Giáo án tiết hoạt động tập thể Lớp 2

I. Mục tiêu

- Giúp học sinh:

- Củng cố nội dung toán tuần 4, thông qua các trò chơi: Tìm đáp số đúng, đố biết số nào?, Tớ bằng bao nhiêu?

- HS yêu thích và say mê học toán.

 

doc8 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1665 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tiết hoạt động tập thể Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN TIẾT HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ TIẾT 1: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ (LỚP 2 TUẦN 4) §7: TRÒ CHƠI MÔN TOÁN I. Mục tiêu - Giúp học sinh: Củng cố nội dung toán tuần 4, thông qua các trò chơi: Tìm đáp số đúng, đố biết số nào?, Tớ bằng bao nhiêu? HS yêu thích và say mê học toán. II. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị nội dung 3 bài tập * Tìm đáp số đúng (Vào bảng phụ) Bài 1: An có 29 que tính. Bình cho An thêm 6 que tính nữa. Hỏi An có tất cả bao nhiêu que tính? A. 35 que tính B. 23 que tính C. 53 que tính * Đố biết số nào? (3 bảng phụ) Bài 2: Nối phép tính với kết quả đúng 9+ 5 8 + 9 9 + 9 6 + 9 11 12 13 14 15 16 17 18 2 + 9 5 + 8 4 + 8 7 + 9 * Tớ bằng bao nhiêu? (Vào bảng phụ) Tính nhanh: 79 – 18 – 12 + 1 = III. Các hoạt động dạy học: TL HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 1.Ổn định lớp: 2’ 2. Kiểm tra: - GV kiểm tra bảng và giấy nháp của HS. HS để bảng và giấy nháp ra bàn 30’ 3. Trò chơi Giới thiệu bài: (Nêu mục tiêu tiết học) Học sinh nghe. Hoạt động 1: Khởi động GV nêu mục tiêu của trò chơi, tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. * Tìm đáp số đúng - Khen HS làm tốt. - Học sinh chơi cá nhân (Dùng bảng con). Đáp án : A. 35 que tính Hoạt động 2: Vượt chướng ngại vật. GV nêu mục tiêu của trò chơi, tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. * Đố biết số nào? - Mỗi nhóm gồm 7 bạn, lần lượt nối kết quả với phép tính đúng . - Tìm ra nhóm thắng cuộc. - Khen những nhóm thực hiện tốt. HS chơi theo nhóm 7. Hoạt động 3: Về đích GV nêu mục tiêu của trò chơi, tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. * Tớ bằng bao nhiêu? - Khen HS thắng cuộc và động viên các em còn lại. - Thi xem ai nhanh hơn. - HS làm vào bảng con. - Đáp án: 79 – 18 – 12 + 1 = 79 + 1 – (18 +12) = 80 - 30 = 50 4’ 4. Củng cố và dặn dò GV nhận xét tiết học dặn học sinh học bài và ôn bài. HS nghe và ghi nhớ TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ §8: TRÒ CHƠI MÔN TOÁN I. Mục tiêu: - Giúp học sinh làm quen được với trò chơi môn Toán - Củng cố kĩ năng làm tính trừ (tìm hiệu với các con số) - HS yêu thích và say mê với môn học. II. Chuẩn bị Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học TL HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 1. Ổn định lớp 1’ 2. Giới thiệu bài: (Nêu mục tiêu tiết học) 3. Tổ chức trò chơi: 15’ 15’ Hoạt động 1 * Trò chơi: Ai nhanh hơn! GV nêu mục tiêu của trò chơi, tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. * Cho các số: 3, 5, 8, 13 Hãy lập các phép trừ rồi gọi tên các thành phần của mỗi phép tính. * GV phổ biến rõ luật chơi và cách chơi. - Chia làm 2 đội mỗi đội 3 bạn, tiếp sức nhau điền nhanh đúng vào bảng của mình. Đội nào xong và đúng trước thì chiến thắng. - Tổng hợp và tìm ra nhóm thắng cuộc, tuyên dương, động viên khen thưởng. Qua trò chơi đã giúp các con củng cố được điều gì? Hoạt động 2 * Trò chơi: Ai nhanh , Ai đúng? GV nêu mục tiêu của trò chơi, tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. * Luật chơi: GV nêu yêu cầu, HS làm nhanh vào bảng con, sau 1 phút HS nào có kết quả đúng, trình bày bài đẹp thì chiến thắng. * Đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là: 69 và 15. 