I. Mục tiêu:
- Biết tự giải được các bài toán bằng một phép tính cộng hoặc trừ, trong đó có các bài toán về nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị.
II. Đồ dùng học tập:
- Giáo viên: Bảng phụ.
- Học sinh: Vở bài tập
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 18 Trường tiểu học Tân Thịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Cả lớp cùng nhận xét.
Hải là bạn học cùng lớp với em. Dáng bạn ấy nhỏ nhắn. Bạn rất tốt bụng. Hải luôn giúp đỡ Mọi người. Ở lớp bạn được cả lớp yêu quý. Em rất thích chơi với hải người bạn mà em yêu quý.
____________________________________________________________-
Ôn tiếng việt
RÈN ĐỌC : TÌM NGỌC
I. Mục tiêu:
- BiÕt ng¾t, nghØ h¬i ®óng sau c¸c dÊu c©u; biÕt ®äc víi giäng kÓ chËm r·i.
- HiÓu ND : C©u chuyÖn kÓ vÒ nh÷ng con vËt nu«i trong nhµ rÊt t×nh nghÜa, th«ng minh, thùc sù lµ b¹n cña con ngêi. (tr¶ lêi CH 1,2,3).
- HS khuyÕt tËt ®¸nh vÇn ®îc ®o¹n ®Çu.
II. Đồ dùng học tập:
- Giáo viên: Tranh minh họa bài trong sách giáo khoa.
- Học sinh: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: Gọi học sinh lên đọc bài “Thời gian biểu” và TLCH.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới: Giới thiệu bài ghi đầu bài.
* Hoạt động 1: Luyện đọc.
- Đọc mẫu toàn bài.
- Y/c học sinh đọc nối tiếp câu, đoạn.
- Từ khó: kim hoàn, hiếm, đánh tráo, tranh, rình, ngoạm, trúng kế, sà xuống, rỉa thịt, mừng rỡ,…
- Đọc theo nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm.
- Giải nghĩa từ: Long Vương, thợ kim hoàn, đánh tráo,…
- Đọc cả lớp.
* Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
a) Do đâu chàng trai có viên ngọc quý?
b) Ai đánh tráo viên ngọc?
c) Mèo và chó đã làm cách nào dễ lấy viên ngọc ?
d) Tìm những từ khen ngợi chó và mèo ở trong bài ?
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại
- Cho học sinh các nhóm thi đọc.
- Cùng cả lớp nhận xét.
3. Củng cố - Dặn dò: ( 3’)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Đọc trả lời câu hỏi trong SGK.
- Nhận xét.
- Lắng nghe.
- Theo dõi.
- Nối tiếp nhau đọc từng câu, từng đoạn.
- Đọc cá nhân, đồng thanh
- Đọc trong nhóm.
- Đại diện các nhóm, thi đọc từng đoạn, cả bài.
- Đọc phần chú giải.
- Cả lớp đọc đồng thanh cả bài một lần.
- Vì cứu con của Long Vương nên chàng trai được tặng viên ngọc quý.
- Người thợ kim hoàn.
- Bắt chuột đi tìm ngọc: rình ở bờ sông, phơi bụng vờ chết.
- Những từ khen ngợi chó và mèo: Thông minh, tình nghĩa.
- Các nhóm lên thi đọc.
- Cả lớp nhận xét chọn nhóm đọc tốt nhất.
____________________________________________________________________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 27 tháng 12 năm 2013
Toán
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
(Phòng GD&ĐT ra đề ).
____________________________________
Tập làm văn
KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I (Tiết 9)
(Phòng GD&ĐT ra đề ).
_____________________________________
Ôn toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- BiÕt lµm tÝnh céng trõ cã nhí trong ph¹m vi 100.
- BiÕt tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc cã hai dÊu phÐp tÝnh céng, trõ trong trêng hîp ®¬n gi¶n.- BiÕt gi¶i bµi to¸n vÒ Ýt h¬n mét sè ®¬n vÞ.
- HS khuyÕt tËt biÕt lµm tÝnh céng trõ cã nhí trong ph¹m vi 100.
