I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng chỗ, đúng mức.
- Biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả gợi cảm.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : hiền hoà, lũ, phù sa.
- Biết thực tế ở Nam Bộ hằng năm có mùa nước lụt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Buổi 2 Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Thứ hai ngày 11 tháng 1 năm 2010
Tập đọc
Luyện đọc bài : Mùa nước nổi
I. Mục đích yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ đúng chỗ, đúng mức.
- Biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả gợi cảm.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới : hiền hoà, lũ, phù sa.
- Biết thực tế ở Nam Bộ hằng năm có mùa nước lụt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc lần lượt đọc bài : Mùa xuân đếnvà trả lời các câu hỏi.
- GV nhận xét, ghi điểm.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài(trực tiếp)
- GV ghi bảng
b. Luyện đọc:
- GV đọc mẫu
- GV chia đoạn.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ( các từ ngữ theo yêu cầu)
- Đọc từng đoạn trước lớp:
+ HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp, chú ý các từ ngữ: làng tôI,nước nổi,mưa lũ,sướt mướt…
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm
GV yêu cầu 2HS của 2 nhóm đọc đoạn 1của bài.
- Hs nhận xét phần đọc của bạn.
- GV nhận xét phần đọc của các em và cho điểm.
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài
- HS đọc từng câu hỏi và đọc thầm từng đoạn của bài, trả lời các câu hỏi trong SGK.
d. Luyện đọc lại
-2 HS thi đọc lại bài văn.
- HS nhận xét phần đọc của bạn.
- GV nhận xét cho điểm.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà đọc bài.
******************************************************************
Thứ tư ngày 13 tháng 1 năm 2010
Luyện từ và câu
Luyện tập: Từ ngữ về thời tiết.
trả lời câu hỏi : Khi nào? Dấu chấm,
dấuchấm than.
I. Mục đích yêu cầu:
Luyện cho Hs:
-Vốn từ ngữ về thời tiết.
-Biết dùng các cụm từ : Bao giờ, lúc nào,tháng mấy,mấy giờ thay cho cụm từ Khi nào để hỏi về thời điểm.
- Điền đúng dấu chấm và dấu chấm than vào ô trống trong đoạn văn đã cho.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS lên bảng chữa bài tập 1,2 tiết trước.
- GV nhận xét, ghi điểm
2. Bài tập ở lớp
*Bài 1: Trả lời các câu hỏi về thời tiết bốn mùa.
- GV nêu từng câu hỏivà gọi HS lần lượt trả lời các câu hỏi .
a. Khi nào thời tiết ấm áp?
b. Khi nào thời tiết nóng nực?
c. Khi nào thời tiết mát mẻ?
d. Khi nào thời tiết lạnh lẽo?
* Bài 2: Em hãy thay cụm từ Khi nào bằng một cụm từ khác trong các câu sau.
a. Khi nào các em đến thăm bạn Hoa bị ốm?
- Bao giờ các em đến thăm bạn Hoa?
a. Khi nào lớp em được cô giáo khen?
- Lúc nào lớp em được cô giáo khen?
a. Khi nào tổ em làm trực nhật?
- Thứ mấy tổ em làm trực nhật?
a. Em giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa khi nào ?
- Em giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa lúc nào?
-HS làm bài vào vở.
- HS đọc bài làm.
- GV nhận xét , chữa bài
- HS đổi vở kiểm tra chéo bài nhau rồi nhận xét.
* Bài 3: Hãy chọn dấu chấm hoặc dấu chấm than điền vào ô trống trong đoạn văn sau.
- GV đưa bảng phụ đã viết sẵn đoạn văn HS làm bài vào vở.
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài.
- GV nhận xét chữa bài.
3. Củng cố - Dặn dò: - GV nhận xét giờ học.
Thứ sáu ngày 15 tháng 1 năm 2010
Tập làm văn
Luyện tập: tả ngắn về bốn mùa
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đoạn văn Xuân về trả lời các câu hỏi về nội dung bài.
-Dựa vào nội dung đoạn văn và câu hỏi gợi ý của GV để viết đoạn văn về mùa xuân.
II. Đồ dùng dạy học: Vở buổi 2
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra: Vở buổi 2
2. Bài luyện ở lớp:
* GV giới thiệu nội dung tiết học.
- GV yêu cầu HS mở Sgk và đọc thầm đoạn văn Xuân về.
- GV nêu các câu hỏi và trả lời.
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi trên.
Các câu hỏi :
Những dấu hiệu nào báo mùa xuân đến?
Tác giả quan sát mùa xuân bằng những giác quan nào?
* Luyện viết
- GV nêu đề bài.
Dựa vào các câu hỏi gợi ý sau, em hãy viết một đoạn văn để nói về mùa xuân.
- 2HS đọc yêu cầu của đề bài.
- Gv ghi các câu hỏi trong bảng phụ.
- HS đọc thầm các câu hỏi.
- Gv lưu ý Hs cách làm bài và trình bày bài làm
- HS làm bài vào vở
- Gv chấm bài 5Hs và nhận xét.
- GV đọc cho HS nghe một số đoạn văn hay.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
******************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt:
File đính kèm:
- Buoi 2 Tuan 20 Lop 2 .doc