GV giới thiệu tranh, ảnh có sử dụng ba sắc độ đậm, đậm vừa, độ nhạt yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra sự quan trọng của đậm nhạt trong tranh vẽ và độ đậm nhạt để làm cho bức tranh thêm đẹp hơn.
- Màu nào đậm nhất trên bài vẽ?
- Màu nào đậm vừa?
- Màu nào nhạt?
* GV bổ sung và kết luận : Trong tranh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau.
69 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 - Năm học 2012-2013 (Bản đẹp nhất), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách vẽ
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- GV nêu yêu cầu của bài tập yêu cầu HS Vẽ thêm hình và vẽ màu vào hình có sẵn ở trong vở.
- Quan sát hướng dẫn gợi ý HS thực hành.
* Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về
- Cách sắp xếp, chon họa tiết, màu sắc.
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
4. Củng cố:
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học
5.Dặn dò :
- Quan sát sưu tầm tranh ảnh chụp về các loại tượng
1. Quan sát, nhận xét
- Quan sát tranh và nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm và ứng dụng của trang trí hình vuông trong cuộc sống.
- Suy nghĩ trả lời
- Suy nghĩ trả lời
- Suy nghĩ trả lời
- Suy nghĩ trả lời
- Suy nghĩ trả lời
- HS kể tên một số đồ dùng trong cuộc sống có dạng hình vuông được trang trí
2. Cách vẽ
- Quan sát tranh nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu
- Quan sát GV vẽ mẫu
3. Thực hành
- Vẽ bài vào vở. Vẽ thêm hình và vẽ màu vào hình có sẵn
4. Nhận xét, đánh giá
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng
- HS tự xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
Giảng : 2A
2B
2C
Bài 32 : Thường thức mĩ thuật
TÌM HIỂU VỀ TƯỢNG
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Bước đầu nhận biết được các thể loại tượng
2.Kỹ năng: Tập quan sát và bước đầu mô tả được hình dáng, nội dung của tượng
3.Thái độ: Có hứng thú học tập môn mỹ thuật thông qua cảm nhận vẻ đẹp của tượng
II. ĐỒ DÙNG :
1. Giáo viên :
- Hệ thống câu hỏi thảo luận, tranh tượng.
2. Học sinh :
- Vở tập vẽ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định : - HS hát.
2. Kiểm tra: - Kiểm tra sĩ số.
- Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới : - GV giới thiệu bài mới
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu về tượng
- Giới thiệu tranh ảnh một số bức tượng yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS phân biệt và hiểu được về tượng, ( Tượng đài, tượng thờ, tượng chân dung.. ) phân biệt được sự khác nhau của tượng với các thể loại tạo hình khác của mĩ thuật
* Hoạt động 2 : Hướng dẫn xem tượng
- Yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh tượng trong SGK. Chia nhóm và gợi ý HS tìm hiểu theo các câu hỏi ở phiếu thảo luận để HS tìm hiểu Tên tượng, nội dung diễn tả kiểu dáng, chất liệu, nơi đặt tượng, tác giả sáng tác
- Em hãy kể tên của tượng ?
- Tượng được đặt ở đâu ?
- Hình dáng tượng ( tư thế, nét mặt, tay,.. )nhìn như thế nào ?
- Tượng thường được đặt trên cái gì ?
- Tượng thường được làm bằng chất liệu nào ?
- Tượng đo nhà điêu khác nào sáng tác ?
* GV bổ sung và tóm tắt : Tên tượng, nội dung diễn tả kiểu dáng, chất liệu, nơi đặt tượng, tác giả sáng tác
* Hoạt động 2: Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi những HS có ý kiến hay đóng góp xây dựng bài, động viên HS để các em cố gắng và tự tin trong giờ học sau
4. Củng cố :
- GV củng cố lại kiến thức bài học
5.Dặn dò :
- Quan sát các loại bình đựng nước.
1. Tìm hiểu về tượng
- Quan sát và nhận ra đặc điểm của tượng, ( Tượng đài, tượng thờ, tượng chân dung.. )và phân biệt được sự khác nhau của tượng với các thể loại tạo hình khác của mĩ thuật.
