I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS biết cách làm dây xúc xích bằng giấy thủ công
Kỹ năng: Làm được dây xúc xích để trang trí
Thái độ: HS thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình
II.CHUẨN BỊ:
GV: Mẫu dây xúc xích, qui trình làm dây xúc xích, giấy thủ công.
HS: Giấy thủ công, kéo, bút chì.
41 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2111 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố kiến thức về bảng chia 5, biểu tượng về 1/ 5
Kỹ năng: Thuộc bảng chia 5 và rèn kỹ năng vận dụng bảng chia 5 đã học
Thái độ: Tính cẩn thận, chính xác, khoa học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh vẽ và các bài toán ghi sẵn
HS: Học thuộc bảng chia 5 , vở, BĐDT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
1. Oån định: (1’)
2. Bài cũ: (4’) “Một phần năm”
- GV treo một số hình vẽ yêu cầu HS khoanh vào một phần năm
GV nhận xét
3. Bài mới: “Luyện tập”
GV giới thiệu: Để củng cố bảng chia 5 và 1/5. Hôm nay chúng ta cùng nhau ôn lại trong tiết luyện tập này nhé các em Ị Ghi tựa.
Hoạt động 1: (8’) Ôn bảng chia 5
Phương pháp: Trò chơi, hỏi đáp thực hành
GV yêu cầu 2 dãy thi đua đọc nối tiếp các phép tính trong bảng chia 5
Các em vừa ôn bảng chia 5, nếu các em thuộc kĩ thì sẽ làm tính rất nhanh
Hoạt động 2: Luyện tập (15’)
Phương pháp: Luyện tập, thực hành.
* Bài 1:Tính nhẩm
Gọi HS đọc yêu cầu
Yêu cầu HS dựa vào bảng chia làm vở
GV sửa bài, tổng kết thi đua
* Bài 2: Tính nhẩm
Yêu cầu HS dựa vào bảng nhân và bảng chia 5 làm bài
GV sửa bài tổng kết thi đua qua bảng đúng sai
* Bài 3:
GV gọi HS đọc đề toán
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Tên đơn vị của bài toán?
* Bài 4
Gọi HS đọc đề
Bài toán cho biết gì?
Bài toán hỏi gì?
Bây giờ có nhiều bài giải sẵn các em hãy chọn bài giải đúng
GV tổng kết thi đua
Hoạt động 2: (10’) Ôn 1/ 5
Phương pháp: Thi đua nhóm
GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh”, yêu cầu HS khoanh vào 1/ 5 số mẫu vật của các bức tranh (nội dung có thể là bài số 5 trong SGK)
GV tổng kết
4.Củng cố, dặn dò (2’)
Đọc lại bảng chia 5
Sửa lại các bài toán sai
Chuẩn bị bài: Luyện tập chung
HS hát
3 HS thực hiện
1 HS nhắc
HS 2 dãy đọc nối tiếp
HS đọc yêu cầu
HS làm vở
HS sửa bài bảng con bằng màu phấn khác nhau
Lớp làm vở, sửa bằng bảng đúng sai.
HS đọc đề
Có 35 quyển vở chia đều cho 5 bạn
Hỏi mỗi bạn có bao nhiêu quyển vở
Quyển vở
1 HS giải bảng phụ, lớp làm vở
Giải
Số quyển vở mỗi bạn có là:
35 : 5 = 7 (quyển)
Đáp số: 7 quyển vở
HS đọc đề
Có 25 quả cam xếp vào các dĩa, mỗi dĩa có 5 quả
Xếp vào mấy dĩa
2 tổ thi đua chọn bài toán đúng
HS thi đua 2 dãy
TIẾT 123 Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS biết tính giá trị của một biểu thức có hai dấu tính nhân và chia (tính từ trái sang phải). Tìm thành phần chưa biết trong phép tính.
Kỹ năng: HS biết thực hiện phép tính, tìm thành phần chưa biết
Thái độ: Tích cực trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
GV: bảng phụ, SGK
HS: Bộ đồ dùng toán, vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định: (1’)
2. Bài cũ: (4’) “Luyện tập”
GV yêu cầu 2 HS lên sửa bài4.
GV nhận xét, ghi điểm HS
3. Bài mới: “Luyện tập chung”
Hôm nay, chúng ta sẽ rèn luyện cách tính giá trị của biểu thức có 2 dấu phép tính và cách tìm thành phần chưa biết trong phép tính Ị Ghi tựa.
