A.Mục tiêu:
- Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ rõ ý, bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa của nội dung câu chuyện: Bé Hà rất yêu quý, kính trọng ông bà. Để thể hiện tình cảm đó của mình, bé đã suy nghĩ và có sáng kiến phải chọn một ngày làm ngày lễ của ông bà. Câu chuyện khuyên các em phải biết kính trọng yêu thương ông bà của mình.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
41 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 10 - Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2 : Nêu yêu cầu : Đặt tính rồi tính
Hướng dẫn cách làm
GV chốt bài đúng
Bài 3 : Gọi HS đọc bài toán :
GV tóm tắt bài toán lên bảng
Có : 51 quả
Lấy đi : 6 quả
Còn : ? quả
GV chốt bài đúng :
Số trứng còn lại là :
31 - 5 = 26 ( quả )
Đáp số : 26 quả
Bài 4 : GV vẽ hình lên bảng
- GV chốt bài đúng
Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm O.
Nhận xét, tuyên dương
3. Củng cố, dặn dò :
- Khi thực hiện phép trừ dạng 31 – 5 em cần lưu ý điều gì ?
- 3 em thực hiện đọc bảng trừ.
HS thao tác trên que và trả lời.
HS đặt tính rồi tính ở bảng con.
- 5 em lên bảng làm bài trên, 5 bài dưới lớp làm bảng con.
Nhận xét, bổ sung
- HS làm bài vào vở
Đổi vở kiểm tra lẫn nha
- Đọc bài toán, phân tích bài toán
- HS làm bài vào vở
- Đọc kết quả bài làm
- Nhận xét, bổ sung
HS quan sát, tìm điểm cắt nhau giữa 2 đoạn thẳng
Nêu kết quả
Nhận xét, bổ sung.
Chính tả: (Nghe viết) ÔNG VÀ CHÁU
I.Mục tiêu: - Nghe viết chính xác bài thơ: Ông và cháu
- Trình bày đúng 2 khổ thơ.
- Làm đúng các bài tập phân biệt c/ k ; l/ n, thanh hỏi, thanh ngã.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi bài tập 3
III.Phương pháp dạy học: PP trực quan, hoạt động nhóm, luyện tập .
IV.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Bài cũ: GV yêu cầu HS viết các từ: Ngày Quốc tế Phụ nữ
Ngày Nhà giáo Việt Nam
2. Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn nghe viết
- Đọc bài cần viết
- Bài thơ có tên gọi là gì?
- Khi ông và cháu thi vật với nhau thì ai là người thắng cuộc?
- Khi đó ông đã nói gì với cháu?
- Có đúng là ông thua cháu không?
Giải thích từ xế chiều, rạng sáng sáng
- Bài thơ có mấy khổ thơ?
- Mỗi câu thơ có mấy chữ?
- Khi xuống dòng, chữ đầu câu phải viết như thế nào?
Hướng dẫn viết từ khó: hoan hô, buổi trời chiều, rạng sáng
- GV nhận xét và sửa sai cho HS.
HĐ2: Viết bài:
- GVđọc bài
- Chấm bài
HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập
- GV chốt bài đúng
Bài 3.- Lên non mới biết non cao
Nuôi con mới biết công lao mẹ thầy.
dạy bảo- cơn bão lặng lẽ- số lẻ
mạnh mẽ- sứt mẻ áo vải- vương vãi
3.Củng cố, dặn dò : GV chấm một số bài và nhận xét.
- 2em lên bảng, lớp bảng con
- Nhận xét, bổ sung
- 2 HS đọc lại, cả lớp theo dõi
…Ông và cháu
…Bài Bàn tay dịu dàng.
…cháu là người thắng cuộc
…Cháu khỏe hơn ông nhiều. Ông là buổi trời chiều. Cháu là ngày rạng sáng.
…Không đúng. Ông thua vì ông nhường cho cháu phấn khởi.
…hai khổ thơ
…có 5 chữ
…viết hoa
2 em lên bảng
Lớp viết bảng con.
- HS nghe,viết bài.
Dò, soát lỗi.
Mở vở làm bài tập
Tự làm bài
Đọc bài làm. Nhận xét
Chiều.
Thực hành Tiếng Việt: Luyện viết Chữ H (Trang24)
I.Mục tiêu:- Rèn kĩ năng viết đúng chữ hoa H cỡ vừa và nhỏ đúng quy định.
-Viết câu ứng dụng : Hai sương một nắng
- Viết đúng mẫu chữ, đúng kiểu chữ , nối chữ đúng quy định, đúng
khoảng cách giữa các chữ.
II.Đồ dùng: Mẫu chữ H hoa
III.Phương pháp dạy học: Luyện tập, hoạt động nhóm, rèn luyện theo mẫu.
IV.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ: GV yêu cầu:
- Viết chữ : H , Hai
- Nhận xét, ghi điểm
2. Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1: Hướng dẫn tập viết.
- GV cho HS quan sát chữ mẫu: H
- Yêu cầu HS nhắc lại cách viết chữ H?
