Giáo án Lớp 2 Tuần 20 - Trường Tiểu học Hồng An

TOÁN

BẢNG NHÂN 3

I. MỤC TIÊU:

- Lập bảng nhân 3.

- Nhớ được bảng nhân 3.

- Biết giải bài toán có một phép nhân (trong bảng nhân 3).

- Biết đếm thêm 3.

Làm được các BT: 1, 2, 3

- Ham thích học Toán.

II. PH¦¥NG TIƯN D¹Y HC

Tấm bìa, mỗi tấm có 3 chấm tròn Bộ học toán, VBT

 

doc25 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 20 - Trường Tiểu học Hồng An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
x 2 = 4 + 4 4 x 3= 12 CHÍNH TẢ( Nghe- viết) MƯA BÓNG MÂY I. MơC TI£U - Nghe và viết lại chính xác bài chính tả. Biết trình bày đúng hình thức bài thơ 5 chữ và các dấu câu trong bài. - Làm được bài tập 2 a/b. - Ham thích học môn Tiếng Việt. II. PH¦¥NG TIƯN D¹Y HäC -Bảng phụVở bài tập, bảng con, vở. III. TIÕN TR×NH D¹Y HäC Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Gió GV yêu cầu HS viết các từ khó : hoa sen, cây xoan, giọt sương, cá diếc Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: Kh¸m ph¸: Mưa bóng mây KÕt nèi: Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết GV đọc đoạn viết. + Bài thơ miêu tả hiện tượng gì của thiên nhiên? + Mùa bóng mây có điểm gì lạ? + Mưa bóng mây có điều gì làm bạn nhỏ thích thú? + Bài thơ có mấy khổ ? Mỗi khổ có mấy dòng? Mỗi dòng có mấy chữ ? + Tìm những chữ trong bài chính tả dễ viết sai? GV đọc từ khó. Hướng dẫn HS cách trình bày. GV đọc cho HS viết. GV đọc cho HS soát lại. Chấm điểm, nhận xét. Hoạt động 2: Làm bài tập Yêu cầu HS đọc yêu cầu. Tổ chức HS thi đua làm: chọn chữ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống (sương/ xương ; sa / xa ; sót / xót) Nhận xét, tuyên dương. 4. VËn dơng. -Chuẩn bị: Chim sơn ca. Nhận xét tiết học. Hát. HS viết bảng con. HS lắng nghe. Mưa bóng mây. Thoáng qua rồi tạnh ngay, không làm ướt tóc ai, bàn tay bé che trang vở, mưa chưa đủ làm ướt bàn tay. Mưa dung dăng cùng đùa vui với bạn. Bài thơ có 3 khổ. Mỗi khổ có 4 dòng. Mỗi dòng có 5 chữ. Cười, ướt, thoáng, lay. Viết bảng con. HS viết bài. Sửa lỗi chéo vở. HS đọc. Cả lớp làm vào vở : Sương mù, cây xương rồng. Đất phù sa, đường xa. Xót xa, thiết sót. Nhận xét tiết học Tiếng việt t.h : chính tả Hoạt động dạy Hoạt động học Bài 1: Nghe – viết : Mưa bóng mây - Gv đọc cho hs viết - Đọc cho hs soát lỗi - Nhận xét chấm điểm Bài 2:Điền su hay xu vào chỗ trống - Yc học sinh làm bài - Nhận xét - Viết bài - a. củ su hào, kẻ xu nịnh, quả su su, đồng tiền xu. - b. Từ có tiếng chứa vần iết : Việt Nam, đặc biệt, liệt sĩ, viết bài, thiết tha, chiết cây. - Từ chứa vần iêc: Tiệc cưới, đoàn xiếc, việc làm, công việc, xanh biếc, chiếc cặp, . TOÁN LUYỆN TẬP I. MơC TI£U - Thuộc bảng nhân 4. - Biết tính giá trị của biểu thức số có 2 dấu phép tính nhân và cộng trong trường hợp đơn giản. - Biết giải bài toán có 1 phép nhân (trong bảng nhân 4). - Làm được các BT: 1a, 2, 3 - Yêu thích học Toán II. PH¦¥NG TIƯN D¹Y HäC Bảng phụ III. TIÕN TR×NH D¹Y HäC Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Bảng nhân 4 Gọi HS lên sửa bài 2. Yêu cầu HS đọc bảng nhân 4. Nhận xét, chấm điểm. 3. Bài mới: Luyện tập Kh¸m ph¸: Hoạt động 1: Ôn kiến thức KÕt nèi: GV yêu cầu HS thi đua đọc bảng nhân 4 theo nhiều hình thức khác nhau. à GV nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1a: Tính nhẩm GV yêu cầu HS tự làm bài rồi nêu miệng sửa bài bằnh hình thức thi đua đọc tiếp sức. Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: Tính GV làm mẫu câu đầu tiên Yêu cầu HS làm vào vở, sau đó mỗi tổ cử đại diện lên sửa 1 câu. Nhận xét Bài 3: Giải toán + Muốn biết 5 HS mượn được bao nhiêu quyển sách ta làm thế nào? Yêu cầu 1 HS lên làm bảng phụ, lớp làm vào vơ Gvtheo dõi nhận xét 4 VËn dơng. Tổ chức trò chơi : Ôn luyện bảng nhân 4. Chuẩn bị: Bảng nhân 5. Nhận xét –tiết học Hát HS lên sửa bài. HS đọc. HS thi đua đọc theo hướng dẫn của GV. HS đọc đề. HS làm miệng rồi sửa. HS theo dõi. HS làm b ài. 4 x 8 + 10 = 42 4 x 9 + 14 = 50 4 x 10 + 60 = 100 HS đọc đề. Mỗi HS mượn được 4 quyển sách. 5 HS nhận được bao nhiêu quyển sách. HS tham gia chơi. tËp lµm v¨n TẢ NGẮN VỀ BỐN MÙA I. MơC TI£U - Đọc và trả lời đúng các câu hỏi về nội dung bài văn ngắn (BT1). - Dựa vào gợi ý, viết được 1 đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câu nói về mùa hè (BT2). - Bước đầu biết nhận xét và chữa lỗi câu văn cho bạn. *GDBVMT (Khai thác trực tiếp): Giáo dục ý thức BVMT thiên nhiên. II. PH¦¥NG TIƯN D¹Y HäC Một số tranh ảnh về mùa hè. III. TIÕN TR×NH D¹Y HäC Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1. Ổn định: 2. Bài cũ: Tiết 19 Yêu cầu HS thực hành lời đối thoại theo nội dung bài 3. Nhận xét, tuyên dương 3.Bài mới: Kh¸m ph¸: KÕt nèi: Hoạt động 1: Tìm hiểu đoạn văn Xuân về Bài 1: HS thảo luận các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. + Những dấu hiệu nào báo hiệu mùa xuân đến? + Tác giả đã quan sát mùa xuân về cách nào? Kết luận: Tác giả tả mùa xuân rất ngắn gọn mà thú vị, độc đáo. Hoạt động 2: Viết 1 đoạn văn miêu tả về mùa hè Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài. + Mùa hè bắy đầu từ tháng nào trong năm? + Mặt trời mùa hè như thế nào? + Cây trái trong vườn như thế nào? + HS thường làm những gì vào dịp nghỉ hè? Yêu cầu HS làm bài vào vở. 4 VËn dơng. Yêu cầu HS đọc nối tiếp bài viết của mình. Nhận xét, chấm điểm. -Đọc đoạn văn miêu tả mùa hè của em cho người thân nghe. Chuẩn bị: Tiết 21. Hát 3 HS đọc. 1 HS đọc yêu cầu bài. HS trao đổi theo cặp. Đầu tiên từ trong vườn: Thơm nức mùi hương của các loài hoa hoa hồng, hoa huệ. Trong không khí: Không còn ngửi thấy hơi nước lạnh lẽo của mùa đông, thay vào đó là thứ không khíđầy hương thơm và ánh nắng mặt trời. Cây cối thay áo mới. Cây hồng bí sắp có nụ. Ngửi: mùi thơm của các loài hoa, hương thơm của không khí đầy ánh nắng. Nhìn: ánh nắng mặt trời, cây cối đang thay màu áo mới. 1 HS đọc. Tháng tư. Mặt trời chói chang, thời tiết rất nóng. Cây trái trong vườn ngọt ngào, hoa thơm. Đi chơi, về quê thăm ông bà. Mùa hè bắt đầu từ tháng tư. Vào mùa hè, mặt trời chói chang, thời tiết rất nóng. Nhưng nắng mùa hèlàm cho trái ngọt hoa thơm. Được nghỉ hè, chúng em tha hồ đọc truyện, đi chơi, lại còn được bố mẹ cho về quê thăm ông bà. Mùa hè thật là thích. HS đọc và bình chọn bạn viết hay. Nhận xét tiết học Tiếng việt