1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng.
- Biết phân biệt giọng kể với giọng nhân vật .
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu các từ ngữ : búng càng, (nhìn) trân trân, nắc nỏm, mái chèo, bánh lái, quẹo
- Hiểu nội dung câu chuyện: Cá Con và Tôm Càng đều có tài riêng. Tôm Càng cứu được bạn qua khỏi hiểm nguy. Tình bạn của họ vì vậy càng khăng khít.
96 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1353 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 tháng 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- G/v – cả lớp chốt lại.
Từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.
Yêu, thương, yêu quý, săn sóc, chăm lo, chăm chút, quan tâm .....
Từ ngữ nói lên tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ
Kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, nhớ thương,...
Bài 2 : H/s đọc y/c bài tập:
- H/s làm bài vào vở – G/v phát phiếu cho 3 - 4 h/s làm bài.
- H/s làm bài trên phiếu dán bài trên bảng lớp. Cả lớp và g/v nhận xét kết quả đúng.
Bác Hồ luôn chăm lo cho tương lai của thiếu nhi Việt Nam.
Bác Hồ là lãnh tụ tôn kính của nhân dân Việt Nam.
* Hoạt động 2: Củng cố kĩ năng đặt câu
Bài 3: H/s đọc y/c bài & quan sát từng tranh, suy nghĩ, ghi lại vào vở BT hoạt động của các bạn thiếu nhi trong mỗi tranh – mỗi hoạt động ghi bằng một câu.
- Nhiều H/s nối tiếp nhau phát biểu ý kiến .
- Cả lớp và g/v nhận xét – G/v ghi lên bảng một số câu đúng.
Hoạt độngnối tiếp: Củng cố dặn dò
Nhận xét giờ học - Giao bài về nhà.
Toán : viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị
A. Mục tiêu: Giúp hs :
- Ôn lại về so sánh các số và thứ tự các số có ba chữ số.
- Ôn lại về đếm các số.
- Biết viết số có 3 chữ thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
- Nắm được thứ tự các số (không quá 1000 ).
B. Chuẩn bị:
- Bộ ô vuông
C. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ :
- 2H/s làm bài 3 Sgk.
- H/s, g/v nhận xét.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
*Hoạt động 1: Ôn lại thứ tự các số.
- H/s đếm miệng từ 201 đến 210.
- H/s đếm miệng từ 321 đến 332.
- H/s đếm miệng từ 461 đến 472.
- H/s đếm miệng từ 591 đến 600.
- H/s đếm miệng từ 991 đến 1000.
*Hoạt động 2 : Hướng dẫn chung
- G/v hướng dẫn h/s phân tích số 357 thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
+ Số 357 gồm 3 trăm, 5 chục, 7 đơn vị. Viết thành tổng :
357 = 300 + 50 + 7
+ Cho vài H/s thực hành với các số : 529, 736, 412...
+ Viết số : 705 = 700 + 5 Hoặc số : 820 = 800 + 20.
*Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: G/v cho h/s chép đề bài vào vở, sau đó tự làm.
Bài 2 : H/s nêu yêu cầu BT – G/v hướng dẫn h/s phân tích mẫu.
- Viết theo mẫu : 458 = 400 + 50 +8
- H/s làm vào vở BT – 2 h/s lên bảng làm bài – H/s nhận xét.
Bài 3: H/s nêu yêu cầu BT.
- G/v hướng dẫn h/s phát hiện cách làm bài.
- Cả lớp làm vào vở BT.
- G/v chấm bài, nhận xét.
Bài 4 : H/s làm bài vào vở, một h/s ghi kết quả lên bảng. Cả lớp nhận xét.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học – Làm bài ở nhà - Chuẩn bị bài sau.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tâp viết chữ hoa m ( kiểu 2 )
A. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng viết chữ: Biết viết chữ hoa M ( kiểu 2 ) cỡ vừa & nhỏ.
- Viết cụm từ úng dụng đúng mẫu chữ , đều nét & nối chữ đúng quy định .
B. Chuẩn bị:
- Mẫu chữ M kiểu 2.
- Bảng phụ viết sẵn câu ứng dụng.
C. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Hs viết bảng con: A .
- G/v nhận xét, sửa sai.
2. Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động1: Hướng dẫn viết chữ hoa M
+ Bước 1: Hướng dẫn h/s quan sát và nhận xét:
- H/s quan sát nêu đặc điểm của chữ : độ cao, các nét...
- G/v viết chữ M kiểu 2 lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
+ Bước 2: Hướng dẫn viết trên bảng con.