48 và 32. 75 và 31. ... Kiểm tra HS nghe GV nêu cách chơi và luật chơi. Nhận bài và tham gia trò chơi. 8 – 3 = 5 8: SBT, 3:ST, 5: Hiệu 8 – 5 = 3 8: SBT, 5:ST, 3: Hiệu 13 – 8 = 5 13: SBT, 8:ST, 5: Hiệu 13 – 5 = 8 13: SBT, 5:ST, 8: Hiệu - Củng cố lại tên gọi các thành phần và kết quả của phép trừ. Thi làm nhanh ra bảng con. Ai trong cùng khoảng thời gian mà làm đúng, đẹp thì chiến thắng. - 69 - 48 - 75 15 32 31 54 16 44 5’ 4. Tổng kết - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung và kiến thức bài. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò học sinh chuẩn bị bài cho ngày mai. TIẾT 1: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ § 9: TRÒ CHƠI MÔN TIẾNG VIỆT (phân biệt g/gh) I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viết đúng chính tả Tiếng Việt, nhớ một số qui tắc viết chính tả. - Tìm từ theo chủ đề. II. Chuẩn bị Bảng phụ III. Cách tiến hành TL HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1’ 15’ 15’ 1.Ổn định tổ chức 2. Giới thiệu bài (Nêu mục tiêu tiết học) 3. Tổ chức trò chơi: Hoạt động 1: Trò chơi: Tiếp sức GV nêu mục tiêu của trò chơi, tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. - Chia làm 2 đội mỗi đội 3 bạn, tiếp sức nhau điền nhanh đúng vào bảng của mình. Đội nào xong và đúng trước thì chiến thắng 1. Điền âm g hay gh? …à …ô …ay …o …ạ …ẫm …i nhớ Thác ..ềnh ….hế đá …ồ ..ề Thuyền …e Hợp …u - Tổng hợp và tìm ra nhóm thắng cuộc, tuyên dương, động viên khen thưởng. - Củng cố lại qui tắc viết g/gh Hoạt động 2:Trò chơi: Ai nhanh hơn! GV nêu mục tiêu của trò chơi, tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. - Tìm từ có tiếng “chăm”. Tổng hợp và tìm ra người thắng cuộc, tuyên dương, động viên khen thưởng. HS nghe GV nêu cách chơi và luật chơi. Nhận bài và tham gia trò chơi. Gà gô Gay go Gạ gẫm Ghi nhớ Thác ghềnh Ghế đá Gồ ghề Thuyền ghe Hợp gu - gh đi với i, e, ê, còn g đi với các âm còn lại. HS làm cá nhân nhanh ra giấy. Ai trong cùng khoảng thời gian mà viết được nhiều, đúng thì chiến thắng. 5’ 4. Tổng kết: - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung và kiến thức bài. - Dặn dò học sinh chuẩn bị bài cho ngày mai. - HS thực hiện. Lớp 3: TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ §9: TRÒ CHƠI MÔN TOÁN I. Mục tiêu: - Biết đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số. - Biết giải bài toán có phép nhân số có ba chữ số với số có một chữ số và biết thực hiện " gấp lên ", "giảm đi" một số lần . II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1' 5’ 1. Ổn định tổ chức 2. Giới thiệu bài (Nêu mục tiêu tiết học) - HS lắng nghe. 31’ 3. Tổ chức trò chơi: Hoạt động 1: Khởi động Trò chơi: Ai nhanh nhất. GV nêu mục tiêu của trò chơi, tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. - HS nghe - GV yêu cầu học sinh tiến hành chơi. Đặt tính rồi tính: 346 x 2 261 x 3 216 x 4 130 x 5 - HS làm vào bảng con . 