Giáo án Đạo đức tiểu học tuần 30

 Giáo án: Đạo đức Tuần 30

Bài dạy: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (TIÊT 1) Lớp 4(A,B,C)

I/ Mục tiêu : Học xong bài này HS có khả năng:

- Hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Con người có trách nhiệm giữ gìn môi trường trong sạch

- Biết bảo vệ, gìn giữ môi trường trong sạch

- Đồng tình ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường

II/ Đồ dung dạy học:

- SGK đạo đức 4

- Các tấm bìa xanh, đỏ, trắng

- Phiếu giao việc

 

doc11 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1528 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tiểu học tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: Đạo đức Tuần 30 Bài dạy: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (TIÊT 1) Lớp 4(A,B,C) Ngày dạy: 6/4/2009 I/ Mục tiêu : Học xong bài này HS có khả năng: - Hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Con người có trách nhiệm giữ gìn môi trường trong sạch - Biết bảo vệ, gìn giữ môi trường trong sạch - Đồng tình ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường II/ Đồ dung dạy học: SGK đạo đức 4 Các tấm bìa xanh, đỏ, trắng Phiếu giao việc III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/KTBC: a) Nêu nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông? b) Em sẽ làm gì để tham gia bảo vệ an toàn giao thông? 2/Bài mới: HĐ1: Thảo luận theo câu hỏi + Em đã nhận được gì về môi truờng? Kết luận: Môi trường rất cần thiết cho cuộc sống con người. Vậy chúng ta cần àm gì để bảo vệ môi trường? HĐ2: thảo luận nhóm (thông tin trang 43, 44, SGK) - GV chia nhóm thảo luận về các sự kiện đã nêu trong SGK - Y/c đại diện nhóm lên trình bày * Kết luận: + Đất xói mòn: Diện tích đất trồng trọt giảm, thiếu lương thực, sẽ dẫn đến đói nghèo + Dầu đổ vào đại dương: gây ô nhiễm biển, các sinh vật biển bị chết hoặc nhiễm bệnh, người bị nhiễm bệnh + Rừng bị thu hẹp: lượng nước ngầm dự trữ giảm, lũ lụt, hạn hán xảy ra, giảm hoặc mất hẳn các loại cây, các loại thú, gấy xói mòn, đất bị bạc màu HĐ3: làm việc cá nhân (BT1, SGK) - GV giao nhiệm vụ cho HS + Dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá - Y/c HS bày tỏ ý kiến đánh giá - Gọi HS lên giải thích Kết luận: - Các việc làm bảo vẹ môn trường: (b), (c), (đ), (g) - Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn (a) - Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt, vứt xác súc vật ra đường, khu chuồng trại gia súc để gần nguồn nước ăn làm ô nhiễm nguồn nước (d), (e), (h) HĐ3: Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết sau sau - 2 hs lên bảng + Mỗi HS trả lời một ý - Lắng nghe - Đại diện nhóm lên trình bày. Các nhóm khác bổ sung, nhận xét - Lắng nghe - HS nhận nhiệm vụ rồi bày tỏ ý kiến - Một số HS lên giải thích về việc làm bảo vệ môi trường và không bảo vệ môi trường - Lắng nghe Giáo án : Đạo đức Tuần 30 Bài dạy: BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH. (Tiết 1) Lớp 2(A,B) Ngày dạy: 9/4/2009 I/ Mục tiêu: - HS hiểu ích lợi của một số loài vật đối với cuộc sống con người. Cần bảo vệ loài vật có ích. - Có Kn phân biệt hành vi đúng, sai đối với loài vật có ích - Có thái độ đồng tình với những người biết bảo vệ loài vật có ích. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh các loài vật có ích. - Vở BT đạo đức. