Giáo án lớp 2 tuần 15 - Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện

Luyện TViệt : BÀI 60: OM-AM

I. Yêu cầu :

- Củng cố HS các vần om-am đã học thông qua đọc và làm các bài tập .

- Rèn cho HS biết đọc ,viết đúng

GD tinh thần ,thái độ học tập tích cực ,tự giác .

II: Chuẩn bị : Phiếu ghi BT,vở BT TV ,

Kẻ sẳn bảng để viết mẫu

II. Các hoạt động Dạy -Học :

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 tuần 15 - Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoạt động nông nghiệp nơi em ở? c) Em biết gì về nông nghiệp Việt Nam - Việt Nam là nước xuất khẩu gạo thứ bao nhiêu trên thế giới? - ở vùng nào ở Việt Nam là vùng sản xuất nhiều lúa gạo nhất? - Để làm được những sản phẩm nông nghiệp rất vất vả, em phải biết trân trọng và tham gia giúp đỡ những 4. Củng cố, dặn dò: - Về nhà học bài, sưu tầm một số câu ca dao tục ngữ nói về nông nghiệp - Chuẩn bị bài sau: “ Hoạt động công nghiệp thương mại”. - 2 HS trả lời: Hoạt động TTLL bao gồm: Bưu điện, đài phát thanh, truyền hình - Nghe giới thiệu, nhắc lại tên bài -> Hưng Yên -> Bắc Ninh - HS hoạt động nhóm 4 - Quan sát tranh và TLCH GV đưa ra + ảnh 1: Chụp công nhân đang chăm sóc cây cối + ảnh 2: Chăm sóc đàn cá + ảnh 3: Gặt lúa + ảnh 4: Chăm sóc đàn gà - Những hoạt động này là hoạt động nông nghiệp -> Làm không khí trong lành, cung cấp lương thực, thực phẩm - Nghe và ghi nhớ -> Làm thức ăn cho người, vật nuôi và xuất khẩu. -> Trồng bông, dệt vải, lúa, ngô, mía, cà phê -> Chăn nuôi bò, dê, trâu, bò, lợn, gà,... - Việt Nam là nước xuất khẩu gạo nhiều thứ 2 trên thế giới - Vùng đồng bằng bắc bộ và đồng bằng nam bộ - Vài em nêu lại điều ghi nhớ ĐẠO ĐỨC : ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ I . MỤC TIÊU : -Nêu được thế nào là đi học đúng giờ . Biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ . Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đèu và đúng giờ. Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ . * Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện đi học đều và đúng giờ. II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Tranh Bài tập 3,4 / 24,25 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn Định : hát , chuẩn bị ĐDHT. 2.Kiểm tra bài cũ : Để đi học đúng giờ , em cần phải làm Tuyên dương Học sinh có tiến bộ . Nhận xét bài cũ , KTCBBM. 3.Bài mới : Hoạt động 1 : Thảo luận đóng vai theo tranh Mt : Học sinh nắm được nội dung , tên bài học .,làm BT4 : Giới thiệu và ghi đầu bài Treo tranh cho Học sinh quan sát ( BT4) , Giáo viên đọc lời thoại trong 2 bức tranh cho Học sinh nghe . Nêu yêu cầu phân nhóm đóng vai theo tình huống . Yêu cầu Học sinh thảo luận phân vai . Giáo viên nhận xét tuyên dương Học sinh .Giáo viên hỏi : Đi học đều đúng giờ có lợi gì ? Hoạt động 2 : Làm bài tập Mt : Hiểu được đi học chuyên cần , không ngại mưa nắng . Giáo viên nêu yêu cầu thảo luận : Hãy quan sát và cho biết em nghĩ gì về các bạn trong tranh . Đi học đều là như thế nào ? * Giáo viên kết luận : Trời mưa các bạn nhỏ vẫn mặc áo mưa , đội mũ , vượt khó khăn để đến lớp , thể hiện bạn đó rất chuyên cần . Hoạt động 3 : Thảo luận lớp Mt : Học sinh hiểu được ích lợi của việc đi học đều , đúng giờ . Giáo viên hỏi : Đi học đều đúng giờ có ích lợi gì ? Cần phải làm gì để đi học đúng giờ ? Chúng ta chỉ nghỉ học khi nào ? Khi nghỉ học em cần phải Làm gì ? Yêu cầu Học sinh đọc lại câu ghi nhớ cuối bài . 