Học vần: im um
I/Mục tiêu:
-Đọc và viết được : im, um, chim câu, trùm khăn.
-Đọc được từ và câu ứng dụng SGK.
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : Xanh, đỏ, tím, vàng.
II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK.
III/Hoạt động dạy học:
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1265 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần thứ 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm bài tập 2, 4.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1: HD làm bài tập.
Bài 1:Thực hiện được phép trừ trong phạm vi 10.
Bài 2:Vận dụng bảng cộng, trừ trong phạm vị đã học điền số vào ô trống.
(cột 1,2)
Bài 3:Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính .
-GT tranh.
Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét tiết học.
Bài sau: Phép cộng và trừ trong phạm vi 10.
-2HS
-1a/Nêu miệng kết quả.
-Nhận xét-chữa bài.
-1b/2HS lên bang lớp vở
-Nhận xét-chữa bài.
-2HS lên bảng lớp vở
-KT chữa bài.
-Nhìn tranh vẽ nêu bài toán, rồi viết kết quả phép tính ứng với tình huống trong tranh.
-1 HS lên bảng.
-Lớp viết BC.
-Nhận xét tuyên dương.
-Đọc lại bảng trừ trong phạm vi 10.
Thứ ba15/12/2009
Học vần: iªm yªm
I/Mục tiêu:
-Đọc và viết được : iêm, yêm, dừa xiêm, cái yếm.
-Đọc được từ và câu ứng dụng SGK.
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : Điểm mười.
II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bài im, um.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1:Dạy vần
* Vần iêm
a/Nhận diện vần:
-Viết vần iêm lên bảng.
b/Đánh vần:
+Vần iêm
-HD đánh vần: i-ê-mờ-iêm
+Tiếng khoá, từ ngữ khoá:
-Gợi ý-hướng dẫn.
-GT tranh-ghi: dừa xiêm
-HD đọc lại cả bài.
c/Hướng dẫn viết: iêm, dừa xiêm
-Viết mẫu-HD quy trình lần lượt.
-KT chỉnh sửa lỗi sai sót.
*Vần yêm: Thực hiện tương tự.
d/Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Viết các từ ngữ SGK lên bảng.
-Giải nghĩa từ.
Tiết 2
Hoạt động 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
+Đọc vần:
+Đọc câu ứng dụng:
-GT tranh-ghi câu ứng dụng.
b/Luyện viết:
-Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết.
c/Luyện nói:
-Viết tên bài luyện nói.
-GT tranh-nêu câu hỏi gợi ý.
Hoạt động nối tiếp:
-HD đọc lại bài SGK.
-Học bài và chuẩn bị bài: uôm, ươm.
-Đọc-nêu cấu tạo vần-so sánh với im.
-Ghép vần iêm-phân tích.
-Đánh vần CX-ĐT.
-HS ghép tiếng : xiêm
-Phân tích-đánh vần.
-Đọc trơn.
-Đọc CX-ĐT, nhóm , tổ.
-Viết BC.
-So sánh iêm với yêm.
-Đọc thầm-tìm tiếng có vần iêm, yêm.
-Đánh vần-đọc trơn các tiếng đó.
-Đọc cá nhân-đồng thanh (cả từ).
-Đọc lại bài tiết 1.
-Tìm nêu tiếng có vần iêm, yêm-đánh vần.
-Đọc cả câu CX-ĐT.
-HS viết bài.
-Đọc
-Quan sát-trả lời.
-HS thi tìm tiếng, từ có vần vừa học.
Toán: BẢNG CỘNG VÀ BẢNG TRỪ TRONG PHẠM VI 10
I.Mục tiêu:
-Thuộc bảng cộng và bảng trừ biết làm tính cộng ,trừ trong phạm vi 10.
-Làm quen với tóm tắt và viết được phép tính thích hợp với hình vẽ.
