I. Yêu cầu:
Đọc trôi chảy toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lí
Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với ý nghĩa của hai nhân vật
Nắm được nghĩa các từ mới
Hiểu nghĩa các từ đã chú thích
Ca ngợi tình anh em lo lắng cho nhau. Nhường nhịn nhau
II. Đồ dùng:
Tranh minh hoạ
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 15 Năm 2007-2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
huống 3: HS đọc
Đại diện nhóm 3 - xử lý tình huống - nhận xét
GV kết luận : HS nhắc lại .
Hoạt động 2:
Thực hành làm sạch đẹp trường lớp . GV cho HS quan sát xung quanh lớp và nhận xét xem lớp mình đã sạch chưa.
HS thực hành xếp dọn lại lớp học cho sạch đẹp .
GV cho HS quan sát lớp học sau khi đã thu dọn và phát biểu cảm tuởng .
Hoạt động 3 :
Trò chơi : Tìm đôi
Nếu thì
GV yêu cầu phổ biến trò chơi - luật chơi
HS chơi thử - HS chơi chính thức .
GV nhận xét đánh gi á
Kết luận chung : HS đọc
Giữ gìn trường lớp sạch đẹp là quyền và bổn phận của HS để các em được sinh hoạt học tập trong môi trường lành mạnh.
Trường em , em quí em yêu
Giữ cho sạch đẹp sớm chiều không quên
Củng cố dặn dò : Nhận xét
HỌC BUỔI CHIỀU
Hướng dẫn thực hành:
HT- GẤP, CẮT DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG CHỈ LỐI ĐI NGƯỢC CHIỀU
I. Yêu cầu:
HS biết gấp cắt dán biển báo giao thông.
HS biết được tác dụng của biển báo giao thông.
HS biết được luật giao thông.
II. Chuẩn bị:
Qui trình gấp cắt biển báo giao thông.
Giấy màu , kéo, hồ.
III. Lên lớp:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Bài mới : GT + Ghi đề
GV cho HS QS biển báo giao thông nhận xét .
GV : ? Mỗi biển báo có mấy phần ?
GV : ? Biển báo giao thông có tác dụng gì?
GV hướng dẫn HS thực hành . GV quan sát .
Bước 1: Gấp , cắt dán biển báo giao thông . HS nhắc lại.
Gấp cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh 6ô
Cắt hình CN màu trắng có chiều dài 4 ô
Cắt HCN màu khác có CD 10 ô chiều rộng 1 ô. Làm chân
Bước 2 :
Dán chân biển báo vào tờ giấy màu trắng
Dán HT màu xanh chồm lên
Dán HCN màu trắng vào giữa .
HS trưng bày sản phẩm . HS và GV nhận xét .
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét .
Thể dục:
Có GV chuyên trách
Thủ công:
Có GV chuyên trách
Ngày soạn 10 / 12
Ngày dạy 13 / 12
Toán:
LUYỆN TẬP
I. Yêu cầu:
Củng cố kĩ năng trừ nhẩm.
Củng cố cách thực hiện phép trừ có nhớ ( Dạng đặt tính theo cột )
Củng cố tìm thành phần chưa biết của phép trừ.
C ủng cố cách vẽ đường thẳng( Qua hai điểm , Qua một điểm)
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ - phiếu học tập
III. Lên lớp:
Bài cũ: KT bài tập ở nhà của HS .
Bài mới: GT + Ghi đề
Bài 1: Tính nhẩm:
12- 7 = 5 11- 8 = 3 14 – 9 = 5 16 – 8 = 8
14- 7 = 7 13 - 8 = 5 15 - 9= 6 17 - 8 = 9
16- 7 = 9 15 - 8 = 7 17 - 9 = 8 18 – 9 = 9
Bài 2: Tính : HS làm bảng con.