Hoạt động 1: (10’) Hướng dẫn luyện tập
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, thực hành
* Bài 1: Tính
Gọi 1 HS nêu yêu cầu
GV viết bảng : 3 x 4 : 2
3 nhân 4 chia 2 có mấy phép tính?
Ị Khi tính giá trị của biểu thức này, chúng ta cũng thực hiện tương tự như tính giá trị biểu thức trong phép cộng và trừ.
Yêu cầu HS nêu cách tính
Yêu cầu HS làm bài
GV sửa bài, nhận xét
* Bài 2: Tìm x
Gọi 1 HS nêu yêu cầu
GV sửa bài và nhận xét
* Bài 3
Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài toán
® Nhận xét, tuyên dương.
* Bài 4
Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài:
Đề bài cho biết gì?
Đề bài hỏi gì ?
HS làm vở.
GV sửa bài, nhận xét ghi điểm
Hoạt động 3: (5’) Trò chơi “Ai nhanh hơn ai”
Phương pháp: Thi đua
GV phổ biến trò chơi và cách chơi: Thi xếp hình
GV ghi ở hai bảng phụ:
Đội A Đội B
GV nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố, dặn dò (1’)
Về nhà chuẩn bị bài: Giờ, phút
GV nhận xét tiết học.
Hát
Giải
Số đĩa xếp được là:
25 : 5 = 5 (đĩa)
Đáp số: 5 đĩa.
1 HS nhắc lại
HS đọc yêu cầu: Tính theo mẫu
2 phép tính.
Tính từ trái sang phải
HS làm vở, 3 HS làm bảng
HS sửa. Bạn nhận xét
HS đọc yêu cầu
HS làm vở, 2 HS làm bảng
x + 2 = 6 3 + x = 15
x x 2 = 6 3 x x = 15
HS sửa bài, nêu qui tắc tìm thành phần chưa biết
HS đọc yêu cầu, sửa bài bằng hình thức giơ thẻ A, B, C, D để chọn hình đã tô màu theo yêu cầu của bài.
Mỗi chuồng có 5 con thỏ.
Hỏi 4 chuồng như thế có mấy con thỏ?
Giải
Số con thỏ 4 chuồng có là:
5 x 4 = 20 (con)
Đáp số: 20 con thỏ
Cả lớp cùng thi xếp hình, HS của đội nào có nhiều cách xếp và nhanh thì thắng
TIẾT 124 Toán
GIỜ PHÚT
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Nhận biết được 1 giờ có 60 phút, cách xe đồng hồ khi kim phút chỉ số 3 hay số 6. Bước đầu nhận biết đơn vị đổi tời gian: Giờ, phút. Củng cố biểu tượng về thời gian, thời điểm và khoảng thời gian 15’, 30’.
Kỹ năng: Rèn HS biết sử dụng tời gian trong đời sống thực tế hằng ngày.
Thái độ: Thấy được ích lợi của thời gian.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Mô hình đồng hồ
HS: vở, đồng hồ đeo tay, đồng hồ để bàn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định: (1’)
2. Bài cũ: Luyện tập chung (4’)
GV yêu cầu HS lên sửa bài.
à Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: Giờ, phút
Ngoài đơn vị đo thời gian là giờ, còn có đơn vị đo thời gian là phút. Hôm nay, chúng ta sẽ học bài về giờ, phút
à Ghi tựa.
Hoạt động 1: Giới thiệu cách xem giờ (10’)
Phương pháp: Quan sát, truyền đạt
1 giờ có 60 phút. GV gắn đồng hồ lên bảng
+ Kim ngắn chỉ gì?
+ Kim ngắn chỉ số mấy?
+ Kim dài chỉ số mấy?
à Kim dài được gọi là kim chỉ phút.
GV gọi 1 HS lên quay kim dài đến số 3 nói: Đồng hồ chỉ 8 giờ 15’.
Quay tiếp đến số 6. Nói đồng hồ chỉ 8 giờ 30’ hay 8 giờ rưỡi.
Yêu cầu một số HS lên quay kim đồng hồ theo các giờ sau:
Dãy A: 9 giờ 15’
Dãy B: 11 giờ 30’
à GV nhận xét, tuyên dương.
Kết luận: Đồng hồ giúp ta xem giờ đề đi học, đi làm đúng giờ.