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động gv Hoạt động hs 1/KTBC: - Vì sao ta cần giúp đỡ người khuyết tật? 3/ Bài mới: HĐ1: Đố vui - GV giơ tranh ảnh, vật mẫu hỏi: + Đây là con gì? + Nó có ích lợi gì cho con người? - Gv ghi tóm tắt ích lợi của mỗi con vật. * GV KL: Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống. HĐ2: Thảo luận nhóm. - GV chia nhóm và nêu câu hỏi + Em biết những con vật có ích nào? + Kể những ích lợi của chúng? + Em cần làm gì để bảo vệ chúng? - GV KL: Cần bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành, để chúng ta biết thêm nhiều điều kì diệu. HĐ3: Nhận xét đúng sai. - GV đưa tranh - GV KL: + Các bạn trong tranh 1, 3, 4 biết bảo vệ, chăm sóc loài vật có ích. + Bằng và Đạt có hành động sai: bắn súng cao su vào loài vật có ích. 4/ Củng cố- Dặn dò: - Kể tên các loài vật có ích? - Ta cần làm gì để bảo vệ loài vật có ích? + Ôn lại bài và thực hành bảo vệ loài vật có ích. - Hát - HS trả lời - NHận xét - HS quan sát- giải đố. - Đồng thanh - HS chia nhóm - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày KQ - Đọc đồng thanh - HS quan sát - Phân biệt hành vi đúng, sai - Đồng thanh bài học Giáo án : Đạo đức Tuần 30 Bài dạy: Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng (Tiết 1) Lớp 1 I/ Mục tiêu: - HS hiểu ích lợi của cây và hoa nơi cộng cộng đối với cuộc sống con người - Cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng . - Quyền được sống trong môi trường trong lành của trẻ em II/ Đồ dùng dạy học: - Cac điều công ước quốc tế 19, 26, 27, 39, 32. - Vở BT đạo đức. III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động gv Hoạt động hs 1/KTBC: Khi nào thì nói lời chào hỏi? Khi nào thì nói lời tạm biệt? 3/ Bài mới: HĐ1: Quan sát cây và hoa - GV dẫn hs thăm quan sân trường, vườn trường, công viên + Đàm thoaị theo câu hỏi. Ra chơi ở vườn trường em có thích không? - Sân trường, vườn hoa công viên có mát không? - Để sân trường, vườn trường, vườn hoa cho sạch đẹp em cần phải làm gì? GV kết luận: SGV HĐ2: Làm bài tập GV Các bạn trong tranh làm gì? Em có thể làm như bạn không? - GV KL: sgv HĐ3: Quan sát và thảo luận bài tập2. - GV đưa tranh: Các bạn đang làm gì Em tán thành việc làm nào của bạn? - GV kết luận: HĐ4: Củng cố- Dặn dò: - Ta cần làm gì để bảo vệ cây và hoa nơi công cộng - HS trả lời - HS quan sát Em rất thích ở vườn trường - Rất đẹp và mát Đang trồng cây và tưới hoa. Hs tự trả lời - Đại diện nhóm trình bày Giáo án: Đạo đức Tuần 30 Bài dạy : Chăm sóc cây trồng và vật nuôi (Tiết1) Lớp3(A,B) Ngày dạy: 6/4/2009 I/Mục tiêu: Qua các bài học học sinh biết: - Kể tên các cây trồng và vật nuôi mà em biết. - Nêu tác dụng cây trồng và vật nuôi. - Giáo dục hs có ý thức tham gia bảo vệ cây trồng và chăm sóc vật nuôi II/ Đồ dùng học tập: III/ Các hoạt động dạy và học Hoạt động gv Hoạt động hs 1/KTBC: a)Tại sao phải bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước? b) Em cần phải làm gì để tiết kiệm nguồn nước? 2/Bài mới: HĐ1: Trò chơi “Đoán đúng’’ *Mục tiêu: sgv *Cách tiến hành: - GV chia nhóm số chẳn, số lẻ Số chẳn nêu tác dụng và đặc điểm của vật nuôi Số lẻ nêu đặc điểm và tác dụng cây trồng - Giới thiệu thêm số vật nuôi và cây trồng mà em biết - GV kết luận: SGV HĐ2: Qan sát tranh *Mục tiêu: *Cách tiến hành: Trả lời câu hỏi cho các bức tranh. H/ Các bạn trong tranh đang làm gì? Việc làm các bạn đem lại lợi ích gì? - GV kết luận: HĐ3: Đóng vai - HS biết làm những việc chăm sóc cây trồng và vật nuôi - GV chia nhóm Các nêu kết quả khả thi và hiệu quả kinh tế cao HĐ4: Củng cố, dặ dò - 2 hs