Bài 1: Kính yêu Bác Hồ

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

HS biết :

- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.

- Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.

- Những việc thiếu nhi cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.

2. Kĩ năng:

- HS hiểu, ghi nhớ & làm theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.

3. Thái độ:

- HS có tình cảm kính yêu & biết ơn Bác Hồ.

 

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

GV chuẩn bị:

- Tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.

- Băng, đĩa nhạc có các bài hát về Bác Hồ.

- Các bông hoa điểm thưởng.

HS chuẩn bị:

- Vở bài tập Đạo đức.

- Tư liệu ( Tranh ảnh, bài báo, câu chuyện, bài hát, ca dao, bài thơ, ) đã sưu tầm được về Bác Hồ, về Bác Hồ với thiếu nhi & các tấm gương Cháu ngoan Bác Hồ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2574 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 1: Kính yêu Bác Hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1 KÍNH YÊU BÁC HỒ MỤC TIÊU : Kiến thức: HS biết : - Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc. - Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ. - Những việc thiếu nhi cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ. Kĩ năng: - HS hiểu, ghi nhớ & làm theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Thái độ: - HS có tình cảm kính yêu & biết ơn Bác Hồ. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : GV chuẩn bị: - Tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi. - Băng, đĩa nhạc có các bài hát về Bác Hồ. - Các bông hoa điểm thưởng. HS chuẩn bị: - Vở bài tập Đạo đức. - Tư liệu ( Tranh ảnh, bài báo, câu chuyện, bài hát, ca dao, bài thơ, …) đã sưu tầm được về Bác Hồ, về Bác Hồ với thiếu nhi & các tấm gương Cháu ngoan Bác Hồ. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Các bước Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh I. Ổn định tổ chức (2’) II. Dạy bài mới (1’) - Cho HS hát tập thể theo băng bài “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”. Giới thiệu bài: - Hỏi: Các em vừa hát một bài hát về danh nhân nào? - GV: đúng rồi. Bác Hồ Chí Minh hay chúng ta thường gọi thân mật nhưng không kém phần kính trọng là Bác Hồ. Vậy Bác Hồ là ai? Vì sao thiếu niên, nhi đồng lại yêu quí Bác như vậy? Bài học đạo đức hom nay cả lớp ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về điều đó. - Bài hát về Bác Hồ Chí Minh. - HS lắng nghe. (10’) Hoạt động 1: Thảo luận nhóm - GV giới 1 số hình ảnh về Bác Hồ. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 6. Giao nhiệm vụ cho các nhóm quan sát 4 bức ảnh trong Bài Tập 1, tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh. - Các nhóm thảo luận. Các bước Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên giới thiệu về một ảnh. - Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung về phần trình bày của các nhóm. * Trò chơi “Trúc xanh” - GV phổ biến nội dung trò chơi, cách chơi. - Sau khi giải đáp hình nền, GV chốt lại: + Bác Hồ lúc nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung. Bác sinh ngày 19-5-1890. Quê Bác ở làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân, là vị cha già của dân tộc. Người đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại quảng trường Ba Đình. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác đã mang nhiêu tên gọi như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh, … + Nhân dân Việt Nam ai cũng kính yêu Bác Hồ, đặc biệt là các cháu thiếu nhi & Bác cũng luôn quan tâm, yêu quí các cháu. - Đại diện mỗi nhóm lên trình bày trước lớp. - HS lắng nghe. - HS tham gia trò chơi: HS vừa lật các ô hình để đoán hình nền, vừa trả lời lần lượt các câu hỏi để tìm hiểu thêm về Bác Hồ? Ví dụ: + Bạn hãy cho biết ai là người đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2-9-1945. + Bác Hồ sinh ngày, tháng, năm nào? + Quê Bác ở đâu? + Bác Hồ còn có những tên gọi nào khác? + Tình cảm giữa Bác hồ và các cháu thiếu nhi như thế nào? - HS lắng nghe. (9’) Hoạt động 2: Kể chuyện “Các cháu vào đây với Bác” - GV kể chuyện: ( mỗi đoạn kết hợp với 1 tranh ảnh về Bác ). - 1 HS lắng nghe. Các bước Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm hiểu các câu hỏi: + Nội dung câu chuyện là gì? + Qua câu chuyện, em thấy tình cảm giữa Bác Hồ & các cháu thiếu nhi như thế nào? + Thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ? - HS nhận xét câu trả lời của bạn. - GV nhận xét & kết luận: + Các cháu thiếu nhi rất yêu quí Bác Hồ & Bác Hồ cũng rất yêu quí, quan tâm đến các cháu thiếu nhi. + Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ, thiếu nhi cần ghi nhớ & thực hiện tốt “Năm điều Bác Hồ dạy”. - HS thảo luận nhóm đôi. - HS phát biểu tự do. - HS lắng nghe. (10’) Hoạt động 3: Tìm hiểu về “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”. - Yêu cầu mõi HS đọc 1 điều trong Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. - GV cho xuất hiện trên máy chiếu: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Học tập tốt, lao động tốt. Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt. Giữ gìn vệ sinh thạt tốt. Khiếm tốn, thật thà, dũng cảm. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, mõi nhóm tìm 1 số biểu hiện cụ thể của 1 trong Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. - Gọi HS các nhóm trình bày. - GV nhận xét. - HS đọc tiếp nối Năm điều Bác Hồ dạy. - Các nhóm thảo luận, ghi lại những biểu hiện cụ thể của mỗi điều Bác Hồ dạy. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - HS cả lớp theo dõi, trao đổi, bổ sung ý kiến. - HS lắng nghe. III. Củng cố, dặn dò (3’) - Cho HS đọc thi đua giữa 2 đội A, B nhằm củng cố lại nội dung “Năm diều Bac hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”. Mỗi đội đọc đúng sẽ được 1 bông hoa điểm thưởng. - Nhận xét thái độ, tinh thần học tập của HS trong tiết học. - Dặn dò HS ghi nhớ & thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. + Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh ảnh, truyện vè Bác Hồ & về Bác Hồ với thiếu nhi. + Sưu tầm các tấm gương cháu ngon Bác Hồ để chuẩn bị cho tiết sau. - HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docBai Kinh Yeu Bac Ho.doc
Giáo án liên quan