4.Củng cố dặn dò : - Cho Học sinh hát bài “ Tới lớp ,tới trường ” Nhận xét tiết học , tuyên dương học sinh có thái độ học tập tốt . Học sinh lập lại đầu bài T1 : Trên đường đi học , phải ngang qua một cửa hiệu đồ chơi thú nhồi bông rất đẹp . Hà rủ Mai đứng lại để xem các con thú đẹp đó . Em sẽ làm gì nếu em là Mai ? T2 : Hải và các bạn rủ Sơn nghỉ học để đi chơi đá bóng . Nếu em là Sơn , em sẽ làm gì ? Đại diện Học sinh lên trình bày trước lớp . Lớp nhận xét bổ sung chọn ra cách ứng xử tối ưu nhất . Học sinh quan sát thảo luận . Đại diện nhóm lên trình bày . Cả lớp trao đổi nhận xét . Đi học đều đặn dù trời nắng hay trời mưa cũng không quản ngại . - Học sinh trả lời theo suy nghĩ . - “ Trò ngoan đến lớp đúng giờ Đều đặn đi học nắng mưa ngại gì ” Mĩ thuật : NẶN HOẶC VẼ, XÉ DÁN HÌNH CON VẬT ( Nặn ) I- MỤC TIÊU - Hiểu được hình dáng, đặc điểm của con vật. - HS biết cách nặn và tạo dáng được con vật theo ý thích *Hình nặn cân đối ,gần giống với con vật mẫu. - HS thêm yêu mến các con vật. II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC GV: - Tranh ảnh 1 số con vật quen thuộc.Sản phẩn nặn con vật của HS lớp trước. - Đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán,... HS: - Đất nặn hoặc vở thực hành, giấy màu, hồ dán,... III- CÁC HOẠT DẠY - HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem tranh , ảnh 1 số con vật và đặt câu hỏi: + Đây là con vật gì ? + Hình dáng, các bộ phận của con vật ? + Hình dáng con vật khi hoạt động ? + Kể thêm 1 số con vật mà em biết ? - GV tóm tắt: - GV cho xem sản phẩm của HS lớp trước. HĐ2: Hướng dẫn HS cách nặn. - GV y/c HS nêu các bước nặn con vật. - GV nặn minh họa và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c HS chia nhóm - GV bao quát lớp, nhắc nhở nhóm nào yếu chọn con vật đơn giản để nặn, nhớ lại đặc điểm, hình dáng màu sắc để tạo dáng cho sinh động. - GV giúp đỡ nhóm yếu,động viên nhóm khá, giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV y/c các nhóm trình bày sản phẩm. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ. - Đưa vở, màu vẽ,.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Con mèo, con thỏ, con gà,... + Đầu, thân, chân,... + H.động hdáng con vật thay đổi + Con vịt, con chó,... - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS trả lời: + Nặn các bộ phận chính trước. + Nặn chi tiết. + Ghép dính các bộ phận với nhau + Tạo dáng theo ý thích - HS quan sát và lắng nghe. - HS chia nhóm 4. - HS làm bài theo nhóm. Nặn, tạo dáng con vật theo cảm nhận riêng, chọn màu theo ý thích,... - Đại diện nhóm trình bày sản phẩm. - HS nhận xét về hình dáng, màu sắc và chọn ra bài tạo dáng đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. Buổi chiều : Luyện TViệt : BÀI 62: ÔM -ƠM I. Yêu cầu : - Củng cố HS các vần ôm ,ơm đã học thông qua đọc và làm các bài tập . - Rèn cho HS biết đọc ,viết đúng GD tinh thần ,thái độ học tập tích cực ,tự giác . II: Chuẩn bị : Phiếu ghi BT,vở BT TV , Kẻ sẳn bảng để viết mẫu II. Các hoạt động Dạy -Học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: kiểm tra GV gọi HS đọc bài SGK vần om.ơm ? Vần ôm và vần ơm giống và khác nhau ở điểm nào. GV bổ sung H cài vần lên thanh chữ GV quan sát ,giúp đỡ các em còn chậm 2: Luyện tập : GV hướng dẫn lần lượt từng BT cho HS Bài 1 : Nối ồm ồm Cây rơm Vàng óng Ngựa phi Giọng nói Tung bờm GV theo dỏi H làm Bài 2: Điền từ ngữ GV cho H quan sát tranh ? Đây là cái gì ? HD tương tự với từ còn lại ? Trong từ đã điền trên có vần gì chúng ta đã học Gv kiểm tra Bài 3 : Viết GV giới thiệu về chữ cần luyện viết GV viết mẫu lên bảng chó đốm mùi thơm GV giải thích từ Lưu ý cho HS khoảng cách