1. Mục tiêu chính: - Biết: Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại cho người mất.
- Biết: Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quí trọng.
- Quí trọng những người thật thà, không tham của rơi.
2.KNS: -Kĩ năng giải quyết vấn đề.
B. Đồ dùng dạy – học:
GV: Phiếu ghi tình huống
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1408 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2A Tuần 19 chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÊN CON ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG
SGK/ 16 TGDK: 35’
A/ Mục tiêu :
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.
Biết gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca.
* HĐNGLL: Giới thiệu vài nét về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, nghe một số bài hát của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
B/ĐDDH : Thanh phách.
C/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
- Lớp hát bài Mẹ đi vắng.
- Kiểm tra một tổ.
Hoạt động 2: Dạy hát.
* HĐNGLL: Giới thiệu vài nét về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, nghe một số bài hát của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
B/ĐDDH : Thanh phách.
C/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
- Lớp hát bài Mẹ đi vắng.
- Kiểm tra một tổ.
Hoạt động 2: Dạy hát.
* HĐNGLL: Giới thiệu vài nét về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, nghe một số bài hát của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước
- Thời gian: 10 phút
- Nội dung: - Giáo viên giới thiệu vài nét về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước:
+ Tên thật: Lưu Hữu Phước.
+ Sinh ngày: 21.9.1921 tại Ô Môn - Cần Thơ.
+ Mất ngày: 12.6.1989 (thọ 67 tuổi) tại TPHCM.
+ Lưu Hữu Phước bắt đầu viết nhạc khi mới 15,16 tuổi. Ông là tác giả của những bài ca xuất sắc,có tầm tư tưởng lớn, giá trị nghệ thuật rất cao và có giá trị lịch sử. Cuộc đời và sự nghiệp của ông gắn liền với bước đi của lịch sử cách mạng Việt Nam. Ông được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhất (1987). Sau năm 1975, được phong học hàm Giáo sư và Viện sĩ thông tấn của Viện Hàn lâm Nghệ thuật CHDC Đức. Năm 1996, được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT.
- Giáo viên hát (đối với nơi không có điều kiện) hoặc mở máy cho học sinh nghe một số tác phẩm của nhạc sĩ Lưu Hữu Phước như: Reo vang bình minh, Thiếu nhi thế giới liên hoan, Lên đàng, Tiến về Sài Gòn, Giải phóng miền Nam,… Học sinh phát biểu cảm nghĩ của mình khi nghe các tác phẩm.
- Hát mẫu : GV hát mẫu.
- Hướng dẫn HS đọc lời ca.
- Bài hát chia thành 4 câu hát. Dạy hát từng câu, chú ý chỗ lấy hơi.
Hoạt động 3: Hát kết hợp gõ đệm.
- Hát kết hợp vỗ tay theo phách, theo tiết tấu lời ca(thay đổi luân phiên : dãy hát,dãy vỗ tay)
Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- Cả lớp hát kết hợp vỗ tay theo phách 1 lần.
D/ Bỗ sung :
…………….……………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
_______________________________
T2 TẬP LÀM VĂN TIẾT: 19
ĐÁP LỜI CHÀO, LỜI TỰ GIỚI THIỆU.
SGK/ 12 TGDK: 35’
A. Mục tiêu:
1. Mục tiêu chính:
- Biết nghe và đáp lại lời chào, lời tự giới thiệu phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2).- Điền đúng lời đáp vào ô trống trong đoạn đối thoại (BT3).
2. Kĩ năng sống: - Giao tiếp: ứng xử văn hóa
- Lắng nghe tích cực
B. Đồ dùng dạy – học:
GV: Tranh minh hoạ bt1. phiếu cho HS làm bt3.
C. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Không
Hoạt động 2: Thực hành
* Các kĩ năng: - Giao tiếp: ứng xử văn hóa - Lắng nghe tích cực.
* PP/KTDH: Hoàn tất một nhiệm vụ thực hành đáp lại lời chào theo tình huống.
* Cách tiến hành: Hướng dẫn làm BT
Bài tập 1/sgk: Ghi lời đáp (Miệng)
- HS đọc yêu cầu bài tập và lời của chị Hương trong tranh.
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. GV cùng lớp nhận xét.
KQ: - Chúng em chào chị ạ.
- Ồ, thích quá! Chúng em mời chị vào lớp.
