I. Mục tiêu
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng; bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu nội dung: Cô giáo khen ngợi Mai là cô bé chăm ngoan, biết giúp đỡ bạn. ( Trả lời các câu hỏi 2,3,4,5).
* Kĩ năng sống:
- Thể hiện sự cảm thông.
- Ra quyết định giải quyết vấn đề.
* HS thích học tập đọc, thích đọc bài và tìm hiểu bài trước ở nhà.
- Giáo dục ý thức giúp đỡ bạn bè.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh, bảng phụ: từ, câu cần hướng dẫn, bút dạ.
- HS: SGK.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 5 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
än trên ta rút ra được bài học gì?
Nhận xét tinh thần học tập của hS.
Chuẩn bị: Lập mục lục sách.
- Hát
- HS nêu.
- HS nêu.
- Dựa vào tranh, trả lời câu hỏi
- HS quan sát, thảo luận theo đôi 1
- HS trình bày
- Đang vẽ hình con ngựa lên bức tường trắng tinh của trường học.
- Bạn xem hình vẽ có đẹp không?
- Vẽ lên tường là không đẹp.
- Quét vôi lại bức tường cho sạch.
- HS nêu: Bạn trai vẽ hình con ngựa lên bức tường trắng tinh của trường học. Thấy 1 bạn gái đi qua, bạn trai liền gọi lại khoe “Bạn xem mình vẽ có đẹp không?”. Bạn gái ngắm bức tranh rồi lắc đầu “Vẽ lên tường là không đẹp”. Bạn trai nghe vậy hiểu ra. Thế là cả 2 cùng lấy xô, chổi, quét vôi lại bức tường cho sạch.
- Đặt lại tên cho câu chuyện mà tranh diễn tả.
- Không vẽ bậy lên tường.
- Bức vẽ
- Bức vẽ làm hỏng tường.
- Đẹp mà không đẹp.
- Hoạt động cá nhân.
+ HS nhận xét bạn ý kiến.
- Viết mục lục các bài tập đọc đã học ở tuần 6.
- HS viết mục lục.
- Gọi HS nhận xét bạn ý kiến.
- Không được vẽ bậy lên tường Phải biết giữ gìn của công.
-Chuẩn bị: Lập mục lục sách.
Môn: TOÁN
Tiết: 25
Bài: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
- Biết giải và trình bày bài giải bài toán về nhiều hơn trong các tình huống khác nhau.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước, que tính.
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động
2. Bài cũ “ Bài về toán nhiều hơn ít hơn”
- GV cho HS lên giải toán, lớp làm bảng con phép tính.
Nam : 8 quyển vở
Hà hơn Nam : 2 quyển vở
Hà :……………quyển vở?
Lớp nhận xét bảng lớp.
GV nhận xét ghi điểm.
3. Bài mới
Giới thiệu:
Để củng cố dạng toán đã học hôm nay chúng ta sẽ luyện tập.
GV ghi tựa bài bảng lớp.
2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
- GV treo bảng phụ, gọi HS đọc lại bài, hướng dẫn HS làm bài.
+ Gv vừa hỏi Hs trả lời gv ghi tóm tắt .
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán cho biết thêm gì nữa ?
Muốn biết . . . ta làm thế nào ?
+ Gv gọi 1 Hs lên bảng làm, cả lớp làm vào vở. Tóm tắt
+ Cốc : 6 bút
+ Hộp nhiều hơn: 2 bút
+ Hộp :……………. bút?
+ Muốn tìm số bút trong hộp ta làm ntn?
- Gọi HS lớp nhận xét .
- GV nhận xét biểu dương.
Bài 2:
- GV treo bảng phụ, gọi HS đọc lại bài, hướng dẫn HS làm bài.
+ Gv vừa hỏi Hs trả lời gv ghi tóm tắt .
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán cho biết thêm gì nữa ?
Muốn biết . . . ta làm thế nào ?
+ Gv gọi 1 Hs lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS lớp nhận xét .
- GV nhận xét biểu dương.
Bài 3:(HS khá – G )
Bài 4a:
GV vẽ đoạn AB dài 10 cm.
Nêu miệng CD dài hơn AB 2cm.
Muốn biết . . . ta làm thế nào ?
Gọi 1 HS lên bảng lớp lớp, làm bảng con.
- Gọi HS lớp nhận xét .
- GV nhận xét biểu dương.
Bài 4b:
- Gọi HS thảo luận nhóm vẽ vào phiếu.
