Giáo án Lớp 2 Tuần 14 – Trường Tiểu học Minh Thành

I.Mục đích,

-Đọc đúng các từ: bó đũa, bẻ gãy , dễ dàng (PN) cởi, buồn phiền.

- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ; biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.

- Hiểu nội dung: Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh. Anh chị em phải đoàn kết thương yêu nhau.(Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,5)

+ Rèn các kĩ năng: - Xác định giá trị.

 - Tự nhận thức về bản thân.

 - Hợp tác.

 - Giải quyết vấn đề.

II.Các hoạt động dạy – học:

A. Kiểm tra.

- Y/C HS nhắc lại tên các chủ điểm đã học

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 14 – Trường Tiểu học Minh Thành, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Hái cã bao nhiªu con vÞt? -Y/C HS ®äc ®Ị vµ t×m hiĨu bµi to¸n . KÕt hỵp tãm t¾t bµi to¸n, Gµ + vÞt: 84 con Gµ: 37 con. VÞt: …….Con? - T/C HS lµm bµi vµo bë GV vµ HS nhËn xÐt cđng cè gi¶ bµi to¸n t×m mét sè khi biÕt tỉng vµ mét sè h¹ng. 4. Cđng cè, dỈn dß.(1 p) NhËn xÐt tiÕt häc. tuyªn d­¬ng C¸ nh©n tÝch cùc häc tËp. - C¸ nh©n: Thùc hiƯn. -C¸ nh©n: Thùc hiƯn, nèi tiÕp nhau lªn b¶ng ch÷a bµi Bµi a)(Y,TB) b(K,G) - C¸ nh©n: Thùc hiƯn. - C¸ nh©n: Thùc hiƯn. Lªn b¶ng ch÷ bµi. TẬP LÀM VĂN Quan sát tranh trả lời câu hỏi. Viết tin nhắn I.Mục đích - Biết quan sát tranh vàtrả lời đúng các câu hỏi về nội dung tranh. - Viết được một mẩu nhắn tin ngắn gọn, đủ ý. II.Đồ dùng -Tranh minh hoạ BT1 III.Các hoạt động dạy – học Kiểm tra. -Y/C HS kể về gia đình (3 đến 5 câu) Bài mới. Giới thiệu bài.(1p) 2. Bài tập (37 p) Giáo viên Học sinh Bài 1: Gọi HS nêu Y/C của bài.QS tranh, trả lời câu hỏi. -Y/C HS quan sát kĩ tranh (ở bảng) suy nghĩ các câu hỏi ở BT1 để trả lời. -T/C HS thi đua nhau trả lời câu hỏi trước lớp. *Lưu ý: Khuyến khích mỗi em nói theo cách nghĩ của mình. GV và HS nhận xét khen những HS trả lời được nhiều câu hỏi phù hợp với nội dung tranh và lưu ý HS cách trả lời câu hỏi. Bài 2:Viết nhắn tin cho bỗ mẹ về nội dung: Đi chơi với bà. * Gợi ý: Em viết tin nhắn cho ai? Vì sao em phải nhắn tin? Nội dung nhắn tin là gì? -Y/C HS dựa vào gợi ý của GV để viết nhắn tin vào VBT. *Lưu ý HS: Nhắn tin phải ngắn gọn, đủ ý. Thời gian viết... Nội dung viết.. Kí tên người viết. -GV và HS nhận xét, bình chọn người viết nhắn tin hay nhất. * Lưu ý HS: Chỉ viết tin nhắn khi không có người để nhắn lại hoặc không gọi điện được… C. Củng cố, dặn dò.