II. Đồ dùng học tập:
- Giáo viên: Bảng nhóm.
- Học sinh: Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: ( 3’)
- Gọi học sinh lên bảng làm bài 4 / 90.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
2. Bài mới: ( 30’)
* Hoạt động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1: Đặt tính rồi tính.
- Yêu cầu học sinh làm bảng con.
- Nhận xét bảng con.
Bài 2: Tính - Học sinh làm miệng
- Nêu cách tính.
Bài 3: Học sinh tự tóm tắt rồi giải vào vở.
Ông: 70 tuổi. Bố nhỏ hơn ông 32 tuổi.
Hỏi: Bố bao nhiêu tuổi ?
3: Củng cố - Dặn dò: ( 3’)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Làm bảng con.
38
+ 27
65
54
+ 19
73
67
+ 5
72
61
- 28
33
70
- 32
38
83
- 8
75
- Nêu cách tính rồi tính.
12 + 8 + 6 = 26
36 + 19 – 9 = 36
25 + 15 – 0 = 10
51 – 9 + 18 = 50
- Giải vào vở
Bài giải
Tuổi bố năm nay là
70 – 32 = 38 (tuổi)
Đáp số: 38 tuổi.
____________________________________________________________________________________________________________________________
Chiều : Ôn tiếng việt
RÈN CHỮ : TÌM NGỌC
I. Mục tiêu:
- Nghe - viÕt chÝnh x¸c bµi chÝnh t¶, tr×nh bµy ®óng bµi tãm t¾t c©u chuyÖn T×m ngäc.
- Lµm ®óng BT2 ; BT3 a/b, hoÆc BT chÝnh t¶ ph¬ng ng÷ do GV so¹n.
- HS khuyÕt tËt nghe viÕt ®îc bµi chÝnh t¶.
II. Đồ dùng học tập:
- Giáo viên:
- Học sinh: Bảng nhóm, vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: ( 3’)
- Gọi 2, 3 HS lên bảng làm viết các từ trong bài tập 2/136.
- Nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới: ( 30’)
Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh viết.
- Đọc mẫu bài viết.
- Đây là nội dung tóm tắt câu chuyện nào?
- Những từ nào trong bài phải viết hoa?
- Hướng dẫn học sinh viết bảng con chữ khó: Long Vương, tình nghĩa, thông minh, …
- Hướng dẫn học sinh viết bài vào vở.
- Quan sát, theo dõi, uốn nắn học sinh
- Thu chấm 7,8 bài có nhận xét cụ thể.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Điền vào chỗ trống ui, uy
Bài 2a: Điền vào chỗ trống r, d, gi
- Cho học sinh làm vào vở.
- Cùng cả lớp nhận xét chốt lời giải đúng.
3. Củng cố - Dặn dò: ( 3’)
- Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Viết.
- Nhận xét.
- Đọc lại.
- Câu chuyện: Tìm ngọc.
- Long Vương, Chó, Mèo và những chữ đầu câu.
- Luyện viết bảng con.
- Nghe giáo viên đọc viết bài vào vở.
- Soát lỗi.
- Lên bảng thi làm bài nhanh.
- Cả lớp cùng nhận xét chốt lời giải đúng.
- Làm vào vở.
- Chữa bài.
Rừng núi; Dừng lại; Cây giang; Rang tôm.
- Nhận xét.
___________________________________________________________________________________________________________________________
Ôn toán
LUYỆN TẬP PHÉP TÍNH CỘNG,TRỪ CÓ NHỚ TRONG PHẠM VI 100
I. Mục tiêu:
- BiÕt lµm tÝnh céng, trõ cã nhí trong ph¹m vi 100.
- BiÕt tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc sè cã 2 dÊu phÐp tÝnh céng, trõ trong trêng hîp ®¬n gi¶n. - BiÕt t×m mét thµnh phÇn cha biÕt cña phÐp céng hoÆc phÐp trõ.
- BiÕt gi¶i to¸n vÒ nhiÒu h¬n mét sè ®¬n vÞ.
