Giáo án Tập làm văn Lớp 2A Tuần 11-15 Năm học 2009- 2010 - Bùi Thị Tâm Thư

I/ Mục tiêu:

 - Biết nói lời chia buồn, an ủi đơn giản với ông, bà trong những tình huống cụ thể.

 - Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão.

II/ Chuẩn bị:

- Tranh minh họa SGK./ 94

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 2A Tuần 11-15 Năm học 2009- 2010 - Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2009 Tập Làm Văn. Chia buồn, an ủi. I/ Mục tiêu: - Biết nói lời chia buồn, an ủi đơn giản với ông, bà trong những tình huống cụ thể. - Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão. II/ Chuẩn bị: Tranh minh họa SGK./ 94 III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Đọc đoạn văn ngắn kể về người thân. 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Nói được lời tỏ rỏ sự quan tâm của mình đối với ông bà. Bài tập 1: Y/C HS xác định Y/C của bài tập và làm bài tập theo nhóm đôi. Hoạt động 2: Biết nói lời chia buồn, an ủi đơn giản với ông, bà. Bài tập 2: Y/C HS xác định Y/C của bài tập, quan sát tranh, nêu nội dung tranh và tập nói lời chia buồn, an ủi đơn giản với ông, bà theo nhóm 6. Nhận xét, bổ sung. Hoạt động 3: Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão. Bài tập 3: Y/C HS xác định Y/C của bài tập, làm bài tập vào vở. Nhận xét, ghi điểm 3/ Củng cố dặn dò: Giáo viên nhận xét chung- Dặn dò Giáo dục HS Dặn dò: Chuẩn bị bài “Gọi điện” 3 học sinh đọc. Nêu y/c bài tập. Thảo luận nhóm đôi- Nói, nhận xét tu sửa câu văn cho nhau. Đại diện các nhóm nói trước lớp. Nêu yêu cầu bài tập.Đọc2 câu SGK/94 Quan sát tranh, nêu nội dung từng tranh. Thảo luận nhóm 6. Đại diện các nhóm trình bày Nêu Y/C bài tập. Viết thư thăm hỏi ông bà. Cách viêt: Như viết bưu thiếp. 1 Học sinh lên bảng viết. Lớp viết vào vở BT/ 51. Đọc bài trước lớp. Thứ năm ngày 19 tháng 11 năm 2009 Tập Làm Văn. Gọi điện. I/ Mục tiêu: Đọc hiểu bài Gọi điện, biết một số thao tác gọi điện thoại; trả lời được các câu hỏi về thứ tự các việc cần làm khi gọi điện thoại, biết cách giao tiếp qua điện thoại Viết được 3,4 câu trao đổi qua điện thoại theo nội dung câu 2a. II/ Chuẩn bị: Viết sẵn bài tập 2 lên bảng (Câu a). III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: 3 học sinh đọc bức thư thăm ông bà. 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Đọc hiểu bài Gọi điện Bài tập 1: Y/C HS đọc bài Gọi điện- Đọc &trả lời được các câu hỏi a,b,c theo nhóm đôi. Y/C học sinh nêu ý nghĩa của tín hiệu điện thoại. Nhận xét, bổ sung Hoạt động 3: Viết được 3,4 câu trao đổi qua điện thoại theo nội dung câu 2a. Bài tập 2: Y/C HS xác định Y/C của bài tập và làm bài tập vào vở. Giáo viên nhận xét ghi điểm. 3/ Củng cố dặn dò: Yêu cầu học sinh nhắc lại một số việc cần làm khi gọi điện- cách giao tiếp qua điện thoại. Nhận xét chung- dặn dò. 3 học sinh đọc 2 học sinh đọc bài gọi điện, lớp đọc thầm. Một học sinh nêu yêu cầu bài tập a. Hoạt động nhóm đôi Đại diện các nhóm trình bày 1/ Tìm số máy của bạn trong tổ. 2/ Nhấc ống nghe lên. 3/ Nhấn số. Học sinh nêu yêu cầu câu b Nêu ý nghĩa của tín hiệu. Máy tút liên tục: máy bận. Tút dài ngắt quãng không có người cầm máy. 1 học sinh nêu yêu cầu bài tập c. Hoạt động nhóm đôi Trình bày trước lớp. Nêu yêu cầu bài tập. 1 học sinh đọc câu hỏi gợi ý. Làm bài vào vở bài tập. Bài 2b: Dành cho HS khá, giỏi. Đọc bài trước lớp ( 6 em). Thứ năm ngày 26 tháng 11 năm 2009 Tập Làm Văn. Kể về gia đình. I/ Mục tiêu: Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý cho trước Viết được đoạn văn ngắn ( từ 3→ 5 câu) theo nội dung bài tập 1. II/ Chuẩn bị: Bài tập 1 ghi sẵn ở bảng. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Biết kể về gia đình của mình theo gợi ý cho trước. Bài tập 1: Y/C HS đọc câu hỏi gợi ý, thảo luận nhóm đôi, kể theo câu hỏi gợi ý. Nhận xét, bổ sung @ Yêu cầu một HS dựa vào câu hỏi gợi ý kể lại gia đình của em. Hoạt động 2: Viết được đoạn văn ngắn kể về gia đình của mình. Bài tập 2: Y/C HS xác định Y/C của bài tập, nhớ lại các thành viên trong nhà mình và công việc của mỗi người trong nhà để kể lại gia đình của mình. Chấm bài- nhận xét. 3/ Củng cố dặn dò: * Liên hệ * Giáo dục Nhận xét chung tiết học. Dặn dò: Chuẩn bị bàiQuan sát tranh trả lời câu hỏi. Viết nhắn tin. Nêu thứ tự các việc cần làm khi gọi điện thoại. Nêu ý nghĩa tín hiệu trong điện thoại: Tút ngắn liên tục, tút dài ngắt quãng. Hoạt động cả lớp Nêu yêu cầu bài tập. Đọc câu hỏi gợi ý . kể theo câu hỏi gợi ý. Từng HS kể trước lớp Dành cho HS giỏi. Hoạt động cá nhân. Nêu yêu cầu bài tập. Kể về gia đình của em. Đoạn văn dài từ 3→ 5 câu. Một HS kể mẫu (HS giỏi) - Học sinh làm bài ở bảng. Lớp làm bài vào vở Đọc bài trước lớp. Thứ năm ngày 03 tháng 12 năm 2009 Tập Làm Văn. Quan sát tranh, trả lời câu hỏi- Viết tin nhắn. I/ Mục tiêu: Biết quan sát tranh và trả lời đúng câu hỏi về nội dung tranh. Viết được mẩu tin ngắn gọn, đủ ý. II/ Chuẩn bị: Tranh bài tập 1. Câu hỏi gợi ý ghi ở bảng. III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Kể về gia đình . Nhận xét, ghi điểm 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Biết quan sát tranh và trả lời đúng câu hỏi về nội dung tranh. Bài tập 1: Y/C HS xác định Y/C của bài tập, đọc câu hỏi gợi ý, quan sát tranh trả lời câu hỏi theo nhóm. Hoạt động 2: Viết được mẩu tin ngắn gọn, đủ ý. Bài tập 2: Y/C HS xác định Y/C của bài tập, nêu lại cách viết tin nhắn và viết được đoạn tin nhắn gãy gọn, đủ ý. Nhận xét ghi điểm 3/ Củng cố dặn dò: Nhận xét chung. Dặn dò: Chuẩn bị bài: Chia vui. Kể về anh chị em. 2 học sinh kể về gia đình của mình Hoạt động nhóm Nêu yêu cầu bài tập. Đọc câu hỏi gợi ý Quan sát tranh Nêu nội dung tranh Làm câu mẫu (HS giỏi) Thảo luận nhóm 4. Đại diện các nhóm trình bày. Nhận xét, bổ sung. 3 học sinh làm lại toàn bài. Hoạt động cá nhân. Nêu yêu cầu bài tập. Nhắc lại cách viết tin nhắn. Làm bài ở bảng- làm bài vào vở bài tập. Đọc bài trước lớp. (4 em) . Thứ năm ngày 10 tháng 12 năm 2009 Tập Làm Văn. Chia vui- Kể về anh chị em. I/ Mục tiêu: - Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp tình huống giao tiếp. - Viết được đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em. II/ Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài tập 1/126 III/ Hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/ Bài cũ: Đọc lời nhắn tin ( 3 học sinh). 2/ Bài mới: Giới thiệu Hoạt động 1: Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp tình huống giao tiếp. Bài tập 1và 2: Y/C HS quan sát tranh , nêu nội dung tranh và nói được lời chúc mừng. Đính tranh ở bảng Y/C HS trao đổi nhóm đôi và cho biết: Nếu là em, em sẽ nói gì để chúc mừng chị Liên. Hoạt động 2: Viết được đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em. Bài tập 3: Y/C HS xác định Y/C của bài tập, viết được từ 3→ 4 câu kể về anh chị em ruột (hoặc anh, chị em họ). @ Gợi ý: Giới thiệu tên- Đặc điểm về hình dáng, tính tình- Tình cảm của em đối với người ấy. Nhận xét- Ghi điểm. 3/ Củng cố dặn dò: * Liên hệ * Giáo dục học sinh yêu quí anh chị em trong gia đình. Nhận xét chung. Dặn dò: Chuẩn bị bài Khen ngợi. Kể ngắn về con vật. Lập thời gian biểu. 3 học sinh đọc. Hoạt động cả lớp. Quan sát tranh, nêu nội dung tranh Tranh vẽ một chị gái, 1 bé trai đang ôm bó hoa định tặng cho chị gái. Đọc lại lời của Nam: “Em chúc mừng chị. Chúc chị sang năm đạt giải nhất.” 3 Học sinh nhắc lại. Trao đổi nhóm đôi. Nêu nối tiếp nhau trước lớp. VD: Em chúc mừng chị. Chúc chị học giỏi hơn… - Đọc bài tập 3. - Viết 3→ 4 câu. Kể anh, chị, em ruột( hoặc anh chị em họ) của em. HS giỏi làm mẫu theo gợi ý. Làm bài vào vở. 1 học sinh lên bảng. Đọc bài trước lớp.

File đính kèm:

  • docTLV 11-15- Tam Thu.doc
Giáo án liên quan