Hoạt động 2: Luyện tập (7’)
Phương pháp: Thi đua, thực hành
* Bài 1:
HS tự làm bài rồi sửa. Hướng dẫn HS quan sát kim giờ để biết đồng hồ chỉ mấy giờ, kim phút để biết đồng hồ chỉ bao nhiêu phút (15’ hay 30’) rồi trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
® Nhận xét, tuyên dương.
* Bài 2:
Yêu cầu HS xem tranh hiểu các sự việc và hoạt động được mô tả qua tranh vẽ.
Xem đồng hồ.
Lựa chọn giờ thích hợp cho từng bức tranh.
GV tổ chức HS sửa bài.
® Nhận xét, tuyên dương.
* Bài 3:
Lưu ý HS thực hiện các phép tính cộng, trừ trên số đo thời gian với đơn vị là giờ.
à Viết đủ tên đơn vị giờ ở kết quả tính.
à Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 3 : Củng cố (4’)
Phương pháp: Thi đua.
GV tổ chức HS thi đua: HS quan sát mô hình đồng hồ cá nhân đặt đồng hồ chỉ 9 giờ rưỡi.
à Nhận xét, tuyên dương.
4. Dặn dò: (1’)
Về thực hành những điều vừa học.
Chuẩn bị: Thực hành xem đồng hồ.
Nhận xét tiết học./.
Hát
5 x 6 : 3 = 30 : 3
= 10
6 : 3 x 5 = 2 x 5
= 10
x + 2 = 6 x x 2 = 6
x = 6 – 2 x = 6 : 2
x = 4 x = 3
- 1 HS nhắc lại.
Chỉ giờ
8
12
HS nhắc lại
HS nhắc lại
HS thi đua
HS đọc.
HS làm bài.
A. 7 giờ 15 B. 2 giờ 30.
C. 11 giờ 30 D. 3 giờ
HS quan sát tranh.
HS làm bài rồi sửa theo theo với hình thức nối đồng hồ với tranh.
HS làm bài thực hiện theo hướng dẫn của GV.
HS sửa bài bằng hình thức nối tiếp.
HS thi đua, 1 dãy 5 HS.
TIẾT 125 Toán
THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố nhận biết về các đơn vị đo thời gian: giờ, phút, phát triển biểu tượng về các khoảng thời gian 15’ và 30’.
Kỹ năng: Rèn kỹ năng xem đồng hồ (khi kim phút chỉ số 3 hoặc số 6)
Thái độ: Yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Mô hình đồng hồ.
HS: vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định: (1’)
2. Bài cũ: Giờ, phút (4’)
Yêu cầu 2 HS lên sửa bài.
4 giờ + 2 giờ =
7 giờ + 3 giờ =
15 giờ – 10 giờ =
11 giờ – 4 giờ =
à Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: Thực hành xem đồng hồ.
Hôm nay, chúng ta học thực hành xem đồng hồ à Ghi tựa.
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hành xem đồng hồ (20’)
Phương pháp: Trực quan, thực hành.
* Bài 1:
Yêu cầu HS đọc đề.
Cho HS xem tranh vẽ và đọc giờ lên đồng hồ.
à Nhận xét.
* Bài 2:
Yêu cầu HS đọc đề.
Gợi ý:
+ Trước hết HS phải đọc và hiểu các hoạt động và thời điểm diễn ra các hoạt động.
+ Từ đó đối chiếu với các mặt đồng hồ à Lựa chọn tranh vẽ mặt đồng hồ thích hợp với hoạt động.
Lưu ý: Với các thời điểm: 7 giờ tối chuyển thành 19 giờ. 16 giờ 30 phút chuyển thành 4 giờ 30 phút chiều.
® Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2: Quay kim (7’)
Phương pháp: Trực quan, thực hành, thi đua.
Tổ chức thi đua thao tác chỉnh lại đồng hồ theo thời gian đã biết.
2 giờ
1 giờ 30 phút
6 giờ 15 phút.
5 giờ rưỡi.
à Nhận xét, tuyên dương.
4. Dặn dò: ( 1’)
Về thực hành xem đồng hồ.
Làm bài 2/126.
Chuẩn bị: Luyện tập.
Nhận xét tiết học./.
Hát
2 HS lên bảng.
- 1 HS nhắc lại.
HS đọc.
HS xem tranh vẽ rồi đọc giờ trên mặt đồng hồ.
Ví dụ: hoạt động tưới rau: 5 giờ 30 phút chiều.
- HS làm bài, sửa bài bằng hình thức đúng sai.
HS thi đua.
File đính kèm:
- GAK2 TUAN 25.doc