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
4. Củng cố – Dặn dò
Thầy cho 2 đội thi đua giải toán dựa vào
Tóm tắt
Lan : 9 tuổi
Mẹ hơn Lan : 20 tuổi
Me hơn :. . ?tuổi
Xem lại bài tập làm vào VBT.
Chuẩn bị: “ 7 cộng với 1số: 7 + 5)
- Hát
- HS lên giải toán, lớp làm bảng con phép tính.
- Lớp nhận xét bảng lớp.
- HS nhắc lại tựa bài.
- HS đọc lại yêu cầu, chú ý trả lời câu hỏi theo gợi ý:
- 1 HS lên bảng lớp, cả lớp giải vào vở. Giải
Số bút trong hộp có là:
6+ 2 = 8 (bút)
Đáp số: 8 bút chì
- HS lớp nhận xét .
- HS đọc lại yêu cầu, chú ý trả lời câu hỏi theo gợi ý:
- 1 HS lên bảng lớp, cả lớp giải vào vở. Giải
Số bưu ảnh Bình có là:
14 + 3 = 14 (bưu ảnh)
Đáp số: 14 bưu ảnh
- HS lớp nhận xét .
- 1 HS lên bảng lớp, cả lớp giải phép tính bảng con.
- HS lớp nhận xét .
-Đại diện nhóm trình bày.
- HS thi đua giải toán bảng lớp.
- Xem trước: “ 7 cộng với …
Môn: Thủ công
Tiết : 5
Bài: GẤP MÁY BAY ĐUÔI RỜI ( Tiết 1)
I:Mục tiêu:
-Học sinh biết cách gấp máy bay đuôi rời
-Gấp được máy bay đuôi rời, các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng.
- HS khá – G các nếp gấp tương đối phẳng, thẳng sản phẩm sử dụng được.
-Học sinh yêu thích gấp hình đồ chơi. Thích gấp cho em chơi.
II. chuẩn bị:
-mẫu máy bay đuôi rời gấp bằng giấy thủ công tương đương khổ A 4.
-Quy trình gấp máy bay đuôi rời có hình vẽ minh họa cho từng bước gấp.
-Giấy màu và giấy nháp tương đương khổ A 4
-Kéo,bút màu,thước kẻ.
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt đọng của Hs
1.Oån định
2.Bài cũ: “Gấp máy bay phản lực”
- Gọi 2 HS nhắc lại và thực hịên thao tác gấp máy bay phản lực.
- Gọi HS nhận xét bạn.
- Giáo viên nhận xét
B. Bài mới.
1. Giới thiệu bài:
- GV đưa vật mẫu
- GV: Hôm nay chúng ta cùng gấp máy bay đuôi rời.
- GV ghi tựa bài bảng lớp.
Hoạt động 1 : hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét
- GV đưa vật mẫu:
+màu sắc?(...)
+Làm bằng gì?
+Máy bay đuôi rời có những phần nào?
- Gọi Hs lên mở phần đầu cánh máy bay mẫu.
- Hát
- HS nhắc lại
- 2HS thực hành gấp máy bay phản lực.
- HS nhận xét bạn.
- HS quan sát hình mẫu.
- HS nhắc lại tựa bài.
- Học sinh trả lời
- HS nhận xét - bổ sung
- Đầu ,cánh, đuôi, thân
- HS mở ra cả lớp quan sát
+Tờ giấy để xếp phần đầu và cánh máy bay đuôi rời có hình dạng gì?
- GV đặt tờ giấy làm thân đuôi máy bay và tờ giấy gấp đầu cánh máy bay lên tờ giấy khổ A4 yêu cầu học sinh nhận xét
- Giáo viên kết luận :để gấp máy bay đuôi rời phải chuẩn bị tờ giấyhình chữ nhật sau đó gấp cắt thành 2 phần, phần hình vuông để gấp đầu và cánh máy bay,phần chữ nhật còn lại để làm thân và đuôi máy bay.
Hoạt động: 2 GV hướng dẫn mẫu
* GV treo tranh quy trình các bước gấp lên bảng rồi hướng dẫn.
Bước 1: Cắt gấp hình chữ nhật thành hình vuông và 1 hình chữ nhật:
- GV treo quy trình các bước gấp.
- Gấp chéo tờ giấy hình chữ nhật theo đường dấu gấp ở H1a, sao cho cạnh ngắn trùng với cạnh dài được H1b,sau đó mở tờ giấy ra và cắt theo đường nếp gấp để được một hình chữ nhật (H2).