2. Xem tượng
- Quan sát tranh, ảnh về tượng và tìm hiểu Tên tượng, nội dung diễn tả kiểu dáng, chất liệu, nơi đặt tượng, tác giả sáng táctheo nhóm đã được chỉ định
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình, các nhóm khác bổ sung thêm ý kiến
- Chý ý lắng nghe
2. Nhận xét, đánh giá
- Chý ý lắng nghe
Giảng : 2A
2B
2C
Bài 33 : Vẽ theo mẫu
VẼ CÁI BÌNH ĐỰNG NƯỚC
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Tập quan sát, nhận biết được hình dáng màu sắc của cái bình đựng nước
2.Kỹ năng: Biết cách vẽ và vẽ được cái bình đựng nước gần giống mẫu
3.Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của các đồ vật xung quanh
II. ĐỒ DÙNG :
1. Giáo viên :
- Hình hướng dẫn cách vẽ.
2. Học sinh :
- Vở tập vẽ, giấy vẽ, màu, bút chì,
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định : - HS hát.
2. Kiểm tra: - Kiểm tra sĩ số.
- Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới : - GV giới thiệu bài mới
* Hoạt động 1. Hướng dẫn quan sát, nhận xét
- Giới thiệu tranh ảnh cái bình đựng nước có màu sắc đẹp, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý HS nhận ra đặc điểm, màu sắc, hình dáng, chất liệu, tỉ lệ và tiện ích của bình đựng nước trong cuộc sống.
- Bình đựng nước gồm có những hình dáng nào?
- Bình đựng nước gồm có những bộ phận nào?
- Bình đựng nước thường làm bằng chất liệu gì ?
- Bình đựng nước khi quan sát từ nhiều hướng hình dáng thay đổi như thế nào?
- GV cho HS quan sát một số hình vẽ bình đựng nước có khích cỡ khác nhau để HS nhận ra hình vẽ bình đựng đúng với mẫu.
- Yêu cầu HS kể tên, hình dáng một số bình đựng nước với chất liệu làm bình đựng nước mà mình biết.
- Bình đựng nước có tiện ích đối với chúng ta như thế nào?
ích của bình đựng nước trong cuộc sống.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ bình đựng nước
- GV giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát gợi ý HS nhận ra cách vẽ.
- Quan sát mẫu ước lượng chiều cao, ngang để vẽ khung hình chung, vẽ trục
- Tìm vị trí các bộ phận đánh dấu vẽ hình bằng nét thắng mờ.
- Vẽ chi tiết cho giống cái bình đựng nước
- Vẽ họa tiết trang trí và vẽ màu theo ý thích.
- Vẽ mẫu lên bảng, yêu cầu HS quan sát nhận ra cách vẽ
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- Yêu cầu HS chọn cái túi xách phù hợp với mình và vẽ bài vào vở
- Quan sát hướng dẫn gợi ý HS thực hành .
* Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về
- Cách vẽ hình, cách trang trí, màu sắc.
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
4. Củng cố:
- GV củng cố lại bài học , nhận xét chung tiết học.
5.Dặn dò :
- Quan sát sưu tầm tranh phong cảnh.
1. Quan sát, nhận xét
- Quan sát tranh và nhận ra đặc điểm màu sắc, hình dáng, chất liệu, tỉ lệ và tiện ích của bình đựng nước trong cuộc sống.
- Suy nghĩ trả lời
- Suy nghĩ trả lời
- Suy nghĩ trả lời
- Suy nghĩ trả lời
- HS kể tên, hình dáng một số bình đựng nước với chất liệu làm bình đựng nước mà mình biết.
- HS nhận ra hình vẽ bình đựng đúng với mẫu.
2. Cách vẽ cái bình đựng nước
- Quan sát nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu
- Quan sát GV vẽ mẫu
3. Thực hành
- HS chọn cái túi xách phù hợp với mình và vẽ bài vào vở
4. Nhận xét, đánh giá
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng
- HS tự xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
Giảng : 2A
2B
2C
Bài 34 : VẼ TRANH
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Nhận biết được vẻ đẹp của tranh phong cảnh quê hương
2.Kỹ năng: Tập vẽ tranh đề tài phong cảnh thiên nhiên.
3.Thái độ: Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, thêm yêu mến quê hương.
II. ĐỒ DÙNG :
1. Giáo viên :
- Hình gợi ý cách vẽ.
2. Học sinh :
- Giấy vẽ, vở, màu bút, chì.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Ổn định : - HS hát.
