Giáo án Lớp 2 Tuần 3 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

A/ Mục tiêu:

Kiểm tra tập trung vào một số nội dung sau:

-Đọc, viết số có hai chữ số; viết số liền trước, số liền sau.

-Kỹ năng thực hiện cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100

-Giải toán bằng một phép tính đã học.

-Đo, viết số đo độ dài đoạn thẳng.

B/ Đề kiểm tra:

1. Viết các số:

a. Từ 70 đến 80: .

 .

b. Từ 89 đến 95: .

2. a) Số liền trước của 61 là: .

 b) Số liền sau của 99 là:.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 966 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 3 Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nét lượn ngang – Quan sát theo giáo viên hướng dẫn - Lớp theo dõi và cùng thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con . - Đọc : Bạn bè sum họp . - Gồm 4 tiếng : Bạn , bè , sum , họp . - Chữ Ê B cao 2,5 li các chữ còn lại cao 1 ô li . -Chữ h Chữ B cao 1,5 ô li các chữ còn lại cao 1 ô li - Khoảng cách đủ để viết một chữ o - Thực hành viết vào bảng . - Viết vào vở tập viết : - 1 dòng chữ B hoa cỡ vừa . - 1 dòng chữ B hoa cỡ nhỏ . - 1 dòng chữ Bạn cỡ vừa . - 1 dòng chữ Bạn cỡ nhỏ . - 3 lần câu ứng dụng : Bạn bè sum họp -Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm . -Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa C ” ------------------–&—---------------- Ngày soạn: 11/09/2009 Thứ năm, ,ngày 17 tháng 9 năm 2009 Tiết 2: Toán : 9 cộng với một số 9 + 5. A/ Mục đích yêu cầu : - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 +5 , lập được bảng cộng 9 cộng với 1 số. - Nhận biết trực giác về tính giao hoán của phép cộng. - Biết giải bài toán bằng một phép tính. - Giáo dục hs tính cẩn thận, tính chính xác. B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ : -Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà -Yêu cầu thực hiện 32 + 8 và 8 + 12 nêu cách đặt tính 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép cộng dạng 9 +5 tự lập và học thuộc công thức 9 cộng với 1 số. *) Giới thiệu phép cộng 9 + 5 - Yêu cầu lấy 9 que tính . - GV : Gài 9 que tính lên bảng gài . - Yêu cầu lấy thêm 5 que tính .Đồng thời gài 5 que tính lên bảng gài và nói : Thêm 5 que tính - Yêu cầu gộp và đếm xem có bao nhiêu que tính ? Hãy viết phép tính ? -Viết phép tính này theo cột dọc ? -Em làm thế nào ra 14 que tính ? * GV nêu : 9 que tính thêm 1 que tính là 10 que tính bó thành 1 chục , 1 chục que tính với 4 que tính là 14 que tính . Vậy 9 cộng 5 bằng 14 . * Hướng dẫn thực hiện tính viết . - Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính - Mời một em khác nhận xét . * Lập bảng công thức : 9 cộng với một số - Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép cộng trong phần bài học . - Mời 2 em lên bảng lập công thức 9 cộng với một số . - Yêu cầu đọc thuộc lòng bảng công thức . - Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng . c/ Luyện tập : -Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài . -Yêu cầu lớp tự làm bài- nêu miệng . -Yêu cầu đọc chữa bài . -Giáo viên nhận xét đánh giá Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài . - Bài toán có dạng gì ? - Ta phải lưu ý điều gì ? - Yêu cầu tự làm bài vào bảng con - Nêu cách thực hiện : 9 + 8 , 7 + 9. Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề . - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Bài toán cho biết gì về số cây ? - Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm như thế nào ? -Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở . - Tóm tắt : - Có : 9 cây - Thêm : 6 cây -Tât cả có ....cây ? d) Củng cố - Dặn dò: - Muốn cộng 9 với 1 số ta làm như thế nào ? *Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . -Hai em lên bảng mỗi em làm 2 phép tính và nêu cách đặt tính và cách tính . * Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài em nhắc lại tựa bài. - Quan sát và lắng nghe giới thiệu . - Lấy 9 que tính để trước mặt . - Lấy thêm 5 que tính - Gộp lại đếm và đọc to kết quả 14 que tính . - Tách 5 que thành 1 và 4 ; 9 với 1 là 10 , 10 với 4 là 14 que - Thựchiện phép tính 9 + 5 9 cộng 5 bằng 14 , viết 4 thẳng cột với 9 và 5 , viết 1 vào cột chục - Tự lập công thức : 9 + 2 = 11 * Lần lượt các tổ đọc đồng 9 + 3 = 12 thanh các công thức , cả lớp 9 + 4 = 13 đọc đồng thanh theo yêu cầu của giáo viên . 9 + 9 = 18 - Một em đọc đề bài. ( chú ý hs yếu tbình) - dựa vào bảng công thức - Đọc chữa bài : 9 cộng 3bằng 12...9 cộng 9 bằng 18 . -Một em đọc đề bài sách giáo khoa . -Tính viết theo cột dọc . - Viết số sao cho đơn vị thẳng cột đơn vị , cột chục thẳng với chục . - Lớp thực hiện vào bảng con .- Một em đọc đề (hs khá, giỏi) -Tất cả có bao nhiêu cây . -Có 9 cây thêm 6 cây . Thực hiện phép tính cộng : 9 + 6 -Một em lên bảng làm . Giải : - Số cây trong vườn có tât cả là : 9 + 6 = 15 ( cây táo ) ĐS: 15 cây táo - Một em khác nhận xét bài bạn . - 3 em trả lời . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . ------------------–&—---------------- Tiết 3 Chính tả : ( nghe viết ) Gọi bạn A/ Mục đích yêu cầu : -Viết đúng:suối cạn, Bê Vàng, Dê Trắng, quên,vẫn.... -Nghe viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ cuối của bài Gọi bạn. -Làm được BT2; BT3b. -Giáo dục HS ý thức rèn chữ viết. - Giáo dục hs ý thức rèn chữ giữ vở. B/ Chuẩn bị ªGiáo viên : -Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2,3 C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra bài cũ mời 2 em lên bảng viết các từ thường hay viết sai 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài -Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết 2 khổ thơ cuối trong bài “ Gọi bạn “ b) Hướng dẫn nghe viết : 1/Ghi nhớ nội dung đoạn thơ - Treo bảng phụ đọc đoạn thơ cần viết . -Bê Vàng đi đâu ? - Tại sao Bê Vàng phải đi tìm cỏ ? - Khi Bê Vàng bị lạc Dê Trắng đã làm gì ? 2/ Hướng dẫn cách trình bày : -Đoạn thơ có mấy khổ ? -Một khổ thơ có mấy câu thơ ? - Trong bài có những chữ nào phải viết hoa ? -Lời gọi của Dê Trằng được ghi với dấu gì ? Thơ 5 chữ chúng ta nên viết thế nào cho đẹp ? 3/ Hướng dẫn viết từ khó: - Đọc các từ khó yêu cầu viết . -Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được - Chỉnh sửa lỗi cho học sinh . - 4/ Đọc viết – Đọc thong thả từng dòng thơ - Mỗi câu hoặc cụm từ đọc 3 lần . đ/Soát lỗi chấm bài : - Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài -Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét. c/ Hướng dẫn làm bài tập * Bài 2 : - Gọi một em nêu yêu cầu . - Gọi hai em lên làm mẫu . - Yêu cầu lớp nhận xét bài làm của bạn . - Đáp án : Nghiêng ngả , nghi ngờ nghe ngóng , ngon ngọt . -Giáo viên nhận xét đánh giá . *Bài 3 : - Yêu cầu nêu cách làm . - Yêu cầu ba em lên bảng viết . - Yêu cầu lớp thực hiện vào nháp . -Nhận xét chốt ý đúng . chỉ , cây gỗ , gây gổ , màu mỡ , mở cửa . d) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới -Hai em lên bảng viết mỗi em viết các từ : trung thành , chung sức , mái che , cây tre -Lớp lắng nghe giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài. -Lớp đọc đồng thanh 2 khổ thơ cuối . - Bê Vàng đi tìm cỏ . -Vì trời hạn hán suối khô nước , cỏ cây héo - Dê Trắng thương bạn chạy đi khắp nơi để tìm - Có 3 khổ thơ - Hai