II.Đồ dùng dạy học:
Các vật mẫu trong bộ đồ dùng học toán
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/Bài cũ: Bài 1b,3 SGK/85
2/Bài mới: GT ghi đề
*HĐ1: Ôn bảng cộng ,trừ.
MT:Củng cố bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10.
a)HD hs lập bảng cộng 10
-GT các chấm tròn như SGK/86
-Các phép tính còn lại thực hiện tương tự
b)HD hs thành lập bảng trừ 10 tương tự.
*HĐ2:HD làm BT
Bài 1/86:Biết làm tính cộng ,trừ trong phạm vi 10.
Phần a)
Phần b)
Bài 3/87: Làm quen với tóm tắt viết phép tính thích hợp:
a)HDhs xem tóm tắt, nêu bài toán
b)HD hs đọc tóm tắt bài toán
Hoạt động nối tiếp.
Nhận xét-dặn dò.
- 2HS
-HS đọc thuộc lòng các bảng cộng,bảng trừ trong phạm vi 10 đã học.
- QS và nêu phép tính 1+9=10
-HS nêu phép tính và kết quả.
8+2=10
.......
9+1=10
-HS đọc thuộc bảng cộng 10 CN- ĐT
-Cả lớp làm bảng con-2 em làm bảng lớp.
-HS làm bài vào vở -Lần lượt từng HS lên bảng.
-HS xem tranh, nêu bài toán(Hàng trên có 4 chiếc thuyền,hàng dưới có 3 chiếc thuyền.Hỏi cả 2 hàng có bao nhiêu chiếc thuyền?).
-Cả lớp làm bảng con.1hs lên bảng
.Đọc tóm tắt bài toán rồi nêu bài toán(bằng lời).
-1HS lên bảng .Lớp BC
-Đọc lại bảng cộng,bảng trừ trong phạm vi 10.
Thứ tư 16/12/2009
Học vần: u«m ¬m
I/Mục tiêu:
-Đọc và viết được : uôm, ươm, cánh buồm, đàn bướm.
-Đọc được từ và câu ứng dụng SGK.
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : Ong, bướm, chim, cá cảnh.
II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bài iêm, yêm.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1:Dạy vần
* Vần uôm
a/Nhận diện vần:
-Viết vần uôm lên bảng.
b/Đánh vần:
+Vần uôm
-HD đánh vần: u-ô-mờ-uôm
+Tiếng khoá, từ ngữ khoá:
-Gợi ý-hướng dẫn.
-GT tranh-ghi: cánh buồm
-HD đọc lại cả bài.
c/Hướng dẫn viết: uôm, cánh buồm
-Viết mẫu-HD quy trình lần lượt.
-KT chỉnh sửa lỗi sai sót.
*Vần ươm: Thực hiện tương tự.
d/Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Viết các từ ngữ SGK lên bảng.
-Giải nghĩa từ.
Tiết 2
Hoạt động 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
+Đọc vần:
+Đọc câu ứng dụng:
-GT tranh-ghi câu ứng dụng.
b/Luyện viết:
-Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết.
c/Luyện nói:
-Viết tên bài luyện nói.
-GT tranh-nêu câu hỏi gợi ý.
Hoạt động nối tiếp:
-HD đọc lại bài SGK.
-Học bài và chuẩn bị bài: Ôn tập.
-Đọc-nêu cấu tạo vần-so sánh với on.
-Ghép vần uôm-phân tích.
-Đánh vần CX-ĐT.
-HS ghép tiếng : buồm
-Phân tích-đánh vần.
-Đọc trơn.
-Đọc CX-ĐT, nhóm , tổ.
-Viết BC.
-So sánh uôm với ươm.
-Đọc thầm-tìm tiếng có vần uôm, ươm.
-Đánh vần-đọc trơn các tiếng đó.
-Đọc cá nhân-đồng thanh (cả từ).
-Đọc lại bài tiết 1.
