Giáo án Lớp 3 Tuần 25 Trường Tiểu học Phú Sơn

 1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn - giọng kể khoan thai nhưng dõng dạc, phù hợp với diễn biến câu chuyện. Đọc phân biệt lời của các nhân vật

2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sỹ Lý trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. Ca ngợi sức mạnh chính nghĩa chiến thắng sự hung ác, bạo ngược.

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 25 Trường Tiểu học Phú Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐBBB HS các nhóm thảo luận và hoàn thành bản so sánh về thiên nhiên của ĐBBB và ĐBNB. - HS làm câu hỏi câu hỏi 3 trong SGK. 5. Củng cố, dặn dò HS nêu lại những đặc điểm chính của ĐBBB và ĐBNB? Về học bài và đọc trước bài 24/135. ..................................................................................................................................... S¸ng: Thø s¸u ngµy 4 th¸ng 3 n¨m 2011. Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: DŨNG CẢM I.MỤC TIÊU: - Mở rộng, hệ thống hóa vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm - Biết sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Ba, bốn tờ phiếu viết nội dung bài tập 4 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: A . Kiểm tra bài cũ: 1 HS nhắc lại nội dung ghi nhớ ở tiết LTVC trước. Nêu 1 ví dụ về câu kể Ai là gì? B . Bài mới: 1. Giới thiệu bài “Mở rộng vốn từ : Dũng cảm” 2.Hướng dẫn HS làm bài tập( trg.73,74) Bài tập1: - HS đọc nội dung yêu cầu bài tập - HS suy nghĩ, làm bài - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng Bài tập 2: - HS đọc yêu cầu của bài tập - GV gợi ý . HS cả lớp suy nghĩ, làm bài, tiếp nối nhau đọc kết quả. - Giáo viên nhận xét và chốt ý đúng Bài tập 3: - HS đọc yêu cầu của bài tập - GV gợi ý và hướng dẫn cho HS làm - HS suy nghĩ, làm bài, phát biểu ý kiến. Giáo viên nhận xét và chốt ý đúng Bài tập 4: - GV nêu yêu cầu của bài- GV gợi ý - HS làm bài - HS trình bài . GV nhận xét - chốt lời giải đúng- 3. Củng cố- dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ vừa được cung cấp trong tiết học. --------------------------------------------------------------------- PHÉP CHIA PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU - Giúp HS biết thực hiện phép chia ph©n sè (LÊy phân số thứ nhất nhân với_ phân số thứ hai đảo ngược). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YÊU 1. Giới thiệu phép chia phân số GV nêu ví dụ : Hình chữ nhật ABCD cĩ diện tích m2 , chiều rộng m. Tính chiều dài của hình đĩ. GV cho HS nhắc lại cách tính chiều dài của hình chữ nhật khi biết diện tích và chiều rộng của hình đĩ. - GV ghi lên bảng : : - GV nêu cách chia hai phân số : Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. Trong ví dụ này, phân số được gọi là phân số đảo ngược của phân số Từ đĩ kết luận : - Ta cĩ : : = = Chiều dài của hình chữ nhật là m. Yêu cầu HS thử lại bằng phép nhân nh­ SGK. GV cho HS nhắc lại cách chia phân số. Sau đĩ vận dụng tính. 2. Thực hành Bài 1: Cho HS làm bài rồi chữa bài. - Chẳng hạn : Phân số đảo ngược cđa lµ - 1 HS yÕu lµm bµi trªn b¶ng, c¶ líp lµm bµi vµo vë sau ®ã ch÷a bµi. Bài 2 : GV cho HS tính theo chng hạn : .. 1 HS yÕu lµm bµi trªn b¶ng, c¶ líp lµm bµi vµo vë sau ®ã ch÷a bµi. Bài 3 : GV cho HS tính theo từng cột . 