GV chốt: Lời chào cần lịch sự, lễ độ, vui vẻ. Nhất là đối với những người lớn tuổi hơn các em.
Bài tập 2/vbt: Ghi lời đáp (Miệng)
- HS nhóm 2 trao đổi. Trình bày
KQ: a/Cháu chào chú. Chú đợi bố mẹ cháu 1 chút.
b/Cháu chào chú. Tiếc quá, bố mẹ cháu vừa đi vắng. Lát chú ghé lại nhé.
GV chốt: Dù người lạ hay quen, nếu muốn gặp bố hoặc mẹ các em cần thể hiện thái độ lịch sự, có văn hóa, vừa thông minh, vừa thận trọng.
Bài tập 3/vbt: Viết lời đáp của Nam. (Viết)
- HS cá nhân. Trình bày.
KQ: - Cháu chào cô ạ!
- Dạ đúng ạ! Cháu là Nam đây.
- Thế ạ? Cháu mời cô vào nhà.
- GV chốt: Cần ghi lời đáp phù hợp, thể hiện thái độ lịch sự, niềm nở, lễ độ.
*KNS: + Giáo dục HS cần đáp lời chào, lời tự giới thiệu khi gặp khách, gặp người quen để thể hiện mình là học trò ngoan, lịch sự.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
+ Yêu cầu HS thực hành trong cuộc sống.
- Về nhà làm lại bt3.
D. Bổ sung: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
_________________________
T3 TOÁN TIẾT: 95
LUYỆN TẬP
SGK/ 96 TGDK: 35’
A. Mục tiêu:
- Thuộc bảng nhân 2.- Biết vận dụng bảng nhân 2 để thực hiện phép tính nhân số có kèm đơn vị đo với một số.- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 2).- Biết thừa số, tích.
- Bài tập: 1,2 3/ 7.VBT; 5/ 96. SGK.
B. Đồ dùng dạy - học:
GV- phiếu ghi bài tập, bảng con.
C. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: - 3 HS đọc bảng nhân 2.
- BT1: Tính nhẩm – 1HS BT2: Giải toán – 1 HS
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1/vbt: Tính ( theo mẫu):
- GV làm bài mẫu: 2 cm x 3 = 6 cm.
- HS nhận xét: Ta thực hiện phép tính nhân, viết kết quả nhớ kèm đơn vị
- HS tự làm bài vào vbt.
- 2 HS lên bảng làm bài - Lớp nhận xét, sửa bài.
KQ: 8cm 4kg
18cm 14kg
10cm 16kg
20kg
Bài 2/vbt: Số?
- HS tự làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài - Lớp nhận xét, sửa bài.
Bài 3/vbt: Giải toán
- Gọi HS đọc bài toán – GV tóm tắt lên bảng: 1 đôi: 2 chiếc
6 đôi: …. chiếc
- 2 chiếc được lấy mấy lần (6 lần)
- HS làm vở bài tập, 1 em lên bảng.
Bài giải:
6 đôi đũa có số chiếc đũa là:
2 x 6 = 12 (chiếc)
Đáp số: 12 chiếc đũa.
Bài 5/sgk Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu)
- HS nhận xét: Tìm tích là thực hiện phép tính nhân
- HS cá nhân, 1 HS lên bảng.
Thừa số
2
2
2
2
2
2
Thừa số
4
5
7
9
10
2
Tích
8
10
14
18
20
4
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- Gọi HS đọc lại bảng nhân 2.
- Tiết sau: Bảng nhân 3
D. Bổ sung:
…………… ……………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………….
_________________________
T4 THỦ CÔNG TIẾT: 19
CẮT, GẤP TRANG TRÍ THIẾP CHÚC MỪNG (T1)
SGV/ 229 TGDK: 35’
A. Mục tiêu:
- Biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.- Cắt, gấp và trang trí được thiếp chúc mừng. Có thể gấp, cắt thiếp chúc mừng theo kích thước tuỳ chọn. Nội dung và hình thức trang trí có thể đơn giản.
Với HS khéo tay:Cắt, gấp, trang trí được thiếp chúc mừng. Nội dung và hình thức trang trí phù hợp, đẹp.
* NGLL: Giới thiệu các tấm thiệp.
B. Đồ dùng dạy – học:
GV: Mẫu thiệp chúc mừng
HS : Giấy màu ( đỏ và xanh, giấy màu khác), kéo, hồ dán.
C. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra những em chưa hoàn thành Gấp, cắt dán BBGT cấm đỗ xe.
- Kiểm tra dụng cụ học tập của môn học.
Hoạt động 2: Quan sát và nhận xét.
- GV cho HS quan sát một số mẫu thiệp chúc mừng có kiểu dáng khác nhau: hình vuông, hình chữ nhật…
- Các loại thiệp có rất nhiều kiểu dáng khác nhau dùng để chúc mừng năm mới, chúc mừng sinh nhật, thiệp chúc noel…
- HS kể thêm một số loại thiệp em biết.
* NGLL: Giới thiệu các tấm thiệp
- Thời gian: 10 phút.
- Nội dung:
- Giáo viên và học sinh chuẩn bị một số thiệp chúc mừng (ngày 20/11, 8/3…) có trang trí.
- Học sinh quan sát và nhận xét về hình dạng, nội dung và cách trang trí các mẫu thiệp.
Thiệp mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Thiệp mừng Sinh nhật
Thiệp chúc mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
Hoạt động 3: GV hướng dẫn mẫu
- GV hướng dẫn từng bước theo qui trình:
Bước 1: Cắt, gấp thiếp chúc mừng.
Bước 2: Trang trí thiếp chúc mừng.
- GV nêu lại từng bước, kết hợp làm mẫu - Cả lớp theo dõi.
- HS nhắc lại các bước cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.
Hoạt động 4: Thực hành.
- GV tổ chức cho HS làm thiệp trên giấy nháp.
- GV theo dõi, kèm HS yếu còn lúng túng.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò:
- Về thực hành cắt, gấp thiệp cho thành thạo.
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS dọn vệ sinh sau tiết học.
D. Bổ sung:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
__________________________________
T5 SINH HOẠT TẬP THỂ TIẾT: 19
TỔNG KẾT TUẦN 18 – PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 19
I. Đánh giá hoạt động tuần 18:
1/ Ưu điểm: ………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
2/ Khuyết điểm: …………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………..
II. Phương hướng hoạt động tuần 19:
* Khắc phục những nhược điểm tuần qua:
1/ Hạnh kiểm:
- Khắc phục hiện tượng nói chuyện trong giờ học.
- Giáo dục HS thực hiện tốt nội quy trường lớp. Giáo dục kĩ năng sống cho HS.
- Duy trì đi học chuyên cần. Xếp hàng ra vào, lớp ra về trật tự.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ của công, đóng cửa sau buổi học, tắt điện quạt khi ra khỏi phòng.
- Giáo dục HS thái độ học tập tự giác, tích cực, nghiêm túc.
2/ Học tập:
- Học bài và làm bài khi đến lớp. Mang sách vở học kì 2, dụng cụ học tập đầy đủ. Nhắc nhở, kiểm tra HS sử dụng, trình bày bảo quản sách vở, ĐDHT.
- Rèn đọc to, trôi chảy, viết đúng mẫu, đúng chính tả, kĩ năng làm tính nhanh, chính xác.
3/ Công tác khác:
a.Trường học thân thiện – Học sinh tích cực
- Tiếp tục chăm sóc dây leo, chăm sóc chậu cảnh trước lớp.
- Tiếp tục thực hiện múa sân trường.
- HS thực hiện đối xử tốt với bạn.
- HS chơi trò chơi dân gian: chặt cây dừa, đánh chắt, ô ăn quan, nhảy dây, bắn bi. Trò chơi có ích: đá cầu.
b.ATGT, phòng chống TNXH, TNHĐ, VSTL…:
- Nhắc HS thực hiện tốt ATGT, đi lề bên phải, không đi hàng 3,4; không chạy băng qua đường. Không đi xe đạp người lớn. Qua đường phải nhìn trước ngó sau.
- Tham gia giữ gìn trường học sạch đẹp, đi vệ sinh đúng quy định, bỏ rác vào sọt rác. Nhặt rác cuối buổi học.
- Không leo trèo lên bàn ghế, không chạy nhảy gây tai nạn học đường. Không viết vẽ bậy lên tường.
c. Phòng chống tai nạn thương tích:
- Bài: Phòng tránh các tai nạn do ngạt, tắc đường thở.
- Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
- Tài liệu: Trang 77,78
- Thời gian: 15 phút.
III/. Sinh hoạt tập thể: Hát tập thể.
File đính kèm:
- giaoan tuan 19.doc