Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 30 - Tiết 2: Ki lô mét

MỤC TIÊU:

- Nhận biết Ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài, biết đọc, viết kí hiệu đơn vị Ki-lô-mét

- Biết được quan hệ đơn vị Ki-lô-mét với đơn vị độ dài Mét

- Biết tính độ dài đường gấp khúc với các số đo theo đơn vị đo km

- Nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bản đồ

* - Bài 1, bài 2, bài 3

II. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bản đồ Việt Nam

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc24 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 2 môn Toán - Tuần 30 - Tiết 2: Ki lô mét, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ - 2 HS nối tiếp nhau kể lại câu chuyện những quả đào. - 2HS kể ? Em thích nhân vật nào trong truyện ? Vì sao ? - HS trả lời B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu m/đ, yêu cầu 2. Hướng dẫn kể Bài 1: Kể từng đoạn theo tranh - HS quan sát tranh nói nội dung tranh. Tranh 1 + Bác Hồ đến thăm trại nhi đồng, Bác đi giữa đoàn HS , nắm tay 2 cháu nhỏ. Tranh 2 + Bác Hồ đang trò chuyện hỏi bạn HS. Tranh 3 + Bác Hồ đang xoa đầu khen bạn Tộ ngoan., biết nhận lỗi - HDHS dựa vào tranh kể từng đoạn truyện theo nhóm . + 3 đại diện 3 nhóm kể tiếp nhau (nhận xét) b. Kể từng đoạn câu chuyện - Kể lại đoạn cuối câu truyện đúng theo lời bạn Tộ ? - Tưởng tượng chính mình là Tộ suy nghĩ của Tộ - Khi kể xưng hô tôi từ đầu đến cuối câu chuyện phải nhớ mình là Tộ không phải lúc xưng tôi sau quên lại kể lại Tộ. + 1 HS kể mẫu + HS tiếp nối nhau kể trước lớp. *GV nhận xét cho điểm cao những HS nhập vai bạn Tộ nhất. Kể thấm thía nhất. Đặc biệt khen những em có ý sáng tạo. C. Củng cố – dặn dò: - Qua câu chuyện này em học được đức tính gì tốt của bạn Tộ ? - HS trả lời Nhận xét giờ học - Về nhà kể cho người thân nghe Buổi chiều Tiết 1 +2: Luyện toán : Luyện tập I. Mục tiêu: - Củng cố cách thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị độ dài đã học - Biết dùng thước để đo độ dài cạnh của hình tam giác theo đơn vị cm hoặc mm II.Nội dung hoạt động dạy và học hoạt động của gv hoạt động của hs 1. Giới thiệu bài . 2. Phát triển bài . HĐ1: Luỵên tập . *MT: Củng cố bảng chia 5 . Củng cố 1/5. - Củng cố giải toán. HĐ2 : Hoàn thành kế hoạch bài dạy - Gv giới thiệu bài . - Hs làm bài tập 1,2,3,5 trong sách ôn luyện toán 2 . Bài 2,5: Dành cho hs trung bình yếu . - Củng cố phép chia . Bài 3: Dành cho hs khá . - Củng cố giải toán . - Gv nhận xét giờ học . Tiết 3 ôn tiếng việt phân biệt ch / tr ; êt / êch I .Mục tiêu : - Rèn cho hs kỹ năng phân biệt 1 số tiếng có âm đầu là ch / tr ; êt / êch - Rèn kỹ năng viết cho hs . B. Nội dung hoạt động dạy học . hoạt động của gv hoạt động của hs 1.Giới thiệu bài : 2. Phát triển bài : HĐ1 :Luyện viết . *MT: Rèn cho hs kỹ năng phân biệt 1 số tiếng có âm đầu là ch / tr ; êt / êch. Rèn kỹ năng viết cho hs . HĐ2 : Hoàn thành kế hoạch bài dạy . - Gv giới thiệu bài . - Hs làm bài tập 1, 2, 3 trong sách bài tập trắc nghiệm tiếng việt 2 , Tuần 30( trang 40). - Gv chép đề bài lên bảng sau đó hướng dẫn cho hs làm vào sách luyện tập tiếng việt 2 tập 2 . - Gv lưu ý cho hs cách trình bày , rèn chữ cho cho hs . Ngày soạn: 9 /4 /2013 Ngày dạy Thứ sáu, ngày 12 tháng 04 năm 2013 Tiết 1 Toán Phép cộng không nhớ trong phạm vi 1000 I. Mục tiêu: - Biết cách làm tính cộng (không nhớ) các số trong phạm vi 1000 - Biết cộng nhẩm các số tròn trăm * - Bài 1(cột 1, 2, 3), bài 2(câu a), bài 3 II. đồ dùng dạy học - Các hình vuông to, các hình vuông nhỏ, các hình chữ nhật III. Các hoạt động dạy học HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: - Viết thành tổng - Đọc số : 110, 120,200 - 2 HS lên bảng 278 ; 608 815 ; 720 B. Dạy bài mới: 1. Cộng các số có 3 chữ số 326 + 253 - Thực hiện bằng đồ dùng trực quan (gắn lên bảng các hình vuông to, các HCN nhỏ, các hình vuông nhỏ ) - Kết quả được tổng, tổng này là mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ? - Tổng này có 5 trăm, 7 chục, 9 đơn vị. - Đặt phép tính ? +326 - Cộng từ trái sang phải bắt đầu từ hàng đơn vị 253 579 Quy tắc: Đặt tính: Viết trăm dưới trăm, chục dưới chục, đơn vị dưới đơn vị - HS nhắc lại Tính : cộng từ phải sang trái, đơn vị cộng đơn vị, chục cộng chục, trăm cộng trăm. - Tương tự như các số khác 103,104109 2. Thực hành Bài 1: Tính - HS thực hiện sgk (b) - HDHS - Phần a bảng con - Nêu cách tính và tính? +235 + 637 + 503 451 126 354 686 767 857 + 200 + 408 + 67 627 31 132 827 439 199 Bài 2: Đặt tính rồi tính - HS làm vở * Lưu ý cách đặt tính - 2 HS lên chữa +832 +257 152 321 984 578 Bài 3: Tính nhẩm (theo mẫu ) - HS nêu miệng - Nhận xét - Đọc nối tiếp a. 500 + 200 = 700 200 + 200 = 400 300 + 200 = 500 500 + 300 = 800 500 + 100 = 600 800 + 100 = 900 600 + 300 = 900 600 +300 = 900 b. 800 + 200 = 1000 C. Củng cố – dặn dò: 400 + 600 = 1000 500 + 500 = 1000 - Nêu cách đặt tính và tính - Nhận xét tiết học. Tiết 2 Chính tả: (Nghe – viết) Cháu nhớ bác hồ I. Mục đích yêu cầu: - Nghe-viết chớnh xỏc bài CT, trỡnh bày đỳng cỏc cõu thơ lục bỏt. - Làm được BT (2) a/b hoặc BT (3) a/b hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn. II. đồ dùng dạy học: - Bảng phụ bài tập 2 (a) BT (3) III. các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ: 2,3 HS viết bảng lớp - Các tiếng bắt đầu bằng tr/ch B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục đích, yêu cầu. 2. Hướng dẫn nghe – viết: - Gv đọc bài chính tả - 2 HS đọc bài - Nêu nội dung đoạn thơ nói gì ? - Đoạn trích trong bài : Cháu nhớ Bác Hồ. Thể hiện tình cảm mong nhớ Bác Hồ của bạn nhỏ sống trong vùng địch tạm chiếm khi 2 miền - Tìm những từ phải viết hoa trong bài chính tả? - Những chữ cái đứng đầu dòng thơ, đứng đầu mỗi tiếng trong tên riêng * HDHS viết từ khó bảng con Bâng khuâng, chòm râu, trăng sáng - Đọc cho HS viết - Chấm chữa bài - HS viết vào vở - HS soát lỗi 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2 : (a) - 1 HS đọc yêu câu - HDHS làm - Làm sgk - 2 HS lên chữa nhận xét Lời giải a. Chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm y tế. Bài tập 3 : (a) - Cho HS chơi trò chơi thi đặt câu nhanh với các từ chứa tiếng bắt đầu bằng ch/tr (nhận xét ai viết từ đó đúng chính tả đặt câu đúng được tính điểm sau đổi nhóm khác) - 1 nhóm 5 em HS1: Đưa ra một từ chứa tiếng có âm đầu ch/tr (mỗi HS trong nhóm nói chứa từ đó lên bảng ) VD: Trăng - Trăng hôm nay sáng quá - Ai cũng muốn ngắm trăng - Trăng trung thu là trăng đẹp nhất .. VD: nết - Cái nết đánh cái đẹp - Hoa là một bạn gái rất tốt nết - Nét chữ là nết người * HS làm vào vở ít nhất 2 câu mỗi em C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ - Về nhà viết lại chữ còn mắc lỗi Tiết 3 Thể dục ( Giáo viên bộ môn dạy) Tiết 4 Tập viết Chữ hoa : m (kiểu 2) I. Mục đích , yêu cầu: - Viết đỳng chữ hoa M-kiểu 2 (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ); chữ và cõu ứng dụng: Mắt (1 dũng cỡ vừa, 1 dũng cỡ nhỏ), Mắt sỏng như sao (3 lần). II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ M hoa - Bảng phụ viết sẵn mẫu chữ nhỏ trên dòng kẻ li. III. các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Kiểm tra bài cũ Cả lớp viết bảng con chữ A hoa kiểu 