khổ đầu mỗi khổ 4 câu ,khổ cuối có 6 câu -Chữ đầu dòng , tên riêng của loài vật . - Đặt sau dấu 2 chấm và trong dấu ngoặc kép - Viết vào giữa trang giấy cách lề 3 ô . - Lớp thực hiện viết vào bảng con các từ khó Bê Vàng, Dê Trắng, suối cạn,... - Hai em lên bảng viết . -Lớp nghe đọc chép vào vở . -Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì . - Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm - Một em nêu yêu cầu của đề bài - Hai em lên bảng làm mẫu . -Thực hiện vào vở nháp . - Nhận xét bài bạn . Đọc đồng thanh và ghi vào vở . - Hai em nêu cách làm bài tập 3 . - Ba em lên bảng thực hiện . - Lớp làm vào vở nháp . - Nhận xét bài bạn , đọc đồng thanh các từ và ghi vào vở . -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa . ------------------–&—---------------- Tiết 4: Tập làm văn : Sắp xếp câu trong bài. Lập danh sách học sinh. A/ Mục đích yêu cầu : -Sắp xếp đúng thứ tự các tranh, kể lại được nối tiếp từng đoạn câu chuyện : Gọi bạn ( BT1) -Xếp đúng thứ tự các câu trong truyện: Kiến và Chim Gáy ( BT2), lập được danh sách Hs từ 3 đến 5 câu theo mẫu. - Giáo dục hs nói, viết rõ ràng. B/ Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài tập 1,phiếu học tập , Thẻ có ghi các câu ở bài 2 . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ : -Gọi ba em lên bảng đọc bản tự thuật về mình - Nhâïn xét cho điểm 2.Bài mới: a/ Giới thiệu bài : -Hôm nay các em sẽ tập nói theo tranh mẫu chuyện “ Bạn của Nai nhỏ “ . b/ Hướng dẫn làm bài tập : *Bài 1 - Gọi 1 học sinh đọc bài tập . Treo các bức tranh lên bảng và yêu cầu lớp quan sát và nhận xét . -Yêu cầu 3 em lên bảng treo thứ tự các bức tranh - Gọi em khác nhận xét bạn treo đã đúng thứ tự các bức tranh chưa ? - Gọi 4 em nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1, 2 câu - Sau mỗi em nói gọi em khác nhận xét bổ sung . -Lắng nghe chỉnh sửa cho học sinh . - Gọi hai em lên bảng kể lại chuyện “ Đôi bạn “ - Ai có thể đặt tên khác cho câu chuyện này ? *Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2. -Mời hai đội chơi , mỗi đội cử 2 bạn lên bảng . - Yêu cầu dưới lớp quan sát nhận xét . - Yêu cầu đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh . * Bài 3 : - Yêu cầu đọc đề bài . -Bài tập này giống bài tập đọc nào đã học ? - Yêu cầu xếp tên các bạn theo đúng thứ tự bảng chữ cái . - Mời một em đọc bài làm . - Lắng nghe và nhận xét bài làm học sinh . c) Củng cố - Dặn dò: -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau - Ba em lần lượt trả lời trước lớp . - Mình tên là …. Quê mình ở …Mình đang học lớp … trường … - Một em nhắc lại tựa bài - Một em đọc yêu cầu đề bài . - Quan sát các bức tranh . - 3 em lên thảo luận về thứ tự các bức tranh . -HS1 chọn tranh , HS2 đưa tranh cho bạn , HS3 treo tranh lên bảng . - Theo dõi nhận xét bạn . - Đúng theo thứ tự 1 - 4 - 3 -2 1. hai chú Bê Vàng và Dê Trắng sống cùng nhau 2. Trời hạn , suối cạn , cỏ không mọc được . 3. Bê Vàng đi tìm cỏ quên mất đường về . 4. Dê Trắng đi tìm bạn luôn gọi Bê ! Bê !. - Hai em kể lại - Bê Vàng và Dê Trắng - Tình bạn - Gắn bó ... - Đọc đề bài . - Lên bảng thực hiện theo yêu cầu . Nhận xét thứ tự các câu văn : b - d - a - c . - Hai em đọc lại các câu văn đã được sắp xếp . -Đọc yêu cầu đề bài . - Bản danh sách học sinh tổ 1 lớp 2 A. - Lớp thực hiện làm vào vở . - Một số em đọc . -Lớp theo dõi nhận xét bài bạn . -Hai em nhắc lại nội dung bài học . - Câu chuyện : Gọi bạn ; kiến và chim gáy . -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau. ------------------–&—----------------

File đính kèm:

  • doctuan 3(1).doc
Giáo án liên quan