- H/s viết chữ M (kiểu 2): 2, 3 lượt.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn viết từ ứng dụng
+ Bước 1: Hướng dẫn h/s quan sát nhận xét.
- H/s đọc câu ứng dụng: Mắt sáng như sao.
- Giúp h/s hiểu nghĩa câu ứng dụng : Tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng.
- G/v yêu cầu h/s quan sát câu ứng dụng và nhận xét.
- Những chữ cao 1 li, chữ cao 2,5 li, chữ cao 1, 25 li.
- Cách đặt dấu thanh ở các chữ.
+ Bước 2: Hướng dẫn viết chữ Mắt vào bảng con.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn h/s viết vào vở.
- G/v nêu yêu cầu để h/s viết bài vào vở. G/v quan sát HD thêm khi h/s viết.
- G/v chấm bài, nhận xét.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Giao bài tập về nhà.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thể dục: tâng cầu - trò chơi: “ tung vòng vào đích”
A. Mục tiêu:
- Làm quen với trò chơi : Tung vòng vào đích .
- Ôn trò chơi : Tung vòng vào đích.Y/c biết cách chơi và tham gia vào trò chơi tương đối chủ động.
B. Địa điểm phơng tiện :
- Sân trường, còi, vòng, cầu.
C. Nội dung & phương pháp :
I. Phần mở đầu :
- Gv nhận lớp, phổ biến nội dung y/c tiết học.
- Khởi động: ôn các động tác tay, chân, lườn, bụng, mỗi động tác 2 x 8 nhịp.
II. Phần cơ bản:
+ Ôn tâng cầu: G/v chia tổ cho h/s thực hành ôn tâng cầu.
- G/v quan sát quán xuyến chung.
+Trò chơi : Tung vòng vào đích
- G/v nêu tên trò chơi, giải thích & làm mẫu cách chơi. Cho 1 số H/s chơi thử.
- Chia từng tổ tự chơi.
- G/v quan sát, giúp đỡ những H/s còn lúng túng.
- G/v tổ chức cho h/s chơi.
III. Phần kết thúc:
- Đứng vỗ tay hát.
- Cúi lắc người thả lỏng, nhảy thả lỏng.
- Gv cùng h/s hệ thống bài, nhận xét tiết học.
Thứ 6 ngày2 tháng 4 năm 2010
Toán : phép cộng ( không nhớ )trong phạm vi 1000
A. Mục tiêu:
Giúp hs : Biết cách đặt tính rồi cộng các số có 3 chữ số theo cột dọc.
B. Chuẩn bị:
Các hình vuông to, nhỏ, ...
C. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ :
- H/s làm bài tập 2, sgk.
- H/s, g/v nhận xét.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
*Hoạt động 1: Hướng dẫn h/s cộng các số có 3 chữ số :
- G/v yêu cầu H/s : Tính : 326 + 253 = ? (viết bảng )
- Thể hiện bằng đồ dùng trực quan để rút ra 326 + 233 = 579
- Hướng dẫn đặt tính theo cột dọc:
+ Đặt tính:
+ Cộng (từ phải sang trái):
326 * 6 cộng 3 bằng 9, viết 9
+ * 2 cộng 5 bằng 7, viết 7
253 * 3 cộng 2 bằng 5, viết 5
579
- Nhiều H/s nhắc lại.
- G/v hướng dẫn h/s tổng kết thành quy tắc:
+ Đặt tính: Viết trăm dưới trăm, chục dưới chục, đơn vị dưới đơn vị.
+ Tính: Cộng từ phải sang trái - đơn vị với đơn vị, chục cộng với chục, trăm cộng với trăm.
*Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1: H/s đọc bài & làm bài vào vở BT. Đổi chéo vở kiểm tra.
Bài 2: H/s đọc y/c bài tập.
- Cả lớp làm vào vở BT – 2 h/s làm bài vào bảng con.
- H/s nhận xét, nêu cách đặt tính và cách tính.
Bài 3 : H/s yêu cầu BT.
- H/s nêu cách nhẩm – Cả lớp làm vào vở bài tập.
- H/s nối tiếp nhau nêu kết quả - H/s nhận xét.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học – Làm bài ở nhà - Chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn : Nghe – trả lời câu hỏi
A. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng nghe – hiểu :
- Nghe kể chuyện Qua suối nhớ & trả lời được các câu hỏi về nội dung câu chuyện.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất quan tâm tới mọi người. Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau khỏi ngã.
