. Mục đích yêu cầu:
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ, bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Không nên nghịch ác với bạn, cần đối sử tốt với các bạn gái.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK
- HT: cỏ nhõn, nhúm, lớp.
III. Các hoạt động dạy - học:
I / Ổn định tổ chức .
2/ KTBC:
- 2 HS đọc thuộc bài thơ Gọi bạn và nêu nội dung bài thơ.
- Nhận xét, đánh giá.
16 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 4 - môn Tập đọc: Bím tóc đuôi sam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p cơ thể khoẻ mạnh, cơ săn chắc. Nên bơi ở bể bơi.
- Không nên xách vật nặng làm ảnh hưởng đến cột sống.
- Đại diện các nhóm trả lời. Nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS xếp thành 4 hàng dọc trước vạch xuất phát.
- HS lần lượt xách xô nước chạy đến đích rồi chạy về chuyền cho bạn tiếp theo
- HS nêu phần ghi nhớ.
**********************************************************************
Thứ năm ngày 23 tháng 9 năm 2010
Thể dục
Bài 7 : Động tác: Chân
Trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ ( tr41 ).
A. Mục tiêu :
- Ôn 2 động tác : vươn thở, tay của bài thể dục phát triển chung.
- Học động tác: chân.
- Ôn trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ.Yêu cầu hs biết cách chơi và thực hiện theo yêu cầu của trò chơi.
B. Địa điểm , phương tiện :
- Trên sân trường , chuẩn bị 1còi .
C. Nội dung và phương pháp :
I. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp , phổ biến nội dung .
- Xoay các khớp .
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo 1 hàng dọc.
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu.
II. Phần cơ bản :
- Ôn 2 động tác : vươn thở, tay.
GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp để HS tập theo.
- Học động tác: chân.
GV nêu tên động tác, GV vừa giải thích vừa làm mẫu chậm. và cho HS tập bắt chước lần 1 và2. Lần 3,4 GV chỉ hô nhịp không làm mẫu, xen kẽ có nhận xét. Lần 5 cho HS các tổ tự tập ,thi đua xem tổ nào tập tốt.
- Ôn 3 động tác: vươn thở, tay, chân
- Thi thực hiện 3 động tác : vươn thở, tay, chân.
- Ôn trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ.
GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, cho chơi thử và chơi chính thức có thưởng, phạt.
III. Phần kết thúc :
- GV cùng HS hệ thống lại bài.
- Nhận xét , đánh giá giờ học .
******************************************
Toán
Tiết 18 : 8 cộng với một số: 8 + 5 ( tr 19 )
A. Mục tiêu :
Giúp HS:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 8 +5, từ đó lập được bảng 8 cộng với một số ( cộng qua 10 ).
- Nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
- HS khá : Củng cố về cách tính nhẩm
B. Đồ dùng:20 que tính và bảng gài que tính.
C. Các hoạt động dạy học :
I. KTBC : HS chữa bài 2 của tiết trước .
II. Dạy bài mới :
GTB :
2. Dạy – học bài mới:
a. Giới thiệu phép cộng8 + 5
- HS đọc bài toán.
- HS phân tích bài toán.
- HS sử dụng que tính để tìm kết quả.
- GV hướng dẫn thực hiện tính viết.
- HS nhắc lại cách cộng.
b. Hướng dẫn HS tự lập bảng 8 cộng với một số:
- HS sử dụng que tính để lập bảng 8 cộng với một số.
- HS học thuộc bảng 8 cộng với một số.
c. Luyện tập – thực hành:
Bài 1: Củng cố về phép cộng có dạng 8 + 5.
HS làm miệng – cả lớp đọc.
Bài 2: - Củng cố cách cộng theo cột dọc.
- HS làm bảng con, 3 HS lên bảng chữa bài.
Bài 4:- Củng cố về giải bài toán có lời văn.
- GV cho học sinh phân tích - tóm tắt.
- 1,2 HS nêu phương pháp làm .Sau đó cả lớp làm vở .
- GV chấm bài.
Bài 3*:- Củng cố về cách tính nhẩm.
- HS làm vào vở nháp, 3 HS lên bảng làm.
III. Củng cố ,dặn dò:
- NX, đánh giá giờ học .
- Dặn chuẩn bị bài tiết sau.
*************************************
Tập viết
Bài 4: Chữ hoa C ( tr 9 )
A. Mục tiêu :
Viết đúng chữ C hoa (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), chữ và câu ứng dụng: Chia (1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ), Chia ngọt sẻ bùi (3 lần).
B. Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ .
C. Các hoạt động dạy học :
I. KTBC : HS viết bảng con chữ C hoa.
II. Dạy bài mới :
1. GTB :
2. HD viết chữ hoa :
- HS quan sát và nhận xét chữ C hoa
- HS viết trên bảng con .
3. HD viết cụm từ ứng dụng :
- GT cụm từ ứng dụng .
- GV giải thích cụm từ ứng dụng .
- HS nhận xét về độ cao các con chữ .
- HS viết bảng con chữ : Chia.
4. HS viết vở tập viết .
5. Chấm , chữa bài.
III .Củng cố , dặn dò :
Nhận xét , đánh giá giờ học .
Dặn chuẩn bị bài tiết sau.
***********************************
Thủ công
Bài 2 : Gấp máy bay phản lực (tiết 2- tr 197 ).
A. Mục tiêu :
- Biết cách gấp máy bay phản lực.
- HS gấp được máy bay phản lực. Các nếp gấp tương đối phẳng,thẳng.
- HS khéo tay: Gấp được máy bay phản lực. Các nếp gấp thẳng, phẳng. máy bay sử dụng được.
B. Đồ dùng dạy học :
- Mẫu máy bay phản lực.
C.Các hoạt động dạy học :
I. KTBC : GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS .
II. Dạy bài mới :
GTB .
2. HS thực hành gấp máy bay phản lực:
- GV cho HS nhắc lại quy trình làm .
- GV cùng HS gấp . GV theo dõi uốn nắn HS .
- GV cho HS có thể trang trí cho đẹp .
3. Trưng bày sản phẩm :
- GV cho các nhóm lên trưng bày . 1 , 2 HS cùng GV đánh giá sản phẩm .
III. Củng cố ,dặn dò :
- Nhận xét ,đánh giá giờ học .
- HS về nhà thực hành gấp cho thành thạo .
**********************************************************************
Thứ sáu ngày 24 thỏng 9 năm 2010
Thể dục
Bài 8 : Động tác: Lườn
Trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ ( tr 43 ).
A. Mục tiêu :
- Ôn 3 động tác : vươn thở, tay, chân của bài thể dục phát triển chung.
- Học động tác: lườn.
- Ôn trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ.Yêu cầu hs biết cách chơi và thực hiện theo yêu cầu của trò chơi.
B. Địa điểm , phương tiện :
- Trên sân trường , chuẩn bị 1còi .
C. Nội dung và phương pháp :
I. Phần mở đầu :
- GV nhận lớp , phổ biến nội dung .
- Xoay các khớp .
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo 1 hàng dọc.
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu.
II. Phần cơ bản :
- Ôn 3 động tác : vươn thở, tay, chân.
GV vừa làm mẫu vừa hô nhịp để HS tập theo.
- Học động tác: lườn.
GV nêu tên động tác, GV vừa giải thích vừa làm mẫu chậm. và cho HS tập bắt chước lần 1 và2. Lần 3,4 GV chỉ hô nhịp không làm mẫu, xen kẽ có nhận xét. Lần 5 cho HS các tổ tự tập ,thi đua xem tổ nào tập tốt.
- Ôn 4 động tác: vươn thở, tay, chân, lườn
- Thi thực hiện 4 động tác : vươn thở, tay, chân, lườn.
- Ôn trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ.
GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, cho chơi thử và chơi chính thức có thưởng, phạt.
III. Phần kết thúc :
- GV cùng HS hệ thống lại bài.
- Nhận xét , đánh giá giờ học .
*************************************
Chính tả ( nghe- viết )
Trên chiếc bè ( tr 37 )
A. Mục tiêu :
- Nghe - viết chính xác , trình bày đúng 1 đoạn trong bài: Trên chiếc bè.
- Làm được BT2; BT 3(a/b).
B . Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ .
C . Các hoạt động dạy học :
I . KTBC : HS viết bảng con :yên ổn, kiên cường.
II. Dạy bài mới :
1. GTB :
2. HD nghe viết :
a. HD học sinh chuẩn bị :
- GV đọc bài chính tả 1 lượt . 1,2 HS đọc lại .
- HD học sinh tìm hiểu nội dung .
- HS nhận xét chính tả : dấu câu , chữ viết hoa , cách trình bày .
- HS viết bảng con những chữ khó viết trong bài .
b. GV đọc HS viết bài .
c. Chấm , chữa bài .