(1 p) Nhận xét tiết học, giao BT vê nhà. -2, 3 em nêu, lớp chú ý the dõi. - Cá nhân: Thực hiện. -Nối tiếp nhau trả lời. - Cá nhân: Thực hiện, một số em đọc trước lớp. THCHDTV: Tập làm văn: Viết tin nhắn I. Mục tiêu -Giúp HS củng cố cách viết tin nhắn -Viết được một tin nhắn ngắn gọn, đủ ý II. Đồ dùng: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh 1.GTB 2. Củng cố kiến thức -YCHS nhắc lại một bản tin nhắn ngắn gọn, đủ ý cần có những phần nào? - Nhận xét bổ sung: + Ghi rõ thời gian viết tin + Nội dung tin nhắn + Kí tên 3.Luyện tập Dì đến nhà đón em đi mua sách. Em hãy viết lại một vài câu cho bố, mẹ biết. -YCHS đọc đề bài H: Nội dung tin nhắn là gì? *Lưu ý HS: Tin nhắn ngắn gọn, đủ ý -TCHS viết tin nhắn -Gọi HS đọc bài -GV và HS nhận xét: Nội dung, dùng từ, đặt câu(đặc biệt em làm ở bảng phụ) -YCHS viết lại bài cho hoàn chỉnh 4. Củng cố, dặn dò -HSKG nhắc lại -1 em đọc,L đọc thầm -1 số em trả lời -Cá nhân viết vào vở, 1 em viết ở bảng phụ=> 1 số em đọc bài trước L(Y,TB,K,G) -Em làm ở bảng phu đọc bài -Cá nhân thực hiện Chiều CHÍNH TẢ (Tập chép). Tiếng võng kêu I. Mục tiêu: -Chép chính xác bài CT, trình bày đúng hai khổ thơ đầu cảu bài Tiếng võng kêu -Làm được BT 2(c) II. Chuẩn bị: -Bảng phụ, bảng con. III. Các hoạt động dạy – học Kiểm tra. - Y/C HS viết vào bảng con từ: Niềng niễng Bài mới 1. Giới thiệu bài.(1p) 2. Tập chép(27 p)(các bước tiến hành tương tự các tiết trước) Giáo viên Học sinh + Câu hỏi tìm hiểu. H? Bạn nhỏ đoán em é mơ thấy những gì? + Câu hỏi nhận xét: H? Chữ đầu các dòng thơ viết thế nào? + Từ khó: kẽo, bé Giang. 3. Luyện tập.(10p) Bài 2(c) :Treo bảng phụ ghi sẵn BT -T/C HS làm bài dưới hình thức trò chơi tiếp sức. + Phổ biến nội dung, cách chơi, luật chơi. +T/C HS chơi. + Tổng kết trò chơi phân thắng bại - Phân biệt chính tả ăt / ă 3. Củng cố, dặn dò.(1p) -Nhận xét tiết học, giao BT về nha ølàm BT 2 a, b. - HS(TB): Trả lời. - HS( Y ): Trả lời. - Luyện viết vào bảng con. -1 em đọc, lớp đọc thầm. - Lắng nghe. - 3 đội:Mỗi đội 3 thành viên tham gia chơi. - Làm BT 2a. Thđ c«ng: LuyƯn tËp : GÊp, c¾t, d¸n h×nh trßn I Mơc tiªu: 1. KiÕn thøc: Häc sinh gÊp, c¾t, d¸n ®­ỵc h×nh trßn ®ĩng vµ ®Đp. 2. Kü n¨ng: Häc sinh cã kü n¨ng gÊp, c¾t, d¸n h×nh trßn. 3. GD h/s cã tÝnh kiªn ch×, khÐo lÐo, yªu quÝ s¶n phÈm m×nh lµm ra. II. §å dïng d¹y häc: - GV: Bµi mÉu, quy tr×nh gÊp. - HS : GiÊy thđ c«ng, kÐo, hå d¸n. III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc 1.GTB(1p) 2.Thùc hµnh trªn giÊy nh¸p.