t.h : Tập làm văn I. Mục tiêu - Giúp học sinh đọc đoạn văn và hiểu đoạn văn - Viết được đoạn văn kể về mùa em thích II.Hoạt động dạy- học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Đọc đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi. - Yc học sinh đọc đoạn văn ? Đoạn văn trên tả cảnh đầm sen vào mùa nào ? Ghi lại câu văn trong đoạn : - Do Minh nhìn thấy : - Do Minh ngửi thấy: 2. Viết đoạn văn kể về mùa em thích. - Yc học sinh dựa vào gợi ý đã cho và viết đoạn văn - Nhận xét - Mùa hè - Đầm sen rộng mênh mông. Bông sen trắng, sen hồng - Hương sen thơm mát. - Dựa vào gợi ý và viết văn - Hs đọc trước lớp ********************* Thứ Sáu, ngày14 tháng 01 năm 2011 TOÁN BẢNG NHÂN 5 I. MơC TI£U - Lập bảng nhân 5. - Nhớ được bảng nhân 5. - Biết giải bài toán có 1 phép nhân (trong bảng nhân 5). - Biết đếm thêm 5. - Làm được các BT: 1, 2, 3 II. PH¦¥NG TIƯN D¹Y HäC Các tấm bìa. Mỗi tấm có 5 chấm tròn. III. TIÕN TR×NH D¹Y HäC Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh 1 Ổn định: 2. Bài cũ: Luyện tập Gọi HS lên sửa bài 3 Nhận xét, chấm điểm. 3. Bài mới: Kh¸m ph¸: Bảng nhân 5 KÕt nèi: Hoạt động 1: Lập bảng nhân 5 GV giới thiệu các tấm bìa, mỗi tấm vẽ 5 chấm tròn rồi lấy 1 tấm gắn lên bảng và nêu : Mỗi tấm bìa đều có 5 chấm tròn, ta lấy 1 tấm bìa, tức là 5 được lấy 1 lần, Ta viết: 5 x 1 = 5 (đọc là năm nhân một bằng năm). GV gắn 2 tấm bìa và nói: 5 được lấy 2 lần và viết được 5 x 2 = 5 + 5 = 10 như vậy: 5 x 2 = 10, rồi GV viết 5 x 2 = 10 và tiếp bảng nhân 5. GV thực hiện tương tự với các phép nhân còn lại. Và giới thiệu đây là bảng nhân 5. GV rèn HS học thuộc bảng nhân 5 với phương pháp che dần. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Tính nhẩm GV yêu cầu HS tự làm bài rồi nêu miệng sửa bài Bài 2: Giải toán Yêu cầu 1 HS lên làm bảng phụ, lớp làm vào vở. Gv theo dõi –nhận xét Bài 3:GV treo băng giấy có kẻ nội dung bài tập 3. Yêu cầu HS cử đại diện lên điền tiếp sức các số còn trống vào ô trống à Nhận xét, tuyên dương. 4 VËn dơng: -Học thuộc bảng nhân 5 Chuẩn b: Luyện tập. Hát HS lên sửa bài. Hs theo dõi HS học thuộc bảng nhân 5 theo hướng dẫn của GV. HS làm bài vào vở, nêu miệng sửa bài. HS đọc đề. HS thực hiện làm. Giải: Số ngày mẹ làm trong 4 tuần lễ là : 5 x 4 = 20 (Ngày) Đáp số : 20 ngày. Mỗi đội cử 4 HS lên thi đua tiếp sức. Lớp vỗ tay cỗ vũ 2 đội. HS đọc lại bảng nhân 5 TiÕt : Sinh ho¹t líp Mơc tiªu : Gv nhËn xÐt tuÇn Gi¸o viªn nªu c«ng viƯc tuÇn Néi dung GV giíi thiƯu tiÕt häc Gv tỉ chøc sinh ho¹t líp * Ho¹t ®éng 1 : - Gv nhËn xÐt tuÇn: VỊ t×nh h×nh häc tËp, thùc hiƯn nỊn nÕp truy bµi, xÕp hµng ra vµo líp, tËp thĨ dơc néi- ngo¹i khãa, mĩa h¸t tËp thĨ. + ¦u ®iĨm : §· cã cè g¾ng nhiỊu h¬n trong häc tËp NỊ nÕp truy bµi ®Çu giê ®· ®­ỵc cđng cè NhiỊu hs ®i häc ®ĩng giê vµ lµm bµi ®Çy ®đ tr­íc khi ®Õn líp. * Ho¹t ®éng 2 : - Gv nªu c«ng viƯc tuÇn : Nghiªm tĩc thùc hiƯn an toµn giao th«ng, gi÷ vƯ sinh tr­êng, líp, vƯ sinh c¸ nh©n. Häc tËp ch¨m chØ, luyƯn viÕt ch÷ ®Đp, gi÷ vë s¹ch sÏ. * Ho¹t ®éng 3 : - Gv cho hs vui v¨n nghƯ - H¸t , mĩa . ®äc th¬, ch¬i trß ch¬i

File đính kèm:

  • doctuan 20 lop 2 KNS.doc