3 . HD làm bài tập
Bài 2: - 1 HS đọc đề bài .
- GV tổ chức cho HS thi tìm nhanh chữ có iê/yê.
- Cả lớp nhận xét bài, GV nhận xét và sửa sai cho HS.
Bài 3 :a)- HS đọc yêu cầu.
- Hỏi dỗ em có nghĩa là gì?
- Giỗ ông có nghĩa là gì?
- HS tìm các từ có dỗ hoặc giỗ.
- GV tổ chức cho HS làm bài rồi chữa bài.
- GV nhận xét và sửa sai cho HS .
* Tiến hành tương tự với dòng và giòng.
b) Yêu cầu HS đọc rồi tìm những từ có tiếng chứa vần/vầng, dân/dâng
III. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét , đánh giá giờ học .
- HS về nhà xem lại bài .
***************************************
Toán
Tiết 20: 28 + 5 ( tr 20 )
A. Mục tiêu :
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 28 + 5.
- Biết vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết giải bài toán bằng một phép cộng.
- HS kh: Củng cố cộng dạng 28 + 5 bằng cách nối phép tính với kết quả.
B .Đồ dùng dạy học :- Bảng gài, que tính.
C. Các hoạt động dạy học :
I. KTBC :HS chữa bài tập 4 của tiết học trước .
II. Bài mới :
1. GTB :
2. Dạy – học bài mới:
a. Giới thiệu phép cộng 28 + 5
- HS đọc bài toán.
- HS phân tích bài toán.
- HS sử dụng que tính để tìm kết quả.
- GV hướng dẫn thực hiện tính viết.
- HS nhắc lại cách cộng.
b. Luyện tập – thực hành:
Bài 1(cột1,2,3): Củng cố về cách tính theo cột dọc dạng 28 + 5.
HS làm bảng con – 2 HS lên bảng làm.
Bài 3:- Củng cố về giải bài toán có lời văn.
- GV cho học sinh phân tích - tóm tắt.
- 1,2 HS nêu phương pháp làm .Sau đó cả lớp làm vở .
- GV chấm bài.
Bài 4:- Củng cố về vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
- HS vẽ vào bảng con, 1 HS lên bảng lớp vẽ.
Bài 1*(cột 4,5): Làm tương tự cột 1,2,3.
Bài 2*: - Củng cố cộng dạng 28 + 5 bằng cách nối phép tính với kết quả.
- HS làm vở nháp, 1 HS lên bảng chữa bài.
III. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét , đánh giá giờ học .
- HS về nhà làm bài vào vở ở nhà .
*************************************
Tập làm văn
Cảm ơn, xin lỗi ( tr 38 ).
A. Mục tiêu :
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1, BT2).
- Biết nói 2 đến 3 câu ngắn về nội dung mỗi bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi (BT3).
- HS khá giỏi: Làm được BT4 (viết lại những câu đã nói ở BT3).
B. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài tập 3.
C . Các hoạt động dạy học :
I . ổn định tổ chức .
II. KTBC : HS đọc danh sách tổ mình đã làm trong tiết trước.
III. Dạy bài mới :
1. GTB :
2. HD làm bài tập:
Bài 1:- HS xác định YC
- Em nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa?
- Nhiều HS trả lời.
- GV nhận xét, khen ngợi các em nói lời cảm ơn lịch sự.
* Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
Bài 2:- HS xác định YC
- Em nói thế nào khi em lỡ bước, giẫm chân vào bạn?
- Nhiều HS trả lời.
- GV nhận xét, khen ngợi các em biết nói lời xin lỗi.
* Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
Bài 3:- HS xác định YC
- GV treo tranh 1 HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- Tranh vẽ gì?
- Khi được nhận quà bạn nhỏ phải nói gì?
- Hãy dùng lời của em kể lại nội dung bức tranh này, trong đó có sử dụng lời cảm ơn.
* Tiến hành tương tự với bức tranh 2
Bài 4 :(viết)
- HS xác định YC
- HS viết bài đã nói của mình về 1 trong 2 bức tranh.
- Một số HS đọc, các HS khác lắng nghe và nhận xét.
IV . Củng cố , dặn dò:
- Nhận xét , đánh giá giờ học .
- HS về nhà xem lại bài .
Sinh hoạt
I. Nhận xét tuần 4:
* Ưu điểm:
* Tồn tại:
II. Phương hướng kế hoạch tuần 5:
III. HS sinh hoạt văn nghệ:
File đính kèm:
- tuan 4.doc