Một số biện pháp xây dựng phong trào “giữ vở sạch – rèn chữ đẹp” ở trường tiểu học

Phong trào “Giữ vở sạch - viết chữ đẹp” là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần vào việc xây dựng mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học đồng thời là một hoạt động nhằm tăng cường và đẩy mạnh hiệu quả các hoạt động toàn diện trong nhà trường Tiểu học để nâng cao chất lượng dạy và học.

Viết chữ đẹp là nguyện vọng, là mong muốn của giáo viên, học sinh, phụ huynh và mọi tầng lớp nhân dân. Bởi vì một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ em là được đến trường, được học đọc, học viết. Khi biết đọc, biết viết là khi đó cả thếa giới mở ra trước mắt các em, đặc biệt là khi các em viết chữ đẹp. Môn Tập viết ở tiểu học là một phần môn cá tầm quan trọng đặc biệt. Đọc thông viết thạo là hai kĩ năng không thể thiếu và cần phải đạt của học sinh tiểu học, vì vậy nó có quan hệ mật thiết với nhau và không thể tách rời nhau. Viết đúng, đẹp học sinh sẽ có điều kiện ghi chép bài học của tất cả các môn học tốt hơn.

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 8815 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Một số biện pháp xây dựng phong trào “giữ vở sạch – rèn chữ đẹp” ở trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và tuyệt đối là không được sai chính tả. Bên cạnh đó là lời phê , lời nhận xét của giáo viên trong bài làm của học sinh cũng vậy, kể cả khi giáo viên ghi sổ liên lạc. Tuy nhiên, viết chữ đẹp cũng cần một chút nhỏ sự tài hoa và không phải ai cũng việt được thật đẹp, cho nên giáo viên là người luôn phải luyện viết thường xuyên. Ngoài bộ hồ sơ giáo viên phải viết hằng ngày như sổ chủ nhiệm , hội họp , dự giờ ……thì giáo viên phải có vở luyện viết là vở tập viết để viết đúng mẫu chữ quy định và các bài viết luyện chữ đẹp và sáng tạo. 5- Bồi dưỡng lòng say mê và tinh thần quyết tâm thực hiện phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp Tôi nghĩ rằng, để gặt hái được nhiều tành cồng trong mọi công việc đều phải có lòng say mê và tinh thần quyết tâm thực hiện. Chính vì vâỵ ngoài những biện pháp trên thì người giáo viên còn phải khơi dậy ở các em lòng say mê về rèn chữ cho học sinh bằng những mẫu chữ đẹp, trang vở sạch đẹp, bộ hồ sơ mẫu mực. Giáo viên phải thổi vào học sinh luồng khí những ước mơ cao đẹp, kể cho học sinh nghe những mẫu chuyện về tấm gương rèn chữ viết của anh Nguyễn Ngọc Ký, Cao Bá Quát và gần hơn nữa là các bạn học sinh trong lớp, trong trường mình. Cho học sinh đọc và xem những bài dự thi về “Văn hay – Chữ tốt” trên báo và tạp chí Thế giới trong ta, in mạng những bài viết đẹp mà giáo viên sưu tầm được sau đó để lại lớp cho học sinh xem hằng ngày để qua đó gợi lên ở các em lòng say mê, ham thích luyện viết chữ đẹp. 6- Công tác chỉ đạo của nhà trường đối với phong trào “Giữ vở sạch – viết chữ đẹp” * Về công tác chỉ đạo phong trào: - Ngay từ đầu năm học nhà trường cần lập kế hoạch cụ thể và coi đây là một tiêu chí quan trọng trong hoạt động dạy và học của nhà trường đồng thời phải có chỉ tiêu cụ thể để giao cho các tổ chuyên môn, các khối lớp và các giáo viên chủ nhiệm lớp. - Sau khi vào năm học mới, căn cứ vào kết quả về phong trào này của năm học trước để bồi dưỡng học sinh viết chữ đẹp, các giáo viên có chữ viết đẹp thường xuyên rèn luyên học sinh trong các buổi học , giờ học . - Hàng tháng tổ chức đánh giá xếp loại vở sạch chữ đẹp của học sinh chính xác, công