Giáo án Lớp 2 Tuần 7 Năm 2011-2012

I. Mục tiêu

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng các dấu câu ; Biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

- Hiểu nội dung :Người thầy thật đáng kính trọng , tình cảm thầy trò thật đẹp đẽ (trả lời được các câu hỏi trong SGK ).

 * HS thích học tập đọc, thích đọc bài và tìm hiểu bài trước ở nhà.

- GD :Kính trọng thầy cô giáo

II. Chuẩn bị

- GV: SGK, tranh. Bảng cài: từ, câu.

- HS : SGK

 

doc30 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1229 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 7 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BT trong SGK. - GV chấm điểm, nhận xét cụ thể. 2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả : Bài 2 GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài. GV cho HS làm vào vở bài tập, HS lần lượt lên bảng ghép âm đầu, vần, thanh thành tiếng, từ. Yêu cầu HS tìm càng nhiều từ ngữ càng tốt nếu có thời gian. Gọi HS nhận xét bảng lớp. GV nhận xét biểu dương. Bài b GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài. + Thầy cho HS thi đố nhau, 2 tổ thi +1 người bên đố nói: tìm từ chứa tiếng có vần iên Tổ bên đây phải viết ngay được 1 từ chứa tiếng có cùng âm đầu như tiếng đem đo.á - Gọi HS nhận xét bảng lớp. - GV nhận xét biểu dương. . Củng cố – Dặn dò Gọi HS nêu lại nội dung bài. Gọi HS viết lại các tiếng, từ viết sai. Dặn dò HS về nhà làm lại bài tập . Nhận xét tinh thần học tập của HS. Chuẩn bị bài “ Người mẹ hiền” - Hát - 2 HS viết bảng lớp, lớp bảng con. - HS nhận xét bảng lớp. - HS nhắc lại tựa bài. àĐDDH: Bảng phụ đoạn chính tả - 2, 3 HS nhìn bảng đọc lại 2 khổ chính tả. - Gió đưa thoảng hương nhài, nắng ghé vào cửa lớp xem các em học bài. - Lời cô giảng ấm trang vở, yêu thương em ngắm mãi những điểm mười cô cho. - 5 chữ - Viết hoa -HS viết bảng con từ khó. thoảng, ghé, ngắm, điểm - Lớp nhận xét ý kiến. - HS đọc cá nhân, đồng thanh các từ khó. - HS nghe viết vào vở. - HS nhìn vở soát lại bài. - HS đem vở KT. Số bài còn lại để KT chéo. - HS mở SGK xem trước BT. - Nêu yêu cầu của bài tập - HS làm vào vở bài tập, HS lần lượt lên bảng ghép âm đầu, vần, thanh thành tiếng, từ. - vui – vui vẻ - thủy – tàu thủy, thủy thủ - núi – núi non, ngọn núi - lũy – lũy tre, chiến lũy, tích lũy - bùi – ngọt bùi, bùi tai - nhụy – nhụy hoa - HS nhận xét bảng lớp. - Nêu yêu cầu của bài tập - Thi tìm nhanh các tiếng có vần iên/ iêng - con kiến, cô tiên, tiến lên, chiến thắng, tự nhiên, viên phấn… - siêng năng, tiếng đàn, miếng ăn, vốn liếng, bay liệng, trống chiêng… - HS nhận xét bảng lớp. - HS nêu lại nội dung bài. - HS viết lại các tiếng, từ viết sai. - - HS về nhà xem lại BTchính tả. - Chuẩn bị bài: “ Người mẹ hiền”. Thứ sáu ngày 08 tháng 10 năm 2010 Môn: Tập làm văn Tiết : 7 Bài: KỂ NGẮN THEO TRANH_VIẾT THỜI KHÓA BIỂU I. Mục tiêu -Dựa vào 4 tranh vẽ liên hoàn, kể được 1 câu chuyện ngắn có tên : Bút của cô giáo”.