56- 18 74 - 29 88 - 39 40 - 11 93 - 37
38 – 9 64 - 27 71 - 35 66 - 8 80 - 23
Bài 3: Tìm x
32 - x = 18 20 - x = 2 x - 17 = 25
x = 32- 18 x = 20 - 2 x = 25 + 17
x = 14 x = 18 x = 42
Bài 4: Vẽ đường thẳng . HS đọc yêu cầu .
HS tự vẽ . GV quan sát
a . Đi qua hai điểm M ; N
b. Đi qua điểm o
c. Đi qua hai trong ba điểm A. B . C.
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét .
Luyện từ và câu :
TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM - CÂU KIỂU AI THẾ NÀO
I. Yêu cầu:
Mở rộng vốn từ chỉ đặc điểm tính chất của người , sự vật .
Rèn kỹ năng đặt câu kiểu Ai thế nào ?
II. Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ
Tính tình của người , Màu sắc sự vật , Hình dáng.
III. Lên lớp:
1. Bài cũ: 2 HS làm bài tập 1 . Tuần 14
2. Bài mới: GT + ghi đề.
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Miệng
HS đọc yêu cầu . Dựa vào tranh , trả lời câu hỏi
a . Em bé rất xinh / Em bé rất đẹp/
b. Con voi rất khoẻ / con voi thạt to/
c. Những quyển vở này rất đẹp / Những quyển vở này rất nhiều màu .
d. Những cây cau này rất cao.
Bài 2 : Miệng
HS đọc yêu cầu . HS làm phiếu .
Đại diện các nhóm trình bày .
Tính tình của một người :
Tốt ; xấu , ngoan; hư; hiền ; dữ; chăm chỉ; siêng năng; cần cù .
Màu sắc của một vật.
Trắng ; đen; xanh; đỏ; vàng…
Hình dáng của một vật.
Cao ; dong dỏng; ngắn dài; thấp ; bé ; ..
Bài 3: HS đọc yêu cầu:
HS đọc câu mẩu SGK
Mái tóc ông em bạc trắng
GV : ? Mái tóc ai ? Mái tóc ông em.
GV : ? Mái tóc ông em như thế nào ?
HS làm vào phiếu khổ to.
Ai ( Cái gì ? con gì ? ) Thế nào ?
Mái tóc của bà em vẫn còn đen
Nụ cười của chị em tươi tắn
Bàn tay của em bé trắng hồng
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét .
Thể dục :
Có GV chuyên trách
Làm bài tập Tiếng Việt:
I. Yêu cầu:
HS biết viết nhắn tin với nội dung tự chọn
HS biết cách trình bày 1 nhắn tin
HS hiểu và vận dụng tốt
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ - Phiếu học tập
III. Lên lớp:
Bài cũ : KT sự chuẩn bị của HS
Bài mới : GT + Ghi đề
GV nêu yêu cầu giờ học
GV giúp HS nắm yêu cầu
Bài 1: Viết 1 nhắn tin với nội dung sau:
Em đến nhà bạn chơi nhưng bạn đi vắng . Em viết nhắn tin để lại cho bạn.
HS đọc yêu cầu:
GV hướng dẫn – HS làm nháp
GV gọi HS đọc – HS và GV nhận xét .
GV hướng dẫn HS viết vào vở.
4 giờ chiều 14. 12
Nga ơi. Mình đến nhà bạn chơi nhưng bạn không có ở nhà. Mình có đưa cho bạn mượn 2 quyển truyện Đô- rê mon. Mai đi học bạn nhớ cho mình mượn bộ cờ vua với.
Bạn
Linh Phương
HS đọc lại.
Bài 2: HS làm theo nhóm
Viết nhắn tin với nội dung sau :
Bố mẹ đi vắng . Có bà ngoại đến chơi . Bà đưa em đi chơi công viên . Em viết tin nhắn cho bố mẹ.
HS làm vào phiếu - Đại diện các nhóm thi đọc – GV nhận xét.
Củng cố dặn dò : GV nhận xét .
Dặn HS hoàn thành tốt bài tập.