- Chữ H hoa cao mấy li, rộng mấy li?
- Chữ H hoa được viết bởi mấy nét?
- Nét 1 là nét kết hợp của nét nào và nét nào?
- Nét thứ 2 gồm những nét cơ bản nào nối với nhau?
- Nét thứ 3 là nét được viết ở đâu?
GV vừa nói to vừa tô trong khung chữ
Viết bảng
- Viết mẫu.Lưu ý cách nối nét.
HĐ2: Hướng dẫn viết vở.
- GV lệnh cho HS viết từng dòng.
- Theo dõi giúp đỡ những em còn non.
- Chấm bài, nhận xét
3. Củng cốdặn dò: GV chốt lại cách viết chữ H
2 em lên bảng cả lớp viết bảng con.
Nhận xét, bổ sung
Quan sát.Nhận xét độ cao của chữ H
…cao 5 li, rộng 5 li
…được viết bởi 3 nét
… nét cong trái và nét lượn ngang
…nét khuyết dưới, nét khuyết trên và nét móc phải.
…ở giữa 2 nét
- Cả lớp viết bài vào vở theo lệnh của cô.
Thực hành Toán: Luyện làm bài ở vở bài tập : 31 – 5 ( trang 51)
I.Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về cách thực hiện phép tính dạng 31- 5, rèn luyện kĩ năng về cách giải toán có dạng trong bài.
- Làm được các bài tập ở vở bài tập
- Giải được bài toán dựa vào tóm tắt.
III.Phương pháp dạy học: Luyện tập, hoạt động nhóm, rèn luyện theo mẫu.
IV. Các hoạt động:
HĐ1: Giới thiệu bài.
HĐ2: Luyện làm bài tập
Bài 1 : GV lần lượt nêu các phép tính ở vở bài tập yêu cầu HS đặt tính và tính ở vở.
- Cho HS nêu lại cách thực hiện.
- GV chốt bài đúng
Bài 2 : Nêu yêu cầu : Đặt tính rồi tính
Hướng dẫn cách làm
GV chốt bài đúng
Bài 3. Bài toán
Mỹ hái dược 68 quả mơ, Mỹ đã ăn 8 quả mơ. Hỏi Mỹ còn lại bao nhiêu quả mơ?
GV chốt bài đúng
Số quả mơ Mỹ còn lại là:
61 – 8 = 53 ( quả )
Đáp số: 53 quả
Bài 4.Viết tiếp vào chỗ chấm
GV chốt bài đúng
a/ Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm O
b/ Đoạn thẳng AM cắt đoạn thẳng MB tại điểm A.
Bài 5. Dựa vào tóm tắt sau hãy đặt một đề toán rồi tự giải.
Mẹ mua : 51 kg gạo tẻ
Như vậy nhiều hơn gạo nếp: 9 kg
Gạo nếp có : ? kg
GV chốt bài đúng
Gạo nếp có số kg là:
51 - 9 = ( 42 kg )
Đáp số: 42kg
*Chốt cách làm đúng.
Chấm bài, nhận xét
3.Củng cố, dặn dò.
- Hôm nay các em được ôn luyện dạng toán gì? Dặn dò học bài.
Mở vở bài tập(T 51 )
5 em lên bảng
Lớp làm bài vào vở
Nhận xét, bổ sung
Nêu cách thực hiện
Hoạt động cả lớplàm bài vào vở
Đổi vở KT kết quả lẫn nhau.
Nhận xét, so sánh
HS đọc bài toán, phân tích
Làm bài vào vở
Đọc kết quả bài làm
- HS quan sát hình vẽ sau đó ghi điểm vào nơi cắt nhau
Đổi vở kiểm tra kết quả lẫn nhau.
Nhìn tóm tắt suy nghĩ tự đặt đề.
Học sinh khá giỏi giải bài. Đọc bài làm. Nhận xét.
Thứ 6 ngày 6 tháng 11 năm 2009
Toán: 51 - 15
I.Mục tiêu: - Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 dạng 51 - 15
- Vẽ được hình tam giác theo mẫu ( Vẽ trên giấy ô li.)
II.Đồ dùng dạy học: 5 thẻ que tính ( mỗi thẻ 10 que tính ) 11 que tính rời
III.Phương pháp dạy học: Luyện tập, hoạt động nhóm, rèn luyện theo mẫu
IV.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ:
Chữa bài tập 2 SGK ( T48 )
2. Bài mới:
HĐ1: Hướng dẫn HS tìm kết quả phép trừ 51 - 15
- GV nêu bài toán và gắn mô hình trực quan
- Có 51 que tính bớt 15 que tính. Hỏi còn lại bao nhiêu que tính?
GV cùng HS thao tác que tính để tìm kết quả
Hướng dẫn đặt tính dọc
51
-
15
36
HĐ2: Thực hành
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1. Nêu yêu cầu. GV nêu lần lượt từng phép tính yêu cầu HS đặt tính và làm bài.
81- 46 31- 17 51- 19
41- 12 71- 26 91- 49
- Cho HS nêu lại cách thực hiện.