lên bảng - 2 đội A: số chẳn B: số lẻ Một số hs lên trình bày - HS quan sát tranh - Hs trao đổi ý kiến Chia nhóm N1- Chủ trại vườn N2- Chủ trại gà N3- Chủ ao cá N4- Chủ chăn nuôi lợn - Các nhóm thảo luận đưa ra cách tốt nhất và có hiệu quả cao Giáo án: Đạo đức Tuần 29 Bài dạy Em tìm hiểu về Liên hợp quốc (Tiết 2) Lớp 5(A,B,C) Ngày dạy : 9/4/2009 I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết: -Học sinh biết tên vài cơ quan của Liên hợp quốc ở Việt Nam và ở địa phương em. II/Đồ dùng dạy học: *HS:Sách GK *Tranh ảnh về hoạt động của Liên hợp quốc. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/KTBC: Em hiểu gì về Liên Hợp Quốc 2/ Bài mới : Em tìm hiểu Liên hợp quốc. HĐ1: Trò chơi Chơi trò chơi phóng viên: (Theo nội dung BT2SGK) +Gvcho 3-4 học sinh thay nhau đóng vai phóng viên tự đặt tên cho mình (Báo Tiền phong, Đài truỳen hình..) +Các phóng viên phỏng vấn bạn các vấn đề liên quan đến Liên hợp quốc. -Liên hợp quốc thành lập khin nào? -Việt Nam trở thành thành viên của Liên hợp quốc từ khi nào? - Trụ sở Liên hợp quốc đặt ở đâu? -Kể tên một cơ quan Liên hợp quốc ở Việt Nam mà bạn biết? -Hãy kể một việc làm của Liên hợp quốc mang lại lợi ích cho trẻ em? +Nhận xét bình chọn phóng viên hay *GV nhận xét: Liên hợp quốc là tổ chức quốc tế lớn nhất hiện nay . Từ khi thành lập, Liên hợp quốc đã cso nhiều hoạt động về hoà bình, công bằng và tiến bộ xã hội. Việt Nam là một thành viên của Liên hợp quốc. HĐ2: Triển lãm tranh đã sưu tầm *Triển lãm nhỏ +GV:Cho học sinh trưng bày tranh ảnh về Liên hợp quốc các em sưu tầm được +Các nhóm tìm lời thuyết trình cho tranh ảnh ,báo chí mà các em sưu tầm. -Bình chọn nhóm sưu tầm được nhiều tranh ảnh và có lời thuyết trình hay HĐ3:Củng cố, dặn dò: -Chuẩn bị bài :Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên +HS kiểm tra. +HS chơi cả lớp -24/10/1945 20/901977 - -Theo nhóm, tổ -Lắng nghe, nhận xét Giáo án: Đạo đức Tuần 30 Bài dạy: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (Tiết 1) Lớp 5(A,B,C) Ngày dạy : 9/4/2009 I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết: +Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người +Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững. +Biết bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. II/Đồ dùng dạy học: *Tranh ảnh về làng hoà bình và tài nguyên thiên nhiên. III/Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/KTBC : *Em tìm hiểu Liên hợp quốc. 2/ Bài mới : HĐ1: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Tìm hiểu thông tin (tr44/SGK) +Gvcho 3-4 học sinh đọc thông tin . -Học sinh đọc thầm và xem tranh ảnh. -Tổ chức cho học sinh thảo luận nhómcác câu hỏi 1,2 SGK. -Các nhóm trình bày. -Các nhóm khác nhận xét bổ sung. +Gv kết luận. +Cho học sinh đọc ghi nhớ SGK. *Làm bài tập 1 SGK +Gọi học sinh đọc yêu cầu BT1SGK. -Lần lượt tùng học sinh trả lời -Lớp nhận xét bổ sung ý kiến. +Gv kết luận: -:a,b,c,d,e,g,h,l,n sgk HĐ2 *Bày tỏ thái độ (BÀI TậP3 SGK) +Gv Gọi học sinh nêu yêu cầu bt3 -Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày -Ccá nhóm nhóm nhận xét bổ sung. +GV kết luận :b,c đúng, a sai HĐ3: Củng cố, dặn dò: *Đọc phần ghi nhớ SGK *Tìm hiểu về một số tì nguyên thiên nhiên của nước ta hoặc của địa phương. -Chuẩn bị bài:Bảo vệ tài nguyên (tt) +HS kiểm tra. +HS theo dõi -Hoạt động nhóm2 Cá nhân --Cá nhân -nhóm4 -Cá nhân

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 30.doc
Giáo án liên quan