-Tìm nêu tiếng có vần uôm, ươm-đánh vần.
-Đọc cả câu CX-ĐT.
-HS viết bài.
-Đọc
-Quan sát-trả lời.
-HS thi tìm tiếng, từ có vần vừa học.
Thứ năm 17/12/2009
Học vần: ÔN TẬP
-Đọc được các vần có kết thúc bằng m; các từ ngữ, câu ứng dụng từ bài 60 đến bài 67.
-Viết được các vần, các từ ngữ ứng dụng từ bài 60 đến bài 67.
-Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: Đi tìm bạn.
*GDMT qua nội dung chuyện.
II/Chuẩn bị:
-Bảng ôn SGK.
-Tranh minh hoạ SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ KT:KT bài uôm, ươm
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động1:HD ôn tập
a/Ôn các vần vừa học:
-Gắn bảng ôn
-Đọc vần
b/Ghép chữ và vần thành tiếng:
-HD ghép âm ở cột dọc với vần ở cột ngang tạo thành tiếng.
c/Đọc từ ứng dụng:
-Ghi từ ứng dụng lên bảng.
-Giảng từ.
d/Tập viết từ ngữ ứng dụng:
-Viết mẫu-HD quy trình viết.
Tiết 2
Hoạt động 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
+Nhắc lại bài ôn tập.
+Đọc đoạn thơ ứng dụng
-GT câu ứng dụng và tranh minh hoạ.
b/Luyện viết:
-Nhắc lại cách viết-nêu yêu cầu viết.
c/Kể chuyện:
-Ghi tên chuyện kể.
-Kể chuyện-minh hoạ tranh.
-Yêu cầu HS kể lại.
*Giáo dục HS biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè, cùng học, cùng chơi.
Hoạt động nối tiếp:
-HD đọc bài SGK.
-Thi tìm tiếng, từ có vần vừa ôn.
Bài sau ot, at.
-HS chỉ chữ.
-HS chỉ chữ và đọc vần.
-Ghép-đọc CX-ĐT.
-Đọc CX-ĐT, nhóm, tổ.
-Viết BC.
-Đọc lại bài tiết 1
-Thảo luận cặp-nói về nội dung tranh.
-Đọc câu ứng dụng.
-Viết bài vào vở tập viết.
-HS đọc.
-Theo dõi.
-Kể trong nhóm-đại diện trình bày.
-Thảo luận-nêu ý nghĩa chuyện.
Toán: LUYỆN TẬP
I/Mục tiêu:
-Thực hiện được phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10.
-Viết được phép tính phù hợp với tóm tắt bài toán.
II/Chuẩn bị:
III/Hoạt động đạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:Đọc bảng trừ , bảng cộng 10.
Làm bài tập 1, 3.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1: HD làm bài tập.
Bài 1:Thực hiện được phép trừ, phép cộng và quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.(cột 1,2,3)
Bài 2/Vận dụng bảng cộng, trừ trong phạm vị đã học điền số vào ô trống.
(phần 1)
Bài 3/Điền được dấu thích hợp vào ô trống.(dòng 1)
Bài 4/Viết được phép tính phù hợp với tóm tắt bài toán .
Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét tiết học.
Bài sau: Luyện tập chung
-2HS
-Nêu miệng kết quả.
-Nhận xét-chữa bài.
-Thảo luận cặp.
-Nêu miệng kết quả.
-KT chữa bài.
-Nêu yêu cầu đề.
-Một số HS lên bảng.
-Lớp làm vở.
-Nhận xét-chữa bài.
-Nhìn tóm tắt nêu bài toán, rồi viết kết quả phép tính thích hợp
-1 HS lên bảng.
-Lớp viết BC.
-Nhận xét tuyên dương.
.
Thứ sáu 18/12/2009
Học vần: ot at
I/Mục tiêu:
-Đọc và viết được : ot, at, tiếng hót, ca hát.
