I Mục đích yêu cầu :
-Biết ngắt nghỉ hơi hợp lý sau các dấu câu giữa các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời của nhân vật.
- Hiểu nội dung bài: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.
- Giáo dục học sinh luôn yêu quý, kính trọng, quan tâm ông bà.
II. Chuẩn bị :Tranh ảnh minh họa , bảng phụ viết các câu văn cần hướng dẫn luyện đọc
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 Tuần 10 Buổi sáng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng phụ ghi nội dung bài tập 4 .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Nhận xét đánh giá bài kiểm tra giữ kì. 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu về “ Từ chỉ về gia đình họ hàng . Rèn kĩ năng sử dụng dấu chấm và dấu hỏi
b)Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 1 :
- Treo bảng phụ và yêu cầu đọc .
- Yêu cầu mở sách giáo khoa bài “ Sáng kiến của bé Hà “ đọc thầm và gạch chân các từ chỉ người và đọc .
- Ghi các từ này lên bảng .
- Mời một em đọc lại bài .
*Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2
- Yêu cầu lớp suy nghĩ và nối tiếp nhau nêu mỗi em một từ .
- Nhận xét đánh giá .
- Yêu cầu lớp ghi vào vở .
*Bài 3 -Mời một em đọc bài tập
- Họ nội là những người như thế nào ?
- Họ ngoại là những người ra sao với nhà mình ?
- Yêu cầu lớp tự làm vào vở .
-Mời một em đọc lại bài .
Bài 4-Mời một em đọc nội dung bài tập 4
- Mời một em khá đọc truyện vui trong bài .
-Dấu hỏi tường đặt ở đâu ?
- Yêu cầu lớp làm bài , một em lên bảng làm .
- Nhận xét đánh giá .
- Yêu cầu lớp ghi vào vở .
d) Củng cố - Dặn dò
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học bài xem trước bài mới
- Lắng nghe rút kinh nghiệm .
- Nhắc lại tựa bài
- Tìm những từ chỉ người trong gia đình , họ hàng ở câu chuyện “ sáng kiến của bé Hà “
-Một em đọc thành tiếng lớp đọc thầm theo .
- Từ chỉ người trong gia đình , họ hàng : bố , con , ông , bà , mẹ , cô , chú , cụ già , ông cháu , cháu .
- Đọc đề bài .
- Nối tiếp nhau nêu các từ ngoài những từ ở bài tập 1 còn có thể nêu thâm : cậu , dì , dượng , anh , con dâu , con rễ , chắt , cụ ,...
- Ghi vào vở.
- Một em đọc bài tập 3
- Là những người ruột thịt với bố .
- Là những người bà con ruột thịt với mẹ .
* Họ nội : ông nội , bà nội , bác , chú , cô , ...
*Họ ngoại :ông ngoại , bà ngoại , dì , dượng ..
- Đọc yêu cầu đề .
- Đọc chuyện vui .
- Cuối dấu hỏi .
-Làm bài vào vở , một em làm trên bảng .
- Điền dấu chấm vào ô trống thứ nhất , dấu chấm hỏi vào ô trống thứ 2 .
- Ghi câu đúng vào vở .
-Hai em nêu lại nội dung vừa học
-Về nhà học bài và làm các bài tập còn lại .
Thứ năm ngày tháng năm 200
Tập đọc : THƯƠNG ÔNG
A/ Mục đích yêu cầu- Đọc trơn cả bài đọc đúng các từ : đau chân , lon ton , sáng trong , thủ thỉ , ngay lập tức , nghiệm , đã mà ...
- Ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ .
* Hiểu các từ mới : thủ thỉ , thử xem , thích chí . Hiểu nội dung bài : - Việt còn nhỏ nhưng đã biết thương ông . Bài thơ khuyên các em phải biết thương yêu ông bà của mình , nhất là biết chăm sóc ông bà khi ốm đau già yếu. .
B/Chuẩn bị – Tranh minh họa bài tập đọc .
-Bảng phụ viết các từ , các câu cần luyện đọc .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 em lên bảng đọc cho cả lớp nghe “ Bưu thiếp“ chúc thọ ông bà và phong bì .
-Nhận xét đánh giá ghi điểm từng em .
- Nhận xét phần kiểm tra bài cũ .
2.Bài mới a) Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta tìm hiểu về một cậu bé tuy còn ít tuổi nhưng đã biết thương và giúp đỡ ông qua bài :
“ Thương ông “ Ghi bảng tựa bài
b) Luyện đọc:
1/ Đọc mẫu lần 1 : chú ý đọc to rõ ràng ,
2/ Hướng dẫn phát âm từ khó :
- Giới thiệu các từ khó phát âm yêu cầu đọc .