346 261 216 130 x 2 x 3 x 4 x 5 -> GV nhận xét tuyên dương. 692 783 864 650 Hoạt động 2: Vượt chướng ngại vật. Trò chơi: Ai đúng, Ai sai ? GV nêu mục tiêu của trò chơi, tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. - HS lắng nghe. - GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu HS làm vào bảng con - HS làm vào bảng con a. Dành cho hs đại trà. a. x : 3 = 211 b. x : 5 = 122 x 2 b. Dành cho hs khá giỏi. x = 211 x 3 x : 5 = 244 x = 633 x = 244 x 5 -> GV sửa sai sau mỗi lần giơ bảng x = 1220 Hoạt động 3: Về đích Trò chơi: Thi giải toán có lời văn. GV nêu mục tiêu của trò chơi, tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. - HS lắng nghe. - GV gọi HS nêu yêu cầu BT - 2 HS nêu yêu cầu bài tập Bài giải Một đội trồng cây trong 4 ngày đầu, mỗi ngày trồng được 125 cây. Ngày thứ năm, đội đó trồng được 145 cây. Hỏi đội đó trồng được tất cả bao nhiêu cây? 4 ngày đầu đội đó trồng được số cây là : 125 x 4 = 500 ( cây ) Đội đó trồng được tất cả số cây là. 500 + 145 = 645 (cây) - GV gọi HS đọc bài làm Đáp số : 645 cây -> GV nhận xét, tuyên dương HS làm xong trước nhất và đúng nhất. 3’ 3. Củng cố dặn dò : - Về nhà học bài chuẩn bị bài sau - Đánh giá tiết học. TIẾT 2: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ §14: TRÒ CHƠI MÔN TIẾNG VIỆT I. Mục tiêu : - Củng cố cho hs những kiến thức đã học môn Tiếng Việt. - Thông qua đó tổ chức trò chơi cho tiết học Tiếng Việt. - Giúp HS được học mà chơi, chơi mà học. II. Đồ dùng dạy học : Phiếu học tập, bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: TL HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 3’ 32’ 3’ 1. Ổn định tổ chức - Nêu các tiết học môn Tiếng Việt ( tuần 13 ) ? 2. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu tiết học. 3. Tổ chức cho hs chơi trò chơi : Hoạt động 1: Trò chơi : Nhanh lên bạn ơi ! GV nêu mục tiêu của trò chơi, tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. Chia lớp thành 4 nhóm , các nhóm thảo luận và xếp các từ vào đúng bảng phân loại - GV và cả lớp cùng nhận xét bình chọn nhóm chiến thắng. Hoạt động 2: Trò chơi : Ghép vế tạo câu : GV nêu mục tiêu của trò chơi, tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. + GV giới thiệu trò chơi : + Phổ biến luật chơi: - GV chia hs thành 2 đội , mỗi đội có 7 bạn chơi theo h.thức tiếp sức . Các đội thảo luận , từng hs nối các từ ở cột A với các từ ở cột B để tạo thành câu: - GV phát cho mỗi đội có . Đội nào nối đúng và nhanh là thắng - GV và cả lớp bình chọn đội chién thắng 4. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Tuyên dương những hs và đội chơi tốt. - 3 hs trả lời + Các nhóm thảo luận xếp các từ vào đúng bảng phân loại. + Đại diện các nhóm đọc k.quả. Đáp án : Các từ dùng ở miền Bắc Các từ dùng ở miền Nam củ lạc, cái bát cái cốc, cái thìa quả roi, bao diêm bàn là, cái muôi đậu phộng, cái chén cái li, cái muỗng trái mận, hộp quẹt bàn ủi, cái vá - HS cử người lên tham gia chơi theo hình thức tiếp sức. - HS ở dưới cổ vũ cho các bạn đội mình Đáp án : A B Nước đưa theo chiều gió ngào ngạt Trăng đã gần tàn Thuyền vỗ rập rình Gió đông nam toả sáng rọi vào các gợn sóng lăn tăn Sóng trong vắt , mênh mông Sen trên hồ ra khỏi bờ Mùi hương hây hẩy

File đính kèm:

  • docGA TIET HDTT.doc
Giáo án liên quan