2. - HS nhắc lại cụm từ ứng dụng - Ao liền ruộng cả(2 HS viết bảng lớp, lớp viết bảng con) B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài (m/đ, yêu cầu) 2. HD viết chữ hoa - Nêu cấu tạo chữ hoa M kiểu 2 cỡ vừa ? gồm mấy nét là những nét nào ? B. Bài mới 1. Giới thiệu bài (m/đ, yêu cầu) 2. HD viết chữ hoa - Nêu cấu tạo chữ hoa M kiểu 2 cỡ vừa ? gồm mấy nét là những nét nào ? - Cao 5 li - Gồm 3 nét (1 nét móc 2 đầu 1 nét móc xuôi trái và một nét kết hợp của các nét cơ bản lượn ngang cong trái) Nêu cách viết ? N1: Đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét móc 2 đầu bên trái (2đầu lượn vào trong) DB ở đường kẻ 2. N2: Từ điểm dừng bút của N1, rê bút lên đoạn nét cong ở ĐK5, viết tiếp nét móc xuôi trái DB ở ĐK1. Gv viết mẫu lên bảng N3: Từ điểm dừng bút của nét 2, lia bút lên đoạn nét móc ở ĐK5, viết nét lượn ngang rồi đổi chiều bút, viết tiếp nét cong trái. DB ở ĐK2 * Hướng dẫn HS viết bảng con - HS viết bảng con. 3, Viết cụm từ ứng dụng - Mắt sáng như sao - Em hiểu nghĩa của cụm từ ứng dụng như thế nào? - Tả đôi mắt to và sáng - Nêu độ cao của các chữ cái ? - 2,5 li(N, G, H) - Độ cao của các chữ cao 1,5 li ? - 2,5 li (t) - Độ cao của các chữ cao1,25 li ? - 1,25 li (s) - Độ cao của các chữ cao 1 li ? - Còn lại 1 li - Nêu cách viết nét cuối của chữ M (kiểu2) + Nét cuối của chữ M (kiểu2) chạm nét cong của chữ ă * HS viết bảng con: Mắt 4. Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết 5. chấm chữa bài: 5 -> 7 bài + Chữ M 1 dòng cỡ vừa 1 dòng cỡ nhỏ + Chữ mắt: 1 dòng cỡ vừa 1dòng cỡ nhỏ + Cụm từ ứng dụng viết: 2 dòng cỡ nhỏ C. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét chung tiết học. - Về nhà viết nốt phần bài tập Buổi chiều Tiết 1 Luyện đọc các bài tập đọc trong tuần I.Mục tiêu: -Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài cho hs với các bài tập đọc đã học trong tuần. -Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí. - Rèn đọc phân vai cho hs. - Kèm đọc cho hs đọc yếu. II. Nội dung hoạt đông dạy và học. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 1. Giới thiệu bài . 2. Phát triển bài . HĐ1: Luyện đọc . *MT: Rèn kỹ năng đọc trơn toàn bài , biết ngắt nghỉ hợp lí.Rèn đọc phân vai cho hs.Kèm đọc cho hs đọc yếu. HĐ2: Hoàn thành kế hoạch bài dạy. - Gv tổ chức cho hs luyện đọc . - Hs luyện đọc theo hình thức cá nhân , tổ , nhóm . - Hs luyện đọc phân vai ( Gv gọi 1 số hs khá đọc phân vai ) . - Cả lớp bình chọn cá nhân , nhóm đọc hay. - Gv kèm đọc cho hs đọc yếu ( yêu cầu đọc trơn toàn bài ) . - Cho hs đọc yếu đọc cặp đôi . - Gv nhận xét giờ học . Tiết 2 Thực hành luyện viết : Chữ hoa m (kiểu 2). A. Mục tiêu : - Hs nắm được cách viết và viết được chữ hoa M. - Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng . B. Nội dung hoạt động dạy và học . hoạt động của gv hoạt động của hs 1. Giới thiệu bài . 2. Phát triển bài . HĐ1: Viết chữ hoa M. *MT: Giúp hs nắm đựơc cách viết và viết được chữ hoa M. HĐ2 : Viết từ ứng dụng. *MT: Hs hiểu nghĩa và viết được cụm từ ứng dụng . HĐ3: Hoàn thành kế hoạch bài dạy. - Gv giới thiệu bài . - Gv gắn chữ mẫu lên bảng. - Hs quan sát . - Hs nêu cách viết chữ hoa M. - Hs viết bảng con chữ M - Gv nhận xét - sửa sai cho hs. * Hs nêu nghĩa cụm từ ứng dụng . - Gv giúp hs hiếu nghĩa cụm từ ứng dụng . - Hs nêu độ cao các con chữ . - Hs viết chữ : Mắt vào bảng con . - Gv nhận xét sửa sai cho hs . - Hs viết bài vào vở theo qui định của gv. - Gv theo dõi giúp đỡ hs. - Gv chấm 10 bài và nhận xét . - Gv nhận xét giờ học. Tiết 3 SINH HOẠT CUỐI TUẦN

File đính kèm:

  • docTuan30.doc
Giáo án liên quan