-Mời nối tiếp nhau đọc từng câu .
- Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh
3/ Hướng dẫn ngắt nhịp thơ :
- Treo bảng phụ hướng dẫn ngắt giọng theo dấu phân cách , hướng dẫn cách đọc .
- Thống nhất cách đọc và cho luyện đọc .
4/ Đọc từng đoạn và cả bài .
-Yêu cầu nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp .
-Theo dõi nhận xét cho điểm .
- Yêu cầu luyện đọc theo nhóm
-Theo dõi đọc theo nhóm .
5/ Thi đọc
6/ Đọc đồng thanh
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu một em đọc bài
- Ông Việt bị làm sao ?
-Câu thơ nào cho em biết ông của Việt rất đau ?
-Mời một em đọc tiếp bài .
- Việt đã làm gì để giúp và an ủi ông ?
- Tìm câu thơ cho thấy nhờ Việt mà ông quên cả đau ?
d/ Thi đọc thuộc lòng:
- Yêu cầu học sinh tự học thuộc lòng khổ thơ mà em thích .
- Cho lớp thi đọc thuộc lòng trước lớp .
- Nhận xét ghi điểm học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
-Ba em lên đọc Bưu thiếp của mình chúc thọ ông bà và phong bì thư
-Lớp theo dõi trả lời ẻmTước cửa lớp học .
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo .
- Một em khá đọc mẫu lần 2 .
- Đọc bài cá nhân sau đó lớp đọc đồng thanh các từ khó : đau chân , lon ton , sáng trong , thủ thỉ , ngay lập tức , nghiệm , đã mà ...
-Mỗi em đọc một câu cho đến hết bài .
- Thực hành ngắt nhịp từng câu thơ theo hình thức nối tiếp
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
- Lần lượt đọc trong nhóm .
-Thi đọc cá nhân .
-Cả lớp đọc đồng thanh .
-Một em đọc bài lớp đọc thầm theo .
- Ông Việt bị đau chân .
- Nó sưng , nó tấy , chống gậy , khập khiễng .
- Một em đọc lớp đọc thầm .
- Việt đỡ ông lên thềm / nói với ông khi thấy đau thì ông nói không đau không đau / Biếu ông cái kẹo .
-Ông phì cười :Ông gật đầu:Khỏi rồi! Tài nhỉ!
- Một số em đọc khổ thơ tự chọn .
- Giải thích vì sao em lại thích khổ thơ đó .
- Thi đọc thuộc lòng trước lớp .
- Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học thuộc bài, xem trước bài mới .
Thứ sáu ngày tháng năm 200
Toán : 12TRỪ ĐI MỘT SỐ 12 - 8
A/ Mục đích yêu cầu :- Biết cách thực hiện phép trừ 12 - 8 .
* Lập và học thuộc bảng công thức 12 trừ đi một số . Aùp dụng bảng trừ đã học để giải các bài toán liên quan .
B/ Chuẩn bị :- Bảng gài - que tính .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
-Gọi 2 em lên bảng sửa bài tập về nhà
-HS1 : Đặt tính và thực hiện phép tính : 11 - 7 ; 51 -35
-HS2: Tìm x : x + 23 = 71 ; 18 + x = 61
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ thực hiện phép trừ dạng
12 - 8 tự lập và học thuộc công thức 12 trừ đi một số.
*) Giới thiệu phép trừ 12 - 8
- Nêu bài toán : - Có 12 que tính bớt đi 8 que tính . còn lại bao nhiêu que tính ?
-Muốn biết có bao nhiêu que tính ta làm như thế nào ?
- Viết lên bảng 12 - 8
*)Tìm kết quả :
* Yêu cầu sử dụng que tính để tìm kết quả .
- Lấy 12 que tính , suy nghĩ tìm cách bớt 8 que tính , yêu cầu trả lời xem còn bao nhiêu que tính .
- Yêu cầu học sinh nêu cách bớt của mình .
* Hướng dẫn cách bớt hợp lí nhất .
- Có bao nhiêu que tính tất cả ?
-Đầu tiên ta bớt 2 que rời trước . Chúng ta còn phải bớt bao nhiêu que tính nữa ? Vì sao ?
- Để bớt được 6 que tính nữa ta tháo 1 bó thành 10 que tính rời . Bớt đi 6 que còn lại 4 que .
-Vậy 12 que tính bớt 8 que tính còn mấy que tính ?