giữa các tiếng ,nét nối giữa đ với ôm,th với ơm GV Theo dỏi giúp đỡ HS yếu Chấm vở 1 số em - nhận xét 4: Cũng cố dặn dò : GV cho Hs đọc lại từ đã viết ? Trong các từ trên có chứa những vần gì đã học Cho hS đọc lại bài SGK GV nhận xét giờ học Dặn dò : Đọc lại bài ,chuẩn bị bài sau 4h đọc - lớp đọc đồng thanh Lớp nhận xét H nêu H thực hiện H Đọc theo GV H nối từ với nhau H nêu kết quả Lớp nhận xét Từ đúng ( bữa cơm ,giã cốm ,cái nơm) ) H làm vào vở BT H thi tìm nhanh và nêu ) đọc bài 62 L.Tự nhiên và xã hội: LỚP HỌC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:Lớp học là nơi các em đến học hàng ngày. 2. Kỹ năng :Nói được các thành viên của lớp, tên cô giáo, lớp, 1 số bạn ở lớp. 3. Thái độ :Kính trọng thấy cô giáo, đoàn kết bạn bè và yêu quý bạn bè. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Một số bìa, mỗi bộ gồm nhiều tấm bìa nhỏ, 1 tấm ghi tên đồ dùng trong lớp. - HS: SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt Động của GV Hoạt Động của HS 1. Khởi động: Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Hôm trước các con học bài gì? - Nhận xét bài cũ. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: Mục tiêu: cũng cố cho Học sinh biết các em học ở trường nào? Lớp nào? -GV hỏi : Em học ở trường nào? Em học lớp mấy ? Hoạt động1:Củng cố KT Mục tiêu: H kể các thành viên của lớp học và các đồ dùng trong lớp học Cách tiến hành: Bước 1:Chia nhóm 2 HS - Hướng dẫn HS kể tên các thành viên - Sau đó GV gọi 1 số em trình bày trước lớp Bước 2 :Thực hành vệ sinh lớp học GV chia tổ và phân nhiệm vụ cho từng tổ Hoạt động 3: Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng” Mục tiêu: Nhận dạng và phân loại đồ dùng trong lớp. Cách tiến hành: - GV phát 1 nhóm 1 bộ bìa. - Chia bảng thành 4 cột. - GV theo dõi xem nhóm nào nhanh, đúng sẽ thắng cuộc. Hoạt động cuối: Củng cố: Vừa rồi các con học bài gì? - Muốn lớp học sạch đẹp các con làm gì? - Hãy kể lại tên 1 số đồ dùng ở trong lớp - Nhận xét tiết học. Dặn dò : Các con phải biết giữ gìn lớp học sạch đẹp , yêu quý lớp học như ngôi nhà của mình . Hnêu - Trang 32, 33 - HS thảo luận nhóm 2 - Lớp theo dõi bổ sung. HS thực hành - 1 vài em lên kể trước lớp Thảo luận và lên trình bày trước lớp Luyện Toán: LUYỆN TẬP VỀ PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 10 I. Yêu cầu: - Củng cố về phép cộng trong phạm vi 10 - Biết viết phép tính thích hợp - Rèn cho HS cách tính toán nhanh,chính xác II. Chuẩn bị : -Phiếu BT ; Bảng phụ II. Các hoạt động Dạy –Học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1: Kiểm tra : GV kiểm tra vở BT 1 số em nhận xét . 2: Luyện tập : a , ôn về các phép tính cộng trong phạm vi 10 GV gọi 2 HS đọc b, HD luyện tập Bài 1:Tính GV cho hd cho HS làm vào vở BT *GV Lưu ý cho HS về cách tính và ghi kết quả Bài 2: số ? GV dán phiếu ghi BT lên bảng Dựa vào kết quả BT trên GV củng cố cho HS về bảng cộng đã học và số 0 trong phép cộng . Bài 3 : Viết phép tính thích hợp GV cho HS quan sát tranhg SGK rồi làm BT vào vở GV chấm vở 1 số em ,nhận xét Bài 4 : ( nếu còn thời gian cho HS làm vào vở BT) 3: Củng cố dặn dò : GV gọi hs đọc lại cácphép cộng trong phạm vi 10 -GV hệ thống lại KT đã LT -Nhận xét chung giờ học Dặn HS về nhà hoàn thành các BT vào vở BT Lớp nhận xét H nêu kết quả H thảo luận nhóm đôi ghi kết quả vào phiếu . Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả . Các nhóm khác bổ sung H làm vở ,1h lên bảng làm PT đúng : 5+5=10 7+3=10

File đính kèm:

  • docGA 2 buoi lop 13 TUAN 15 CKTKN.doc
Giáo án liên quan