2. Rèn kĩ năng viết : Trả lời đúng một câu hỏi về nội dung câu chuyện.
B. Chuẩn bị:
- Tranh. Vbt
C. Hoạt động dạy học
1. Bài cũ :
- H/s kể lại câu chuyện Sự tích hoa dạ lan hương & trả lời câu hỏi.
- G/v nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới: Giới thiệu bài
* Hoạt động 1: Rèn kĩ năng nghe và hiểu nội dung câu chuyện: Qua suối
Bài 1: Hs đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi.
- Cả lớp quan sát tranh minh hoạ & nói về tranh. G/v kể chuyện 3 lần : Giọng chậm rãi, nhẹ nhàng ...
- Lần lượt nêu 4 câu hỏi, H/s trả lời – G/v chốt lại.
? Bác Hồ & các chiến sĩ đi đâu ?
? Có chuyện gì xảy ra với các chiến sĩ ?
? Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ điều gì ?
? Câu chuyện qua suối nói lên điều gì về Bác Hồ ?
- 3, 4 cặp H/s hỏi – đáp trước lớp theo 4 câu hỏi trong Sgk.
- Hai H/s khá kể lại toàn bộ câu chuyện .
* Hoạt động 2: Rèn kĩ năng viết.
Bài 2: H/s đọc y/c bài. Cả lớp làm bài vào vbt.
- G/v chấm bài – Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò:
- Hỏi : Qua mẩu chuyện về Bác Hồ, em rút ra bài học gì cho mình ?
- GV nhận xét tiết học, giao bài tập về nhà.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chính tả: (Nghe – viết) cháu nhớ bác hồ
A. Mục tiêu:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 6 dòng thơ cuối bài Cháu nhớ Bác Hồ.
- Luyện viết đúng & nhớ cách viết những tiếng có âm,vần dễ lẫn ch/ tr.
B. Chuẩn bị
Bảng phụ viết bài tập 2a .
C. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- 2 Hs viết bảng : 2 tiếng bắt đầu bằng âm ch/ tr.
- G/v nhận xét, sửa sai.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
* Hoạt động1: Hướng dẫn chuẩn bị.
- G/v đọc bài viết - Hai h/s đọc lại bài viết.
+ Bước 1: Giúp h/s nắm nội dung bài:
- Đoạn thơ nói về tình cảm của ai đối với ai ? (Tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch chiếm khi nước ta còn bị chia cắt hai miền Nam, Bắc.)
+ Bước 2: Hướng dẫn nhận xét:
- Mỗi dòng thơ có mấy tiếng ?
- Những chữ nào trong bài được viết hoa ? Vì sao ?
- H/s viết vào nháp những từ ngữ dễ viết sai: bâng khuâng, mắt sáng, chòm râu, vầng trán rộng...
* Hoạt động 2: Viết chính tả.
- G/v đọc cho h/s viết, g/v quan sát hướng dẫn thêm.
- H/s soát lỗi chính tả.
- G/v chấm bài, nhận xét.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn h/s làm bài tập chính tả.
Bài 2a: H/s đọc y/c bài tập .
- Cả lớp làm vào vở bài a – 1 h/s làm bài trên bảng phụ.
- Cả lớp và g/v nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 3a: H/s đọc yêu cầu BT.
- Cả lớp làm vào vở BT – G/v chấm bài, nhận xét.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò
Nhận xét giờ học - Giao bài về nhà.
Thủ công: làm vòng đeo tay
A. Mục tiêu:
- Hs biết cách làm vòng đeo tay.
- Làm được vòng đeo tay.
- Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
B. Chuẩn bị:
- Giấy hoặc giấy màu.
- Quy trình làm vòng đeo tay .
C. Hoạt động dạy học:
Giới thiệu bài
* Hoạt động1: Hướng dẫn H/s thực hành :
- H/s nhắc lại quy trình làm vòng đeo tay theo các bước :
Bước 1: Cắt thành các nan giấy.
Bước 2 : Dán nối các nan giấy.
Bước 3 : Gấp các nan giấy.
Bước 4 : Hoàn chỉnh vòng đeo tay.
- G/v treo tranh quy trình nhắc lại các bước làm vòng đeo tay.
- Tổ chức cho h/s thực hành làm vòng đeo tay.
- G/v quan sát giúp đỡ những H/s còn lúng túng .
*Hoạt động2 : Đánh giá sản phẩm:
- G/v tổ chức cho h/s trưng bày sản phẩm.
- G/v – lớp nhận xét bình chọn những sản phẩm đẹp.
Hoạt động nối tiếp: Củng cố dặn dò:
GV nhận xét tiết học – dặn dò h/s chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- thang 3.doc