Giáo án Lớp 2A Tuần số 5

I. MỤC TIÊU:

 - Biết ngắt nghỉ hơi đúng ; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

 - Hiểu ND : Cô giáo khen ngợi bạn Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn (trả lời được các CH 2,3,4,5) ; HS khá giỏi trả lời được câu hỏi 1.

 - Giáo dục HS biết giúp đỡ bạn. Khuyến khích HS học tập đức tính của bạn Mai.

 * Kĩ năng sống : - Thể hiện sự thơng cảm .

 - Hợp tác - Ra quyết định giải quyết vấn đề .

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần số 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét sửa sai - Chú ý khuyến khích kể bằng lời của nhân vật cĩ thể chuyển các câu hội thoại bằng câu gián tiếp bằng giọng nĩi thích hợp với lời từng nhân vật khơng nên cầm sách như tập đọc. 4. Củng cố, - Qua câu chuyện này em thấy bạn Mai là người như thế nào? ( Là người bạn tốt biết quên mình để giúp đỡ bạn, khi bạn gặp khĩ khăn) - Nhận xét tuyên dương. 5. Dặn dị: Tập kể lại cho người khác nghe. - Chuẩn bị bài sau: Mẩu giấy vụn - Quan sát từng tranh trong SGK phân biệt nhân vật Mai, Lan, cơ giáo.) - Nĩi tĩm tắt nội dung của bức tranh - Tranh 1 cơ giáo gọi Lan lên bàn cơ giáo lấy mực - Tranh 2: Lan khĩc vì quên bút ở nhà - Tranh 3: Mai đưa bút của mình cho Lan mượn - Tranh 4: Cơ giáo cho Mai viết bút mực cơ đưa bút mực của mình cho Mai mượn - Kể nối tiếp từng đoạn. - Đại diện nhĩm thi kể trước lớp - Nhận xét bình chọn nhĩm kể hay nhất - HS khá giỏi kể lại tồn bộ câu chuyện - Lớp theo dõi nhận xét bổ sung( nếu sai) TẬP LÀM VĂN TIẾT 5 TRẢ LỜI CÂU HỎI . ĐẶT TÊN CHO BÀI. LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC DANH SÁCH I. MỤC TIÊU: -HS biết dựa vào tranh vẽ, trả lời được câu hỏi rõ ràng, đúng ý (BT1) ; bước đầu biết tổ chức các câu thành bài và đặt tên cho bài (BT2). ( Đ/C: Hs dựa theo mục lục sách, nói tên các bài Tập đọc ở tuần 6) - Biết đọc mục lục một tuần học, ghi (hoặc nói) được tên các bài tập đọc trong tuần đó. -Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng. * Kĩ năng sống : - Giao tiếp - Hợp tác . - Tư duy sáng tạo : độc lập suy nghĩ - Tìm kiếm thơng tin . II. CHUẨN BỊ: 4 Tranh, SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Cảm ơn, xin lỗi - Gọi 4 HS lên bảng để kiểm tra. Ị Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Trả lời câu hỏi. Đặt tên cho bài. Luyện tập về mục lục danh sách * Bài 1/47: Dựa vào tranh để kể thành câu chuyện ( * Bức tranh 1: Bạn trai đang vẽ ở đâu? * Bức tranh 2: Bạn trai đang nói gì với bạn gái? * Bức tranh 3: Bạn gái nhận xét như thế nào? * Bức tranh 4: - Hai bạn đang làm gì? - Vì sao không nên vẽ bậy? - GV: Bây giờ các em hãy ghép nội dung của các bức tranh thành 1 câu chuyện. - Gọi và nghe HS trình bày. - Gọi HS nhận xét. - Chỉnh sửa cho HS. - Cho điểm những em kể tốt. Gợi ý: - Một bạn trai vẽ hình 1 con hươu đen lên bức tường trắng sạch sẽ của nhà trường. Một bạn gái đi qua, bạn trai liền hỏi:”Mình vẽ có đẹp không?” Bạn gái ngắm nghía một lát rồi lắc đầu nói:”Bạn vẽ đẹp đấy nhưng vẽ lên tường làm xấu trường lớp lắm”. Nghe bạn gái nói vậy, bạn trai hiểu ra và cả hai bạn cùng lấy xô, chổi quét vôi lại bức tường. * Bài 2/47: Đặt tên cho câu chuyện - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Gọi từng HS nói tên truyện do mình đặt. - Gv nxét, sửa * Bài tập 3: Đọc mục lục và viết tên các bài tập đọc ( Đ/C: Hs dựa