Bài 2. Đặt tính rồi tính hiệu
81 và 44 ; 51 và 25 ; 91 và 9.
GV chốt bài đúng
Bài 3. Nêu yêu cầu : Tìm x
GV giao việc cho HS làm bài.
GV chốt bài đúng
x + 16 = 41 19 + x = 61
x = 41 - 16 x = 61 - 19
x = 25 x = 42
Bài 4. Vẽ hình theo mẫu
- Yêu cầu HS nhìn mẫu vẽ lại hình tam giác ở SGK.
GV chốt bài đúng
Chấm bài, nhận xét
3.Củng cố, dặn dò.
- Hôm nay các em được học thêm dạng toán nào?
- Hoàn thành phần bài tập ở vở bài tập
3 em lên bảng, lớp bảng con
Nhận xét, bổ sung
Đọc đề toán. Phân tích đề toán.
- HS cùng thực hiện thao tác trên que tính và nêu kết quả.
Nhận xét, bổ sung
1em lên bảng, lớp bảng con
- Nhận xét và chữa bài.
- Hco sinh đọc yêu cầu bài tập.
5 em lên bảng lớp thực hành làm bảng con
Nhận xét, so sánh
HS làm bài vào vở
3 em lên bảng chữa
Tìm x
- HS làm bài a vào bảng con, bài b, c làm vào vở
Nhận xét, bổ sung
HS đọc bài toán, phân tích
HS quan sát tranh sau đó vẽ theo hình mẫu
Đổi vở KT kết quả lẫn nhau
Báo cáo kết quả cho GV
Tập làm văn: KỂ VỀ NGƯỜI THÂN
I.Mục tiêu: - Dựa vào các câu hỏi kể lại một cách chân thật, tự nhiên về ông bà hoặc người thân.
- Viết lại các câu kể thành một đoạn văn ngắn từ 3 đến 5 câuvề ông bà hoăch người thân.
II.Đồ dùng: Bảng phụ ghi sẵn các câu hỏi của bài tập 1.
III.Phương pháp dạy học: Luyện tập, hoạt động nhóm, rèn luyện theo mẫu
IV.Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Bài cũ:
Nhận xét bài kiểm tra
2.Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. Nêu yêu cầu
Gọi 1 HS làm mẫu. GV hỏi từng câu cho HS trả lời.
- Ông bà em năm nay bao nhiên tuổi?
- Ông bà của em làm nghề gì?
- Ông bà của em yêu quý , chăm sóc em như thế nào?
GV gợi ý : Ông của em năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi. Ông từng là một công nhân mỏ. Ông rất yêu quý em. Hằng ngày ông dạy em học bài rồi lại chơi trò chơi với em. Ông khuyên em phải chăm chỉ học hành.
Bài 2. Nêu yêu cầu
Yêu cầu HS viết bài vào vở bài tập. Chú ý câu văn viết liền mạch. Cuối câu có đấu chấm, chữ cái dầu câu viết hoa.
GV theo dõi, bổ sung thêm
- Gọi HS đọc bài
Nhận xét, ghi điểm.
Tuyên dương những em có bài viết hay.
3.Củng cố -Dặn dò.
- Hệ thống bài.Về nhà ôn lại bài
HS chú ý lắng nghe
HS mở vở bài tập
2 em
Đọc đề bài và các câu hỏi.
Từng cặp HS hỏi- đáp với nhau theo các câu hỏi của bài.
Một số HS trình bày. Cả lớp theo dõi nhận xét.
HS thực hành đóng vai thể hiện trước lớp.
- HS viết bài
- 5 đến 7 em đọc bài trước lớp cho cả lớp nhận xét.
Sinh hoạt: NHẬN XÉT TUẦN.
I.Mục tiêu: Giúp HS thấy được ưu, khuyết điểm của cá nhân và lớp trong tuần để từ đó tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại
- Vạch kế hoạch cho tuần sau.
II.Tiến hành
+GV đánh giá nhận xét các hoạt động trong tuần qua về các mặt:
- Học tập, chuyên cần,vệ sinh, ý thức chấp hành kỉ luật.Tuyên dương những điển hình tốt trong tuần.
Phương hướng tuần sau: Thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng ngày NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20 - 11
- Thi đua học tập tốt dành nhiều bông hoa điểm tôt kính tặng các thầy cô giáo
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp.
- Trong giờ học hăng say phát biểu xây dựng bài, có nhièu ý kiến hay.
- Quan tâm đến khâu giữ vệ sinh cá nhân, tập thể, vệ sinh trường lớp.
- Thường xuyên chăm sóc bồn hoa.
- Hoạt động tập thể sôi nổi.
- Tập luyện chữ viết đẹp để dự thi có chất lượng, tập văn nghệ để thi
+ Bình bầu cá nhân xuất sắc đề nghị tuyên dương, khen ngợi dưới cờ.
Kí duyệt ngày 3/ 11/ 2009
Tổ trưởng
Lương Thị Tuyết Hồng
File đính kèm:
- giaoanlop2jdhfiahisfdagadghh (10).doc