- HS khuyÕt tËt biÕt lµm tÝnh céng trõ trong ph¹m vi 100.
II. Đồ dùng học tập:
- Giáo viên: Bảng phụ.
- Học sinh: Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy, học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: ( 3’)
- Học sinh lên bảng làm bài 4 / 88.
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới: ( 30’)
* H/ động 1: Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1: Tính nhẩm.
- Giáo viên cho học sinh làm miệng.
Bài 2: Tính.
- Học sinh làm bảng con.
- Nhận xét bảng con.
Bài 3: Yêu cầu học sinh tự làm vào vở.
Bài 4: Hướng dẫn học sinh tóm tắt rồi giải.
Tóm tắt
Can bé: 14 lít.
Can to đựng hơn 8 lít.
Hỏi: Can to đựng được bao nhiêu lít
Bài 5: Hướng dẫn học sinh vẽ đoạn thẳng 5 cm và kéo dài đoạn thẳng đó để được 1 đoạn thẳng dài 1 dm.
3. Củng cố - Dặn dò: ( 3’)
- Giáo viên nhận xét giờ học.
- Học sinh về nhà học bài và làm bài.
- Học sinh làm miệng.
- Học sinh làm bảng con.
14 – ... + 9 = 15
5 + 7 – ...= 6
16 – ... + 8 = 15
15 – ... + 3 = 12
11 – ... + 8 = 12
9 + 9 – ... = 3
13 – ...+ 6 = 14
6 + 6 – ... = 3
- Học sinh tự làm bài.
- Học sinh tự giải vào vở.
Bài giải
Can to đựng được là
14 + 8 = 22 (l)
Đáp số: 22 lít
- Học sinh lên bảng vẽ đoạn thẳng 5 cm rồi kéo dài thành đoạn thẳng dài 1 dm.
- Bµi nµy dµnh cho hs kh¸ giái.
___________________________________________________________________________________________________________________________
SINH HOẠT SAO NHI ĐỒNG - TUẦN 18
I. Mục tiêu
- Học sinh nắm được ưu, khuyết điểm trong tuần để tự kiểm điểm.
- Xây dựng phương hướng tuần 19
- Rèn học sinh có nề nếp học tập tốt.
- Sinh hoạt sao theo chủ điểm tháng 12: Em yêu chú bộ đội
- Giáo dục các em hs kính yêu các chú bộ đội . Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
II.Các bước tiến hành:
Bước 1: HS đứng dạy hát bài truyền thống “ Nhanh bước nhanh nhi đồng”
Bước 2: Đọc lời ghi nhớ của nhi đồng:
“ Vâng lời Bác Hồ dạy
Em xin hứa sẵn sàng
Là con ngoan, trò giỏi
Cháu Bác Hồ kính yêu”
Bước 3: Các sao trưởng báo cáo kết quả của Sao minhftrong tuần qua.
Bước 4: Giáo viên nhận xét, đánh giá, bổ sung.
* Nề nếp:
Ưu điểm:..............................................................................................................
Tồn tại:................................................................................................................
* Về học tập:
Ưu điểm:..........................................................................................................
Tồn tại:............................................................................................................
* Về lao động,vệ sinh:
Ưu điểm:.....................................................................................
Tồn tại:.......................................................................................
* Tham gia công tác Đội:
Ưu điểm:....................................................................................
Tồn tại:......................................................................................
* Về các hoạt hoạt khác :.....................................................................................................
..............................................................................................................................................
Bước 5: Phương hướng tuần sau:
- Đi học đầy đủ, chuyên cần, đúng giờ, không nghỉ học không có lý do.
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Thực hiện tốt luật an toàn giao thông.
- Rèn đọc tốt lưu loát , rèn chữ viết đẹp.
- Thực hiện tốt mọi nề nếp của trường của lớp.
............................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bước 6: Tổ chức văn nghệ theo chủ điểm : Em yêu chú bộ đội.
- HS lên thi hát giữa các Sao.
File đính kèm:
- Bai soan tuan 18 lop 2(1).doc