- Vậy 12 trừ 8 bằng mấy ?
-Viết lên bảng 12 - 8 = 4
* Đặt tính và thực hiện phép tính .
- Yêu cầu một em lên bảng đặt tính sau đó nêu lại cách làm của mình .
- Yêu cầu nhiều em nhắc lại cách trừ .
thực hiện tính viết .
- Gọi 1 em lên bảng đặt tính và nêu cách đặt tính
- Mời một em khác nhận xét .
* Lập bảng công thức : 12 trừ đi một số
- Yêu cầu sử dụng que tính để tính kết quả các phép trừ trong phần bài học .
- Mời 2 em lên bảng lập công thức 11 trừ đi một số .
- Yêu cầu đọc đồng thanh và đọc thuộc lòng bảng công thức .
- Xóa dần các công thức trên bảng yêu cầu học thuộc lòng .
c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự làm bài vào vở .
-Yêu cầu đọc chữa bài .
- Vì sao kết quả 3 + 9 và 9 + 3 bằng nhau ?
- Vì sao 12 - 2 - 7 có kết quả bằng 12 - 9 ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2: - Gọi một em nêu yêu cầu đề bài
- Yêu cầu tự làm bài vào vở .
-Gọi một em đọc chữa bài .
-Yc lớp viết kết quả vào vở bài tập
Bài 3 – Mời một học sinh đọc đề bài .
-Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ ta làm như thế nào ?
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
- Gọi ba em lên bảng làm bài.
- Yêu cầu nêu cách đặt tính và tính 3 phép tính trên .
-Nhận xét đánh giá ghi điểm bài làm học sinh .
Bài 4: - Yêu cầu 1 em đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp tự tóm tắt và làm bài vào vở .
-Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán yêu cầu gì ?
-Yêu cầu 1 em lên bảng bài .
-Giáo viên nhận xét đánh giá
d) Củng cố - Dặn dò:
- Muốn tính 12 trừ đi một số ta làm như thế nào ?
*Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng mỗi em làm một bài .
- HS1 nêu cách đặt tính và cách tính .
-Học sinh khác nhận xét .
* Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài em nhắc lại tựa bài.
- Quan sát và lắng nghe và phân tích đề toán .
- Thực hiện phép tính trừ 12 - 8
- Thao tác trên que tính và nêu còn 4 que tính
- Trả lời về cách làm .
- Có 12 que tính ( gồm 1bó và 2 que rời )
- Bớt 6 que nữa .
- Vì 2 + 6 = 8
- Còn 6 que tính .
- 12 trừ 8 bằng 4
12 * Viết 12 rồi viết 8 xuống dưới thẳng cột
- 8 với 2 ( đơn vị ) . Viết dấu trừ và vạch
4 kẻ ngang . Trừ từ phải sang trái . 2 không trừ được 8 lấy 12 trừ 8 bằng 4 . Viết 4 , nhớ 1 . 1 trừ 1 bằng 0.
- Tự lập công thức :
12 - 2 = 10 12- 5 = 7 12 - 8 = 4
12 - 3 = 9 12- 6 = 6 12 - 9 = 3
12 - 4 = 8 12- 7 = 5 12 -10 = 2
* Lần lượt các tổ đọc đồng thanh các công thức , cả lớp đọc đồng thanh theo yêu cầu .
-Đọc thuộc lòng bảng công thức 12 trừ đi một số .
- Một em đọc đề bài .
- Tự làm bài vào vở dựa vào bảng công thức
- Đọc chữa bài : 12 trừ 2 bằng 10 và 12 trừ 9 bằng 3 ,...
- Vì khi ta đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi .
- Vì 12 = 12 và 9 = 7 + 2
- Em khác nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
- Lớp thực hiện vào vở .
-Một em nêu kết quả .
- Nhận xét bài bạn và ghi vào vở .
-Đọc đề .
- Ta lấy số bị trừ trừ đi số trừ . .
-Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 3 em lên bảng làm .
12 12 12
- 7 - 3 - 3
5 9 3
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Một em đọc đề . Tóm tắt đề bài .
- Tự làm vào vở .
-Tóm tắt : - Xanh và đỏ : 12 quyển .
- Đỏ : 6 quyển
- Xanh : ... quyển ?
- Một em lên bảng làm bài .
* Giải : Số quyển vở bìa xanh là :
12 - 6 = 6 ( quyển )
Đ/S : 6 quyển
- Một em khác nhận xét bài bạn .
- 3 em trả lời .
- Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập .
- Về học bài và làm các bài tập còn lại .
File đính kèm:
- L2T10sang.doc