Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tiết 21-40

I. Mục tiêu

Sau bài học này học sinh có khả năng:

- Phân tích mối quan hệ họ hàng trong tình huống cụ thể.

- Biết cách xưng hô đúng đối với những người họ nội, ngoại.

- Vẽ được sơ đồ họ nội, ngoại.

- Dùng sơ đồ giới thiệu cho người khác về họ nội, họ ngoại của mình.

II. Đồ dùng dạy học

Các hình trong SGK( T.42.43)

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tiết 21-40, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố việc nên làm để giữ vệ sinh các cơ quan trên. Nêu một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc. Vẽ sơ đồ và giới thiệu về các thành viên trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học Các sơ đồ cơ quan trong cơ thể người. Tranh ảnh sưu tầm. III. Các hoạt động dạy- học Nội dung Cách thức tiến hành 1. Hoạt động 1 - Kể tên và chức năng của các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể người. VD: Cơ quan hô hấp. + Các bộ phận: mũi, khí quản, hai lá phổi, phế quản. + Chức năng: thực hiện việc trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường bên ngoài. 2. Hoạt động 2(10’) Hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc. 3. Hoạt động 3(10’) Giới thiệu về gia đình của em. 4. Củng cố, dặn dò - Giáo viên tổ chức cho HS chơi trò chơi: Ai nhanh, ai đúng. - GV sử dụng các sơ đồ đã chuẩn bị, hướng dẫn HS quan sát. - HS lần lượt lên bảng trình bày. - Lớp nhận xét, bình chọn người trình bày xuất sắc nhất. - GV chốt lại. - GV chia lớp thành 4 nhóm. - HS mỗi nhóm quan sát tranh ? Các hoạt động nào là hoạt động công nghiệp? Nông nghiệp? Thương mại? Thông tin liên lạc? - Nêu tên các hoạt động nông nghiệp, công nghiệo, thương mại, thông tin liên lạc của tỉnh Hoà Bình. - Từng nhóm trưng bày tranh ảnh đã sưu tầm trình bày trước lớp. - Lớp nhận xét, bình chọn nhóm xuất sắc. + Từng HS dựa vào sơ đồ(tự vẽ) để giới thiệu. - Lớp nhận xét, bình chọn người giới thiệu hay nhất. + GV nhận xét chung giờ học. Hướng dẫn chuẩn bị kiểm tra cuối kì I. Thứ ngày tháng năm 2009 Tiết 35: Kiểm tra học kì I Đề bài Câu 1: Hãy kể tên các cơ quan trong cơ thể người. Câu 2: Kê tên một số bệnh thường gặp ở cơ quan hô hấp. Nêu cách đề phòng các bệnh đó. Câu 3: ở trường, không nên chơi những trò chơi dễ gây nguy hiểm nào? Cách đánh giá Trả lời đúng, đầy đủ 3 câu, trình bày sạch sẽ Được đánh giá: Hoàn thành tốt. Trả lời đúng, trình bày sạch sẽ, rõ ràng đủ ý 2 câu trở lên Được đánh giá: Hoàn thành. - Trả lời sai, thiếu trong cả 3 câu. Được đánh giá: Chưa hoàn thành. Thứ ngày tháng năm 2009 Tiết 36: Vệ sinh môi trường I. Mục tiêu Sau bài học này học sinh có khả năng: Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người. Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường. II. Đồ dùng dạy học Các hình trong SGK( T.68,69) Tranh, ảnh sưu tầm về rác thải, cảnh thu gom và sử lý rác thải. III. Các hoạt động dạy- học Nội dung Cách thức tiến hành 1. Hoạt động 1 (12’) Sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con người. - Trang các loại rác có những loại rác dễ bị thối rữa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh: chuột, gián, ruồi… thường sống ở nơi có rác thải, chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho người. 2. Hoạt động 2 (11’) Cách xử lý rác hợp vệ sinh - Các việc làm ở: + Tranh 3 là sai ( đổ rác bừa bãi ra đường). + Tranh 4,5,6 là những việc làm đúng. - Cách xử lý rác: + Chôn + ủ(để bón ruộng) + Đốt + Tái chế 3. Củng cố, dặn dò - HS quan sát hình 1,2 trang 68 và thảo luận: ? Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác? ? Rác có hại như thế nào? ? Những sinh vật nào thường sống ở đống rác? Chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người? - Đại diện nhóm trình bày trước lớp. - GV nêu những hiện tượng về sự ô nhiễm của rác thải ở những nơi công cộng và tác hại đối với sức khoẻ con người. + HS quan sát các hình trang 69 và trao đổi theo nhóm đôi. ? Việc nào làm đúng? Việc nào sai? ? Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? ? Hãy nêu cách xử lý rác ở địa phương em? - HS lần lượt nêu ý kiến. - GV giới thiệu cách xử lý rác hợp vệ sinh. + GV nhận xét chung giờ học. Thứ ngày tháng năm 2009 Tiết 37: Vệ sinh môi trường (tiếp) I. Mục tiêu Sau bài học này học sinh có khả năng: Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người. Những hành vi đúng để giữ cho nhà tiêu hợp vệ sinh. II. Đồ dùng dạy học Các hình trong SGK( T.4.5) III. Các hoạt động dạy- học Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra B. Dạy bài mới 1. Hoạt động 1 Những tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người. - Phân và nước tiểu là chất cặn bã của quá trình tiêu hoá và bài tiết. Chúng có mùi hôi thối và chứa nhiều mầm bênh. Vì vậy chúng ta phải đi đại tiện, tiểu tiện đúng nơi quy định, không để vật nuôi như chó, mèo, gà, lợn… phóng uế bừa bãi. 2. Hoạt động 2 (15’) Các loại nhà tiêu và cách sử dụng hợp vệ sinh. - ở thành phố thường dùng nhà tiêu tự hoại. Khi sử dụng phải có đủ nước dội thường xuyên để không có mùi hôi và phải sử dụng loại giấy vệ sinh dùng cho nhà tiêu tự hoại. - Dùng nhà tiêu hợp vệ sinh, xử lý phân người và động vật hợp lý sẽ góp phần phòng chống ô nhiễm môi trường, không khí, đất và nước. 3. Củng cố, dặn dò ? Tại sao chúng ta không nên vứt rác ở nơi công cộng? - HS quan sát các hình trang 70,71 nêu nhận xét + Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi. + Cần làm gì để tránh những hiện tượng trên - GV cùng lớp nhận xét, bổ sung - GV nêu kết luận chung. - GV phân lớp thành các nhóm. - HS mỗi nhóm quan sát hình 3,4 và thảo luận : ? Gia đình bạn sử dụng loại nhà tiêu nào? ? Bạn và những người trong gia đình cần làm gì để giữ cho nhà tiêu luôn sạch sẽ? ? Đối với vật nuôi thì cần làm gì để phân vật nuôi không làm ô nhiễm môi trường. - Đại diện nhóm trình bày trước lớp. - GV nêu kết luận. - GV nhận xét chung giờ học. Thứ ngày tháng năm 2009 Tiết 38: Vệ sinh môi trường( tiếp) I. Mục tiêu Sau bài học này học sinh có khả năng: Nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khoẻ. Cần có ý thức và hành vi đúng, phòng tránh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng. Giới thiệu được tại sao cần phải xử lý nước thải. II. Đồ dùng dạy học Các hình trong SGK( T.72,73) III. Các hoạt động dạy- học Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra B. Dạy bài mới 1. Hoạt động 1 (15’) Thải nước bẩn ra môi trường sông. - Trong nước thải có nhiều chất bẩn độc hại, các vi khuẩn gây bệnh. Nừu nước thải chưa được xử lý thường xuyên chảy ra ao, hồ, sông ngòi sẽ làm nguồn nước bị ô nhiễm, làm chết cây cối và các sinh vật sống trong nước. 2. Hoạt động 2 Cách xử lý nước thải hợp vệ sinh. - Hệ thống cống rãnh( H4) là hợp vệ sinh vì có nắp đậy kín miệng cống rãnh. - Xử lý các loại nước thải nhất là nước thải công nghiệp trước khi đổ vào hệ thống thoát nước chung là cần thiết. 