3 HS trung b×nh lµm bµi trªn b¶ng, c¶ líp lµm bµi vµo vë sau ®ã ch÷a bµi. Bài 4 : HS giải bài tốn tìm chiều dài của hình chữ nhật. 1 HS kh¸ lµm bµi trªn b¶ng, c¶ líp lµm bµi vµo vë sau ®ã ch÷a bµi. Bài giải Chiều dài cùa hình chữ nhật là : : = (m) Đáp số : (m) 3.Củng cố,dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS lµm BT ë nhµ. ----------------------------------------------------------------------------------- Tập làm văn: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. MỤC TIÊU: - HS nắm được hai cách mở bài trực tiếp, gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối - Vận dụng viết được hai kiểu mở bài trên khi làm bài văn miêu tả cây cối. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Tranh, ảnh một vài cây, hoa để HS quan sát, làm BT 3 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Bài cũ: GV kiểm tả 2 HS làm BT3, tiết TLV trước. Bài mới: 1.Giới thiệu bài “Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối” 2. Hướng dẫn HS làm bài tập (trang 75-SGK) Bài tập 1: - 1 HS đọc yêu cầu của BT. - HS tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài văn tả. - HS phát biểu - GV nhận xét, kết luận Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu của bài - GV nhắc nhở- giao việc - HS viết đoạn văn - HS tiếp nối nhau đọc đoạn viết của mình - GV nhận xét, khen đoạn hay nhất + chấm điểm Bài tập 3: - HS đọc yêu cầu của bài - GV nhắc nhở- giao việc - HS làm bài - HS trình bày. GV nhận xét, góp ý Bài tập 4: - GV nêu yêu cầu của bài. GV gợi ý - HS làm bài . HS trình bày - GV nhận xét, khen ngợi và chấm điểm cho những đoạn văn viết tốt. 3.Củng cố,dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà tiếp tục hoàn chỉnh, viết lại đoạn mở bài giới thiệu chung một các cây, biết lợi ích của cây đó, chuẩn bị học tốt tiết TLV tới. ---------------------------------------------------------------------------------------- thĨ dơc : nh¶y d©y ch©n tr­íc , ch©n sau. trß ch¬i ”ch¹y tiÕp søc nÐm bãng vµo rỉ” I. MỤC TIÊU: - Nh¶y d©y ch©n tr­íc , ch©n sau. Yªu cÇu thùc hiƯn ®éng t¸c ë møc ®é t­¬ng ®èi ®ĩng. - Trß ch¬i “Ch¹y tiÕp søc nÐm bãng vµo rỉ”. Yªu cÇu biÕt c¸ch ch¬i vµ tham gia ch¬i t­¬ng ®èi chđ ®éng. II. §Þa ®iĨm, ph­¬ng tiƯn : - Trªn s©n tr­êng. - ChuÈn bÞ cßi , dơng cơ . III. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp : 1. PhÇn më ®Çu : 6- 10 phĩt . - GV nhËn líp, phỉ biÕn néi dung , yªu cÇu giê häc. - C¶ líp ch¹y chËm theo mét hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn. - Trß ch¬i “BÞt m¾t b¾t dª” 2. PhÇn c¬ b¶n : 18 – 22 phĩt. a. Bµi tËp RLTTCB : - Nh¶y d©y kiĨu chơm ch©n, ch©n tr­íc, ch©n sau: + Nh¶y d©y kiĨu chơm hai ch©n 1 lµn, sau ®ã GV HD c¸ch nh¶y d©y míi vµ lµm mÉu cho HS quan s¸t ®Ĩ biÕt c¸ch nh¶y. + GV cho c¸c em nh¶y tù do tr­íc, ®Ĩ HS thùc hiƯn ®éng t¸c nh¶y, sau ®ã míi tËp chÝnh thøc. b.Trß ch¬i vËn ®éng : Trß ch¬i “Ch¹y tiÕp søc nÐm bãng vµo rỉ”. GV nªu tªn trß ch¬i, gi¶i thÝch c¸ch ch¬i, ®iỊu khiĨn cho HS ch¬i thư råi míi ch¬i chÝnh thøc. - Cho c¸c tỉ thi nÐm bãng vµo rỉ. 3.PhÇn kÕt thĩc :4 -6 phĩt C¶ líp ch¹y chËm th¶ láng theo ®éi h×nh vßng trßn. §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. GV cïng HS hƯ thèng bµi . GV giao bµi tËp vỊ nhµ . ------------------------------------------------------------------------------------------ ChiỊu kÜ thuËt : THU HOẠCH RAU HOA I.MỤC TIÊU - HS biết mục đích và cách thu hoạch rau ,hoa . - Cĩ ý thức làm việc cẩn thận . II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Dao sắc ,kéo cắt cành . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU A.KIỂM TRA BÀI CŨ : -Bài Trừ sâu bệnh hại cây rau ,hoa . - Muèn trõ s©u bƯnh cho rau , hoa ta ph¶i lµm g×? B.Bµi MỚI 1.Giới thiệu bài GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu các yêu cầu của việc thu hoạch rau , hoa -GV nêu vấn đề :Cây rau ,hoa dễ bị dập nát hư hỏng ,…Vậy khi thu hoạch cần đảm bảo yêu cầu gì ? -GV cĩ thể choHS giải thích yêu cầu việc thu hoạch : +Thu hoạch đúng độ chín là như thế nào? +Thu hoạch sớm quá hoặc muộn quá cĩ ảnh hưởng gì ? +Vậy yêu cầu của việc thu hoạch rau ,hoa là như thế nào ? Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm hiểu kĩ thuật thu hoạch rau ,hoa -GV hỏi : người ta thu ho¹ch bộ phận nào của cây rau, hoa ? thu hoạch bằng cách nào ? (Ng­êi ta th­êng thu ho¹ch bé phËn hoa hoỈc l¸ cđa c©y hoa. Thu ho¹ch b»ng c¸ch dïng dao ®Ĩ c¾t). -GV hướng dẫn cách thu hoạch rau, hoa theo nội dung SGK và nêu ví dụ minh hoạ : +Nêu từng cách thu hoạch -Gv lưu ý thu hoạch bằng dao ,kéo :khơng làm giập nát gốc ,cành -GV giải thích: + Rau sau khi thu hoach chưa sử dụng ngay cần bảo quản như đưa vào phịng lạnh , đĩng hộp ,sấy khơ để cung cấp dần cho người tiêu dùng . +ĐốI với hoa ,nếu vận chuyển đi xa phải được đĩng hộp hoặc bao gĩi cẩn thận 2. CỦNG CỐ ,DẶN DỊ -Nhận xét sự chuẩn bị ,tinh thần thái độ học tập . -Dặn HS ơn tập các bài đã học theo nội dung phần ơn tập SGK để kiểm tra . - DỈn HS chuÈn bÞ bµi sau. ------------------------------------------------------------------- tiÕng viƯt : «n luyƯn viÕt I.Mơc tiªu : giĩp HS Nghe viÕt ®ĩng chÝnh t¶ , tr×nh bµy ®ĩng ®o¹n 3 bµi “KhuÊt phơc tªn c­íp biĨn” RÌn cho HS kÜ n¨ng viÕt ch÷ . II .Ho¹t ®éng d¹y häc : A. KiĨm tra bµi cị : - 2 HS viÕt b¶ng líp, c¶ líp viÕt vµo giÊy nh¸p c¸c tõ ng÷ b¾t ®Çu b»ng R/ D/ GI . - GV vµ c¶ líp nhËn xÐt . B, Bµi míi : 1. Giíi thiĐu bµi : 2. H­íng dÉn HS nghe viÕt : - GV ®äc ®o¹n v¨n cÇn viÕt chÝnh t¶ . - HS ®äc thÇm l¹i ®o¹n v¨n, chĩ ý nh÷ng tõ ng÷ dƠ viÕt sai , c¸ch tr×nh bÇy ®o¹n v¨n . - GV cho HS lªn b¶ng viÕt nh÷ng ch÷ dƠ sai . C¶ líp viÕt vµo gi¸y nh¸p. GV cïng HS nhËn xÐt, s÷a ch÷a. GV: + Cặp câu nào khắc họa hai hình ảnh đối nghịch nhau của Bác sĩ Ly và tên cướp biển? - GV ®äc cho HS viÕt . Mçi c©u ®äc cho HS viÕt theo tèc ®é ®· quy ®Þnh . - GV ®äc l¹i bµi chÝnh t¶ 1 l­ỵt cho HS so¸t l¹i bµi. 3. ChÊm ch÷a bµi : - GV chÊm mét sè bµi . Trong khi ®ã tõng cỈp HS ®ỉi vë so¸t lçi cho nhau . - GV nhËn xÐt ®¸nh gi¸ , tuyªn d¬ng nh÷ng em, viÕt ®Đp tr×nh bÇy râ rµng . 4. Cđng cè dỈn dß : - GV nhËn xÐt tiÕt häc . - DỈn HS luyƯn viÐt thªm ë nhµ --------------------------------------------------------------------------------------- HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ TUẦN 25 I . MỤC TIÊU : - Rút kinh nghiệm cơng tác tuần qua . Nắm kế hoạch cơng tác tuần tới . - Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động . - Hịa đồng trong sinh hoạt tập thể . II. CHUẨN BỊ : - Báo cáo tuần 25. - Kế hoạch tuần 26 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động : Hát . 2. Báo cáo cơng tác tuần 25: - Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua . - Lớp trưởng tổng kết chung . - Giáo viên chủ nhiệm cĩ ý kiến . 3. Triển khai cơng tác tuần 26 4. Sinh hoạt tập thĨ : - HS thảo luận. - Tổ chức cho HS chơi một số trị chơi vận động . Sinh ho¹t sao 5. Tổng kết : - GV nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docjhdfgiaudfhaihdfuaywjdfjkaf (12).doc
Giáo án liên quan