Giáo án lớp 1 tuần thứ 16

Học vần: im um

I/Mục tiêu:

-Đọc và viết được : im, um, chim câu, trùm khăn.

-Đọc được từ và câu ứng dụng SGK.

-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : Xanh, đỏ, tím, vàng.

II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK.

III/Hoạt động dạy học:

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần thứ 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm bài tập 2, 4. 2/Bài mới:GT ghi đề Hoạt động 1: HD làm bài tập. Bài 1:Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10. Bài 2:Vận dụng bảng cộng, trừ trong phạm vị đã học điền số vào ô trống. (cột 1,2) Bài 3:Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính . -GT tranh. Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. Bài sau: Phép cộng và trừ trong phạm vi 10. -2HS -1a/Nêu miệng kết quả. -Nhận xét-chữa bài. -1b/2HS lên bang lớp vở -Nhận xét-chữa bài. -2HS lên bảng lớp vở -KT chữa bài. -Nhìn tranh vẽ nêu bài toán, rồi viết kết quả phép tính ứng với tình huống trong tranh. -1 HS lên bảng. -Lớp viết BC. -Nhận xét tuyên dương. -Đọc lại bảng trừ trong phạm vi 10. Thứ ba15/12/2009 Học vần: iªm yªm I/Mục tiêu: -Đọc và viết được : iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm. -Đọc được từ và câu ứng dụng SGK. -Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : Điểm mười. II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK. III/Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT: KT bài im, um. 2/Bài mới:GT ghi đề Hoạt động 1:Dạy vần * Vần iêm a/Nhận diện vần: -Viết vần iêm lên bảng. b/Đánh vần: +Vần iêm -HD đánh vần: i-ê-mờ-iêm +Tiếng khoá, từ ngữ khoá: -Gợi ý-hướng dẫn. -GT tranh-ghi: dừa xiêm -HD đọc lại cả bài. c/Hướng dẫn viết: iêm, dừa xiêm -Viết mẫu-HD quy trình lần lượt. -KT chỉnh sửa lỗi sai sót. *Vần yêm: Thực hiện tương tự. d/Đọc từ ngữ ứng dụng: -Viết các từ ngữ SGK lên bảng. -Giải nghĩa từ. Tiết 2 Hoạt động 2: Luyện tập a/Luyện đọc: +Đọc vần: +Đọc câu ứng dụng: -GT tranh-ghi câu ứng dụng. b/Luyện viết: -Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết. c/Luyện nói: -Viết tên bài luyện nói. -GT tranh-nêu câu hỏi gợi ý. Hoạt động nối tiếp: -HD đọc lại bài SGK. -Học bài và chuẩn bị bài: uôm, ươm. -Đọc-nêu cấu tạo vần-so sánh với im. -Ghép vần iêm-phân tích. -Đánh vần CX-ĐT. -HS ghép tiếng : xiêm -Phân tích-đánh vần. -Đọc trơn. -Đọc CX-ĐT, nhóm , tổ. -Viết BC. -So sánh iêm với yêm. -Đọc thầm-tìm tiếng có vần iêm, yêm. -Đánh vần-đọc trơn các tiếng đó. -Đọc cá nhân-đồng thanh (cả từ). -Đọc lại bài tiết 1. -Tìm nêu tiếng có vần iêm, yêm-đánh vần. -Đọc cả câu CX-ĐT. -HS viết bài. -Đọc -Quan sát-trả lời. -HS thi tìm tiếng, từ có vần vừa học. Toán: BẢNG CỘNG VÀ BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10 I.Mục tiêu: -Thuộc bảng cộng và bảng trừ biết làm tính cộng ,trừ trong phạm vi 10. -Làm quen với tóm tắt và viết được phép tính thích hợp với hình vẽ. II.Đồ dùng dạy học: Các vật mẫu trong bộ đồ dùng học toán III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/Bài cũ: Bài 1b,3 SGK/85 2/Bài mới: GT ghi đề *HĐ1: Ôn bảng cộng ,trừ. MT:Củng cố bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10. a)HD hs lập bảng cộng 10 -GT các chấm tròn như SGK/86 -Các phép tính còn lại thực hiện tương tự b)HD hs thành lập bảng trừ 10 tương tự. *HĐ2:HD làm BT Bài 1/86:Biết làm tính cộng ,trừ trong phạm vi 10. Phần a) Phần b) Bài 3/87: Làm quen với tóm tắt viết phép tính thích hợp: a)HDhs xem tóm tắt, nêu bài toán b)HD hs đọc tóm tắt bài toán Hoạt động nối tiếp. Nhận xét-dặn dò. - 2HS -HS đọc thuộc lòng các bảng cộng,bảng trừ trong phạm vi 10 đã học. - QS và nêu phép tính 1+9=10 -HS nêu phép tính và kết quả. 8+2=10 ....... 