khai. - Tổ chức cho học sinh thi viết chữ đẹp một năm hai lần, sau mỗi lần như vậy cần động viên khen thưởng để khích lệ phong trào. - Sau mỗi học kì nhà trường tổ chức họp phụ huynh học sinh, giáo viên chủ nhiệm sẽ thông báo cáo tình hình rèn luyện chữ viết của học sinh trong từng tháng, từng kì trong tuần để cho phụ huynh biết. - Qua cuộc họp phụ huynh giáo viên cần đưa ra một số cá nhân học sinh điển hình có ý thức trong việc giữ vở sạch chữ đẹp để khen ngợi và khích lệ phong trào. - Mỗi năm nhà trường cần kết hợp các đợt sơ kết cuối kì I, tổng kết năm học hay các đợt thi đua để tổ chức triển lãm các thành quả mà học sinh đã làm được như các bài thi viết chữ đẹp, các bộ sách vở tiêu biểu để cho các em cùng các bậc phụ huynh cùng xem thấy và thấy được những thành quả con em mình đã ý thức rèn luyện để học sinh và các lớp có sự thi đua học tập lẫn nhau. - Cần có sự động viên khen thưởng đích đáng và kịp thời đối với những cá nhân học sinh và các lớp trong phong trào “Giữ vở sạch- viết chữ đẹp” sau các đợt thi đua. - Tổ chức trưng bày thành quả hàng năm của học sinh và chỉ đạo thực hiện tốt mô hình “Câu lạc bộ viết chữ đẹp của giáo viên và học sinh”. Từ một cá nhân viết đẹp đạt giải nhất trường về viết chữ đẹp đứng ra hướng dẫn và duy trì phong trào hoạt động theo tháng, tuần sẽ thu hút được sự quan tâm của tập thể giáo viên và học sinh. * Về cơ sở vật chất: - Chúng tôi quan tâm nhiều đến bàn ghế cho học sinh, tham mưu với chính quyền địa phương , các cấp thay thế dần loại bàn ghế không phù hợp với lứa tuổi và đóng loại bàn ghế đúng kích cở của học sinh vừa tầm với lứa tuổi của từng lớp. Đặc biệt là cố gắng bố trí phòng học cố định theo lứa tuổi, có thay đổi chứ không phải năm học nào các em cũng được ngồi bàn ghế đó, phòng học đó. - Trang bị đủ các phòng học có bảng chống lóa đạt chất lượng, riêng lớp 1,2 phải có phần kẻ ô li để thuận tiện cho việc dạy tập viết và hướng dẫn học sinh luyện viết. - Lắp đầy đủ hệ thống bóng đèn đủ ánh sáng cho học sinh, cửa sổ cửa chính phải cung cấp đủ ánh sáng cho các em không bị ảnh hưởng đến thị lực. IV. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC: Qua thực tế đã chỉ đạo trong nhiều năm qua, tôi đã áp dụng những giải pháp trên trong công tác chỉ đạo phong trào Vở sạch chữ đẹp và thấy rằng: - Chất lượng chữ viết của học sinh nói chung được nâng lên rất nhiều, đa số các em đã có ý thức trong việc luyện chữ ở lớp và ở nhà. - Học sinh viết đúng mẫu, viết đảm bảo tốc độ, kỷ thuật viết được các em vận dụng và nhiều em đã có nét chữ đẹp và sáng tạo. - Tỉ lệ các bộ vở sạch sẽ, đẹp mắt và chuẩn mực được chọn để trưng bày ngày càng nhiều hơn, chất lượng tốt hơn. - Phụ huynh học sinh ngày càng quan tâm lớn đến chất lượng chữ viết của học sinh và rất tự hào khi được xem bộ vở sạch chữ đẹp của con em mình được trưng bày. - Số học sinh đạt giải về phong trào “Giữ vở sạch – viết chữ đẹp” qua các năm tăng cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể: Năm học 2008 – 2009 có 60 em đạt giải thi Viết chữ đẹp cấp trường Năm học 2009 – 2010 có 75 em đạt giải tại hội thi VSCĐ cấp trường Kết quả chất lượng xếp loại VSCĐ qua các năm của toàn trường như sau: Thời điểm so sánh (Năm học) Loại A (%) Loại B (%) Loại C (%) Loại D (%) Đầu năm Cuối năm Đầu năm Cuối năm Đầu năm Cuối năm Đầu năm Cuối năm 2008 – 2009 160 200 130 120 111 88 66 59 2009 - 2010 200 270 140 160 1i3 70 100 55 C- KẾT THÚC VẤN ĐỀ Phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” nhiều năm nay đã được các nhà trường và các cấp quản lý giáo dục quan tâm đầu tư lớn. Xây dựng thành công phong trào này là một việc làm hết sức cần thiết, quan trọng và không thể thiếu trong việc tổ chức các hoạt dộng toàn diện trong nhà trường tiểu học. Bởi vì phong trào “Giữ vở sạch – viết chữ đẹp” chữ đẹp được coi trọng sẽ giúp học sinh biết giữ cẩn thận sách vở của mình, có ý thức luyện viết chữ đẹp làm cho việc học tập nói chung và học môn tiếng việt nói riêng của học sinh được dễ dàng hơn, thuận lợi hơn và hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó còn thẻ hiện được ý thức của con người trong quá trình học tập hay rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, kiên trì chịu khó. Chính vì vậy các nhà trường cần thiết phải tổ chức tốt phong trào này nhằm đẩy mạnh các hoạt động toàn diện. I – BÀI HỌC KINH NGHIỆM Qua quá trình thực hiện, tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm là: - Ban giám hiệu nhà trường cần có kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm học thông qua tổ chuyên môn để cùng giáo viên bàn bạc, trao đổi để đưa ra được các giải pháp phù hợp nhất, hiệu quả nhất để xây dựng phong trào. - Chỉ đạo dạy tốt các phân môn như chính tả, tập viết ở các lớp đầu cấp để học sinh nắm vững cấu tạo cũng như nắm chắc kỷ thuật viết. - Trong quá trình thực hiện ở các lớp giáo viên cần phải khéo léo, nhẹ nhàng và có hình thức động viên cũng như cách thức thực hiện để học sinh được phát huy hết khả năng sáng tạo của mình. - Phải tạo được khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào rèn chữ của giáo viên và học sinh trong nhà trường. - Cần tổ chức được một số mô hình, điển hình tiêu biểu làm hạt nhân cho phong trào “Vở sạch – viết chữ đẹp” - Nhà trường và giáo viên chủ nhiệm cần kết hợp tốt với gia đình trong việc rèn luyện chữ viết ở nhà cho các em. - Quan tâm chăm lo xây dựng cơ sở vật chất như bàn ghế đúng chuẩn, bảng chống lóa, phòng học có đủ ánh sáng để không tổn hại đến thị lực của học sinh. II. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT Để có phong trào tốt và cá nhân tiêu biểu về phong trào này tôi nghĩ rằng ngoài sự chỉ đạo đồng bộ, triệt để của Ban giám hiệu nhà trường thì sự cố gắng chăm lo của giáo viên và sự cố gắng nỗ lực của cá nhân học sinh cũng quan trọng không kém trong việc xây dựng và làm tốt phòng trào “Giữ vở sạch – viết chữ đẹp” ở các nhà trường. Vì thế tôi xin mạnh dạn đề xuất một số vấn đề như sau: 1/ Đây là vấn đề có thể áp dụng rộng rãi, rất mong sẽ được triển khai trong các nhà trường để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh. 2/ Cần coi trọng và thường xuyên tổ chức học tập các đơn vị thực hiện tốt phong trào này 3/ Hàng năm nên tổ chức thi “Vở sạch – chữ đẹp” các cấp để ghi nhận sự cố gắng của các tập thể nhà trường, cá nhân học sinh và các tập thể giáo viên có nhiều thành tích trong lĩnh vực xây dựng phong trào “Giữ vở sạch – viết chữ đẹp” ở trường tiểu học. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ để xây dựng tốt phong trào vở sạch chữ đẹp mà bản thân tôi đã đúc rút được qua quá trình làm cán bộ quản lý chỉ đạo công tác chuyên môn. Chắc rằng sẽ không tránh khỏi sai sót, rất mong sự góp ý chân thành của hội đồng khoa học và bạn bè đồng nghiệp./. Chư ty , ngày 13 tháng 3 năm 2006 Người viết Nguyễn Thị Tuyết Mai

File đính kèm:

  • docsang kien kinh nghiem(1).doc
Giáo án liên quan