Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 13- 14

I/. MỤC TIÊU :

- Giúp Học sinh nhận biết được hình dáng, các bộ phận của con cá và vẽ đẹp của một số loại cá.

- Học sinh biết vẽ con cá .

- Vẽ được con cá và tô màu theo ý thích .

- Học sinh yêu thích môn hội hoạ, Học sinh yêu thích cá cảnh .

II/. CHUẨN BỊ :

1/. Giáo viên:

- Một số mẫu tranh vẽ về các loài cá. Hướng dẫn học sinh vẽ cá

2/. Học sinh:

 - Vở tập vẽ , bút chì , bút màu

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lịch báo giảng Môn Mĩ thuật khối Tiểu học Tuần 13- 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. -GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS bài mới : Giới thiệu bài:GV giới thiệu thông qua các hình ảnh,từ đó dẫn vào bài mới Ghi tựa bài Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét. -Giới thiệu một số tranh. Gợi ý cho HS nhận biết. + Vẻ đẹp của hình vuông được trang trí thường là hoa lá, các con vật. + Nhiều đồ vật dùng trong sinh hoạt (cái khăn vuông, cái khay, ……. ). + Cách sắp xếp : hình mảng chính, hình mảng phụ ở các góc, họa tiết giống nhau vẽ cùng một màu. Hoạt động 2 : Cách vẽ tiếp họa tiết và vẽ màu. -GV yêu cầu HS nhìn họa tiết mẫu để vẽ đúng. -Gợi ý cách vẽ màu. -Họa tiết giống vẽ cùng màu, vẽ màu kín trong họa tiết, có thể vẽ màu nền trước. Hoạt động 3 : Thực hành. - Cho HS thực hành -Theo dõi chỉnh sửa. -Giáo viên nhắc nhở cách vẽ màu. >ĐVHSKG:Yêu cầu HS vẽ được họa tiết cân đối, tô màu đều, phù hợp. - Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò -Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành -Về nhà chuẩn bị bài mới - Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - Chú ý lắng nghe - HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song -Quan sát. Nêu nhận xét. - Theo dõi -Cả lớp thực hành vẽ. Tô màu. - HSKGTH -HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét -HS về nhà vẽ -HS về nhà chuẩn bị Lớp 3 BÀI 14: vẽ theo mẫu VẼ CON VẬTQUEN THUỘC I.Mục tiêu: - HS tập quan sát, nhận xét về đặc điểm, hình dáng một số con vật quen thuộc Biết cách vẽ con vật Vẽ được hình con vật theo trí nhớ HS yêu mến các con vật II.Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh ảnh về các con vật (chó, mèo, trâu, gà,…), tranh vẽ con vật của HS lớp trước, hình gợi ý cách vẽ, VTV, bút Học sinh: - Chì,gôm,màu,vở tập vẽ III.Hoạt động dạy – học: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS - Bài mới: - Giới thiệu bài mới: - Cho HS hát một bài hát có liên quan đến con vật,từ bài hát GV dẫn vào bài mới - Ghi tựa bài Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . -Treo tranh một số con vật - Gv giới thiệu hình ảnh một số con vật để HS nhận biết : -Tên các con vật - Hình dáng bên ngoài và các bộ phận - Sự khác nhau giữa các con vật Hoạt động 2: Cách vẽ + Treo tranh con gà - Gv vẽ mẫu + hướng dẫn HS vẽ: -Lưu ý vẽ bố cục cân đối trang giấy -Phác họa nét thẳng hình dáng con vật theo hoạt động: đi, đứng,… -Vẽ các bộ phận chính trước: đầu, mình,… -Vẽ tai, chân, đuôi -Vẽ bổ sung, điều chỉnh nét vẽ cho hoàn chỉnh con vật giống mẫu -Vẽ màu theo ý thích - Cho HS xem tranh vẽ của HS lớp trước Hoạt động 3 : Thực hành . - Cho HS thực hành - gợi ý cho HS vẽ thêm 1 số hình ảnh khác như hoa, quả, cỏ cây,… cho tranh thêm sinh động Quan sát + hướng dẫn thêm >ĐVHSKG:Yêu cầu HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu - Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. *Thông qua các bài vẽ đẹp,GV giáo dục các em biết chăm sóc bảo vệ động vật,phê phán các hành động săn bắt động vật. Dặn dò -Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành -Về nhà chuẩn bị bài mới - Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - Hát và lắng nghe - HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song -Quan sát - Thực hành - HSKGTH -HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét - Chú ý lắng nghe và thực hiện -HS về nhà vẽ -HS về nhà chuẩn bị Lớp 4 BÀI 14: vẽ theo mẫu MẪU CÓ 2 ĐỒ VẬT I/MỤC TIÊU : - HS nắm được đặc điểm hình dáng , tỉ lệ 2 vật mẫu . - Biết cách vẽ hai vật mẫu - Vẽ được 2 đồ vật gần giống mẫu . - Thái độ: HS yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật . II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : 1/Giáo viên : - SGK , SGV ; 1 vài mẫu có 2 đồ vật ; Vải làm nền cho mẫu vẽ ; Bục để vật mẫu ; -Hình gợi ý cách vẽ ; 1 số bài vẽ mẫu có 2 đồ vật của HS các lớp trước 