Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 31

 I-Mục tiêu:

-Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:đọc trôi chảy toàn bài.Biết đọc phân biệt lời kể & lời nhân vật

-Rèn kĩ năng đọc hiểu:Hiểu từ khó:thường lệ,tần ngần,thắc mắc

 Nội dung:Ca ngợi tình thương bao la của Bác Hồ đối với mọi người,mọi vật

-Giáo dục học sinh lòng kính yêu Bác Hồ

II-Đồ dùng dạy-học:

-Giáo viên:Tranh minh hoạ nội dung bài học

-Học sinh:Sách giáo khoa

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1334 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Học kì II Tuần 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ào vở 4.Cả lớp làm vở bài tập,3 HS lên bảng chữa 5.HS vẽ vào vở ,1 HS lên bảng vẽ HS theo dõi Rút kinh nghiệm: ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tự nhiên xã hội MẶT TRỜI I-Mục tiêu: Sau bài học,HS biết: -Khái quát về hình dạng đặc điểm vai trò của mặt trời đối với sự sống trên trái đất. -HS có ý thức :Đi nắng luôn đội mũ nón,không nhìn trực tiếp vào mặt trời. II-Đồ dùng dạy học: -GV:Hình vẽ SGK , giấy vẽ,bút màu. -HS : Xem trước bài. III-Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 16’ 12’ 2’ Khởi động: -Cho HS hát bài”Cháu vẽ ông mặt trời”. -Giới thiệu:Nhờ đâu các em có ánh sáng để các em học tập,sinh hoạt,bố mẹ đi làm? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về mặt trời. Hoạt động1:Vẽ ,giới thiệu tranh vẽ về mặt trời. Bước 1:GV yêu cầu HS vẽ và tô mặt trời,vẽ theo sự hiểu biết của mình. Bước 2:Hoạt động cả lớp GV yêu cầu HS giới thiệu tranh vẽ của mình cho cả lớp xem. -Tại sao em vẽ mặt trời như vậy?Theo em mặt trời hình gì? -GV hỏi: +Tại sao khi đi nắng các em cần phải đội mũ,nón hoặc che ô? +Tại sao em không quan sát mặt trời trực tiếp bằng mắt? GV giảng thêm:Muốn quan sát mặt trời người ta dùng một loại kính đặc biệt.Hoặc dùng một chậu nước để mặt trời chiếu vào nhìn qua chậu nước cho khỏi hỏng mắt. GV kết luận:Mặt trời giống như một quả bóng lửa khổng lồ chiếu sáng và sưởi ấm trái đất.Mặt trời rất xa trái đất. Hoạt động2: Thảo luận Tại sao chúng ta cần mặt trời. Hãy nói về vai trò của mặt trời đối với mọi vật trên trái đất. -GV kết luận:Mặt trời rất cần cho sự sống.Nhưng nếu chúng ta biết bảo vệ mình,tránh ánh sáng mặt trời làm ta bị cảm sốt và tổn thương đến mắt. Củng cố,dặn dò: -Mặt trời có dạng hình gì? -Giáo dục HS đi trời nắng phải đội mũ.Mặt trời rất có lợi cho sự sống,sinh hoạt hằng ngày. -GV nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau”Mặt trời và phương hướng” -HS hát -Nhờ mặt trời -HS vẽ hình mặt trời và tô màu -HS giới thiệu mặt trời em vẽ -( HSTB)Vì mặt trời hình tròn,màu đỏ em thấy mặt trời như vậy. -( HSK)Vì khi đi dưới trời nắng không đội mũ em sẽ bị đau đầu,cảm sốt. -(HSG)Vì ánh nắng mặt trời rất chói. -HS thảo luận.