Bước 2: Gấp đầu và cánh máy bay
- Gấp đôi tờ giấy hình 2 theo đường chéo được hình tam giác(h3a).
- Gấp đôi tiếp theo đường dấu gấp ở hình 3a để lấy đường dẫn giữa rồi mở ra được hình 3b.
- Gấp theo dấu gấp ở hình 3b sao cho đỉnh B trùng với đỉnh A.
- Lật mặt sau gấp như mặt trước sao cho đỉnh C trùng với đỉnh A (h5)
- Lồng 2 ngón tay cái vào lòng tờ giấy hình vuông mới gấp kéo sang 2 bên được hình 6
- Gấp 2 nữa cạnh đáy của hình 6 vào đường dấu giữa được hình7.
- Gấp theo các đường dấu gấp( nằm ở phần mới gấp lên)vào đường dấu giữa như hình 8a và 8b
- Dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái cầm vào lần lượt 2 góc hình vuông ở hai bên ép vào theo nếp gấp(h9a) được mũi máy bay như h9b.
- Gấp theo đường dấu gấp ở hình 9b về phía sau được đầu và cánh máy bay như h10 (đường gấp trùng với chân mũi máy bay).
Bưởc 3: Làm thân và đuôi máy bay.
- Dùng phần giấy hình chữ nhật còn lại để làm thân,đuôi máy bay
- Gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật theo chiều dài gấp đôi 1 lần nữa để lấy dấu.Mở tờ giấy ra vẽ đường dấu gấp như h11a được thân máy bay.
- Tiếp tục gấp đôi 2 lần tờ giấy theo chiều rộng,mở tớ giấy ra và đánh dấu khoản ¼ chiều dài để làm đuôi máy bay gạch chéo các phần thừa.
- Dùng kéo cắt bỏ phần gạch chéo.
Bước 4: lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng
- Mở phần đầu và cánh máy bay ra như h9b cho thân máy bay vào trong gấp trỡ lại như cũ được máy bay hoàn chỉnh.Gấp đôi máy bay theo chiều dài và miết theo đường vừa gấp được h15a.
- Gọi học sinh thao tác lại các bước gấp đầu và cánh máy bay.
- Bẻ đuôi máy bay ngang hai bên, như h 15b và phóng nghiêng không trung.
*Thực hành : thực hành trên giấy nháp
- Để làm được máy bay đuôi rời phải thực hành qua mấy bước?
- Gọi 1 HS lên bảng gấp theo các thao tác đã hướng dẫn.
+Thực hành gấp máy bay đuôi rời giấy nháp.
- GV theo dõi nhận xét
4.Nhận xét dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại các bước gấp máy bay đuôi rời.
- Nhận xét về sự chuẩn bị đồ dùng và tinh thần học tập của học sinh
- Chuẩn bi tiết sau thực hành. ( T2)
- Tờ giấy để xếp phần đầu và cánh máy bay đuôi rời có hình vuông.
quan sát – nhận xét nêu kết luận
- Học sinh quan sát
- HS chú ý quan sát theo các thao và cách hướng dẫn.
- HS nhận xét ở hình 1, có 2 quy trình.
- Hs nhận xét đó là h2.
- HS chú ý quan sát theo các thao và cách hướng dẫn.
- HS nhận xét ở hình 3, có 2 quy trình.
- HS nhận xét ở hình 4, có 2 quy trình.
- Hs-nhận xét đó là h5.
- Hs-nhận xét đó là h6.
- Hs-nhận xét đó là h7.
- HS nhận xét ở hình 8, có 2 quy trình.
- HS nhận xét ở hình 9, có 2 quy trình.
- Hs-nhận xét đó là h7.
- HS chú ý quan sát theo các thao và cách hướng dẫn.
- Hs-nhận xét như hình 11a.
- Hs-nhận xét như hình 11b.
- Được hình 12.
- Được hình 13
- Được hình 14
+ HS chú ý quan sát theo các thao và cách hướng dẫn.
- Được hình 15a
-Được hình 15b.
- Ta phải thực hành qua 4 bước
- 1 học sinh thực hiện cả lớp theo dõi
- Cả lớp thực hiện vào giấy nháp
- HS nhắc lại các bước gấp máy bay phản lực.
- Chuẩn bi tiết sau thực hành. (T2)
File đính kèm:
- GA 2 TUAN 5.doc