(37p) - YC nh¾c l¹i c¸c thao t¸c gÊp, c¾t, d¸n. - YCc¸c nhãm thi gÊp c¾t h×nh theo nhãm 4. - HD c¸ch tr×nh bµy s¶n phÈm. 3 §¸nh gi¸ s¶n phÈm. - YC s¶n phÈm c¾t ®Đp, trßn, tr×nh bµy ®Đp, khoa häc. - NhËn xÐt - ®¸nh gi¸. 4. Cđng cè , dỈn dß: (2p) - Nªu l¹i c¸ch gÊp, c¾t, d¸n h×nh trßn? - ChuÈn bÞ giÊy thđ c«ng bµi sau häc gÊp c¾t, d¸n biĨn b¸o giao th«ng. - NhËn xÐt tiÕt häc. - Ta thùc hiƯn qua 3 b­íc: B­íc 1gÊp h×nh, b­íc 2 c¾t h×nh trßn, b­íc 3 d¸n h×nh trßn. - C¸c nhãm thùc hµnh gÊp, c¾t, d¸n h×nh trßn. - Tr×nh bµy s¶n phÈm thµnh chïm b«ng hoa, chïm bãng bay. - C¸c nhãm t×nh bµy s¶n phÈm. - NhËn xÐt – b×nh chän. - Nªu. THCHDToán: Luyện tập chung Mục tiêu: Giúp HS -Củng cố phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 - Củng cố tìm số hạng chưa biết, số bị trừ và giải toán có lừi văn II. Các hoạt động dạy học Gi¸o viªn Häc sinh 1.GTB 2. Cđng cè kiÕn thøc -Tỉ chøc HS thi ®ua ®äc b¶ng trõ . GV vµ HS nhËn xÐt, cđng cè c¸ch nhÈm, c¸ch ghi nhí. 3.LuyƯn tËp(28p)(TCHS lµm BT ë vë thùc hµnh TiÕt LuyƯn tËp tr56) -Gäi HS ®äc BT, GV gỵi ý HS lµm bµi *L­u ý:BT4b,c ®­a vỊ d¹ng c¬ b¶n ®Ĩ lµm -YCHS dùa vµo kiÕn thøc ®· häc vµ gỵi ý cđa GV tù lµm c¸c bµi tËp ë vë -Gäi HS ch÷a bµi kÕt hỵp cđng cè c¸ch thùc hiƯn phÐp trõ cã nhí trong ph¹m vi 100; t×m sè h¹ng; t×m sè bÞ trõ; gi¶i to¸n vỊ Ýt h¬n BT5:( GV ra thªm dµnh cho HSK,G) §¹t cã mét sè nh·n vë,nÕu §¹t cho Nam 8 nh·n vë th× sè nh·n vë cđa hai b¹n b»ng nhau vµ ®Ịu cã 28nh·n vë.Hái: Lĩc ®Çu §¹t cã bao nhiªu nh·n vë? Lĩc ®Çu Nam cã bao nhiªu nh·n vë? -GV vÏ s¬ ®å ®o¹n th¼ng ®Ĩ HDHS 4. Cđng cè, dỈn dß.(1p) NhËn xÐt tiÕt häc, giao Bt vỊ nhµ. - C¸ nh©n: Thùc hiƯn. -4 em nèi tiÕp ®äc 4 bµi - C¸ nh©n: Thùc hiƯn.=>Nèi tiÕp nªu miƯng kÕt qu¶(Y,TB,K) -HSK,G lµm xong BT4 ë vë kÕt hỵp lµm BT5 => 1 em ch÷a bµi ë b¶ng(K hoỈcG) -Häc thuéc b¶ng trõ Thø ba ngµy 22 th¸ng 11 n¨m 2011 ?&@ TOÁN: 65 – 38 ; 46-17; 57-28; 78-29 I.Mục tiêu. -Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 65 – 38 ; 46 – 17; 57-28; 78-29. - Biết giải bài toán có một phép trừ có dạng trên. II.Các hoạt động dạy – học A. Kiểm tra.(1p) Y/C HS đọc bảng các bảng 15,16,17,18 trừ đi một số. Bài mới 1. Giới thiệu bài. 2. Giới thiệu cách thực hiện phép trừ dạng 65 – 38 ; 46 – 17;57-28;78-29.