HỌP CHUYÊN MÔN
Ngày soạn 11/ 12
Ngày dạy 14 / 12
Chính tả:
BÉ HOA
I. Yêu cầu:
HS viết đúng , đẹp , chính xác bài Bé Hoa
HS trình bày đẹp , sạch sẽ .
Rèn chữ viết cho HS.
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ viết bài tập 3
Vở BT Tiếng Việt
III. Lên lớp:
Bài cũ : GV chấm vở 5 em . Nhận xét
Bài mới : GT + Ghi đề
Hướng dẫn HS chuẩn bị.
GV đọc toàn bài 1 lượt . 2 HS đọc lại
GV : ? Em Nụ có gì đáng yêu?
HS : Em Nụ môi đỏ hồng, mắt mở to , tròn và đen láy .
HS viết bảng con những từ khó : nắn nót . đưa võng.
GV đọc – HS viết
GV đọc – HS dò bài. GV chấm - chữa bài .
Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài 2: 1 HS đọc yêu cầu bài . Cả lớp đọc thầm
HS làm vào bảng con – GV chấm .
Bài 3: HS nêu yêu cầu :
S hay X
Sắp xếp ; xếp hàng; sáng sủa ; xôn xao.
ất hay ấc
Giấc ngủ ; thật thà ; chủ nhật , nhấc lên.
Củng cố dặn dò : GV nhận xét .
HS làm tốt bài 2; 3.
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Yêu cầu:
Củng cố kỹ năng tính nhẩm
Củng cố kĩ năng thực hiện phép tính trừ có nhớ
Củng cố cách thực hiện phép trừ liên tiếp
Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng , trừ.
Củng cố về giải toán bằng phép trừ với quan hệ ngắn hơn.
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ
Phiếu học tập
III. Lên lớp:
Bài 1: Tính nhẩm. HS làm miệng
16 - 7 12 - 6 10 - 8 13 - 6
11 - 7 13 - 7 17 - 8 15 - 7
14 - 8 15 - 6 11 - 4 12 - 3
Bài 2: HS làm bảng con
Đặt tính rồi tính
32 - 25 61 - 19 44 - 8
53 - 29 94 - 57 30 - 6
Bài 3: Tính 4 HS lên bảng . Cả lớp làm nháp .
42 - 12 - 8 36 + 14 - 28
58 - 24 - 6 72 - 36 + 24
Bài 4: Tìm x 3 HS lên bảng
X + 14 = 40 X - 22 = 38
X = 40 + 14 X = 38 + 22
X = 54 X = 60
Bài 5: GV đọc đề - HS nhắc nhở - Gv tóm tắt – HS giải
Bài giải:
Băng giấy màu xanh dài là:
65 - 17 = 48 ( cm )
Đáp số: 48 cm
Củng cố dặn dò: GV nhận xét
Tuyên dương HS sôi nổi .
Tập làm văn:
CHIA VUI - KỂ NGẮN VỀ ANH CHỊ
I. Yêu cầu:
- HS viết được 1 đoạn văn ngắn về anh, chị, đầy đủ
- Rèn kĩ năng dùng từ
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ
III. Lên lớp:
1. Bài cũ: 3 em đọc bài TLV Nhắn tin
2. Bài mới: Giới thiệu + ghi đề
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: (miệng)
1 HS đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm
HS nối tiếp nhau nói lời của Nam
GV: Nhắc HS nói một cách tự nhiên thể hi9ện thái độ vui mừng
Khên HS nói lời chia vui đúng nhất
Bài 2: (miệng)
GV: Nêu yêu cầu, giải thích
Em cần nói lời cảm ơn của em chúc mừng chị Liên
HS: Nối tiếp nhau nêu
VD: Em chúc mừng chị / Chị giỏi quá
Bài 3: (viết)
1 HS đọc yêu cầu. Lớp đọc chấm
GV gợi ý. Anh (hoặc chị) tên gì? Học lớp mấy, ttương nào
HS làm vào. GV chấm nhận xét
Khen bài viết hay
Nhận xét giờ học
Mĩ thuật:
VẼ THEO MẪU - VẼ CÁI LY
I. Yêu cầu:
- HS biết vẽ cái ly
- HS vẽ đẹp, sáng tạo
- HS yêu thích cái đẹp, có tính thẩm mĩ
II. Chuẩn bị:
Cái ly thật
Một số tranh vẽ sẵn cái ly của HS các năm trước.