9+1=10 -HS đọc thuộc bảng cộng 10 CN- ĐT -Cả lớp làm bảng con-2 em làm bảng lớp. -HS làm bài vào vở -Lần lượt từng HS lên bảng. -HS xem tranh, nêu bài toán(Hàng trên có 4 chiếc thuyền,hàng dưới có 3 chiếc thuyền.Hỏi cả 2 hàng có bao nhiêu chiếc thuyền?). -Cả lớp làm bảng con.1hs lên bảng .Đọc tóm tắt bài toán rồi nêu bài toán(bằng lời). -1HS lên bảng .Lớp BC -Đọc lại bảng cộng,bảng trừ trong phạm vi 10. Thứ tư 16/12/2009 Học vần: u«m ­¬m I/Mục tiêu: -Đọc và viết được : uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm. -Đọc được từ và câu ứng dụng SGK. -Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : Ong, bướm, chim, cá cảnh. II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK. III/Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT: KT bài iêm, yêm. 2/Bài mới:GT ghi đề Hoạt động 1:Dạy vần * Vần uôm a/Nhận diện vần: -Viết vần uôm lên bảng. b/Đánh vần: +Vần uôm -HD đánh vần: u-ô-mờ-uôm +Tiếng khoá, từ ngữ khoá: -Gợi ý-hướng dẫn. -GT tranh-ghi: cánh buồm -HD đọc lại cả bài. c/Hướng dẫn viết: uôm, cánh buồm -Viết mẫu-HD quy trình lần lượt. -KT chỉnh sửa lỗi sai sót. *Vần ươm: Thực hiện tương tự. d/Đọc từ ngữ ứng dụng: -Viết các từ ngữ SGK lên bảng. -Giải nghĩa từ. Tiết 2 Hoạt động 2: Luyện tập a/Luyện đọc: +Đọc vần: +Đọc câu ứng dụng: -GT tranh-ghi câu ứng dụng. b/Luyện viết: -Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết. c/Luyện nói: -Viết tên bài luyện nói. -GT tranh-nêu câu hỏi gợi ý. Hoạt động nối tiếp: -HD đọc lại bài SGK. -Học bài và chuẩn bị bài: Ôn tập. -Đọc-nêu cấu tạo vần-so sánh với on. -Ghép vần uôm-phân tích. -Đánh vần CX-ĐT. -HS ghép tiếng : buồm -Phân tích-đánh vần. -Đọc trơn. -Đọc CX-ĐT, nhóm , tổ. -Viết BC. -So sánh uôm với ươm. -Đọc thầm-tìm tiếng có vần uôm, ươm. -Đánh vần-đọc trơn các tiếng đó. -Đọc cá nhân-đồng thanh (cả từ). -Đọc lại bài tiết 1. -Tìm nêu tiếng có vần uôm, ươm-đánh vần. -Đọc cả câu CX-ĐT. -HS viết bài. -Đọc -Quan sát-trả lời. -HS thi tìm tiếng, từ có vần vừa học. Thứ năm 17/12/2009 Học vần: ÔN TẬP -Đọc được các vần có kết thúc bằng m; các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 60 đến bài 67. -Viết được các vần, các từ ngữ ứng dụng từ bài 60 đến bài 67. -Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Đi tìm bạn. *GDMT qua nội dung chuyện. II/Chuẩn bị: -Bảng ôn SGK. -Tranh minh hoạ SGK. III/Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ KT:KT bài uôm, ươm 2/Bài mới:GT ghi đề Hoạt động1:HD ôn tập a/Ôn các vần vừa học: -Gắn bảng ôn -Đọc vần b/Ghép chữ và vần thành tiếng: -HD ghép âm ở cột dọc với vần ở cột ngang tạo thành tiếng. c/Đọc từ ứng dụng: -Ghi từ ứng dụng lên bảng. -Giảng từ. d/Tập viết từ ngữ ứng dụng: -Viết mẫu-HD quy trình viết. Tiết 2 Hoạt động 2: Luyện tập a/Luyện đọc: +Nhắc lại bài ôn tập. +Đọc đoạn thơ ứng dụng -GT câu ứng dụng và tranh minh hoạ. b/Luyện viết: -Nhắc lại cách viết-nêu yêu cầu viết. c/Kể chuyện: -Ghi tên chuyện kể. -Kể chuyện-minh hoạ tranh. -Yêu cầu HS kể lại. *Giáo dục HS biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè, cùng học, cùng chơi. Hoạt động nối tiếp: -HD đọc bài SGK. -Thi tìm tiếng, từ có vần vừa ôn. Bài sau ot, at. -HS chỉ chữ. -HS chỉ chữ và đọc vần. -Ghép-đọc CX-ĐT. -Đọc CX-ĐT, nhóm, tổ. -Viết BC. -Đọc lại bài tiết 1 -Thảo luận cặp-nói về nội dung tranh. -Đọc câu ứng dụng. -Viết bài vào vở tập viết. -HS đọc. -Theo dõi. -Kể trong nhóm-đại diện trình bày. -Thảo luận-nêu ý nghĩa chuyện. Toán: LUYỆN TẬP I/Mục tiêu: -Thực hiện được phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10. -Viết được phép tính phù hợp với tóm tắt bài toán. II/Chuẩn bị: III/Hoạt động đạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT:Đọc bảng trừ , bảng cộng 10. Làm bài tập 1, 3. 