạ. II/ Chuẩn bị: * GV: Tranh minh họa bài học trong SGK. Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc. * HS: SGK, vở. III/ Các hoạt động: 1Khởi động: Hát. 2/Bài cũ: Một trường tiểu học ở vùng cao. - Gv gọi 2 em lên đọc bài Một trường tiểu học ở vùng cao. + Ai dẫn khách đi thăm trường? + Bạn Dìn giới thiệu những gì về trường mình? - Gv nhận xét bài kiểm tra của các em. 3/Giới thiệu và nêu vấn đề: Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4/ Phát triển các hoạt động. Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs * Hoạt động 1: Luyện đọc. - Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu đọc đúng các từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu dài. Gv đọc mẫu bài văn. - Gv đọc diễm cảm toàn bài. + Giọng người kể: chậm rãi, khoan thia và hồi hộp cùng với sự phát triển tình tiết truyện. + Giọng ông lão: khuyên bảo, nghiêm khắc, cảm động. - Gv cho Hs xem tranh minh họa. Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với giải nghĩa từ. Gv mời Hs đọc từng câu. + Hs tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn. Gv mời Hs đọc từng đoạn trước lớp. Gv mời Hs tiếp nối nhau đọc 5 đoạn trong bài. - Gv mời Hs giải thích từ mới: người Chăm, hũ, dúi, thản nhiên, dành dụm. - Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. - Đọc từng đoạn trước lớp. + Năm nhóm tiếp nối nhau đọc đồng thanh 5 đoạn. + Một Hs đọc cả bài. * Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. - Mục tiêu: Giúp Hs nắm được cốt truyện, hiểu nội dung bài. - Gv yêu cầu Hs đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: + Ông lão người Chăm buồn về chuyện gì? + Ông lão muốn con trai trở thành người như thế nào? + Em hiểu thế nào là tự kiếm bát cơm? - Gv mời Hs đọc thành tiếng đoạn 2. Thảo luận câu hỏi: + Ông lão vứt tiền xuống ao để làm gì? - Gv chốt lại: Vì ông lão muốn thử xem những đồng tiền ấy có phải tự tay con mình kiếm ra không. Nếu thấy tiền của mình vứt đi mà con không xót nghĩa là tiền ấy không phải tự tay con vất vả làm ra. - Gv mời 1 Hs đọc đoạn 3. + Người con đã làm lụng và vất vã như thế nào? - Gv mời 1 Hs đọc đoạn 4 và đoạn 5. Câu hỏi: + Khi ông lão vứt tiền vào bếp lửa người con làm gì? - Gv nói thêm: tiền ngày xưa đúc bằng kim loại nên đưa vào lửa không bị cháy, nếu để lâu sẽ bị chảy ra. + Vì sao người con phản ứng như vậy? + Thái độ của ông lão như thế nào khi thấy con thay đổi như vậy? + Tìm những câu trong truyện nói lên ý nghĩa của truyện này? * Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố. - Mục tiêu: Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài theo lời của từng nhân vật - Gv đọc diễn cảm đoạn 4, 5. - Gv cho 4 Hs thi đọc đoạn 4. - Gv yêu cầu 5 Hs tiếp nối nhau thi đọc 5 đoạn của bài. - Gv nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt. * Hoạt động 4: Kể chuyện. - Mục tiêu: Hs biết sắp xếp theo thứ tư các bức tranh minh họa của truyện. Hs kể lại toàn bộ câu chuyện. + Bài tập 1: - Gv yêu cầu Hs quan sát lần lượt 5 bức tranh đã đánh số. Tự sắp xếp lại các tranh. - Gv chốt lại thứ tự các tranh là: 3 – 5 – 4 – 1 – 2 . + Tranh 3: Anh con trai lười biếng ngủ, cha già còm lưng làm việc. + Tranh 5: Người cha vứt tiền xuống ao, người con đứng nhìn thản thiên. + Tranh 4: Người con xay thóc thuê để lấy tiền. + Tranh 1: Ngừơi cha ném tiền vào lửa, người con thọc tay vào lửa lấy tiền ra. + Tranh 2: Vợ chồng ông lạo trao hủ bạc cho con và cùng với lời khuyện. - Gv cho 3 – 4 Hs thi kể trước lớp từng đoạn của câu chuyện. + Bài tập 2: - Gv mời 5 Hs nhìn tranh tiếp nói kể 5 đoạn của câu truyện. - Hs kể lại toàn truyện. - Gv nhận xét, tuyên dương những Hs kể hay. PP: Thực hành cá nhân, hỏi đáp, trực quan. Học sinh đọc thầm theo Gv. Hs lắng nghe. Hs xem tranh minh họa. Hs đọc từng câu. Hs đọc tiếp nối nhau đọc từng câu trong đoạn. Hs đọc từng đoạn trước lớp. 5 Hs đọc 5 đoạn trong bài. Hs giải thích các từ khó trong bài. Hs đọc từng đoạn trong nhóm. Đọc từng đoạn trứơc lớp. Năm nhón đọc ĐT 5 đoạn. Một Hs đọc cả bài. KNS: -Tự nhận thức bản thân -Xác định giá trị -Lắng nghe tích cực PP: Đàm thoại, hỏi đáp, giảng giải, thảo luận. Hs đọc thầm đoạn 1. -Rất buồn vì con trai lười biếng. -Trở thành người siêng năng, chăm chỉ tự kiếm bát cơm. -Tự làm tự nuôi sống mình, không nhờ vào bố mẹ. Hs đọc đoạn 2ø. Hs thảo luận nhóm đôi. Đại diện các nhóm phát biểu suy nghĩ của mình. Hs nhận xét. Hs đọc đoạn 3. -Anh đi xay thóc thuê, mỗi ngày được hai bát gạo. Ba tháng anh dành dụm được 90 bát gạo, anh bán lấy tiền mang về. Hs đọc đoạn 4, 5. -Người con vội thọc tay vào bếp lửa để lấy tiền ra, không hề sợ phỏng. -Vì anh vất vả 3 tháng để kiếm đựơc tiền. Anh rất quý những đồng tiền mình làm ra. -Ông cười chảy nước mắt vì vui mừng, cảm động trước sự thay đổi của con trai. Có làm lụng vất vả mới yêu quý đồng tiền. Hũ bạc tiêu không bao giờ hết chính là hai bàn tay con. PP: Kiểm tra, đánh giá trò chơi. 5 hs thi đọc diễn cảm đoạn 5. năm Hs thi đọc 5 đoạn của bài. Hs nhận xét. PP: Quan sát, thực hành, trò chơi. Hs quan sát tranh và sắp xếp theo thứ tự. Hs nhận xét. Hs đứng lên nói. 5 Hs tiếp nối nhau kể 5 đoạn của câu chuyện. Hai Hs kể lại toàn bộ câu chuyện. 5. Tổng kết – dặn dò. Về luyện đọc lại câu chuyện. Chuẩn bị bài: Nhà bố ở. Nhận xét bài học. BAN GIÁM HIỆU KHỐI TRƯỞNG GV SOẠN

File đính kèm:

  • dockechuyen_tuan15_hu_bac_cua_nguoi_cha.doc
Giáo án liên quan