(15p) Giáo viên Học sinh * Y/C HS vận dụng các kiến thức đã học,các phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 tự đặt tính và làm tính: 65 – 38 ; 46 – 17; 57-28; 78-29. (HS còn lúng túng, GV HD thêm) - GV và HS nhận xét lưu ý HS cách đặt tính vàlàm tính có nhớ dạng(Số bị trừ và số trừ là số có hai chữ số) 3. Thực hành.( 20 p) Bài 1. Tính. - T/C HS làm vào bảng con. GV nhận xét củng cố cách làm tính trừ dạng: 65 – 38 ; 46 – 17; 57-28; 78-29. Bài 2: Số? H? Để điền đúng số ta phải làm gì? * Lưu ý HS: Thực hiện các phép trừ liên tiếp từ trái sang phải. - T/C HS làm bài vào vở. GV và HSnhận xét, củng cố cách làm toán dạng trừ liên tiếp. Bài 3. Gọi HS đọc đề toán. H? Bài toán thuộc dạng toán nào? - T/C HSlàm bài vào vở. -GV củng cố dạng toán: Bài toán về ít hơn. C. Củng cố, dặn dò.(1p) Nhận xét tiết học, giao BT về nhà. Cá nhân: Thực hiện vào bảng con. - Cá nhân: Thực hiện. - HS(TB,Y): Trả lời. - Cá nhân: Thực hiện. - 1 HS đọc, lớp đọc hầm. - HS(TB): Xác định. - Cá nhân: Thực hiện. Một só em nêu bài làm. - Thực hiện ở nhà. ?&@ Kể Chuyện: Câu chuyện bó đũa I.Mục tiêu: Dựa vào tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện. II. Các hoạt động dạy – học Kiểm tra.(1p) - Nêu ý nghĩa câu chuyện Câu chuyện bó đũa? Bài mới. Giới thiệu bài. Kể chuyện (35 p) Giáo viên Học sinh Baiø1:Dựa vào tranh, kể lại từng đoạn của câu chuyện - Gọi HS đọc Y/C của bài. * Gợi ý HS: Không phải mỗi tranh minh hoạ 1 đoạn truyện(VD: đoạn 2 được minh hoạ bằng tranh 2, 3,4) - Y/C HS nói nội dung từng tranh. Chốt: Tranh 1: Vợ chồng người anh và vợ chồng người em cãi nhau. Ông cụ thấy cảnh ấy rất đau buồn Tranh 2: Ông cụ lấy chuyện bó đũa dạy các con. Tranh 3:Hai anh em ra sức bẻ bó đũa mà không được Tranh 4: Ông cụ bẽ gãy từng chiếc đũa rõ ràng. Tranh 5: Những người con đã hiểu ra lời khuyên của cha. - T/C HS làm việc theo nhóm=> thi kể từng đoạn trước lớp. GV nhận xét về nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện... Bài 2: Phân vai, dựng lại câu chuyện. - T/C các nhóm tự phân vai (người dẫn chuyện, ông cụ, 4 người con) * Lưu ý HS: Các nhân vật có thể nói thêm những lời phù hợp với nội dung. -T/C các N thi dựng lại câu chuyện trước lớp. GV và HS nhận xét theo các nội dung như BT1, bình chọn cá nhân, nhóm kể chuyện hay nhất. Củng cố, dặn dò.(1p). Nhận xét tiết học, giao BT về nhà. -1HS đọc, lớp đọc thầm và quan sát tranh. -HS(K,G): Nêu - N3: Tập kể=> đại diện một số thi kể trước lớp. -N 6: Tập dựng câu chuyện. - 1 số N thể hiện trước lớp.

File đính kèm:

  • doctuan14_lt2.doc
Giáo án liên quan