2/Bài mới:GT ghi đề Hoạt động 1: HD làm bài tập. Bài 1:Thực hiện được phép trừ, phép cộng và quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.(cột 1,2,3) Bài 2/Vận dụng bảng cộng, trừ trong phạm vị đã học điền số vào ô trống. (phần 1) Bài 3/Điền được dấu thích hợp vào ô trống.(dòng 1) Bài 4/Viết được phép tính phù hợp với tóm tắt bài toán . Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. Bài sau: Luyện tập chung -2HS -Nêu miệng kết quả. -Nhận xét-chữa bài. -Thảo luận cặp. -Nêu miệng kết quả. -KT chữa bài. -Nêu yêu cầu đề. -Một số HS lên bảng. -Lớp làm vở. -Nhận xét-chữa bài. -Nhìn tóm tắt nêu bài toán, rồi viết kết quả phép tính thích hợp -1 HS lên bảng. -Lớp viết BC. -Nhận xét tuyên dương. . Thứ sáu 18/12/2009 Học vần: ot at I/Mục tiêu: -Đọc và viết được : ot, at, tiếng hót, ca hát. -Đọc được từ và câu ứng dụng SGK. -Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát. II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK. III/Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT: KT bài ôn tập. 2/Bài mới:GT ghi đề Hoạt động 1:Dạy vần * Vần ot a/Nhận diện vần: -Viết vần ot lên bảng. b/Đánh vần: +Vần ot -HD đánh vần: o-tờ-ot +Tiếng khoá, từ ngữ khoá: -Gợi ý-hướng dẫn. -GT tranh-ghi: tiếng hót -HD đọc lại cả bài. c/Hướng dẫn viết: ot, tiếng hót -Viết mẫu-HD quy trình lần lượt. -KT chỉnh sửa lỗi sai sót. *Vần at: Thực hiện tương tự. d/Đọc từ ngữ ứng dụng: -Viết các từ ngữ SGK lên bảng. -Giải nghĩa từ. Tiết 2 Hoạt động 2: Luyện tập a/Luyện đọc: +Đọc vần: +Đọc câu ứng dụng: -GT tranh-ghi câu ứng dụng. b/Luyện viết: -Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết. c/Luyện nói: -Viết tên bài luyện nói. -GT tranh-nêu câu hỏi gợi ý. Hoạt động nối tiếp: -HD đọc lại bài SGK. -Học bài và chuẩn bị bài ăt, ât. -Đọc-nêu cấu tạo vần. -Ghép vần ot-phân tích. -Đánh vần CX-ĐT. -HS ghép tiếng : hót -Phân tích-đánh vần. -Đọc trơn. -Đọc CX-ĐT, nhóm , tổ. -Viết BC. -So sánh ot với at. -Đọc thầm-tìm tiếng có vần ot, at. -Đánh vần-đọc trơn các tiếng đó. -Đọc cá nhân-đồng thanh (cả từ). -Đọc lại bài tiết 1. -Tìm nêu tiếng có vần ot, at-đánh vần. -Đọc cả câu CX-ĐT. -HS viết bài. -Đọc -Quan sát-trả lời. -HS thi tìm tiếng, từ có vần vừa học. Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I/Mục tiêu: -Biết đếm ,so sánh ,thứ tự các số từ 0 đến 10 -Viết được phép tính phù hợp với tóm tắt bài toán. II/Chuẩn bị: III/Hoạt động đạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/KT: - Làm bài tập 2, 4. 2/Bài mới:GT ghi đề Hoạt động 1: HD làm bài tập. Bài 1:Biết đếm, đọc ,viết các số từ 0 đến 10. Bài 2/Biết đọc các số từ 0 đến 10,từ 10 đến 0. Bài 3/Biết làm tính cộng,trừ trong phạm vi 10 .(cột 4,5,6,7) Bài4/Viết được số thích hợp vào ô trống. Bài 5/Viết được phép tính phù hợp với tóm tắt . a/GT tóm tắt b/Thực hiện tương tự Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học. -Dặn dò. -2HS -1HS lên bảng –lớp VBT -Nhận xét-chữa bài. -Đọc lại các số BT1 -Nêu miệng kết quả. -Đọc xuôi,ngược các số BT 2. -Nêu yêu cầu đề. -Một số HS lên bảng. -Lớp làm vở. -Nhận xét-chữa bài. -2HS lên bảng lớp BC -Đọc tóm tắt nêu bài toán, rồi viết kết quả phép tính ứng với tóm tắt. -1 HS lên bảng. -Lớp viết BC. -Nhận xét tuyên dương.

File đính kèm:

  • docTUAN 16.doc
Giáo án liên quan