theo mục lục sách, nói tên các bài tập đọc ở tuần 6) ( KNS ) - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - Y/c Hs mở mục lục tuần 6, sách T Việt 2 tập 1. - Yêu cầu HS đọc các bài tập đọc. - Theo dõi, uốn nắn HS khi làm bài. - Nhận xét. 4. Củng cố– Dặn dò: - Câu chuyện Bức vẽ trên tường khuyên chúng ta điều gì? (Không nên vẽ bậy lên tường) giáo dục ý tưởng. - Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và tập soạn mục lục. - Nhxét tiết học - Hát - 2 HS lần lượt đóng vai Tuấn trong truyện “Bím tóc đuôi sam” để nói lời xin lỗi đối với bạn Hà.. - 2 HS đóng vai Lan trong truyện “Chiếc bút mực” để nói lời cảm ơn bạn Mai. * Bài 1/47: - Bạn đang vẽ một con ngựa trên bức tường ở trường học. - Mình vẽ có đẹp không? - Vẽ lên tường làm xấu bẩn trường lớp. - Quét vôi lại. - Vì vẽ bậy làm bẩn tường, xấu môi trường xung quanh. - 4 HS trình bày nối tiếp từng bức tranh. - 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện. - Hs theo dõi * Bài 2/47 - HS đọc. - Không nên vẽ bậy. - Bức vẽ làm hỏng tường. - Đẹp mà không đẹp. * Bài tập 3/47( Miệng) - 1 HS. - Đọc thầm. - HS nối tiếp nhau đọc tên các bài tập đọc ở tuần 6. - Đọc bài làm của mình. - Hs phát biểu - Nxét tiết học THỦ CƠNG T :5 GẤP MÁY BAY ĐUƠI RỜI (tiết 1). I. MỤC TIÊU: Gấp được máy bay đuơi rời hoặc một số đồ chơi tự chọn đơn giản, phù hợp Làm được máy bay đuơi rời bằng giấy nháp. Các nếp gấp tương đối thẳng ,phẳng. HS yêu thích mơn gấp hình, thích tự làm đồ chơi, biết yêu quý sản phẩm do tự mình làm ra. * Với HS khéo:Gấp được MBĐR hoặc một đồ chơi tự chọn. Các nếp gấp thẳng, phẳng.Sản phẩm sử dụng được. II. CHUẨN BỊ: Mẫu máy bay đuơi rời gấy bằng giấy thủ cơng. Quy trình gấp máy bay đuơi rời cĩ hình minh họa cho từng bước gấp. Giấy thủ cơng ,nháp (khổ A4), kéo, bút thước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ : Kiểm tra dụng cụ. 2. Bài mới : a)Giới thiệu bài Nêu tên bài học –Ghi tựa: “Gấp máy bay đuơi rời” HS nhắc lại tên bài. b)Hướng dẫn các hoạt động: Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu. Giới thiệu mẫu gấp MBĐR và nêu câu hỏi : Máy bay đuơi rời được làm bằng gì ? Máy bay đuơi rời gồm các bộ phận nào ? HS quan sát mẫu, trả lời câu hỏi. Làm bằng giấy. HS trả lời. GV chốt lại : Máy bay đuơi rời gồm cĩ đầu, cánh, thân, đuơi. Phần đầu và cánh khơng dính liền phần thân và đuơi. Mở dần mẫu gấp phần đầu và cánh về dạng tờ giấy ban đầu, hỏi : Muốn gấp đầu và cánh máy bay ta dùng tờ giấy hình gì ? Gắn tờ giấy hình vuơng lên khổ giấy A4 trên bảng, Mở dần phần thân và đuơi gắn tiếp lên,hỏi: Muốn gấp MBĐR ta dùng tờ giấy hình gì ? Để gấp MBĐR, ta cần gấp những bộ phận nào ? Gấp mẫu lần 1 vừa gấp vừa nêu qui trình. HS quan sát. Hình chữ nhật. HS trả lời. Đầu, cánh, thân, đuơi. HS quan sát. Hoạt động 2: Hướng dẫn gấp từng bước theo quy trình. Bước 1 : Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành một hình vuơng và một hình chữ nhật. HS quan sát thao tác mẫu của GV cùng tham gia nĩi cách gấp theo quy trình . Gấp chéo tờ giấy hình CN theo đường dấu gấp ở (H1a) sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài, được (H1b). Gấp tiếp theo đường dấu gấp ở (H1b). Sau đĩ mở tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp để được một hình vuơng và một hình CN (H.2). Hình 1 Hình 2 Bước 2 : Gấp đầu và cánh máy bay. Gấp đơi tờ giấy hình vuơng theo