(BT1). -Dựa vào TKB ngày hôm sau của lớp đểtrả được các câu hỏi BT2. -Dựa vào TKB của BT 2 trả lời các câu hỏi của (BT3). * Thích học TLV, thích TLCH và thích làm BT. II. Chuẩn bị Tranh, TKB III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động 2. Bài cũ Khẳng định, phủ định. Lập mục lục sách. Kiểm tra HS lập mục lục các bài Tập đọc đã học ở tuần 3 và 4. Em có biết đọc mục lục sách không? Em có thích ăn kem không? Gọi lớp nhận xét bạn. GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới Giới thiệu: Trong tiết hôm nay, các em sẽ tập quan sát 4 bức tranh để kể lại 1 câu chuyện ngắn có đầu đề: Bút của cô giáo. Tập viết TKB 1 ngày của lớp ta và trả lời câu hỏi về TKB. GV ghi tựa bài bảng lớp . v Hướng dẫn làm bài Ÿ Mục tiêu: Nhìn tranh kể 1 câu chuyện đơn giản Ÿ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại ị ĐDDH: Tranh Bài 1: GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài. Gọi HS hỏi đáp theo cặp. Tranh 1: Tranh vẽ 2 bạn đang làm gì? Một bạn bỗng nói gì? Bạn kia trả lời ra sao? Tranh 2 Có thêm ai? Cô giáo làm gì? Bạn nói gì với cô? Tranh 3 hai bạn đang làm gì? Tranh 4 Có những ai? Bạn làm gì? Nói gì? Mẹ bạn nói gì? Gọi lớp nhận xét bạn. Thầy nhận xét, ghi điểm. Bài 2: Viết lại TKB ngày hôm sau của lớp. GV dán yc lên bảng lớp, gọi HS đọc yc, hướng dẫn HS làm bài. Gọi HS viết vào vở. Gọi HS nhận xét bạn trình bày. GV nhận xét biểu dương. Bài 3: Dựa theo TKB ở bài 2, trả lời câu hỏi: Ngày mai có mấy tiết? Đó là những tiết gì? Cần mang quyển sách gì khi đi học? Em cần làm những bài tập nào trước khi đi học? + Gọi HS nhận xét bạn. + GV nhận xét biểu dương. 4. Củng cố – Dặn dò Tại sao phải soạn tập vở và làm bài trước khi đi học? Nhận xét tiết học. Chuẩn bị: “Mời, nhờ, đề nghị. Kể ngắn theo câu hỏi” - Hát + HS trả lời theo dạng khẳng định, phủ định: - Có, em có biết đọc mục lục sách. - Không, em không biết đọc mục lục sách. - Em không thích ăn kem đâu. - Em đâu thích ăn kem. + Lớp nhận xét ý của bạn. - HS nhắc lại tựa bài. - HS nêu đề bài - HS quan sát tranh và kể - Ngồi học trong lớp - Tớ quên mang bút - Tớ chỉ có 1 cây bút - Cô giáo - Cô đưa bút cho bạn. - Em cảm ơn cô ạ. - Chăm chú tập viết. - Bạn HS và mẹ - Bạn giơ quyển sách có điểm 10 khoe với mẹ. Nhờ có bút của cô giáo, con viết bài được điểm 10. - Mẹ mỉm cười nói: Mẹ vui lắm - HS kể toàn bộ câu chuyện. - lớp nhận xét bạn. - HS nêu yc, chú ý làm theo cách hướng đẫn. Thứ hai (T1) Tập đọc (T2) Tập đọc (T3) Toán (T4) Đạo đức (T5) Chào cờ - 5 tiết - 2 tiết Tập đọc, tiết Toán, tiết Đạo đức. - Sách: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức. - Làm Toán, xem trước bài Tập đọc, ôn lại bài Đạo đức. - HS nhận xét bạn. - Để có đủ sách vở, chuẩn bị bài để học tốt hơn. - Chuẩn bị: “Mời, nhờ, đề nghị. Kể ngắn theo câu hỏi” Môn: THỦ CÔNG Tiết : 7 Bài: GẤP THUYỀN PHẲNG ĐÁY KHÔNG MUI (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - HS biết gấp thuyền phẳng đáy không mui - Gấp được thuyền phẳng đáy không mui, các nếp gấp tương đối thẳng phẳng. - ( HS khá – G gấp được thuyền phẳng đáy không mui, các nếp gấp thẳng phẳng. + Muốn di chuyển thuyền có thể dùng sức gió( Gắn thêm buồm cho thuyền). Hoặc phải chèo thuyền( Gắn thêm mái chèo). + Thuyền máy dùng nhiên liệu xăng, dầu để chạy. Khi sử dụng thuyền máy cần tiết kiệm xăng, dầu. * HS thích và hứng thú gấp đồø chơi, HS yêu thích cách gấp thuyền. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -GV: Vật mẫu -HS: giấy màu, hồ, kéo III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động học sinh 1. Khởi động: hát vui 2. Kt bài cũ: “Gấp máy bay phản lực” - Gọi 2 HS nhắc lại và thực hịên thao tác gấp máy bay đuôi rời. - Gọi HS nhận xét bạn. - Giáo viên nhận xét B. Bài mới. Giới thiệu bài: - GV đưa vật mẫu - GV: Hôm nay chúng ta cùng gấp thuền phẳng đáy không mui. - GV ghi tựa bài bảng lớp. Hoạt động 1 : hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét. - GV đưa vật mẫu - GV : nêu các câu hỏi để định hướng HS về hình dáng, màu sắc và các phần của thuyền. (2 bên mạn thuyền, đáy thuyền, mũi thuyền) - GV gợi ý HS về tác dụng, hình màu sắc, vật liệu làm thuyền trong thực tế. - GV: mở dẫn thuyền ra trở lại HCN ban đầu. - GV gấp lại theo nếp gấp để được thuyền mẫu ban đầu. - GV hỏi: tờ giấy này là hình gì? - Gv nói: vậy chúng ta muốn gấp được thuyền cần phải có tờ giấy hình chữ nhật. -GV đặt tờ giấy HCN lên bảng Hoạt động: 2 GV hướng dẫn mẫu * GV treo tranh quy trình các bước gấp lên bảng rồi hướng dẫn. * Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều. - Đặt ngang tờ giấy thủ công HCN lên bàn, mặt kẻ ô ở trên (H2). Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài được (H3) miết theo đường gấp mới gấp cho phẳng - Gấp đôi mặt trước theo đường đường dấu gấp ở (H3) được (H4) - Lật H4 ra mặt sau, gấp đôi mặt trước được (H5) *Bước 2: gấp tạo thân và mũi thuyền. - Gấp theo đường dấu gấp của (H5) sao cho cạnh ngắn trùng lên cạnh dài được (H6). Tương tự, gấp theo đường dấu gấp (h6) được (H7). - Lật (h7) ra mặt sau, gấp 2 lần giống như (H5), (H6) được (H8). - Gấp theo dấu gấp của (H8) -> (H9) lật mặt sau (H9) gấp như mặt trước được (H10). * Bước 3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui. - Lách 2 ngón tay cái vào trong 2 mép giấy, các ngón còn lại cầm ở 2 bên phía ngoài, lộn các nếp vừa gấp vào trong lòng thuyền (h11). Miết dọc theo 2 cạnh thuyền vừa lộn cho phẳng sẽ đượct huyền không mui (H12) *Thực hành : thực hành trên giấy nháp - Để làm được thuyền phẳng đáy không mui phải thực hành qua mấy bước? - Gọi 1 HS lên bảng gấp theo các thao tác đã hướng dẫn. +Thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui bằng giấy nháp. - GV theo dõi nhận xét 4.Nhận xét dặn dò: - Gọi HS nhắc lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui . - Nhận xét về sự chuẩn bị đồ dùng và tinh thần học tập của học sinh - Chuẩn bi tiết sau thực hành. ( T2) - HS nhắc lại - 2HS thực hành gấp máy bay đuôi rời. - HS nhận xét bạn. - HS quan sát hình mẫu. - HS nhắc lại tựa bài. - HS quan sát hình mẫu. - HS chú ý quan sát theo các thao và cách hướng dẫn. -Hình chữ nhật -Hs theo dõi, quan sát - HS chú ý quan sát theo các thao và cách hướng dẫn. - HS chú ý quan sát theo các thao và cách hướng dẫn. - HS chú ý quan sát theo các thao và cách hướng dẫn. - Ta phải thực hành qua 3 bước - 1 học sinh thực hiện cả lớp theo dõi - Cả lớp thực hiện bằng giấy nháp - HS nhắc lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui . - Chuẩn bi tiết sau thực hành. (T2)

File đính kèm:

  • docGA 2 TUAN 7.doc