2/Học sinh : - SGK ; Mẫu để vẽ theo nhóm ; Vở thực hành ; Bút chì đen , tẩy , màu vẽ III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS Bài mới: - Giới thiệu bài: - Ghi thựa lên bảng Hoạt động 1:Quan sát , nhận xét -Yêu cầu hs quan sát hình 1 trang 34 SGK: +Mẫu có mấy đồ vật? Gồm các đồ vật nào? +Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào? +Vị trí các đồ vật trước, ở sau? -Trình bày mẫu vài lần theo các hướng và vị trí khác nhau, hỏi đáp về từng mẫu xếp được. - GV khẳng định, bổ sung: Khi nhìn ở mỗi vị trí khác nhau sẽ có hình ảnh về mẫu khác nhau. Mỗi người nên vẽ theo góc nhìn của mình. -Cho hs quan sát mẫu theo nhóm . Hoạt động 2:Cách vẽ -Yêu cầu hs quan sát mẫu, nêu cách vẽ: +So sánh chiều cao và chiều ngang của mẫu để phác khung hình chung, sau đó phác khung hình từng vật. +Vẽ trục từng mẫu tìm tỉ lệ của chúng như vẽ một vật. +Vẽ nét chính trước, sau đó vẽ nét chi tiết và sửa hình cho giống mẫu. +Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hay tô màu. Hoạt động 3:Thực hành - Cho HS thực hành -Lưu ý hs vẽ khung hình chung phù hợp khổ giấy; tìm tỉ lệ giữa từng vật với khung hình chung và với nhau. -Hướng dẫn những hs còn lúng túng. >ĐVHSKG: Yêu cầu HS sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu - Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò -Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành -Về nhà chuẩn bị bài mới - Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song -Quan sát tranh và nêu các ý kiến. -Trả lời câu hỏi - HS khác nhận xét,bổ sung - Lắng nghe -Quan sát theo nhóm và nêu các vẽ. -Hs thực hành không dúng thước kẻ. - HSKGTH -HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét - Chú ý lắng nghe -HS về nhà vẽ -HS về nhà chuẩn bị Lơp 5 Bài 14:Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU : -Hiểu cách trang trí đường diềm ở đồ vật . -Biết cách vẽ đường diềm ở đồ vật . - Vẽ đường diềm vào đồ vật -Thái độ: Tích cực suy nghĩ , sáng tạo . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - Sưu tầm một số đồ vật có trang trí đường diềm . - Một số bài vẽ đường diềm ở đồ vật của HS lớp trước . - Hình gợi ý cách vẽ . 2. Học sinh : - Sưu tầm ảnh một số đồ vật có trang trí đường diềm . - Vở Tập vẽ . - Bút chì , thước kẻ , tẩy , màu vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH -GV Kiểm tra đồ dùng học tập của HS Bài mới : Giới thiệu bài : Lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung . - Ghi tựa bai lên bảng Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét . - Giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm , các hình SGK , bộ ĐDDH ; đặt các câu hỏi để HS tìm hiểu về vẻ đẹp của đường diềm ở một số đồ vật . - Bổ sung nhận xét : Trang trí đường diềm có thể làm cho đồ vật thêm đẹp . - Gợi ý cho HS nhận ra vị trí đường diềm - Đặt câu hỏi để HS tìm ra các họa tiết ở đường diềm : + Có thể dùng họa tiết hoa lá , chim thú , hình kỉ hà … để trang trí . + Những họa tiết giống nhau thường được sắp xếp cách đều nhau theo hàng ngang , hàng dọc quanh đồ vật . + Họa tiết khác nhau thì sắp xếp xen kẽ . - Chuẩn bị cho sự kiểm tra của GV - HS đọc tựa bài theo tuần tự đến khi GV ghi tựa bài song -Quan sát,nhận xét và trả lời các câu hỏi - Chú ý lắng nghe -Quan sát -Trả lời câu hỏi - Chú ý lắng nghe Hoạt động 2 : Cách trang trí . - Có thể vẽ lên bảng gợi ý cách trang trí đường diềm : + Tìm vị trí phù hợp để vẽ đường diềm ở đồ vật , kích thước của nó ; kẻ 2 đường thẳng hoặc đường cong cách đều + Chia các khoảng cách để vẽ họa tiết + Tìm hình mảng và vẽ họa tiết . + Vẽ màu theo ý thích . - Chú ý lắng nghe,Quan sát Hoạt động 3 : Thực hành . - GV cho HS thực hành theo các bước đã hướng dấn - Cho HS quan sát bài vẽ của HS năm trước để rút kinh nghiệm - Góp ý , hướng dẫn thêm cho từng em . >ĐVHSKG: Yêu cầu HS sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với đồ vật, tô màu đều, rõ hình trang trí - Quan tâm giúp đỡ HS khuyết tật,HS không có năng khiếu. - HS thực hành -HSKGTH Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá -GV cùng HS chọn bài vẽ để nhận xét. -GV cho HS tự nhận xét bài và chọn bài mình thích. -GV nhận xét,khen ngơi. HS có bài vẽ đẹp. - Nhận xét tiết học Dặn dò -Em nào chưa làm bài song về nhà tiếp tục hoàn thành -Về nhà chuẩn bị bài mới -HS cùng GV chọn bài -HS nhận xét - Chú ý lắng nghe -HS về nhà vẽ -HS về nhà chuẩn bị

File đính kèm:

  • doctuan13- 14.doc