2. Kiểm tra: - Kiểm tra sĩ số.
- Kiểm tra đồ dùng học tập
3. Bài mới : - GV giới thiệu bài mới
*Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh, ảnh về phong cảnh quê hương. Yêu cầu HS quan sát và gợi ý để HS nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, những hình ảnh, màu sắc ...của tranh phong cảnh
- Tranh phong cảnh thường vẽ những hình ảnh nào ?
- Trong phong cảnh vẽ hình ảnh nào là hình ảnh chính ?
- Ngoài ra tranh phong cảnh vẽ những hình ảnh nào khác?
- Trong tranh được vẽ những màu gì ?
- Yêu cầu HS tả lại một cảnh đẹp xung quanh nơi ở, hoặc đã nhìn thấy mà mình thích và định vẽ
* GV bổ sung và nhấn mạnh : vẻ đẹp, đặc điểm, những hình ảnh, màu sắc ...của tranh phong cảnh
* Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh
- Giới thiệu hình hướng dẫn cách vẽ yêu cầu học sinh quan sát gợi ý HS nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu.
- Chọn nội dung đề tài, chọn hình ảnh, hoạt động.
- Tìm mảng chính, phụ. Sắp xếp hình ảnh chính phụ cho cân đối.
- Vẽ chi tiết, vẽ màu theo ý thích
- GV vẽ phác nhanh lên bảng một số cách sắp xếp bố cục và vẽ hình. Yêu cầu HS quan sát để nhận ra cách vẽ
* Hoạt động 3: Thực hành
- Yêu cầu HS chọn nội dung hình ảnh phù hợp với mình và vẽ bài vào vở
- Quan sát hướng dẫn gợi ý HS làm bài.
* Hoạt động 4 : Hướng dẫn nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý HS nhận xét về
- Cách chọn nội dung, cách vẽ hình ảnh chính, phụ, màu sắc của tranh .
- Gợi ý HS xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng
4. Củng cố:
- GV nhận xét chung giờ học, xếp loại khen ngợi HS có bài vẽ đẹp động viên HS có bài vẽ chưa tốt để HS cố gắng phấn đấu trong giờ học sau.
5.Dặn dò :
- Chuẩn bị các bài vẽ đã học từ đầu năm cho bài học sau.
1. Tìm, chọn nội dung đề tài
- Quan sát tranh nhận ra vẻ đẹp, đặc điểm, những hình ảnh, màu sắc ...của tranh phong cảnh
- Suy nghĩ trả lời
- Suy nghĩ trả lời
- Suy nghĩ trả lời
2. Cách vẽ tranh
- Quan sát tranh nhận ra cách vẽ hình và vẽ màu
- Quan sát GV vẽ mẫu
3. Thực hành
- Vẽ bài vào vở. Vẽ thêm hình và vẽ màu vào hình có sẵn
4. Nhận xét, đánh giá
- HS nhận xét theo cảm nhận riêng
- HS tự xếp loại bài vẽ
- HS lắng nghe
Giảng : 2A
2B
2C
Bài 35 : Tổng kết năm học
TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh thấy được kết quả học tập trong năm học
- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh. Yêu thích môn Mỹ thuật
II. ĐỒ DÙNG :
1. Giáo viên :
- Bảng dán tranh để trưng bày, hồ dán .
- Tranh, ảnh của học sinh được lưu giữ trong năm học có hình ảnh đẹp và nội dung đơn giản
2. Học sinh :
- Tranh, bài tập được lưu giữ của mình trong năm học
III. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC :
- Chọn bài vẽ đẹp của các loại bài
- Trưng bày thuận tiện cho nhiều người xem
- Trình bày bảng đẹp có đầu đề:
KẾT QUẢ GIẢNG DẠY - HỌC TẬP MÔN MĨ THUẬT 2
Năm học 2012 - 2013
Vẽ tranh:
Tên bài vẽ , tên học sinh
VI. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ :
- Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý để học sinh tự nhận xét đánh giá về các bài vẽ.
- Tuyên dương những học sinh có bài vẽ đẹp , động viên những học sinh có bài vẽ chưa đẹp để các em có thể học tập tốt hơn ở năm học sau.
- Rút kinh nghiệm để năm sau có phương pháp dạy - học
File đính kèm:
- lớp 2.doc