3. Củng cố, dặn dò(2’) ? Xử lý phân người và phân động vật hợp lý sẽ có tác dụng gì? - HS quan sát hình 2 trang 72 nêu nhận xét ? Em có nhận xét gì? Theo em hành vi nào đúng, hành vi nào sai? ? Nơi em ở có hiện tượng đó không? ? Trong nước thải có gì hại cho sức khoẻ con người? ? Theo em, các loại nước thải của gia đình, bệnh viện, nhà máy… cần cho chảy ra đâu? - GV phân tích và nêu kết luận. + Từng HS cho biết gia đình hoặc địa phương thì nước thải được chảy vào đâu? ? Theo em cách xử lý như vậy hợp lý chưa? ? Nên xử lý như thể nào thì hợp vệ sinh? - HS quan sát hình 3, 4 và thảo luận. ? Hệ thống cống nào hợp vệ sinh? Tại sao? Theo em,nước thải có cần được xử lý không? - Đại diện nhóm nêu ý kiến. - GV nêu VD cụ thể để phân tích và kết luận + GV nhận xét chung giờ học. Thứ ngày tháng năm 2009 Tiết 39: ôn tâp: xã Hội I. Mục tiêu Sau bài học này học sinh biết: Kể tên các kiến thức đã học về xã hội. Kể với bạn bè về gia đình nhiều thế hệ, trường học và cuộc sống xung quanh. Cần có ý thức bảo vệ môi trường nơi công cộng và cộng đồng nơi bạn sống. II. Đồ dùng dạy học Tranh, ảnh sưu tầm về chủ đề xã hội. III. Các hoạt động dạy- học Nội dung Cách thức tiến hành A. Kiểm tra B. Bài ôn tập 1. Các thế hệ trong một gia đình 2. Họ nội, họ ngoại. 3. Phòng cháy khi ở nhà. 4. Một số hoạt động ở trường. ở trường ngoài việc học tập, HS còn tham gia các hoạt động: vui chơi, giải trí, văn nghệ… 5. Tỉnh, thành phố, các hoạt động thông tin liên lạc. 6. Hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại. 7. Làng quê và đô thị. 8. An toàn khi đi xe đạp. 9. Vệ sinh môi trường. 3. Củng cố, dặn dò ? Trong nước thải có gì gây hại cho sinh vật và sức khoẻ con người? - HS dùng sơ đồ để vẽ giới thiệu các thành viên trong gia đình mình. ? Tại sao chúng ta phải yêu quý những người họ hàng của mình? + Nêu những việc cần làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà. + ở trường em được học những môn học nào? Em thích nhất môn nào? Vì sao? ? ở trường em được tham gia các hoạt động gì? + Nêu ích lợi của các hoạt động bưu điện, phát thanh, truyền hình trong đời sống. + Kể tên các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại của tỉnh Hoà Bình. + Hãy nêu sự khác biệt giữa làng quê và đô thị? ? Khi đi xe đạp phải đi như thế nào cho đúng luật an toàn giao thông. + GV nhận xét chung giờ học. Thứ ngày tháng năm 2009 Tiết 40: tHực vật I. Mục tiêu Sau bài học này học sinh có khả năng: Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau ở cây cối xung quanh. Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong thiên nhiên. Vẽ và tô màu một số cây. II. Đồ dùng dạy học Các hình trong SGK( T.76,77) III. Các hoạt động dạy- học Nội dung Cách thức tiến hành 1. Hoạt động 1 (20’) Những điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh. Xung quanh chúng ta có rất nhiều cây, chúng có kích thước và hình dạng khác nhau. Mỗi cây thường có rễ, thân, lá, hoa và quả. 2. Hoạt động 2(10’) Vẽ và tô màu một số cây mà em đã quan sát được 3. Củng cố, dặn dò(5’) GV phân lớp thành 4 nhóm. - HS mỗi nhóm quan sát trên sân trường rồi nêu nhận xét. + Nêu tên các cây. + Nêu tên từng bộ phận của cây. + Nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng và kích thước của những cây đã quan sát. - Đại diện nhóm trình bày. - GV nêu kết luận chung. + GV nêu yêu cầu. Vẽ và tô màu một hoặc vài cây mà em đã quan sát. - GV hướng dẫn vẽ, tô màu và ghi chú tên cây, các bộ phận của cây trên hình vẽ. - Từng HS giới thiệu về bức tranh của mình trước lớp. - Lớp nhận xét, bình chọn tranh đẹp nhất. + GV nhận xét chung giờ học. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTU NHIEN XA HOI 3 TUAN 21 40.doc