III. Lên lớp:
1. Bài cũ: GV gọi HS chấm bài tuần 14
GV nhận xét
2. Bài mới: Giới thiệu + ghi đề
GV cho HS quan sát mẫu
HS nhận xét: kích thước, hình dạng, màu sắc, độ cao của ly: miệng ly, thân ly. Đáy ly
GV hướng dẫn HS vẽ
GV:? Ly nằm trong khung hình gi?
? Chiều rồng so với chiều dài
? Miệng ly và đáy ly
HS thực hành vẽ
GV quan sát uốn nắn cho 1 số em vẽ chậm
GV hướng dẫn HS vẽ màu
GV khuyến khích phát huy tính tích cực sáng tạo của HS
HS tự vẽ màu theo ý thích
GV thu SP chấm
HS và GV chấm chọn SP đẹp, sáng tạo
3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét
HỌC BUỔI CHIỀU
Làm bài tập toán:
LUYỆN TẬP - ĐƯỜNG THẲNG - GIẢI TOÁN
I. Yêu cầu :
HS làm một số bài trong vở bài tập toán
HS làm đúng , nhanh thành thạo.
Rèn kỹ năng tính cho HS.
II. Chuẩn bị:
Bảng phụ - Phiếu học tập
III. Lên lớp:
Bài cũ : Chấm vở BT cho 5 em.
Bài mới : GT + Ghi đề
Bài 1: Đặt tính rồi tính
55 - 28 64 - 39 83 - 47
57 - 48 49 - 25 38 - 28
Bài 2: Tìm x
X - 19 = 49 48 + X = 78
X = 49 - 19 X = 78 - 48
X = 30 X = 30
Bài 3: Bài toán: Bà năm nay 86 tuổi. Mẹ 58 tuổi. Hỏi bà hơn mẹ bao nhiêu tuổi.
GV đọc đề - HS nhắc lại – GV tóm tắt - HS giải vào vở
Bài giải:
Số tuổi bà hơn mẹ là:
- 58 = 28 ( tuổi )
Đáp số: 28 tuổi
3. Củng cố dặn dò : GV nhận xét .
Thể dục nâng cao
Có GV chuyên trách.
Hoạt động tập thể:
SINH HOẠT SAO
I. Yêu cầu:
- HS nắm chắc quy trình SH sao tự quản
- HS sinh hoạt theo chủ điểm phong phú
- Tham gia SH nhiệt tình, vui vẻ
II. Chuẩn bị:
Qui trình sinh hoạt sao
III. Lên lớp:
1. GV nêu yêu cầu nhiệm vụ giờ học
2. HS thực hành
HS sinh hoạt sao theo chủ điểm. Anh bộ đội của em dưới sự điều khiển của lớp trưởng
HS nhắc lại mô hình sinh hoạt sao
Bước 1 đến Bước 5
GV nhận xét. HS tham gia tốt.
Chơi trò chơi. Thi nghi thức quay phải, quay trái.
Múa 1 số động tác bài “Chiến sĩ tí hon”
Tham gia 1 số trò chơi yêu thích
VD: Ai nhanh hơn
Đi qua đường lội
GV đánh giá tuyên dương 1 số em và tổ chức nhiệt tình
Kế hoạch tuần 16.
Duy trì nề nếp đạt được trong tuần qua
Nhắc nhở HS giữ tốt vệ sinh trường lớp.
Ra về đúng cổng qui định
Thực hiện đội mũ bảo hiểm 15 / 12
Đăng ký HS tốt trong tuần .
3. Củng cố dặn dò: Thực hành làm việc theo tác phong anh bộ đội .
GV cho lớp sinh hoạt văn nghệ.
File đính kèm:
- Tuần 15.doc