Đại diện nhóm báo cáo kết quả. +Nếu không có mặt trời trái đất chỉ có đêm tối lạnh lẽo và không có sự sống.Người vật cây cỏ sẽ chết.Vì thế mặt trời rất cần cho con người động vật,thực vật. -Hình cầu Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ CHÍNH TẢ CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC I-Mục tiêu: -Nghe viết chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài cây và hoa bên lăng Bác. -Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu, dấu thanh dễ viết sai. r / d / gi ,thanh hỏi,thanh ngã. II- Đồ dùng dạy học: GV : SGK,chép trước bài chính tả bảng phụ. HS : vở chính tả,bảng con,phấn,bút chì. III-Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 4’ 1’ 8’ 19’ 6’ 2’ I-Ổn định tổû chức: Hát II)Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS lên bảng viết những tiếng có thanh hỏi,thanh ngã. -GV nhận xét,ghi điểm. II-Dạy bài mới 1-Giới thiệu bài:Hôm nay các em viết một đoạn trong bài “Cây và hoa bên lăng Bác”. 2-Hướng dẫn chính tả: GV đọc mẫu. -Gọi 2 HS đọc lại bài. -Nội dung đoạn văn tả cảnh gì? -Cho HS viết tiếng khó.GV đọc:Sơn La,Nam Bộ,khoẻ khoắn,vươn lên, ngào ngạt. 3-GV đọc chính tả cho HS viết. -GV chấm chữa lỗi. Yêu cầu HS đổi vở chấm và chữa lỗi. GV thu vở chấm chữa lỗi.Nhận xét. 4-Hướng dẫn chính tả: Bài 2b:Gọi HS đọc yêu cầu bài -Tìm các từ có thanh hỏi hoặc thanh ngã có nghĩa sau. +Cây nhỏ thân mềm làm thức ăn cho trâu,bò, ngựa,… +Đập nhẹ vào vật cứng cho kêu. +Vật dùng để quét nhà. III-Củng cố ,dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Về nhà viết lại các lỗi sai chính tả,chuẩn bị bài sau.Tập chép bài”Chuyện quả bầu” -2(HSTB) lên bảng viết ,cả lớp viết ở bảng con :nghĩ ngợi,vui vẻ,rảo bước,chiến sĩ,bảo vệ,… - 2 HS đọc bài -Đoạn văn tả vẻ đẹp của những loài hoa ở khắp miền đất nước được trồng bên lăng Bác. -HS viết tiếng khó vào bảng con -HS viết bài chính tả vào vở -HS trao đổi vở để chấm chữa lỗi. -1 HS đọc đề -HS tự làm vào vở (HSTB,K) - Cỏ - gõ - chổi -Lắng nghe Rút kinh nghiệm: --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TOÁN Tiền Việt Nam I/Mục tiêu:Giúp học sinh nhận biết -Đơn vị thường dùng của tiền ViệtNam.Nhận biết một số loại giấy bạc:100đồng,200đồng,500đồng, 1000đồng -Bước đầu nắm được quan hệ trao đổi về giá trị của các loại giấy bạc đó.Biết làm phép tính cộng,trừ, trên các số với đơn vị đồng -Giáo dục học sinh biết sử dụng tiền hợp lí II/Đồ dùng dạy học: -Giáo viên : Một số tờ giấy bạc -Học sinh : Các tờ giấy bạc 100đồng,200đồng,500đồng,1000đồng III/Hoạt động dạy học: TG Giáo viên Học sinh 2’ 1’ 10’ 23’ 4’ I.