đường chéo được hình tam giác (H.3a). Gấp đơi tiếp theo đường dấu gấp ở hình 3a để lấy đường dấu giữa rồi mở ra được hình 3b. Hình 3 Gấp theo đường gấp ở hình 3b sao cho đỉnh B trùng với đỉnh A (H.4). Lật mặt sau gấp như mặt trước sao cho đỉnh C trùng với đỉnh A (H.5). Hình 4 Hình 5 Hình 6 Lồng hai ngĩn tay cái vào tờ giấy hình vuơng mới gấp kéo sang hai bên được hình 6. Gấp hai nửa cạnh đáy H6 vào đường dấu giữa được hình 7. Hình 7 Hình 8 Gấp theo các đường dấu gấp (nằm ở phần mới gấp lên) vào đường dấu giữa như hình 8a và 8b. Dùng ngĩn trỏ và ngĩn cái cầm vào lần lượt 2 gĩc hình vuơng ở 2 bên ép vào theo nếp gấp (H9a) được mũi máy bay như hình 9b Hình 9 Hình 10 Gấp theo đường dấu ở H9b về phía sau được đầu và cánh máy bay như hình 10 Bưởc 3 : Làm thân và đuơi máy bay. Dùng phần giấy HCN làm thân và đuơi máy bay. Gấp đơi tờ giấy HCN theo chiều dài. Gấp đơi một lần nữa để lấy dấu. Mở tờ giấy ra và vẽ theo đường dấu gấy như H11a được hình thân máy bay. Tiếp tục gấp đơi 2 lần tờ giấy HCN theo chiều rộng. Mở tờ giấy ra và đánh dấu khoảng ¼ chiều dài để làm đuơi máy bay. Gạch chéo các phần thừa (H.11b). Dùng kéo cắt bĩ phần gạch chéo được hình 12. Hình 11 Hình 12 Bước 4 : Lắp máy bay hồn chỉnh và sử dụng. Mở phần đầu và cánh máy bay ra như hình 9b, cho thân máy bay vào trong (H.13); gấp trở lại như cũ được máy bay hồn chỉnh (H.14). Gấp đơi máy bay theo chiều dài và miết theo đường Hình 13 Hình 14 vừa gấp được hình 15a. Bẻ đuơi máy bay ngang sang hai bên, sau cầm vào chỗ giáp giữa thân với cánh máy bay như hình 15b và phĩng chếch lên khơng trung. Hình 15 Hoạt động 3: Thực hành. Chia nhĩm cho HS thực hành gấp MBĐR bằng giấy nháp. Theo dõi giúp đỡ HS. Các nhĩm tự đánh giá, chọn sản phẩm đẹp thi đua phĩng máy bay. Các nhĩm thực hành gấp MBĐR dựa vào qui trình. Trình bày sản phẩm 3. Nhận xét – Dặn dị : Nhận xét đánh giá chung về sự chuẩn bị, tinh thần học tập. TOÁN TIẾT 25 LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - HS Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huồng khác nhau. - BT cần làm : B1 ; B2 ; B4. -HS ham thích học toán. II. CHUẨN BỊ: -Sách giáo khoa, vở bài tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: Bài toán về nhiều hơn - GV yêu cầu HS nêu cách làm bài toán về nhiều hơn. - GV đưa ví dụ yêu cầu HS làm giải. Ị Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Luyện tập * Bài 1/ 25: - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Gọi HS lên bảng ghi tóm tắt. - Y/c Hs làm bảng con -GV nhận xét, sửa * Bài 2/25: - Yêu cầu HS nhìm vào tóm tắt, đọc đề toán. - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét. Bài 3/25: ND ĐC * Bài 4/25 - Gọi 1 HS đọc đề bài câu a. - Yêu cầu HS tự làm bài. Tóm tắt: AB dài : 10 cm CD dài hơn AB :2 cm CD dài :… cm ? 4. Củng cố – Dặn dò: - Gv tổng kết bài, gdhs - Về chuẩn bị bài: 7 + 5. - GV nhận xét tiết học - Hát. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - Hs nxét, sửa * Bài 1/ 25: - HS đọc đề. - HS làm bài. - Hs nxét, sửa chữa Bài :2 Bài giải Số bưu ảnh của Bình có: 11 + 3 = 14 (bưu ảnh) Đáp số: 14 bưu ảnh. Bài 4/25:- Đọc đề bài. HS trình bày bài giải. Giải: Đoạn thẳng CD dài là: 10 + 2 = 12 (cm) Đáp số:12 cm. - Hs theo dõi - Hs nhận xét tiết học Bổ sung: DUYỆT CỦA BLĐ:

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP2 TUAN 5 1buoi.doc
Giáo án liên quan