-Đọc được từ và câu ứng dụng SGK.
-Luyện nói từ 2-3 câu theo chủ đề : Gà gáy, chim hót, chúng em ca hát.
II/Chuẩn bị:Tranh minh hoạ SGK.
III/Hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT: KT bài ôn tập.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1:Dạy vần
* Vần ot
a/Nhận diện vần:
-Viết vần ot lên bảng.
b/Đánh vần:
+Vần ot
-HD đánh vần: o-tờ-ot
+Tiếng khoá, từ ngữ khoá:
-Gợi ý-hướng dẫn.
-GT tranh-ghi: tiếng hót
-HD đọc lại cả bài.
c/Hướng dẫn viết: ot, tiếng hót
-Viết mẫu-HD quy trình lần lượt.
-KT chỉnh sửa lỗi sai sót.
*Vần at: Thực hiện tương tự.
d/Đọc từ ngữ ứng dụng:
-Viết các từ ngữ SGK lên bảng.
-Giải nghĩa từ.
Tiết 2
Hoạt động 2: Luyện tập
a/Luyện đọc:
+Đọc vần:
+Đọc câu ứng dụng:
-GT tranh-ghi câu ứng dụng.
b/Luyện viết:
-Hướng dẫn viết bài vào vở tập viết.
c/Luyện nói:
-Viết tên bài luyện nói.
-GT tranh-nêu câu hỏi gợi ý.
Hoạt động nối tiếp:
-HD đọc lại bài SGK.
-Học bài và chuẩn bị bài ăt, ât.
-Đọc-nêu cấu tạo vần.
-Ghép vần ot-phân tích.
-Đánh vần CX-ĐT.
-HS ghép tiếng : hót
-Phân tích-đánh vần.
-Đọc trơn.
-Đọc CX-ĐT, nhóm , tổ.
-Viết BC.
-So sánh ot với at.
-Đọc thầm-tìm tiếng có vần ot, at.
-Đánh vần-đọc trơn các tiếng đó.
-Đọc cá nhân-đồng thanh (cả từ).
-Đọc lại bài tiết 1.
-Tìm nêu tiếng có vần ot, at-đánh vần.
-Đọc cả câu CX-ĐT.
-HS viết bài.
-Đọc
-Quan sát-trả lời.
-HS thi tìm tiếng, từ có vần vừa học.
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG
I/Mục tiêu:
-Biết đếm ,so sánh ,thứ tự các số từ 0 đến 10
-Viết được phép tính phù hợp với tóm tắt bài toán.
II/Chuẩn bị:
III/Hoạt động đạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/KT:
- Làm bài tập 2, 4.
2/Bài mới:GT ghi đề
Hoạt động 1: HD làm bài tập.
Bài 1:Biết đếm, đọc ,viết các số từ 0 đến 10.
Bài 2/Biết đọc các số từ 0 đến 10,từ 10 đến 0.
Bài 3/Biết làm tính cộng,trừ trong phạm vi 10 .(cột 4,5,6,7)
Bài4/Viết được số thích hợp vào ô trống.
Bài 5/Viết được phép tính phù hợp với tóm tắt .
a/GT tóm tắt
b/Thực hiện tương tự
Hoạt động nối tiếp:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò.
-2HS
-1HS lên bảng –lớp VBT
-Nhận xét-chữa bài.
-Đọc lại các số BT1
-Nêu miệng kết quả.
-Đọc xuôi,ngược các số BT 2.
-Nêu yêu cầu đề.
-Một số HS lên bảng.
-Lớp làm vở.
-Nhận xét-chữa bài.
-2HS lên bảng lớp BC
-Đọc tóm tắt nêu bài toán, rồi viết kết quả phép tính ứng với tóm tắt.
-1 HS lên bảng.
-Lớp viết BC.
-Nhận xét tuyên dương.
File đính kèm:
- TUAN 16.doc