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh II.Dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài:Hôm nay các em học bài Tiền Việt Nam 2.Giới thiệu các loại giấy bạc: GV giới thiệu các loại giấy bạc:100đồng,200đồng, 500đồng,1000đồng 3.Thực hành: Bài1:Cho HS nhận biết việc đổi tờ giấy bạc 200đồng 500đồng,1000đồng ra loại 100đồng a/Đổi tờ 200đồng b/đổi tờ 500đồng c/đổi tờ 1000đồng Bài2:Điền số GV làm mẫu:200đ + 200đ + 200đ = 600đ Gọi 1 số HS lên bảng Bài3:Gọi HS nêu yêu cầu GV hướng dẫn:Thực hiện phép tính rồi so sánh Bài4:Tính GV ghi phép tính,gọi HS lên bảng IV/Củng cố-dặn dò: -Gọi HS nhận biết 1 số tờ giấy bạc -Về nhà hoàn thành bài tập,học bài,chuẩn bị bài Luyện tập Đặt đồ dùng học tập lên bàn Cả lớp theo dõi HS quan sát 1/HS theo dõi và trả lời câu hỏi a/2 tờ 100đồng b/5 tờ 100đồng c/10 tờ 100đồng 2/ 500 + 200 + 100 = 800(đ) 500 + 200 + 100 +200 = 1000(đ) 3/ Con lợn hình D nhiều tiền nhất 4/Cả lớp làm vào vở,2 HS lên bảng 100đ + 400đ = 500đ ; 700đ + 100đ = 800 đ 900đ – 200đ = 700đ ; 800đ – 300đ = 500đ Cả lớp theo dõi Rút kinh nghiệm: -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TẬP LÀM VĂN Đáp lời khen-Kể ngắn về Bác Hồ I/Mục tiêu: -Học sinh biết đáp lại lời khen ngợi -Quan sát ảnh Bác Hồ trả lời đúng các câu hỏi,viết 1 đoạn văn ngắn về Bác Hồ -Giáo dục HS kính yêuBác Hồ II/Đồ dùng dạy-học: -Giáo viên: Aûnh Bác Hồ -Học sinh: Vở bài tập III/Hoạt động dạy-học: TG Giáo viên Học sinh 1’ 2’ 1’ 31’ 4’ I.Ổn định : Hát II)Kiểm tra bài cũ: -Gọi HS kể lại câu chuyện “Qua suối” -Câu chuyện nói lên điều gì về Bác Hồ? III.)Dạy bài mới: 1/Giới thiệu bài:Hôm nay các em học về Đáp lời khen-Kể ngắn về Bác Hồ 2/Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài1: (Làm miệng) Gọi HS nêu tình huống Gọi 1 cặp HS thực hành đóng vai mẫu (HSK) Cho HS thảo luận các tình huống còn lại Gọi 1 vài nhóm lên trình bày trước lớp Bài2: (Làm miệng) Gọi HS đọc yêu cầu Giới thiệu tranh Bác Hồ -Aûnh Bác treo ở đâu?(HSY) -Trông Bác như thế nào?(HSTB) -Em muốm hứa với Bác điều gì?(HSK) Bài3:(Làm viết) Gọi 1 HS đọc yêu cầu GV hướng dẫn HS viết 1 đoạn văn khoảng 4.5 câu về Bác Hồ Gọi 1 số HS trình bày GV chấm một số bài ,nhận xét IV/Củng cố-dặn dò: -Em nghĩ gì về Bác Hồ kính yêu của chúng ta? -Về nhà tập đáp lại lời khen,chuẩn bị bài Đáp lời từ chối .Nhận xét tiết học 2 HS kể & trả lời câu hỏi Cả lớp theo dõi - 1) 2 (HSKG) làm mẫu,cả lớp theo dõi -HS1:Con quét nhà sạch quá! HS2:Thế hả ba?Ngày nào con cũng quét nhà để ba vui. Các nhóm thảo luận 1 vài nhóm trình bày 2/ Quan sát tranh & trả lời câu hỏi -Aûnh Bác treo trên tường -Trông Bác rất hiền hoà,phúc hậu -Em muốn hứa với Bác là em sẽ ngoan & chăm học 3/ Cả lớp thực hành viết vào vở bài tập 1 số HS trình bày VD: Trên bức tường chính giữa lớp học của em treo một tấm ảnh Bác Hồ .Trong ảnh trông Bác thật đẹp .Râu tóc Bác bạc trắng ,vầng tráng cao đôi mắt hiền từ .Em muốn hứa với Bác là em sẽ chăm ngoan ,học giỏi để xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ . HS suy nghĩ & trả lời Cả lớp theo dõi Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN31.doc
Giáo án liên quan